Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Pakistan: Hội hoạ trên... xe tải


Tại Pakistan, phương tiện đi lại không chỉ đơn thuần là những công cụ vận chuyển thông thường mà còn được xem như một vật trang trí di động làm đẹp cho các đường phố mà chúng đi qua. Những người tài xế ở Pakistan thường trang trí chiếc xe của họ bằng các bức tranh và những loại đồ treo ngộ nghĩnh, sinh động.

Pakistan: Hội hoạ trên... xe tải


Thói quen trang trí xe tải của người Pakistan bắt nguồn từ xa xưa khi tầng lớp quý tộc chọn cách này để thể hiện thẩm mỹ và đẳng cấp xã hội của mình. Rawalpindi, một thành phố ở phía đông bắc Pakistan được coi là nơi tập trung của những chiếc xe tải màu sắc. Các tài xế thường mang xe của mình đến tụ hội tại đây để cùng chia sẻ sở thích và gu trang trí xe của họ. 

Truck Art of Pakistan
Ông Noor Hussain, một họa sĩ 75 tuổi ở Rawalpindi đã gắn bó với việc vẽ tranh lên xe tải từ 60 năm nay và đã tạo được uy tín lớn đối với các tài xế xe tải, đến mức các họa sĩ khác còn phải sao chép những bức tranh của ông. Bắt đầu công việc vẽ tranh trang trí cho những chiếc xe tải từ năm 1952, với ông Noor Hussain, mỗi bức tranh là một sản phẩm sáng tạo đặc biệt. Ông thích các bức tranh của mình sống động với những ý tưởng về con ngựa, máy bay.

Truck Art of Pakistan
Phần quan trọng nhất, đặc biệt được trang trí kỹ lưỡng là phần đuôi xe, bởi vị trí này rộng và bằng phẳng nhất, phù hợp với diện tích một bức tranh. Người tài xế thường đề nghị họa sĩ vẽ hình những người thân yêu trong gia đình, con vật hoặc bất cứ thứ gì họ yêu thích, thậm chí là chân dung cá nhân. Một tác phẩm tranh di động như vậy phải mất khoảng hai tháng để hoàn thiện với mức tiền vào khoảng 200.000 rupee Pakistan, tương đương với khoảng 2200USD - một chi phí không mấy dễ chịu. 

Truck Art of Pakistan
Một tài xế xe tải ở Pakistan cho biết: “Chiếc xe tải là một vật rất thân thiết, nó gắn bó với tôi hằng ngày, trên khắp các nẻo đường và như một người bạn cùng những tài xế chia sẻ vui buồn, lo lắng và mệt mỏi. Vì thế, nếu bạn luôn thích khoác lên mình những bộ áo đẹp thì không có lý do gì chiếc xe lại không được như thế. 
 
Truck Art of Pakistan
Với chủ nhân của những chiếc xe tải tại Pakistan, một chiếc xe được trang trí ấn tượng luôn là điều khiến họ hãnh diện nhất với những đồng nghiệp và người dân tại nơi mà chiếc xe đi qua. Họ thấy hưng phấn mỗi khi có người ngoái nhìn và say mê ngắm nghía chiếc xe của mình. Cabin luôn là một không gian thân thiết và được tài xế chăm sóc cẩn thận để khi ngồi ở đó, họ thấy dễ chịu như trong chính ngôi nhà của mình. Mỗi tài xế luôn trân trọng và điều khiển xe một cách cẩn thận vì họ đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết và gửi gắm ước mơ của riêng mình vào đó. 



Tác giả : Minh Trang (Ảnh: en-derin.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét