Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Xuôi thuyền theo dòng Ly Giang


Quế Lâm (tỉnh Quảng Tây- Trung Quốc) được coi là vùng “Sơn thủy giáp thiên hạ” của Trung Quốc. Ở đó có dòng Ly Giang, con sông chia làm hai.
Những người làm dịch vụ du lịch rất nhạy bén khi tạo ấn tượng thú vị, nhớ mãi với du khách khi đến Quế Lâm. Đó là lời chào mừng thật sự độc đáo: nếu sử dụng mạng di động ở Trung Quốc, du khách vừa vào đến Quế Lâm lập tức sẽ có tin nhắn : “chào mừng bạn đã đến với vùng đất sơn thủy giáp thiên hạ”.
 

Cô hướng dẫn viên du lịch người Quảng Tây chào đón
khách du lịch chuẩn bị đến với dòng Ly Giang.
 
Quế Lâm có dòng Ly Giang. Dòng Ly Giang không sâu, đáy đầy sỏi đá và nước trong vắt, róc rách chảy quanh năm, uốn lượn theo các quả núi tạo nên phong cảnh hiếm có. Đã đến Quế Lâm, không thể không ngồi thuyền dọc theo dòng Ly Giang ngắm dòng sông đã đưa nơi đây trở thành điểm du lịch nổi tiếng của vùng Quảng Tây.
 


Đến Quế Lâm nhất định phải đi thuyền dọc sông Ly Giang.
 
Đường đến bến thuyền vòng qua các điểm di tích và thắng cảnh khiến ai cũng cảm thấy thích thú. Nào là sân khấu ngoài trời nổi trên mặt nước, nào là những mái nhà cổ nép mình bên núi soi bóng xuống hồ. Có rất nhiều ngôi chùa cổ kính, hơi có vẻ bí hiểm ở hai bên dòng sông.
 
Bến thuyền là một vũng kín được che chắn bởi con đập xây vững chắc, có cổng mở thông ra sông. Khi được lệnh, tấm cổng sắt khổng lồ được kéo lên, thuyền nổ máy chầm chậm đưa du khách hòa vào dòng Ly Giang.
 



Khách chuẩn bị lên thuyền.

 
Khó có thể đi hết được dòng sông. Du khách chỉ đủ kiên nhẫn đi tuyến đường dài chừng 10 km. Chừng đó cũng đủ để thấy được phần nào phong cảnh tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.
 
Thuyền len qua những đoạn sông cạn nước, trong vắt nhìn rõ những viên sỏi tròn dưới đáy. Bạn cũng thấy cả những chiếc thuyền câu cá nhỏ của ngư dân ven sông đang bồng bềnh trôi nhẹ theo dòng nước. Đúng cảnh sơn thủy hữu tình có trên các phim cổ trang của Trung Quốc.
 
Điểm đến ấn tượng của tuyến du lịch trên sông là qua núi Vòi Voi nằm sát mép sông. Đây là ngọn núi nhỏ, nhìn xa giống hệt con voi đang dùng vòi hút nước, tưới cho cả một vùng rừng núi quyện màu xanh.
 

Một phần núi vòi voi.


Sân khẩu nổi cạnh dòng Ly Giang.
 
Đi thuyền trên sông Ly Giang tôi lại nghĩ đến suối Yến đến động Hương Tích. Ở đây, nếu tính về nét đẹp, nét quyến rũ có thể vẫn thua dòng suối đi vào chùa Hương. Nhưng cách những người làm du lịch Trung Quốc tạo ấn tượng, cách họ khai thác điểm du lịch có phần chuyên nghiệp hơn ở ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét