Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Nhà hàng chân đất ở Palawan


SGTT.VN - Mọi du khách đến thành phố Puerto Princesa, thủ phủ của đảo Palawan, Philippines, đều được khuyên trải nghiệm bữa tối tại một nhà hàng đầy không khí văn hoá bản địa. Khách hàng không chỉ được thưởng thức ẩm thực của quần đảo mà còn có cơ hội trải nghiệm một nhà hàng thân thiện môi trường được làm từ các vật liệu lấy từ trên hòn đảo vùng nhiệt đới. Đó là nhà hàng Ka Lui, nằm trên đường Rizal, cách sân bay vài cây số.
Những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày, triển lãm tại phòng nghỉ chân phía sau quán.
Bề ngoài của quán khá đơn giản với hàng rào bằng tre bao bọc. Chiếc cổng pha trộn cả gỗ, các bậc thềm cũng như tay vịn cũng được trau chuốt khá tỉ mỉ, tạo ấn tượng lạ ngay từ ban đầu. Nằm trên con đường bận rộn nhất thành phố, nhà hàng này lại mang một cảm giác thư thái và bình an khi bước vào bên trong.
Một cảm giác rất hài hòa, từ cây cối và ánh sáng cũng như mái nhà đập vào mắt khách khi vừa qua cổng vào bên trong. Các bức tường của nhà hàng đều được làm bằng tre và gỗ. Bàn ghế và sàn lót cũng được làm bằng gỗ đánh sơn sáng và sạch sẽ. Bước chân vào cửa nhà hàng, những người phục vụ đón tại cửa sẽ chỉ cho khách chỗ ngồi tháo giày dép để vào một hộc tủ hoặc chiếc giỏ đựng. Đây là nhà hàng mà từ khách đến chủ và người phục vụ đều đi chân trần, thậm chí cả khi vào nhà vệ sinh. Chỗ ngồi tháo giày dép cũng là nơi mà khách tạm ngồi chờ xếp chỗ, vì quán ăn luôn đông khách và khách hàng phải đặt chỗ trước để đảm bảo có nơi ngồi khi đến quán.
Mọi vị trí ngồi trong quán đều có thể nhìn ra ngoài trời
Ban đầu, quán này là một căn nhà ở của người dân bản địa, sau đó được mở rộng, thêm không gian tạo nên một nhà hàng đậm chất nghệ thuật và không khí vùng đảo Palawan. Chủ nhà hàng tên Lui Oliva có ý tưởng xây dựng nhà hàng từ kinh nghiệm của ông khi sống trong những căn nhà nhiều gian thông nhau. Ông mang đến cơ hội cho những người khách muốn tìm một nơi ăn uống ngoài phòng máy lạnh có một trải nghiệm mới.
Từ đó, ông có ý tưởng ủng hộ các nghệ sĩ địa phương, thông qua không gian, cách thiết kế, bài trí của quán. Trong nhà hàng, từ mái, cây cột, sàn nhà đến bàn ghế, kệ, thau rửa tay, dây buộc, đá sỏi trang trí và lót lối đi đều là những vật dụng tự nhiên lấy từ đảo Palawan và do các nghệ nhân tại đảo thực hiện. Tự tay các nghệ sĩ và nhà thiết kế bản địa đã xây dựng và thiết kế các góc quán và không gian trong quán. Nhiều vật dụng bằng tay như chụp đèn, các hình thù trang trí, các bồn nước đều được làm bằng tre, gỗ hoặc sợi mây. Từng cây cột, chiếc ghế, bàn trong quán cũng được chạm khắc rất tinh vi, tất cả đều là vật liệu tự nhiên và thân thiện môi trường lấy từ trên đảo. Nếu không thích ngồi trên ghế, khách có thể chọn ngồi lên thảm dưới sàn nhà theo thói quen của người dân bản địa.
Các bức tranh của họa sĩ Philippines được trưng bày trong quán.
Ánh sáng sử dụng trong quán hài hoà với các vật dụng trang trí, mang lại một cảm giác ấm cúng và thân mật cho khách. Tường vách nhà hàng làm bằng gỗ hoặc tre nứa nhưng vẫn thông thoáng để khách có thể thấy ánh sáng trời và không gian vườn khi ngồi tại các góc của quán ăn. Ngoài cách đón các luồng gió tự nhiên thông qua các gian nhà và hành lang thông nhau, những cây quạt máy cũng được dùng kèm làm mát không khí bên trong nhà hàng. Tất nhiên, không khí trong quán còn được phủ lên bằng những bài hát, bản nhạc của người dân bản địa. Ngoài những bức tranh vẽ về thiên nhiên, con người được trang trí trong quán, một không gian mở dành nghỉ chân phía sau quán cũng thường xuyên treo triển lãm một số tranh vẽ của các nghệ sĩ Philippines.
Ngoài ra, nhà hàng Ka Lui còn mang một ý nghĩa quan trọng hơn là giới thiệu ẩm thực của đảo. Tất cả những món ăn có trong thực đơn đều là những loại rau, hải sản trên đảo. Thực đơn thay đổi hàng ngày phụ thuộc vào đồ biển mà ngư dân bắt được và mang bán tại chợ mở từ buổi sáng.
Quán chỉ phục vụ từ 18g30 đến 23 giờ hàng ngày, đóng cửa ngày chủ nhật. Rất khó có thể đến quán thưởng thức ẩm thực nếu không đặt chỗ trước, mặc dù giá cả cũng bình dân, từ 200 – 500 ngàn đồng cho suất ăn hai người.
Mở cửa 23 năm nay, nhà hàng Ka Lui là một trong những biểu tượng lâu đời nhất của thành phố du lịch Peurto Princesa.
BÀI VÀ ẢNH: KIM DUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét