Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

(THVL) Lễ hội Sagra del Tordo ở Italia

Hàng năm, ở miền trung Italia đều diễn ra lễ hội mang tên Sagra del Tordo. Đó là lễ hội mừng mùa thu hoạch được tổ chức vô cùng qui mô và đặc sắc. Ngoài hoạt động diễu hành với những bộ trang phục rực rỡ, trống cờ tưng bừng, lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi vận động rất sôi nổi.
Lễ hội Sagra del Tordo không chỉ là hoạt động vui chơi của người dân bản địa mà đó còn là dịp để những người xa quê hương trở về thăm quê nhà. Không chỉ vậy, vào mùa lễ hội này, khu phố núi Montalcino luôn đón tiếp một lượng lớn du khách trong nước và quốc tế.
Người Italia rất thích sử dụng dầu ô liu. Tương truyền, có những sản phẩm ô liu thượng hạng còn quí hơn cả vàng bạc. Vì vậy mà dầu ô liu ở Italia còn được gọi là “dung dịch vàng”. Mỗi năm, vào mùa thu hoạch ô liu, rất nhiều du khách tìm đến vùng đất này để ngắm những vườn ô liu chín rộ đầy cành. Người trồng cần phải hái trước khi chúng tự rụng xuống đất vì khi ấy, xem như ô liu không thể sử dụng được nữa. 
Khi thu hoạch trái ô liu, người ta sẽ trải một tấm nylon phủ dưới gốc cây, sau đó hái trái bằng tay rồi cho chúng rơi xuống tấm nylon. Người ta hái những trái chín và cả những trái chỉ hơi chín. Tất cả số ô liu mà họ thu hoạch sẽ được mang đi ép để chiết xuất lấy dầu. Cây ô liu chỉ thu hoạch mỗi năm một lần.
Người dân Trung bộ Italia sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, vì vậy, lễ hội mừng mùa thu hoạch hàng năm luôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Sau mùa thu hoạch, các hộ dân ở khu phố Montalcino đều tổ chức lễ hội mang tên Sagra del Tordo. Lễ hội mừng mùa thu hoạch thường diễn ra trong 2 ngày. Dường như tất cả người dân khu phố núi nơi đây đều tham gia các hoạt động trong kỳ lễ hội rất nhiệt tình. Mọi nghi thức đều được họ tổ chức theo cách truyền thống từ hàng ngàn năm qua.
Lễ hội mừng mùa thu hoạch Sagra del Tordo là một trong những hoạt động quan trọng nhất đối với cư dân miền núi Italia. Số người trực tiếp tham gia vào các hoạt động như diễu hành, chơi các trò chơi vận động thường hơn 1.000 người.
Cả khu phố núi Montalcino được chia thành 4 khu vực, cư dân ở 4 nơi sẽ mặc trang phục với các màu khác nhau khi tham gia thi đấu. Chỉ cần nhìn vào màu sắc là người xem có thể biết ngay đó là đội nào.
Cư dân ở khu phố Montalcino sẽ mặc trang phục với 4 màu khác nhau
Cao trào của lễ hội mừng mùa thu hoạch là hoạt động diễu hành trên phố và trò thi đấu bắn cung diễn ra vào buổi sáng của ngày lễ hội thứ 2. Họ rất chú trọng các trận thi đấu, vì vậy, nghi thức thổi kèn, đánh trống nhằm tạo bầu không khí sôi nổi luôn được vang lên trong mùa lễ hội. Bên cạnh đó, sự góp mặt của đông đảo người dân ở quảng trường để cùng hò hát, reo vui là điều không bao giờ thiếu.
Cuộc diễu hành sẽ được bắt đầu với tiếng trống rền vang của đội trống. Lúc này, mọi người đều đổ ra phố để chào đón đoàn diễu hành trong trang phục cổ của 4 đội. Mỗi đội đều có 2 đứa bé trai dễ thương cùng khiêng một giỏ nông sản đặc trưng của vùng đất này. Tiếp đến là người đứng đầu thành Montalcino cùng phu nhân và rất nhiều binh sĩ theo sau rất nghiêm trang. Đoàn người diễu hành tiến đến nơi diễn ra cuộc thi bắn tên.
Cuộc diễu hành bắt đầu bằng tiếng rền vang của đội trống, đội kèn…
…Và theo sau đó là đoàn người diễu hành…
Người đứng đầu thành Montalcino cùng phu nhân sẽ dẫn đầu đoàn diễu hành
Mỗi đội có 2 bé trai dễ thương khiêng một giỏ nông sản đặc trưng của vùng
Ở vùng đất này có một loài chim mà người dân địa phương gọi là chim Sagra del Tordo. Vì đây là mùa thu hoạch nên loài chim này thường xuất hiện rất nhiều. Xưa kia, người dân thành Montalcino thường có những cuộc thi bắn loài chim này. Nhưng ngày nay, số lượng loài chim ngày càng ít dần nên mọi người chỉ thi bắn tên vào bia gỗ. Trong phần thi bắn tên, mỗi đội sẽ có 2 người tham gia, đội nào bắn được nhiều tên trúng bia nhất sẽ giành chiến thắng.
Đoàn người diễu hành sẽ đến tham gia cuộc thi bắn tên

Hồng Hậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét