Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Nhàn du Bagerhat ở Bangladesh


SGTT.VN - Thay vì đi thẳng từ Kolkata, Ấn Độ đến thủ đô Dhaka, Bangladesh, cũng nổi tiếng với sự đông đúc, ồn ào, kẹt xe… như hầu hết các thành phố của Ấn! Tôi xuống xe nơi biên giới, chuyển xe đi Jessore, rồi sang tiếp xe khác đến thành phố Khulna, thủ phủ vùng đất Khulna. Ở đây, như một Bangladesh “mới”, với một không gian có nhiều điều kỳ thú, khác hẳn Bangladesh náo nhiệt kia.
Làng quê ở Bagerhat, Bangladesh.
Những di tích lịch sử, văn hoá… xưa
Thay vì chia thành tỉnh thì ở Bangladesh lại chia thành vùng miền. Vùng Khulna, nằm gần biên giới Ấn Độ – Bangladesh, được du khách đề cao bởi sự đa dạng của các điểm đến. Vùng nằm ở lưu vực sông lớn nhất thế giới – Hằng Hà (sang đến Bangladesh sông có tên Padma) và con sông Brahmaputra. Khulna có vẻ xa xôi cách trở đò giang, do vậy, ít đoàn khách du lịch viếng thăm, nhưng đó lại là điểm thu hút những khách thích chút hoang dại, thiên nhiên... Nào Sundarban, khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới, nằm trong danh sách cần được bảo tồn của Unesco Heritage từ năm 1997. Nào là những con cọp Bengal, cũng sống ở rừng Sundarban, kích thước dài hơn 2m khi trưởng thành và sở thích quái đản là ăn… thịt người; với thống kê là cứ ba ngày có một người bị xơi tái! Nào là những bầy ong sát thủ khổng lồ, đàn lên đến hàng chục ngàn con, nổi tiếng với khả năng truy sát hung bạo. Bên cạnh kho mật quý giá được xem là “mật vàng” của chúng, mà những người lấy mật dù biết rất hiểm nguy vẫn liều mạng truy lùng. Rồi nào là những người dân chài trong những xóm thôn xa xôi hẻo lánh vẫn lưu giữ nếp chài lưới như ngàn năm trước – hàng đêm đánh bắt cá cùng sự trợ giúp lùa đuổi của những con rái cá khôn ngoan… Nhưng, Khulna không chỉ có vậy.
Vùng đồng bằng trù phú cũng là miền đất cư dân tập trung sinh sống từ lâu đời. Do vậy, Khulna còn hấp dẫn du khách bởi những di tích, những giá trị lịch sử, văn hoá, tôn giáo xưa cũ. Như ngôi nhà Tagore Lodge của thi hào lừng danh thế giới Rabindranath Tagore, lăng mộ của vị thánh sống Lalol Shah vào thế kỷ 19, ngôi đền Hindu Sonabaria Shyam Sundar từ năm 1767… nằm rải rác quanh một vùng không rộng lắm, tha hồ cho các du khách viếng thăm. Nhưng nổi bật trên tất cả là viên ngọc quý Bagerhat, một thành phố bị lãng quên, một di tích Unesco Heritage nữa của Khulna.
Thành phố có cách nay năm thế kỷ
Bargerhat được thành lập vào giữa thế kỷ 15 bởi vị chiến binh Ulugh Khan Jahan. Ông được người dân xem như vị thánh sống nhờ vào việc cho xây dựng đường sá, nhà cửa, xây nhiều bể nước, cũng như nhiều công trình phúc lợi khác cải thiện điều kiện sống của người dân. Đặc biệt, những ngôi nhà thờ Hồi giáo, lăng tẩm… được ông cho xây dựng đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt cho miền đất này.
Cả làng quê ở ngoại ô thành phố Bagerhat bây giờ như một quần thể bảo tàng với nhiều ngôi nhà thờ cổ thấp thoáng đó đây, giữa những vườn tược, làng mạc và ao hồ, kênh rạch. Một điều khiến các nhà khoa học kinh ngạc là dù làm bằng gạch nung, những ngôi nhà thờ này vẫn cứng cáp và giữ được ít nhiều những hoạ tiết trang trí sắc sảo… qua năm thế kỷ. Ấn tượng đầu tiên và dễ dàng nhìn thấy từ trên đường cái quan là ngôi nhà thờ Hồi giáo hoành tráng Shait Gumbad. Với 60 chiếc cột và 77 mái vòm, nằm bình yên dưới bóng cổ thụ. Ngôi nhà thờ Hồi giáo lớn và đẹp nhất Bangladesh này được xem là công trình tiêu biểu của ông. Đây cũng được xem như một kiến trúc kinh điển của nhà thờ Hồi giáo Bangladesh và hình của nó được in trên tờ tiền giấy 20 taka, ngôi nhà thờ lớn nhất trong số các nhà thờ một mái vòm của Bangladesh. Rồi đến Ronvijoypur, Chunakhola, ngôi nhà thờ nằm thảnh thơi giữa đồng xanh thênh thang với những hoạ tiết trang trí bằng gạch nung vẫn còn sắc sảo lạ thường sau bấy nhiêu thời gian. Rồi nào là Bibi Begni, Chunakhola, Singar, Nine-Domed, Zindar Pir… Tất cả đều có những nét duyên, mang dấu ấn riêng của miền Bagerhat này.
Lang thang Bagerhat, bên những nhà thờ cổ, lăng mộ xưa, giữa những khu vườn, cánh đồng, ao hồ xanh mướt… thật sự là khám phá thú vị cho những ngày đầu tiên ở Bangladesh, như tôi ao ước. Nhưng, thú vị hơn là sự quan tâm ấm áp và nồng nhiệt đón chào của người dân, điều mà dù đã từng đọc được, tôi vẫn không ngờ tới. Điều làm dậy trong tôi câu hỏi – và chắc cũng sẽ cho bạn – là tại sao trước giờ chúng ta vẫn chưa đến đây; những đơn vị lữ hành sao không ngó ngàng tới một Bagerhat, một Khulna đầy kỳ thú này?
Từ Bangkok, Kuala Lumpur có các tuyến bay đến thủ đô Dhaka, Bangladesh. Từ đó có thể đi xe (khoảng 7 – 8 giờ) hoặc đi tàu lửa, hoặc tàu thuỷ để đến Khulna. Bagerhat cách Khulna 34km. Một cách khác là bay đến Kolkata, Ấn Độ, mà hiện giờ cũng thuận tiện vì có các hãng hàng không giá rẻ bay đến. Từ đó đi xe đến biên giới, rồi sang Khulna cũng chỉ mất khoảng 7 – 8 giờ. Dịch vụ ăn uống, xe cộ ở Bangladesh còn đơn sơ và giá chỉ từ 1/2 đến 1/3 giá ở Việt Nam.
BÀI VÀ Ả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét