Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Một lần ngắm núi lửa Mayon


SGTT.VN - Để được chiêm ngưỡng dung nhan của ngọn núi lửa Mayon sừng sững 2.462m khỏi mặt nước biển còn đang hoạt động âm ỉ và được công nhận là núi lửa với hình chóp nón đều đặn, xinh đẹp nhất thế giới, chúng tôi đã phải thức giấc từ 4 giờ sáng.
Điểm đến mới, lạ
Mayon và khu đổ nát Cagsawa.
Legazpi, thủ phủ tỉnh Albay, thuộc vùng Bicol, cách thủ đô Manila khoảng một giờ bay, được đặt theo tên ông Miguel Lopez de Legazpi, một “conquistadore” (kẻ chinh phục) Tây Ban Nha đến khám phá năm 1565.
Sau hai thế kỷ phát triển, thành phố Albay bị tàn phá bởi nham thạch phun ra từ núi lửa Mayon vào năm 1814, hơn 1.200 người chết. Nhưng rồi cư dân ở đây bắt tay vào tái kiến thiết. Đến tháng 9.1856, thành phố cổ Albay chính thức mang tên Legazpi. Thời gian trôi qua, ngày 18.5.1872, Legazpi trở thành cảng biển mà dấu tích là bến cảng Embarcadero nay đã được chuyển đổi thành bến tàu và khu vực ăn uống, giải trí dành cho du khách. Legazpi thu hút du khách nhờ Mayon, ngọn núi lửa hình chóp nón đẹp nhất thế giới. Từ trên đồi Lignon, du khách không chỉ trông thấy Mayon mà còn là toàn cảnh Legazpi và sân bay nội địa. Từ khi có đường băng này, từ Manila đến đây chỉ mất 60 phút, thay vì mười tiếng đồng hồ nếu đi bằng xe buýt. Chính quyền tỉnh Albay có kế hoạch xây dựng một sân bay mới có khả năng đón nhận những chuyến bay quốc tế.
Đến Legazpi, khách nên đi thăm Cagsawa Ruins, những vết tích còn lại từ lần Mayon nổi giận kinh hoàng nhất. Ở đây, còn có những chứng tích thời Legazpi bị quân Nhật chiếm đóng hồi Thế chiến thứ hai. Việc đi lại trong Legazpi và từ Legazpi đến những thị trấn, làng xã quanh vùng rất tiện, dễ dàng với vô số “jeepney” – một loại xe chế ra từ xe jeep của Mỹ – sơn đủ các màu và hoạ tiết vui mắt.
Cảng biển xinh đẹp
Sau một ngày ngắm Mayon, tham quan Cagsawa, thăm phức hợp giải trí thể thao nước hoành tráng CamSur Watersports Complex, chúng tôi ra Embarcadero lên phà cao tốc đến khu nghỉ dưỡng biển năm sao Misibis Bay.
Nằm trên tiểu đảo Cagraray, khu nghỉ dưỡng này có tiếng là resort cao cấp, sạch xanh rất thân thiện với môi trường. Bên ngoài 40 biệt thự đơn lập và song lập là nước biển xanh thẳm của Thái Bình Dương, những cù lao, tiểu đảo và những môn thể thao nước rất hấp dẫn, từ lướt ván, chèo kayak, lái jetski đến đi thuyền buồm, cưỡi “chuối” trên sóng... Ở đó có bãi đáp trực thăng, sẵn sàng phục vụ du khách quan sát núi lửa Mayon. Du khách còn có thể đăng ký tour đi du thuyền đến Donsol và Sorsogon, điểm tập kết của những đàn butanding (từ địa phương đặt cho loại cá voi có hình dáng như cá mập nhưng rất hiền lành, con trưởng thành dài 15m và nặng bằng sáu con voi lớn trên đất liền) đông hàng trăm con vào mùa di trú thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau.
Nếu như từ Legazpi đến Misibis Bay chỉ mất 30 phút đi phà cao tốc thì từ Misibis trở về Legazpi bằng đường bộ phải mất 60 phút song quang cảnh bên đường như rừng chuối, cây dừa, ruộng lúa, lên phà ở cù lao Sula… với ngọn Mayon lúc nào cũng hiện rõ bên khung cửa sổ khiến cho thời gian như ngắn lại.
BÀI VÀ ẢNH: DŨNG NGUYỄN
Đề phòng nói thách
Giá đồ ăn, uống và các dịch vụ ở Philippines không cao. Nạn nói thách ở các điểm du lịch của Philippines vẫn còn. Một lần thuê xe ngựa đi quanh khu thành cổ ở Manila, nói chung, người điều khiển ngựa để lại ấn tượng tốt về khả năng thuyết minh tiếng Anh, phục vụ nhiệt tình. Ấn tượng này nhanh chóng biến mất khi người này đòi tiền thêm từ một điểm phát sinh, mà trên thực tế, điểm này nằm ngay trên đường về. Với giá ban đầu 320 peso, tiền phát sinh được đề nghị là 180 peso và người điều khiển ngựa đồng ý nhận 50 peso khi khách yêu cầu thương lượng với sự chứng kiến của cảnh sát. Đi mua hàng trong chợ, giá được nói thách từ 30 – 40%, tuỳ loại.
PHI GIAO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét