Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Tháng 5 và lễ hội mùa xuân đầy sắc màu Trung cổ

 Linh Thùy - Theo MaskOnline
Trong 1 thành phố nổi tiếng, nơi Thánh Francis ra đời – Assisi của nước Ý xinh đẹp, Lễ hội Caendimaggio được tổ chức vào đầu tháng 5 để chào đón sự trở lại của mùa xuân - mùa của tình yêu và sự lãng mạn...
Hiện nay, trên nước Ý vẫn còn rất nhiều khu vực lưu giữ phong tục đón chào mùa xuân. Caendimaggio - đúng như tên gọi của nó, những ngày diễn ra lễ hội tất cả mọi người đều được hóa trang, ca hát, nhảy múa… Giống như một câu chuyện cổ tích, Caendimaggio ra đời như chào đón mùa xuân với sự sống bắt đầu, mỗi cuộc đời lại như được tái sinh trong tiềm thức con người!

Lễ hội Caendimaggio đầy màu sắc Trung cổ.

Điểm kì diệu của lễ hội này thể hiện ở chỗ nó mang màu sắc của đất nước thời kì Trung cổ - đẹp đẽ, sang trọng và quyến rũ! Mọi gia đình cùng nhau chuẩn bị những món đồ xinh xắn ý nghĩa để làm quà tặng. Họ sắp xếp nhà cửa, nô nức sắm sửa phục trang, giày dép, mũ nón… giống thời Trung cổ.
 
Những căn nhà tinh tươm với món ăn truyền thống, trứng, rượu ngon, viên kẹo ngọt hay những câu hát luôn sẵn sàng để đón chào và trao tặng mọi người… Người dân thành phố đã chuẩn bị để đón lễ hội Caendimaggio đặc biệt của mình như thế.


Không khí tưng bừng chuẩn bị cho lễ hội...

Khu vực phía bên ngoài...

Không khí trời đất lúc giao mùa, những bông hoa tươi tắn khai nhụy, vạn vật tốt tươi như khoác lên mình chiếc áo mới… những biểu tượng sức sống mạnh mẽ mà xuân đem lại chính là chủ đề trong những câu ca, bài hát ở Lễ hội này. Đặc biệt, sự hiện diện của cây Alder (cây tổng quản sủi), loài cây trồng ở ven các con sông được xem là linh hồn của cuộc sống. Và đó là lý do giải thích vì sao nó thường góp mặt ở những lễ hội quan trọng trên đất nước này.

Ngược dòng thời gian, trở về với quá khứ thời Trung cổ, đất nước xinh đẹp này cũng đã từng có những Lễ hội như Beltane, Etruscan và Liguria để đón mùa hè đến. Sự tiếp nối phong tục như một lẽ tự nhiên, lễ hội Caendimaggio ra đời là sự thể hiện đậm nét nhất của văn hóa dân gian truyền thống.

Những lẵng trái cây nặng trĩu được mang ra.

Các trò chơi được tái hiện...


Cuộc tranh tài đọ sức của các chàng trai...

Diễn ra vào 3 ngày trong tuần đầu tiên của tháng 5, Caendimaggio đã khiến du khách đến đây phải ngỡ ngàng vì sức lôi cuốn của nó. Bạn biết không, trên khắp các con đường ở Assisi ngập tràn hương sắc. Người ta trang trí khung cảnh lung linh như thời cổ đại. Những cô gái xinh đẹp cầm trên tay đóa hoa tươi thắm nhất.
 
Họ thướt tha giữa phố phường như những công nương e ấp và quý phái. Những chàng kị sĩ kiêu hùng trong bộ giáp sắt, những bà mẹ bồng đứa con thơ trên tay một cách trìu mến và nâng niu, khiến người ta gợi nhớ đến hình ảnh Đức Mẹ thiêng liêng mà gần gũi…

Những thiên thần nhỏ đáng yêu kỳ lạ!

Các thiếu nữ xinh đẹp thướt tha trên con phố...

Những kị sĩ đang diễu hành...

Dịu dàng như mùa xuân...

Hiền từ như Đức Mẹ!

Trong trang phục thời xưa, họ ca hát, nhảy múa, vui chơi trong sự thân ái và cởi mở. Họ trao cho nhau những câu hát, nụ cười, những món quà cầu mong may mắn yên bình. Quảng trường thành phố đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, tiếng kèn, tiếng pháo, tiếng trống và những cuộc diễu hành qua các con đường vô cùng hoành tráng.
 
Bạn sẽ thấy những màn trình diễn nhào lộn ngoạn mục, những vũ công, những cung thủ thời xưa hay các thiếu nữ xinh đẹp trong cuộc tuyển chọn “Madonna Primavera”, người phụ nữ đẹp nhất mùa xuân. Buổi tối cuối cùng của lễ hội, người ta đốt đuốc sáng rực các con đường.
 
Họ tuyên bố kết quả của những cuộc thi diễn ra trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, và đặc biệt là đêm vinh danh người con gái đại diện của mùa Xuân. 


Những màn diễu hành trên đường phố đậm chất Trung cổ...

Buổi dạ tiệc bắt đầu...

Đêm vinh danh người con gái đại diện của mùa Xuân. 

Thành phố trong những ngày diễn ra lễ hội Caendimaggio của nước Ý phút chốc trở nên đẹp đẽ và lộng lẫy hơn bao giờ! Assisi không chỉ là nơi dành riêng cho giáo dân hành hương. Đối với những ai đang tìm kiếm cảnh đẹp tuyệt vời của một không khí thời Trung cổ thì Lễ hội Caendimaggio là một lựa chọn không thể bỏ qua!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét