Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Khao Sản – điểm hút giới du lịch bụi


Nói đến Thái Lan, nhiều người nghĩ đến những khu du lịch nổi tiếng như Phuket, Pattaya…, đó là hầu hết những người đi theo tour đặt của các công ty du lịch. Nhưng nếu bạn là tín đồ của backpacker (du lịch bụi) thì khi đến Thái Lan, Khao San road (phố Khao Sản) sẽ là nơi hầu hết dân backpacker tìm đến.
Khao Sản – điểm hút giới du lịch bụi
Trong con phố ngắn ấy, bạn sẽ gặp được rất nhiều người trên thế giới đổ về đây. Ở con phố này không có ban đêm, nó nhộn nhịp trọn vẹn 24/24h tất cả các ngày trong năm.
Phố Khao Sản - điểm đến thu hút giới du lịch bụi.
Phố Khao Sản - điểm đến thu hút giới du lịch bụi.
Cả thế giới trong con phố nhỏ
Chuyến đi đầu tiên của tôi tới Thái Lan không phải nhờ vào các tour du lịch mà tôi chọn hình thức du lịch bụi tự túc hoàn toàn. Hai cô bạn đồng hành nhắc nhở hãy cứ khai vào mục nơi đến trong tờ khai nhập cảnh ở sân bay Suvarnabhumi, Bangkok, cứ điền vào đó là “Khao San road” thì hải quan sẽ không làm khó gì vì họ hiểu đó là dân du lịch bụi. Nói như thế đủ thấy, Khao Sản có “uy” thế nào trong con mắt những người du lịch.
Thêm nữa, mọi lái xe taxi đều nắm rõ đường đến nơi này. Ngay từ việc đi từ trung tâm Bangkok về Khao Sản bằng xe buýt, chúng tôi nhờ người soát vé thông báo giúp khi nào đến bến gần đó nhất. Người soát vé hỏi chúng tôi từ đâu tới, khi biết là khách du lịch bụi VN, ông ấy đã miễn phí vé xe buýt và tìm một người Thái trên xe cũng xuống bến gần Khao Sản nhờ đưa chúng tôi đến đó rồi hãy về nhà. Những điều thú vị này khiến cho cảm giác bước chân đến Khao Sản thật hết sức thoải mái.
Mỗi năm, người ta ước tính có tới 500.000 người đến nghỉ tại phố Khao Sản. Phố Khao Sản nằm ở quận Banglamphu, phía tây bắc Bangkok, cách không xa bờ sông Chao Phraya. Từ Khao Sản, khách du lịch có thể dễ dàng đi tham quan các đền chùa, cung điện hoàng gia và chợ nổi trên sông Chao Phraya. Từ phố Khao Sản cũng rất dễ dàng bắt xe buýt đi các nơi trong thủ đô Bangkok, hay đến các chợ đêm nổi tiếng chỉ họp vào cuối tuần. Mọi loại thẻ đều được sử dụng ở đây một cách thuận tiện và thoái mái. Các món ăn trên toàn thế giới đều có ở đây. Từ món côn trùng của Thái Lan cho đến các món ăn Hàn, Nhật, Trung, Âu đều san sát và hòa thuận. Nhiều du khách thường chọn cho mình món ăn làm ngay trên đường phố, mì Thái Lan ngon miệng với giá rẻ vô cùng.
Giá thuê phòng ở đây có từ 80 baht (40.000 đồng) tới 2.000 baht đủ cho mọi nhu cầu. Thậm chí, nếu như bạn thích cảm giác bụi bặm thực sự thì có thể ngủ đêm ngay trên vỉa hè của phố Khao Sản, có gì ngại đâu, “du lịch bụi” mà. Hãy yên tâm về an ninh ở đây. Trong suốt gần 1 tuần ngủ tại phố Khao Sản, tôi chỉ nghe thấy một câu nói tục duy nhất của một anh lái xe tuk tuk khi bị mặc cả giá quá rẻ: “No money, no happy, no lady”. Còn lại, mọi thứ đều dễ thương khi đến đây.
Nghệ thuật đường phố
Cùng trong một con phố ngắn tẹo ấy, dân du lịch bụi có thể tiếp cận với văn hoá của toàn thế giới trong suốt 24 giờ trong ngày, bởi lẽ, phố Khao Sản không bao giờ đi ngủ. Bạn có thể bắt gặp một người Digan Châu Âu đang biểu diễn chiếc trống đồng đặc biệt. Hay bạn có thể chọn cho mình kiểu tóc đặc biệt nhất khi đến đây, phố Khao Sản luôn tự hào vì có những thợ làm tóc giỏi. Nếu bạo dạn, bạn có thể lựa chọn một hình xăm độc đáo với nghệ thuật tattoo nổi tiếng của Thái Lan.
Còn nếu không, bạn có thể chọn một hình vẽ “henna” giống hệt như xăm mình. Bạn cũng có thể tìm mua bất cứ một món đồ du lịch nào ở phố Khao Sản từ giày trekking, bộ đồ lặn, balô, dụng cụ leo núi; hay tìm mua những món đồ bạc Thái trong các “kho” bạc (vì quá nhiều) với đủ loại được chế tác thực sự là các tác phẩm nghệ thuật.
Nhóm du lịch bụi người Việt chúng tôi gặp nhau tại Khao Sản một cách tình cờ và đã cùng chia sẻ phòng nghỉ với nhau. Tối hôm đó, chúng tôi đã thực sự được hòa nhập vào nghệ thuật đường phố của Khao Sản khi dùng chiếc gậy du lịch biểu diễn một bài võ cổ truyền của Việt Nam để đón nhận những tràng vỗ tay tán thưởng của dân du lịch đủ mọi màu da, mọi quốc tịch. Cứ như vậy, những màn trình diễn ngẫu hứng của bất cứ ai đến đây từ mọi nơi trên thế giới đều được chào đón nồng nhiệt.
Có khi chỉ là một chàng da đen biểu diễn tung hứng với trái bóng tròn giữa những chiếc bàn đầy ắp những ly cốc. Hay thanh tịnh hơn là màn mátxa cá khi bạn ngồi ngâm chân trong bể nước, để những chú cá nhỏ xíu như ngón tay đến rỉa vào gan bàn chân. Thong dong bước chân trên phố Khao Sản, có thể ngồi phịch xuống vỉa hè mà ngắm nhìn những du khách, những thứ hàng hoá có tại đây, bị cuốn hút theo những nghệ nhân đường phố hay thậm chí không rứt ra nổi với hàng rong bán món côn trùng với những ve sầu rán, dế mèn rang, cà cuống nướng, hay mát mẻ hơn là một cốc chè Thái Lan đặc sắc.
Đến Khao Sản để thức trọn 24 tiếng đồng hồ chưa đủ để nói hết về con phố được các sách du lịch gọi là “con phố được yêu thích nhất trên thế giới” của dân du lịch bụi. Bởi vậy, dù đôi chân mỏi, khuôn mặt mệt phờ nhưng những gì Khao Sản đang chờ để dành cho họ khiến Khao Sản chưa bao giờ bớt tấp nập bởi những người du lịch thích chủ nghĩa xê dịch với chiếc balô to đùng.
Lê Hồng Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét