Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Phố đèn đỏ ở Amsterdam


Khoảng 23h tối mới chính là lúc khu phố đông đúc và nhộn nhịp nhất.Ở đây tuyệt đối cấm quay phim và chụp ảnh các cô gái trong tủ kính.



Redlight

Redlight nổi tiếng trước hết bởi hoạt động mại dâm với hình thức rất đặc trưng. Ở đây, các cô gái đứng trong khung cửa kính chào mời khách. Các nhà chứa được phân biệt với các ngôi nhà khác bởi dẫy đèn đỏ. Bên trong nhà chứa cũng được trang trí bởi rèm đỏ và ánh đèn néon trong những ngôi nhà này cũng là màu đỏ. Khi chưa có khách (rèm được để hở), du khách dễ dàng nhận ra các cô gái phía sau cửa kính ăn bận áo quần "nghèo" với mức tối thiểu cho phép. Ở đây các bạn có thể tìm được cho mình một cô vừa ý với đủ các màu da từ chocolat, trắng, vàng hay da rám nắng, với đủ mọi lứa tuổi từ nhỏ nhất (trên 18t) cho đến già nhất có thể.

Tại thành phố Amsterdam, phố đèn đỏ là một trong những nơi năng động nhất, thu hút nhiều du khách nhất từ sáng đến chiều tối. Nhưng khoảng 23h tối mới chính là lúc khu phố đông đúc và nhộn nhịp nhất.Ở đây tuyệt đối cấm quay phim và chụp ảnh các cô gái trong tủ kính. Các nhân viên bảo vệ sẽ yêu cầu bạn hủy ảnh hoặc rời khỏi khu vực nếu bạn cố tình vi phạm. Thậm chí, có khi chính các cô gái mãi dâm sẽ nhảy ra khỏi tủ kính và ném máy ảnh của bạn xuống ngay con kênh gần đó.

Nghề mại dâm được coi là hợp pháp ở Hà Lan từ năm 1815. Năm 1996, chính phủ ra quyết định buộc hoạt động kinh doanh này phải đóng thuế như các ngành nghề khác. Những người hoạt động trong ngành này phải đăng ký và qua kiểm định y tế, và được đảm bảo đầy đủ mọi quyền lợi của người lao động.

Ở Amsterdam ước tính có đến 250 nhà chứa và và khoảng 25000 gái mãi dâm hoạt động hợp pháp ở Hà Lan (số liệu năm 2003).


Redlight - một địa danh không thể bỏ qua
Bên cạnh sự sầm uất náo nhiệt được tạo ra từ hoạt động buôn hương bán phấn, Redlight cũng quyến rũ du khách bởi nhưng con phố nhỏ lãng mạn, bởi những dòng kênh duyên dáng soi bóng những ngôi nhà được xây dựng từ thế kỉ 14.
Nếu các bạn đến Hà Lan-Amsterdam thì nơi mà các bạn nhất định không thể bỏ qua được đó là “phố đèn đỏ” bởi chúng tôi nghĩ sẽ không có nơi nào khác trên thế giới giống như nơi đây. Nhiều du khách vừa ca hát, vừa uống bier, vừa đi thăm phố này bằng thuyền, phần còn lại trên bờ du khách rất cởi mở, các cô gái trong tủ kính cũng rất tự nhiên vui vẻ. Không thấy cảnh chen lấn, đánh nhau hay cố tình gây mất trật tự. Có lẽ đây cũng chính là một trong những nguyên nhân góp phần làm “phố đèn đỏ” trở thành thương hiệu du lịch của thành phố Amsterdam hiền hoà cổ kính này.


Theo TT&VH

Nơi sex được coi là... hình thức vui chơi giải trí

Ở Amsterdam, phố Đèn đỏ luôn sáng rực mời gọi khách làng chơi. Gái bán hoa từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây “làm ăn”.
Nơi sex được coi là... hình thức vui chơi giải trí
Những cuộc trưng bày thân thể của gái bán hoa

Hà Lan là một nước Tây Âu phát triển, nổi tiếng với những bông hoa tulip muôn màu, những công trình kè biển thiên niên kỷ, những đôi guốc gỗ truyền thống. Không những thế, đất nước này còn được biết đến với những đạo luật gây tranh cãi trên thế giới, chẳng hạn đạo luật “Giết người nhân đạo” cho phép bác sĩ làm cho bệnh nhân mắc bệnh nan y được chết nhanh không đau đớn, luật cho phép người đồng tính kết hôn hay cho phép người dân sử dụng ma tuý.
Còn nữa, Hà Lan cùng với thủ đô Amsterdam còn luôn được nhắc tới như một thiên đường của tình dục.
giaitri_sex1.jpg
Ở Amsterdam, phố Đèn đỏ luôn sáng rực mời gọi khách làng chơi. Gái bán hoa từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây “làm ăn”. Bán phấn buôn hương ở đây được coi là một nghề. Họ phải có giấy chứng nhận hành nghề cũng như phải có giấy chứng nhận kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Mỗi cô phải thuê một ki-ốt khoảng độ 1 - 2 mét vuông, có khung kính và trưng bày mình trong bộ bikini giống như ma-nơ-canh trong tủ kính, uốn éo mời chào khách.

Khách làng chơi cũng đủ loại người: da trắng có, da đen có, da vàng có. Cuộc chơi chỉ bắt đầu khi hai bên đã thoả thuận được giá cả theo giờ. Phố Đèn đỏ còn hấp dẫn du khách với những màn trình diễn “trăng hoa” sống động. Để được xem màn trình diễn này, khách phải trả khoảng 25 - 30 euro (510.000 - 610.000 VND). Người vào xem chủ yếu là khách du lịch hiếu kỳ. Tuy nhiên cũng không ít người bị kích thích và có cảm giác ham muốn tình dục sau khi màn trình diễn kết thúc.

1.001 kiểu đồ chơi tình dục

Dọc phố Đèn đỏ là những cửa hàng bán các đồ chơi tình dục có hình "của quý" của nam và nữ bằng nhựa hoặc chất dẻo và các tranh ảnh kích thích tình dục.

Cách phố Đèn đỏ không xa là Bảo tàng Tình dục trưng bày nhiều đồ vật mang hình bộ phận sinh dục nam nữ, ảnh khoả thân và tư thế sinh hoạt tình dục của các đôi nam nữ ở các thời kỳ khác nhau, đến từ nhiều nước, theo trình tự tự thời gian. Trong bảo tàng còn có những câu chuyện tình dục bằng hình ảnh khiến cho người xem có cảm giác nặng nề, ví dụ như việc làm tình giữa người và động vật.
giaitri_sex2.jpg
Trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm ở Amsterdam đều có bán đồ liên quan đến tình dục chẳng hạn như bưu thiếp mang hình nam nữ khoả thân, phô bày “của quý” hay “chỗ kín”, những đồ chơi tình dục, cốc, chén có in hình các tư thế sinh hoạt tình dục khác nhau.

Tôi cũng đã có dịp đến thăm phố Đèn đỏ ở thành phố Antwerpen và Brusselscủa Bỉ. Nhưng so về mặt quy mô và tiếng tăm thì phố Đèn đỏ ở Amsterdam hơn hẳn. Giới sành điệu thì cho rằng gái ở đây cũng “chất lượng” hơn ở những chỗ khác. Vì thế, bất kỳ ai đến Amsterdam đều muốn đến đây ít nhất một lần với những mục đích khác nhau.

Sex còn được coi là hình thức vui chơi giải trí

Ở Amsterdam nói riêng cũng như trên đất nước Hà Lan nói chung, dịch vụ “gái gọi” và “trai gọi” cũng rất phát triển. Dịch vụ này được quảng cáo công khai trên truyền hình. Lời quảng cáo đại loại là “Tôi tên là..., tuổi...., có thể làm hài lòng quý khách. Xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại....” và kèm theo chân dung của người “làm dịch vụ”. Hiện nay ở thành phố phồn hoa Amsterdam, mốt sinh hoạt tình dục giữa 3 người: 2 nam và 1 nữ hoặc 2 nữ và 1 nam đang thịnh hành.

Sex còn được coi là hình thức vui chơi giải trí phổ biến thường thấy trên truyền hình và tạp chí ở Hà Lan. Cách đây không lâu, trên một kênh TV của Hà Lan có phát đi màn trình diễn “có một không hai” của một người đàn ông có biệt tài uốn “của quý” của mình thành các hình thù khác nhau để gây cười cho người xem.
giaitri_sex3.jpg
Trong các hiệu sách tại nhà ga, bến xe buýt và trong trung tâm các thành phố của Hà Lan đều có những tạp chí đề cập về đề tài sex với những hình ảnh rất sinh động. Thậm chí, trong trường học, hình ảnh nam nữ khoả thân cũng được dùng để quảng cáo sách trong thư viện. Các đĩa VCD và DVD về đề tài tình dục được bán ở khắp nơi.

Tình dục giữa những người đồng tính cũng là điều đáng nói ở đây. Ngoài đường hay những nơi công cộng thường có những cặp tình nhân là nữ (lesbian) hoặc nam (gay) trao nhau nụ hôn thắm thiết. Do được luật pháp bảo vệ, những người đồng tính được đối xử bình đẳng như những người khác trong xã hội và có thể tìm thấy thông tin cập nhật, liên quan tới cuộc sống của giới đồng tính trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cũng như một số nước tiên tiến khác trên thế giới, các bạn trẻ ở Hà Lan được trang bị những kiến thức về giới tính và tình dục ở cấp 2. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với các bạn trẻ đến từ các nước khác nhau, tôi thấy các bạn Hà Lan thoải mái và cởi mở hơn khi đề cập tới tình dục. Có bạn còn nói với tôi rằng “tớ chưa sinh hoạt tình dục một tháng nay rồi đấy” hay “3 năm nay tôi chưa sinh hoạt tình dục với ai cả”.

Việc “sống thử”, sinh hoạt tình dục và thậm chí sinh con trước hôn nhân được cả xã hội chấp nhận. Một cô giáo người Hà Lan nói với tôi một cách rất tự hào: “Tôi đã có một đứa con trai với người bạn trai của tôi đấy, và bây giờ đang chuẩn bị có đứa thứ hai”. Vẻ hạnh phúc ngời sáng trong đôi mắt cô.
giaitri_sex4.jpg
Trẻ con cũng được trang bị kiến thức về tình dục

Người Hà Lan thuộc thế hệ cha anh thì lại có thái độ thận trọng hơn với tình dục. Họ thường nói chuyện với con cái mình một cách cởi mở về đề tài này nhằm cảnh báo cho con cái mình những điều tồi tệ có thể sẽ xảy ra. Cẩn thận hơn nữa, một số phụ huynh còn chuẩn bị những viên thuốc tránh thai hoặc bao cao su cho con mình khi chúng đi nghỉ với bạn trai hoặc bạn gái, hoặc đi du học lâu ngày ở nước ngoài.

Một người bạn gái cùng lớp với tôi thì kể “Bố tớ không cấm tớ đến ngủ qua đêm ở nhà bạn trai nhưng nếu bạn trai đến nhà tớ thì không được ngủ lại hoặc phải ngủ riêng ở phòng khác. Bố tớ luôn nhắc nhở tớ việc đề phòng tránh thai”. Bạn khác thì nói “Mẹ tớ chuẩn bị thuốc ngừa thai cho tớ cho 6 tháng liền”.

Việc tránh thai cũng như phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục vàHIV/AIDS cũng được chú ý ở khắp mọi nơi. Trong các cửa hàng bán lẻ và siêu thị đều có bán bao cao su và thuốc ngừa thai với giá rất rẻ. Và dường như nhờ có thái độ cởi mở với tình dục cũng như công tác tuyên truyền phòng tránh thai tốt mà Hà Lan có tỉ lệ phá thai rất thấp (7 trường hợp trong số 1.000 phụ nữ). Tỷ lệ này ở Mỹ là 23/1.000.
Theo Nguyễn Minh Hà
Đất Việt

Khám phá khu phố “buôn hương bán phấn” ở Hà Lan

Người ta bảo với nhau rằng, đến Hà Lan mà không ngắm Red light District - phố  Đèn Đỏ thì chẳng khác nào đến Pháp lại chẳng ngắm tháp Eiffel. Có thể nói Red light District là biểu tượng của lối sống phóng khoáng và vị tha của đất nước Hà Lan. Ở đây, hành nghề gái điếm không có gì là xấu. Nó cũng giống như những nghề khác, gái làng chơi cũng đóng thuế tính trên mức thu nhập của họ.
Khu đèn đỏ - Redlight district, là địa danh nổi tiếng nhất của Amsterdam. Đây là khu phố cổ của thành phố, bao gồm Coffes shops, Cafe bruns và những ngôi nhà đỏ. Coffes shops là nơi buôn bán mọi thứ liên quan đến tình dục. Cafe bruns là các quán bia đặc trưng của người Hà Lan. Còn nhà đỏ là nơi dành cho du khách làng chơi.
Ở Hà Lan, mại dâm được coi là nghề hợp pháp. Năm  1996, chính phủ nước này ra quyết định buộc hoạt động kinh doanh này phải đóng thuế như các ngành nghề khác. Và theo luật những người hoạt động trong ngành này phải đăng ký và qua kiểm định y tế, và được đảm bảo đầy đủ mọi quyền lợi của người lao động.
Khi màn đêm buông xuống, những ánh sáng huyền ảo phát ra từ đèn neon càng làm nổi bật không khí ở khu phố đèn đỏ - thiên đường của những cuộc ân ái mất tiền.
Có ba dạng gái mại dâm ở Hà Lan: Gái hoạt động trong nhà thổ, ở khách sạn và ở khu phố đèn đỏ, tuyệt đối không được đứng giữa đường chèo kéo khách. Các phố ở khu đèn đỏ đều có camera theo dõi an ninh. Gái mại dâm phải đóng thuế thu nhập hằng tháng và bị quản lý chặt chẽ.
Lịch sử của khu nhà thổ này thuộc loại cổ nhất Châu Âu. Vào  thế kỷ XIV, khi các thủy thủ cập bến cảng Amsterdam và cần xả stress và giết thời gian với sự góp mặt của phụ nữ. Ngày nay, khu này tập trung rất nhiều Sex shop (cửa hàng bán các dụng cụ phục vụ cho tình dục và thủ dâm), rạp chiếu phim sex, bảo tàng sex và tất nhiên không thể thiếu   các nhà thổ. Nhà thổ ở đây có điểm đặc biệt là các ngôi nhà có diện tích mặt tiền rất hẹp và bị chiếm trọn bởi các cửa sổ lớn. Ở đây, các cô gái đứng “trưng bày” bên trong khung cửa kính với những bộ trang phục gợi cảm chào mời khách. Các nhà chứa được phân biệt với các ngôi nhà khác bởi dẫy đèn đỏ. Bên trong nhà chứa cũng được trang trí bởi rèm đỏ và ánh đèn neon trong những ngôi nhà này cũng là màu đỏ. Ở đây khách hàng có thể tìm được cho mình một cô với đủ các màu da từ chocolate, trắng, vàng hay da rám nắng, với nhiều lứa tuổi khác nhau tất nhiên phải trên 18 tuổi.
Tại thành phố Amsterdam, phố đèn đỏ là một trong những nơi năng động nhất, thu hút nhiều du khách nhất từ sáng đến chiều tối. Nhưng khoảng 23h tối mới chính là lúc khu phố đông đúc và nhộn nhịp nhất. Ở đây tuyệt đối cấm quay phim và chụp ảnh các cô trong tủ kính vì vậy hãy tuân thủ luật nếu không các nhân viên bảo vệ sẽ yêu cầu bạn hủy ảnh hoặc rời khỏi khu vực.
Ngoài các cô gái gợi cảm đằng sau cửa kính, khu phố đèn đỏ còn có nhiều thứ khác khiến du khách thích thú. Sex show là một kiểu show diễn tình dục theo cách nghệ thuật. Các cảnh làm tình được thể hiện đằng sau một tấm màn. Mục đích của show diễn nghệ thuật này là để tăng trí tưởng tượng của người xem.
Bên cạnh sự sầm uất náo nhiệt được tạo ra từ hoạt động buôn hương bán phấn, Redlight cũng quyến rũ du khách bởi nhưng con phố nhỏ lãng mạn, bởi những dòng kênh duyên dáng soi bóng những ngôi nhà được xây dựng từ thế kỉ 14.
Nhiều du khách vừa ca hát, vừa uống bia, vừa đi thăm phố này bằng thuyền, phần còn lại trên bờ du khách rất cởi mở, các cô gái trong tủ kính cũng rất tự nhiên vui vẻ. Có lẽ đây cũng chính là một trong những nguyên nhân góp phần làm “phố đèn đỏ” trở thành thương hiệu du lịch của thành phố Amsterdam hiền hoà cổ kính này.
Nằm ngay giữa khu phố mại dâm tấp nập là một nhà thờ cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 14. Có người nói rằng nhà thờ được xây dựng ở khu phố này để cứu rỗi linh hồn của các cô gái và đám đàn ông trụy lạc; thế nhưng, hình như hết thế hệ này đến thế hệ khác, các linh hồn cần được cứu rỗi ngày càng đông thêm.
Duy Dũng (TTVN)

Những bí ẩn sau khu đèn đỏ Amsterdam

Khu đèn đỏ ở Amsterdam, Hà Lan nổi tiếng khắp thế giới bởi những cô nàng bên trong cửa kính và Bảo tàng Khu đèn đỏ sẽ bật mí những câu chuyện đằng sau đó.
Cứ mỗi đêm, có đến hàng nghìn du khách đi dọc theo con đường nhỏ hẹp gần dòng kênh mang tên Phố Đèn Đỏ - Red Light District. Họ ngắm nhìn các cô gái đang khoe những đường cong nóng bỏng đằng sau ô kính trong suốt được tô điểm bằng thứ ánh sáng mờ ảo. Tình dục và mại dâm ở Amsterdam được công khai và hợp pháp.
Nhằm mang đến cho du khách những góc nhìn chân thật hơn về thế giới đằng sau những lồng kính bí ẩn kia, mới đây Asmterdam đã khai trương Bảo tàng bí mật Khu đèn đỏ.
H1-prositute-museum-4714-1391834467.jpg
Hình ảnh gợi cảm đặc trưng của các cô gái làm việc tại khu đèn đỏ chào đón du khách đến với Bản tàng Bí Mật Khu Đèn Đỏ tại Amsterdam. Ảnh: AP
Melcher de Wind - người quản lý của bảo tàng cho biết: “Red light secrets museum of Prostitution” được thành lập để giới thiệu cho những ai không có cơ hội hoặc không đủ can đảm để tiếp xúc sâu hơn bên trong không gian làm việc của các cô gái hành nghề mại dâm. Công trình nằm trong căn nhà chứa nhỏ đúng kiểu Amsterdam ngày xưa - nơi các cô gái từng phục vụ nhiều vị khách làng chơi, càng làm cho không khí thêm phần "đậm đặc".
Bước vào bảo tàng, du khách sẽ đi qua một lối hẹp có các cô gái được tạo ra bằng ảo ảnh 3 chiều đang vẫy gọi. Sau đó là những gì thường thấy tại phố đèn đỏ. Một đoạn video ngắn thể hiện những người cùng làm việc với các cô gái như lao công, lau dọn sửa sang phòng ốc, giặt ủi hay mang thức ăn cho họ giữa giờ nghỉ giải lao. Quả là một quy trình chuyên nghiệp.
Các cô gái thuê chỗ đứng trong cửa kính và làm việc 11 giờ mỗi ngày, 6 ngày một tuần. Họ giành thời gian chủ yếu để chờ đợi khách hàng. Khi rảnh rỗi họ tìm đến những cửa hiệu làm tóc, nail và mua sắm.
Bên trong khu đèn đỏ cũng có trường mẫu giáo ngay gần các ô cửa kính đèn mờ. Trong cảnh phim, một phụ nữ làm nghề mại dâm trung niên trong bộ váy da đỏ có con gái nhỏ đến thăm trong giờ giải lao buổi chiều.
Bảo tàng đang nỗ lực mang đến những góc nhìn lịch sử về sự cam chịu và nhẫn nhịn của những phụ nữ “kinh doanh vốn tự có” tại Amsterdam từ thế kỷ 16 khi thành phố này là bến cảng nhộn nhịp bậc nhất thế giới. Các thuỷ thủ sau hải trình dài ngày đã tìm đến nhà chứa để vui chơi với những cô gái. Rồi đến giai đoạn chiến tranh với Napoleon, cũng chính các cô gái mại dâm là những người đầu tiên bị cưỡng chế khám sức khoẻ để chống lại bệnh hoa liễu đang lan ra giữa quân lính. Bảo tàng còn tập trung giới thiệu giai đoạn những "cô gái bán hoa" trong giai đoạn từ năm 2000 khi hoạt động mại dâm được công nhận là hợp pháp tại Hà Lan.
Yolanda van Doeveren - người quản lý của chương trình hỗ trợ xã hội với các phụ nữ hành nghề mại dâm cho biết: “Quận đã có những điều chỉnh về lực lượng cảnh sát, các nhân viên xã hội, nhân viên theo dõi sức khoẻ cộng đồng, nhân viên thuế và những nhóm nhân quyền. Một cô gái mới xuất hiện đằng sau cửa kính sẽ được theo dõi về thời gian làm việc, tuổi lao động và giấy phép hành nghề. Mới đây, tuổi hợp pháp để hành nghề hiện tại đã được nâng lên từ 18 đến 21”.
H3-prositute-museum-3455-1391834467.jpg
Tò mò… Các diễn viên trong vai du khách xuất hiện dưới góc nhìn của các cô gái đang làm việc bên trong. Ảnh: AP
Tour tham quan tiếp tục với tấm bảng phân công ai sẽ làm việc vào giờ nào ngày nào và phòng nào cùng với đó là danh sách các khách hàng có lịch hẹn trước. Du khách cũng có thể thử cảm giác ngồi vào chiếc ghế sau ô cửa kính ngay sát lối đi bộ bên ngoài.
Hành trình tiếp theo sẽ đưa du khách đến “peeskamer” trong tiếng Hà Lan có nghĩa là “phòng làm việc”. Ilonka Stakelborough, một trong những nhân viên làm việc trong tổ chức công đoàn của các cô gái hành nghề mại dâm mang tên “Geisha Institue” mô tả về “căn phòng rộng 3x2 m tiêu chuẩn”. Những chiếc giường thường thấp và…khỏe. Gần đó là một bồn rửa và ngăn tủ nhỏ đựng các loại dầu bôi trơn, dụng cụ tẩy rửa, bao cao su và các đồ chơi tình dục. Không hề có nước hoa bởi vì chúng sẽ ám vào quần áo của đàn ông và chắc chắn sẽ có chuyện xảy ra khi anh ta trở về nhà.
Đàn ông đã có gia đình, trẻ hay già đều tìm đến các cô gái vào bất cứ thời điểm nào có thể, vài người còn tranh thủ cả buổi sáng sớm trên đường đi làm. Tuy nhiên, rất ít cô gái làm nghề này có thể kiếm được số tiền ngang với một người thu nhập trung bình và thường là tệ hơn nhiều.
Một ô cửa kính thông thường có giá thuê 150 euro (hơn 4 triệu đồng) cho nửa ngày. Nếu tính giá 50 euros (gần 1,5 triệu đồng) cho 15 phút làm vệc, họ chỉ có thể mang về cho bản thân 150 euro sau khi đã tiếp 6 khách hàng hoặc 250 euro (hơn 7 triệu đồng) khi có 8 khách. 75% số những người phụ nữ này đến từ những quốc gia có nền kinh tế thấp hơn như Romania hay Bulgaria.
Doeveren chia sẻ thêm: “Tất cả những người phụ nữ ở đây đều tình nguyện làm công việc này và họ biết mình đang làm gì”.
H5-prositute-museum-4567-1391834467.jpg
Cô Ilonka Stakelborough ngồi trên chiếc ghế bên trong cửa kính nơi quen thuộc của các cô gái để chào mời khách. Ảnh: AP
Tại phía cuối bảo tàng có một bức tường ghi lại những chia sẻ của các cô gái. “Công việc này không dành cho những trái tim yếu ớt, tôi đã trở nên gai góc hơn” – viết bởi Eva từ Hà Lan. “Mẹ tôi không biết tôi đang làm gì và điều đó khiến cho tôi cảm thấy cô đơn” – Carmen từ Romania.
Du khách cũng có thể mạnh dạn chia sẻ những bí mật tình dục tại một hộp “xưng tội’ trước khi quay lại với thế giới thực tại ngoài kia, nơi mà ngày ngày các ô kính vẫn kín các cô gái tranh cố gắng kiếm sống trước ánh mắt chăm chú của hàng hàng triệu người.
Bảo tàng Red Light Secrets Museum of Prostitution tọa lạc tại Oudezijds Achterburgwal 60-62, Amsterdam, Hà Lan. Bảo tàng được mở cửa hàng ngày từ trưa đến đêm. Giá vào cửa 7.50 euro (hơn 200.000 đồng) 
Hoài Nam

Nơi thánh thần sống chung với ma quỷ

Đó là khu đèn đỏ ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan, nơi có vẻ như thánh thần và ma quỷ sống chung với nhau một cách hòa thuận.

Nơi thánh thần sống chung với ma quỷ - ảnh 1
Một dãy phố sex shop và coffes shop ở khu đèn đỏ - Ảnh: Đoàn Xuân Hải 
Đất nước Hà Lan có nhiều điều thú vị làm say mê trái tim du khách như: cối xay gió, lễ hội hoa tulip, những công trình thủy lợi, những làng quê yên bình đẹp như tranh vẽ của Vincent van Gogh… Tất cả những điều ấy đều ấn tượng, nhưng “khét tiếng” chắc phải kể đến khu đèn đỏ (Red Light district) ở Amsterdam. Hà Lan có khá nhiều khu đèn đỏ (mại dâm) phục vụ khách làng chơi nằm rải rác ở các địa phương, nhưng chưa có nơi nào qua mặt được Amsterdam.
Nổi tiếng từ thế kỷ 17
Trong khi đại đa số các nước trên thế giới xem mại dâm là bất hợp pháp, thậm chí ở một số nước Hồi giáo hành nghề này có thể bị xử tử, thì mại dâm ở Hà Lan được chính phủ hợp pháp hóa, coi nó như một nghề. Nghề mại dâm ở Amsterdam nổi tiếng từ thế kỷ 17, nhằm đáp ứng cho giới thủy thủ đi biển lâu ngày có điều kiện “giải tỏa ức chế”. Đó là thời kỳ mà Amsterdam trở thành đô thị giàu nhất thế giới nhờ vào các đội thương thuyền (thuộc 2 công ty Đông Ấn Hà Lan và Tây Ấn Hà Lan) trôi dạt khắp 5 châu, trong đó có cập cảng Việt Nam.
Gọi là khu đèn đỏ vì màu đỏ là tín hiệu của “chuyện đó”. Đến đây, nếu thấy bất kỳ căn hộ nào dùng mái che màu đỏ, đèn gắn trên vách tường màu đỏ, hộp đèn quảng cáo có màu đỏ, bên trong sáng ánh đèn neon cũng màu đỏ thì đó đích thị là dấu hiệu của công nghệ tình dục. Sở dĩ gọi là công nghệ vì mại dâm ở Amsterdam không chỉ hợp pháp mà còn ràng buộc bởi luật kinh doanh, có nghĩa là chính phủ sẽ thu thuế tất cả gái bán dâm, kể cả chủ nhà cho thuê mặt bằng. Gái mại dâm ở Hà Lan có hẳn một hiệp hội để bảo vệ quyền lợi cho họ, bao gồm cả việc khám sức khỏe định kỳ. Cao hơn nữa, họ còn có Ủy ban Quốc tế vì quyền lợi của gái mại dâm.
Ma nơ canh “tự giới thiệu”
Ở Việt Nam, có dạo người ta bàn tán xôn xao về chuyện có nên cho các cửa hàng thời trang để ma nơ canh mặc đồ lót phụ nữ đặt trước mặt tiền hay không. Trong khi đó, tại khu đèn đỏ Amsterdam, nếu không được giới thiệu trước, bạn sẽ dễ nhầm tưởng những cô nàng đứng sau cánh cửa kính kia là ma nơ canh quảng cáo… đồ lót. Các nàng ấy bằng xương bằng thịt hẳn hoi. Họ cũng mặc đồ lót để “tự giới thiệu” cơ thể. Mỗi cô một phòng, không đeo số và ngồi xếp lớp trong nhà kính như ở Thái Lan. Nếu bạn thấy bức màn sau các khung cửa ấy kéo kín lại, đó là dấu hiệu của 2 “đối tác” đang “giao dịch” bên trong. Những cô gái bán hoa ở khu đèn đỏ này phải trả tiền “thuê mặt bằng” khoảng 120 USD/ngày, trong khi giá mỗi lần “xáp lá cà” là 50 euro (gần 1,5 triệu đồng). Theo quy định, các cô gái phải từ 18 tuổi trở lên mới được hành nghề hợp pháp tại đây. Từ đó, “chiến đấu” bao nhiêu lâu tùy các cô. Nổi tiếng ở khu này phải kể đến hai chị em sinh đôi Louise Fokkens và Martine Fokkens, hành nghề lúc 20 tuổi và mới giải nghệ vào năm 2013 ở tuổi… 70! Những cô gái mại dâm đứng đường ở Amsterdam cũng có nhưng là bất hợp pháp, rớ vô mang họa như chơi.
Đông đảo du khách tham quan khu đèn đỏ Amsterdam
Đông đảo du khách tham quan khu đèn đỏ Amsterdam
Khu đèn đỏ Amsterdam không chỉ có mại dâm, ở đây còn có cả một hệ thống cửa hàng bán ma túy mà thoạt nhìn cứ ngỡ là quán cà phê vì nó có tên Coffes Shop. Bên cạnh đó, khá nhiều cửa hàng sex shop bán “đồ chơi” dành cho người lớn mà đa số đều là “made in China”. Ngoài ra còn có Café Bruns, giống như quán bar, chuyên bán các loại bia nổi tiếng của Hà Lan. Nếu bạn là người dị ứng với khói thuốc lá, thì đặt chân đến đây chẳng khác nào sa vào chốn nghiện ngập vì khói thuốc lan tỏa khắp nơi, kể cả mùi cần sa. Đó là ngoài phố, còn bên trong các Coffes Shop và Café Bruns thì kinh khủng hơn, người ta nhả khói thuốc đặc quánh.
Mỗi năm 4 triệu du khách
Amsterdam không chỉ “tai tiếng” vì khu đèn đỏ, thành phố này còn mang một vẻ đẹp được ví như Venice (Ý) của phương Bắc với 165 kênh đào và 2.500 cây cầu bắc qua kênh, tạo nên một nét đẹp cổ kính, thi vị. Khu đèn đỏ Amsterdam, với những dãy phố có lối kiến trúc đặc trưng, được tô điểm thêm vẻ đẹp của mình một phần nhờ hệ thống kênh đào và cầu bắc qua kênh này. Đứng trên những chiếc cầu xinh xắn nơi đây, bạn sẽ được nhìn thấy nhà thờ Công giáo Thánh Nicolaas tuyệt đẹp in bóng chiều tà lên mặt nước. Có điều trớ trêu là nhà thờ lại nằm lọt thỏm trong khu đèn đỏ - một chốn ăn chơi hết cỡ. Thánh thần và ma quỷ sống chung với nhau là vậy.
Có dạo, lãnh tụ đảng Lao động Hà Lan kêu gọi chính quyền hãy dẹp nạn mại dâm ở Amsterdam vì sự tồn tại của nó kích động tội phạm, nghiện ngập ma túy và nạn buôn người. Hình như có tác dụng, chính quyền Amsterdam đề ra chủ trương thu hẹp địa bàn hoạt động của khu đèn đỏ, chứ không “khai tử” nó. Tại sao? Câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ có khoảng 4 triệu du khách đến tham quan khu đèn đỏ mỗi năm. Rõ ràng đó là một nguồn thu không nhỏ. Một số công ty lữ hành ở Việt Nam có tour đến Hà Lan và khu đèn đỏ Amsterdam là điểm tham quan nằm trong lịch trình. Khi chứng kiến những đoàn khách toàn người lớn tuổi đến từ khắp nơi trên thế giới, tay lăm lăm máy ảnh kỹ thuật số, tò mò theo chân hướng dẫn viên du lịch đến tham quan khu này, bạn sẽ nghĩ sao? Chẳng nghĩ sao cả, cũng giống như tham quan bảo tàng nghệ thuật vậy thôi! Suy cho cùng, sự đa dạng văn hóa của mỗi vùng lãnh thổ trên hành tinh này mặc nhiên được thừa nhận, bất kể bạn đến từ đâu và đồng ứng hay dị ứng với nó.
Đến tham quan khu đèn đỏ Amsterdam, du khách phải nhớ điều này: không được phép chụp ảnh, quay phim mấy cô gái bán dâm đứng trong các ô cửa kính. Đó là quy định. Đã có trường hợp người trong nhà thổ buộc du khách phải xóa những hình ảnh “lỡ chụp” các nàng.
Do đặc tính của một khu vực ăn chơi có hạng như vậy, nên khi đến đây, bạn đừng ngạc nhiên nếu thấy cảnh sát hiện diện khắp nơi để giữ trật tự. Độ “nóng” của khu đèn đỏ Amsterdam tăng dần lên từ lúc mặt trời lặn và cứ thế “bốc hỏa” cho đến rạng sáng hôm sau.
Đoàn Xuân Hải

Trần trụi ‘phố đèn đỏ’ ở Amsterdam

(TNO) Có nhiều khu đèn đỏ ở châu Âu, nhưng chẳng có nơi nào như Amsterdam (Hà Lan), khi da thịt tự nhiên phô diễn trên từng con phố. 


Trần trụi ‘phố đèn đỏ’ ở Amsterdam - ảnh 1
Trần trụi ‘phố đèn đỏ’ ở Amsterdam - ảnh 2
Phía sau người đàn ông chơi đàn là những phụ nữ ăn mặc gợi cảm bên trong ô cửa kính

Có những nguyên tắc ở khu đèn đỏ mà du khách buộc phải tuân theo: không được quay phim, chụp hình những cô gái đang đứng trong ô cửa. Đừng nghĩ châu Âu không có móc túi mà lơ đãng với tài sản của mình ở những nơi tụ tập đông người trong khu đèn đỏ và đừng mua gì của những người chào mời trên đường. Đặc biệt, nếu bạn muốn ở một nơi yên lặng, không nên đặt phòng khách sạn ở khu đèn đỏ.
Từ nhà ga trung tâm Amsterdam, chỉ cần băng qua cây cầu bắc ngang con kênh giữa thành phố là vào khu đèn đỏ (Red light district) lớn và nổi tiếng nhất thế giới. Du khách khắp nơi, dù có nhu cầu hay không, cả nam lẫn nữ, người già và thanh niên, cũng muốn một lần đến khu đèn đỏ Amsterdam để tận mắt xem "sự thật trần trụi" đang hằng ngày diễn ra ở đây.
Dọc con kênh nhỏ với hàng cây xanh là hai dãy phố kéo dài gần hai cây số nối đuôi nhau những quán bar, nhà thổ và sàn diễn sex show.
Phía trước những căn nhà có kiến trúc cổ, dấu hiệu để nhận biết đâu là nơi dành cho người lớn, chính là những chiếc đèn đỏ treo trước cửa. Trong các con hẻm hẹp chỉ vừa hai người đi là những ô cửa kính thường buông rèm mỗi khi có khách. Ô cửa này, phía bên trong là những cô gái từ khắp nơi trên thế giới, đủ màu da, lứa tuổi đứng đợi khách chỉ vỏn vẹn với hai mảnh vải be bé che phần thân nhạy cảm.
Trần trụi ‘phố đèn đỏ’ ở Amsterdam
 Con đường trung tâm ở khu đèn đỏ lúc nào cũng đông du khách
Các cô gái như những bức tượng manequin bất chợt vẫy tay chào khách khi có ai đó nhìn mình. Đơn giản như hỏi mua bất kỳ món hàng nào trong sạp quà lưu niệm, khách trả giá và thống nhất giá cả trước khi cánh cửa đóng lại và tấm rèm kéo qua.
Trần trụi ‘phố đèn đỏ’ ở Amsterdam - ảnh 4
Trần trụi ‘phố đèn đỏ’ ở Amsterdam - ảnh 5
Bên trong các ô cửa kính kéo rèm này đã có khách ghé thăm
Khu đèn đỏ trở nên nhộn nhịp hơn vào ban đêm và lộng lẫy hơn bởi hàng trăm ánh đèn đỏ dịu bao phủ khắp nơi, rọi xuống dòng kênh tĩnh lặng. Những tay ma cô đứng túm tụm trên vỉa hè và sẽ chèo kéo những chàng trai đi đơn lẻ tìm chỗ “nghỉ ngơi” hoặc thử thuốc phiện.
Có nhiều bảo tàng tình dục ở xung quanh hoặc bên trong khu đèn đỏ, như bảo tàng Erotic, Brothel, Torture, Museum of Prostitution hay Sex Museum. Nhưng nếu bạn đi với trẻ em, đừng nên vào.
Có những nguyên tắc ở khu đèn đỏ mà du khách buộc phải tuân theo: không được quay phim, chụp hình những cô gái đang đứng trong ô cửa. Đừng nghĩ châu Âu không có móc túi mà lơ đãng với tài sản của mình ở những nơi tụ tập đông người trong khu đèn đỏ và đừng mua gì của những người chào mời trên đường. Đặc biệt, nếu bạn muốn ở một nơi yên lặng, không nên đặt phòng khách sạn ở khu đèn đỏ.
Mại dâm là hợp pháp ở Hà Lan. Nhưng ở đây chẳng có bất kỳ sự an toàn nào cho du khách nếu mọi chuyện không rõ ràng. “Các cô gái sẽ lấy hết đồ của bạn nếu bạn không rõ giá cả thật sự và những gì bao gồm trong số tiền mà bạn đã thỏa thuận”, là lời cảnh báo dành cho du khách trên một trang mạng về khu đèn đỏ ở Amsterdam.
Tuy nhiên, Amsterdam không chỉ có khu đèn đỏ. Du khách hãy dành thời gian cho những bảo tàng nghệ thuật và lịch sử ngay trong trung tâm thành phố, nổi tiếng nhất là The Rijksmuseum, Van Gogh Museum, Anne Frank House, Stedelijk Museum hoặc Amsterdam Museum.
Trong đó, nếu muốn tham quan ngôi nhà của Anne Frank, du khách nên đến từ sớm để xếp hàng bởi có rất đông người chờ, nhất là vào cuối tuần. Còn để đi xa hơn, du khách chỉ cần mất 45 phút bằng xe buýt sẽ tới được làng Zaanse Schans với nhiều cối xay gió còn hoạt động bên bờ sông.
Ngoài ra, từ Amsterdam, khách có thể viếng thăm thành phố Den Haag, nơi có Tòa án công lý quốc tế La Haye hay phố cổ Delft có Bảo tàng gốm sứ.
Giữa những nhộn nhạo trong ánh đèn đỏ mờ ảo, Amsterdam có vẻ yên bình hơn ánh nhìn trên các du thuyền chạy len lỏi dưới các dòng kênh.
N.Trần Tâm

'Ma mị' phố đèn đỏ Amsterdam

(iHay) Màu đèn đỏ sậm như rượu vang trên khu phố đèn đỏ ở Amsterdam (Hà Lan) nó sóng sánh, ma mị và mê hoặc hơn cả cái gọi là sex.



 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 1
Kế hoạch ban đầu của tôi là từ thủ đô Bruxelles của Bỉ, đi tàu cao tốc TGV (Train à grande vitesse) sang Amsterdam, thủ đô Hà Lan, khởi hành khoảng 13 giờ chiều, để đến Amsterdam tầm 16 giờ chiều là đẹp. Từ 16-22 giờ tối, sẽ có nhiều thời gian lang thang khám phá phố đèn đỏ nổi tiếng của thành phố này trước khi màn đêm buông xuống. Bởi mùa hè ở châu Âu trời sáng đến tận 22 giờ đêm. Thế nhưng, kế hoạch đó ngay lập tức bị phá sản khi giữa một rừng các đường ray chằn chịt trên ga Bruxelles Midi, tôi đã đứng đợi nhầm đường ray bởi “lúa” đến mức không đọc kỹ tên hãng tàu vận chuyển mà chỉ chăm chăm vào ga đến.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 2

Hôm đó, TGV từ Bruxelles sang Amsterdam có đến 3 chuyến thuộc 3 hãng vận chuyển khác nhau. Và thay vì đi lúc 13 giờ, sau khi tàu đã chạy 5 phút, chúng tôi xuống tầng hầm nơi có phòng vé của hãng Thaly để đổi đi chuyến sau, tận 18 giờ kém 8 phút. Âu đó cũng là kinh nghiệm nhỏ cho những lần sau.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 3

Hơn 22 giờ, chúng tôi ra khỏi nhà ga Amsterdam. Trời vẫn còn nắng dịu trông như khoảng hơn 5 giờ chiều mùa hè ở Việt Nam. Người xe đi lại đông như mắc cửi. Nếu kinh đô ánh sáng Paris đầu tư phương tiện công cộng đi lại chủ yếu là hệ thống metro chằng chịt dưới lòng đất thì ở đây phương tiện công cộng là xe điện chạy lộ thiên trên đường là chính. Không lên xe điện, tôi quyết định kéo va li đi bộ về khách sạn cách đó tầm 1 cây số, trong khu phố dành cho khách du lịch và khá an toàn như các phố Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện ở Q.1, TP.HCM.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 4

Qua email, khách sạn này báo giá 25 euro/đêm/ người. Mức giá quá “mềm” cho dân du lịch bụi đến một thành phố lớn như Amsterdam. Nhưng đến nơi mới vỡ lẽ: Mức giá đó là ở… ghép với thêm 3 người nữa. Bó tay! Tôi quyết định lấy phòng riêng giá 80 euro, thêm phí đặt cọc cho chìa khóa phòng 40 euro nữa, tổng cộng trả 120 euro để nhận phòng. Chủ khách sạn báo, nếu muốn ở tiếp đêm thứ 2, phải báo trước cho lễ tân trước 10 sáng hôm sau. Ấn tượng ban đầu không mấy thoải mái, nhưng phòng ốc ở khá tiện nghi sạch sẽ và nằm độc lập ở bên trong ngôi biệt thự nhỏ và có bảo vệ 24/24 cực kỳ an toàn, nên cũng an ủi phần nào.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 5

30 phút sau, chúng tôi bắt đầu xuống đường khám phá phố đèn đỏ, cách ngôi biệt thự đang lưu trú 2 con phố. Hà Lan không chỉ có “đặc sản” cối xay gió, những cánh đồng hoa tulip trải rộng mênh mông, bảo tàng của danh họa nổi tiếng, mà còn gây ấn tượng mạnh với du khách bởi phố đèn đỏ, bảo tàng sex đậm nét văn hóa thời phục hưng. Hơn 23 giờ đêm. Trời se lạnh. Cả thành phố dường như ngập chìm trong ánh sáng đèn điện đủ màu sắc. Băng qua Quãng trường Dam, đi bộ thêm một đoạn là tới trung tâm thị trường chứng khoán của Hà Lan, tọa lạc trong một tòa nhà được xây bằng gạch nung đỏ có kiến trúc cổ kính.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 6

Ban ngày nơi đây chứng kiến bao cuộc mua bán cổ phiếu nóng như rang của thị trường chứng khoán châu Âu, nhưng đêm về, cả tòa nhà đứng im lìm bình thản trong bóng tối, nhường sự ồn ào nhộn nhịp của khu phố đèn đỏ ở phía sau. Nhiều người ví von cho rằng, những phố đèn đỏ ở châu Âu tượng trưng cho sự mê hoặc của loài người. Dọc phố, bên trong mỗi ô cửa được bật đèn đỏ đều có một cô gái trang phục hai mảnh, đứng ngồi mọi tư thế. Họ liếc mắt đong đưa với khách đi đường, họ gửi nụ hôn gió, nhảy tại chỗ hoặc đơn giản ngồi vắt chân chữ ngũ một cách khiêu khích… Mục đích là gây sự chú ý.

 

Du khách nhận xét đó là màu sắc, hình ảnh mang tính khiêu khích, gợi tò mò, thèm muốn... Nhưng với tôi, tuy chỉ làm cuốc “cưỡi ngựa ngắm hoa” qua khu phố đèn đỏ, đi trong tâm thế nem nép không dám dừng lâu, không dám chụp hình vì sợ “ma – cô”, lại cảm nhận thứ ánh sáng đỏ sậm như rượu vang trong mỗi khung cửa sổ sóng sánh ma mị hơn cả cái gọi là sex. Ở một góc phố, tôi bắt gặp một du khách da đen đang vung tay ra dấu với người gác cổng một ngôi nhà như đang trả giá. Theo cậu lễ tân khách sạn sáng hôm sau nói mới biết, khách đến đây trả 50 euro/ 15 phút. Đó là giá chung cho toàn khu phố nhưng nhiều du khách “keo kiệt” vẫn ra sức mặc cả xuống 30-40 euro/ 15 phút.

 Amsterdam: Đêm lẫn trong ngày 8


Ngoài phố đèn đỏ, bào tàng sex ở Amsterdam cũng là nơi đáng ghé mắt sang một lần nếu bạn có dịp đến thành phố nằm thấp hơn mặt nước biển đến 7 tấc này. Người Amsterdam tự hào coi sex như là biểu tượng của thành phố và tự hào vì đã gìn giữ văn hóa sex một cách độc đáo. Người ta nói về sex, nghĩ về sex tự nhiên như nói chuyện ăn uống hàng ngày. Càng về khuya, khách đi lại trên phố vẫn không ngớt. Vẫn còn lắm du khách đứng xa xa nhìn ngắm những ô cửa đỏ màu mận chín, vẻ thong dong và dường như còn lâu lắm họ mới có ý định rời nơi này.

Phượt ký Nguyên Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét