Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Tắm hơi ở nơi băng tuyết


Phần Lan có rất nhiều phong tục tập quán thú vị. Nhưng đặc biệt nhất chính là tắm hơi (sauna). Người Phần Lan coi tắm hơi còn hơn cả chính trị, như một tôn giáo quan trọng của mình.
Sauna là từ Phần Lan được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Đó cũng là từ Phần Lan duy nhất có trong từ điển Oxford. Đối với người Phần Lan, sauna không đơn giản chỉ là tắm hơi, nó là phong tục tập quán ăn sâu vào máu thịt của người dân nước này.
 
 
Tắm hơi là thói quen hàng ngày của người Phần Lan.
 
Không ai biết sauna có nguồn gốc từ khi nào, chỉ phỏng đoán sauna đã có mặt tại Phần Lan từ hàng ngàn năm trước. Người Phần Lan luôn xem sauna là một việc quan trọng trong những việc phải làm hàng ngày. Ước tính có khoảng 1.8 triệu phòng sauna ở đất nước 5.3 triệu dân này.
 


Phòng tắm hơi theo kiểu truyền thống ở Phần Lan.
 
Ở Phần Lan có rất nhiều loại phòng tắm hơi: từ những phòng sauna truyền thống bằng gỗ bên hồ, phòng sauna làm nóng bằng điện trong các căn hộ, đến phòng sauna tại sân bay, phòng sauna trong… xe tải. Những vấn đề liên quan đến sauna như: cấu trúc phòng sauna, ảnh hưởng của sauna lên sức khỏe con người, hệ thống sauna trên cả nước… luôn được người Phần Lan xem như ngang tầm với những vấn đề... kinh tế, chính trị.
 
 
Kinh doanh và quảng bá sauna đã trở thành một phần thu hút của du lịch Phần Lan. Đặc biệt là loại hình xe cáp treo với những phòng sauna bên trong như tại khu trượt tuyết Ylläs. Trước khi bước vào xe cáp sauna, du khách phải đi bộ một đoạn 20 mét chỉ với chiếc khăn tắm trên người.
 
Du khách khó có thể quên trải nghiệm tuyệt vời của khu du lịch này: bị “hâm nóng” trong cái lạnh Bắc cực có khi xuống tới - 30 độ C và hầu như không mặc quần áo khi đang lơ lửng trôi từ chân núi lên đỉnh núi.
 

Sauna đã trờ thành một nét văn hóa hấp dẫn khách du lịch đến Phần Lan.
 
Sauna ở Phần Lan còn được nâng lên như một sinh hoạt linh thiêng có thể so sánh với tôn giáo. Những người Thụy Điển, láng giềng của Phần Lan đã phải nhận ngạc nhiên tới mức độ sửng sốt khi nhận xét: Những người “cứng đầu” này thậm chí còn gắn liền sauna với thần học và xem phòng sauna như một dạng thánh địa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét