Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Độc đáo phiên chợ Ba Tư

Souq Waqif - khu chợ cổ kính mang màu sắc huyền bí Trung Đông - từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi tới thăm thủ đô của Qatar.
Khung cảnh trong chợ.
 
Tọa lạc ngay giữa trung tâm thành phố và khu buôn bán cũ của Doha, khu chợ Souq Waqif ngày ngày đón hàng nghìn lượt khách du lịch tới. Nơi đây vẫn được nhiều người gọi bằng cái tên "phiên chợ Ba Tư" của Qatar. Ngay ở cổng vào chợ là một bùng binh có đặt một con thuyền gỗ rất lớn. Theo truyền thuyết kể lại rằng, những người Qarmatian (đạo Hồi gốc Đông Ảrập) trải qua nhiều ngày lênh đênh trên biển cùng những chiếc thuyền gỗ trước khi dạt vào bờ biển bán đảo Qatar. Chính vì vậy, thuyền gỗ trở thành biểu tượng của đất nước Trung Đông này.
Bên cạnh khu chợ Souq Waqif là những bức tường trắng của pháo đài cổ Al Koot, được xây dựng từ năm 1927 để bảo vệ chợ trước những tên trộm láu cá, ranh ma. Giờ đây, Al Koot với những tòa tháp tròn và vuông đã trở thành một nét đặc trưng kiến trúc cho toàn khu chợ. Mang một vẻ đẹp cổ kính đậm chất Ảrập, Souq Waqif có hằng hà sa số những con đường nhỏ giao nhau với vô vàn các gian hàng đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, đồ cũ… khiến nhiều du khách phải lóa mắt và đôi khi dễ bị đi lạc trong mê cung này.
Souq Waqif tấp nập cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt vào buổi tối, khu chợ trở nên lung linh, huyền ảo hơn với những ngọn đèn rực rỡ đủ các sắc màu. Chợ bày bán đủ các mặt hàng, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là hương liệu, khăn lụa và đồ lưu niệm. Những món đồ mà nhiều người thường đem về nhà làm quà là khăn và những chiếc "đèn thần" bằng nhôm đặc trưng phong cách Trung Đông. Khăn ở đây rất rẻ nhưng nếu biết mặc cả, bạn còn có thể kéo giá xuống còn 4 USD mỗi chiếc (giá ban đầu là khoảng 7 USD).
Các món đồ lưu niệm như "đèn thần" hay tượng đàn ông, đàn bà Hồi giáo cũng vậy. Tuy nhiên, "phiên chợ Ba Tư" này cũng bày bán rất nhiều đồ Trung Quốc và bạn cần phải tinh mắt nhận diện nếu không sẽ bị mua nhầm. Vào cửa hàng bán hương liệu, bạn sẽ bất ngờ bởi cách bài trí rất đẹp mắt các loại gia vị khác nhau và xếp tầng. Đặc sản mà gần như ai cũng phải đem về nhà là quả sung khô và chà là, hai loại thực phẩm khô có vị giòn, thơm, ngọt rất dễ ăn. Hạt điều hay ớt bột cũng là hai thứ được du khách tìm mua khi tới Souq Waqif.
 
Cách bài trí các loại gia vị rất lạ mắt trong một cửa hàng.
Một "đặc sản" khác cũng nổi tiếng không kém ở khu chợ cổ này là chim ưng. Mỗi con có giá từ 1.000 USD tới 5.000 USD và chỉ dành cho giới thượng lưu. Khi vào cửa hàng bán chim ưng, bạn sẽ thấy có một số con phải đeo mũ chụp mắt. Người bán hàng giải thích rằng khi đổi chủ, phải che kín mắt chim ưng trong một thời gian để nó quên hết những ký ức về người chủ cũ. Khi có người chủ mới, người đó sẽ cởi bỏ chiếc mũ ra. Lúc đó, chim ưng nhìn thấy ai đầu tiên thì nó sẽ trung thành với người đó.
Các cửa hàng bày bán đồ cũ luôn toát ra một vẻ huyền bí, khác lạ. Vào đây, bạn có thể tìm kiếm được những món đồ độc đáo, lạ mắt mà không thể tìm thấy chiếc thứ hai ở đâu như bức tượng gỗ cổ xưa hay chiếc đèn bão đã tồn tại hàng chục năm nay. Nhiều người vẫn đồn rằng trong hầm của những người bán đồ cổ còn chứa cả một kho báu kếch xù của ngày xa xưa trong những câu chuyện "Nghìn lẻ một đêm".

Các nhà hàng, khách sạn đều được xây dựng song song với các khu buôn bán. Khi mỏi chân, bạn có thể dừng lại một quán cà phê bên đường, vào tận hưởng mùi hương thơm lừng của những cây shisha và những món đồ uống phong vị truyền thống của người Ảrập dưới ánh đèn đỏ hiu hắt, dập dìu. Vào những ngày lễ hội, trên các con phố mua sắm ở khu Souq Waqif còn tổ chức những buổi hòa nhạc địa phương ngay trên đường. Bạn sẽ có dịp được thưởng thức giai điệu âm nhạc và những điệu nhảy truyền thống của người Qatar.
Đi bộ giữa Souq Waqif đem lại cho các du khách một cảm giác cổ xưa, quay ngược thời gian trở về với không khí tấp nập, nhộn nhịp của kinh đô Bát-đa trong những câu chuyện cổ của người Ảrập. Bạn hãy nhắm mắt lại và cảm nhận bằng những âm thanh náo động phát ra từ những chiếc "đèn thần" va vào nhau, tiếng mời gọi cưỡi la của người đàn ông Hồi giáo, tiếng trả giá, mặc cả của các du khách… Thậm chí nhờ những âm thanh này, bạn sẽ còn có thể mường tượng thấy cảnh sôi động của khu chợ, lúc người người nhao ra chào khi công chúa Ảrập bước vào chợ.
Rời xa những tòa nhà chọc trời của một Doha hiện đại, hòa mình vào một không khí cổ kính, tấp nập của khu chợ Souq Waqif là dịp để bạn trải nghiệm một chuyến hành trình trở về quá khứ hàng trăm năm trước - thời của những phép màu nhiệm, những câu chuyện "nghìn lẻ một đêm".
 
Theo Ngôi sao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét