Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Kỳ lạ các phiên chợ cô dâu khắp thế giới

Trên thế giới luôn có nhiều phong tục kỳ lạ làm chúng ta bất ngờ. Nhưng với các kiểu chợ mua cô dâu sau đây cũng sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.
Phiên chợ cô dâu ở Bulgaria
 
Chỉ họp 4 lần trong năm, "chợ cô dâu" ở đây diễn ra vào những ngày lễ tôn giáo, thường trong mùa xuân và mùa hè. Đây là cơ hội cho những người dân sống du cư được gặp gỡ, chuyện trò và làm mai mối cho con trai, con gái của họ. Những người này đều thuộc dòng Cơ đốc chính thống và sống trong một xã hội nam quyền nơi mà thanh niên chỉ được phép kết hôn với người trong bộ tộc.
 
Người mẹ này dẫn cô con gái đến phiên chợ với hy vọng cô
sẽ kiếm được người chồng giàu có.
Theo truyền thống, các ban nữ bị nghiêm cấm hà khắc việc giao tiếp với bạn trai, mà chủ yếu đã bỏ học từ năm lên 11 - 12 tuổi, vì thế mà các cô gái không thể mang rắc rối về nhà. Vậy nên, đối với cả nam nữ thanh niên Roma, "chợ cô dâu" trở thành một cơ hội hiếm hoi để được vui đùa cùng nhau như bao bạn trẻ bình thường khác.
Phong tục này càng làm gia tăng lo ngại về quyền của phụ nữ trong cộng đồng cũng như tình trạng ép hôn hay mang thai khi chưa đến tuổi trưởng thành. Cái giá phải trả đều cưới được một cô vợ trong phiên chợ cởi mở này cũng không hề rẻ. Một cô gái trẻ có nhan sắc sẽ không thể lên xe hoa nếu như cha mẹ cô không nhận được khoản tiền vài chục nghìn euro (1.000 euro tương đương khoảng 29 triệu đồng).
 
Thông thường, các gia đình tự chuẩn bị 1 chiếc bục để làm sân khấu cho cô con gái của họ thể hiện khả năng ca hát, nhảy múa, hay đơn giản để cho cô dâu trẻ nổi bật trước đám đông. Có gia đình “khoe” con gái bằng cách phô trương tài sản với những đồ trang sức vàng lấp lánh.
 
Và phiên chợ cũng là một cơ hội cho các cặp vợ chồng mới kết hôn kỷ niệm lễ cưới của mình bằng cách nhảy múa trên nóc xe ô tô và uống rượu mừng.
 
Rộn ràng mua cô dâu ở làng Aimo Mitchell (Morocco)
 
Ngôi làng Aimo Mitchell trên dãy núi Atlas là một trong những nơi định cư của người Berber. Tại đây, mỗi năm một lần đều diễn ra một phiên chợ đặc biệt đó là chợ cô dâu. Những cô bé Berber tròn 12 tuổi là có thể tham gia vào những phiên chợ này. Nếu như một cô dâu nào đó lọt vào mắt xanh của một chàng trai và được sự đồng ý của cha mẹ thì cả hai có thể công khai yêu nhau.
 
Theo luật pháp tại Morocco, những bé gái chưa đủ 16 tuổi thì không được kết hôn nhưng không ít người Berer vẫn cố găng duy trì truyền thống hôn nhân của dân tộc mình, những bé gái tròn 12 tuổi vẫn theo cha mẹ ra chợ chờ các chàng trai tới lựa chọn.
Đối với những người phụ nữ góa chồng hoặc đã ly hôn thì phiên chợ của làng Aimo Mitchell sẽ là nơi để họ có cơ hội tìm cho mình một người đàn ông khác. Vì là những người đã có kinh nghiệm sinh con và chăm sóc gia đình nên những người phụ nữ này hầu như rất dễ dàng để có một cuộc hôn nhân mới.
 
Bên cạnh phiên chợ cô dâu, phong tục cưới xin cũng là một nét văn hóa độc đáo thu hút nhiều du khách phương Tây của người Berber.
Trước khi cô dâu Berber ra cửa về nhà chồng sẽ được mẹ đẻ dùng nước ép từ hoa móng tay chấm lên hai chân, đó là một nghi lễ không thể thiếu. Người Berber tin rằng, sau khi làm như vậy thì có thể trừ được tà ma, tai họa. Ngoài ra, mẹ cô dâu còn phải hôn lên đầu gối con gái mình. Sau khi nghi lễ này hoàn thành, cô dâu phải ở trong phòng một mình rồi mới cưỡi một con la (loại gia súc được cho là không có giới tính) về nhà chồng.
Đi cùng cô dâu là một người phụ nữ có họ hàng với cô dâu. Khi cô dâu tới nhà chồng, người này sẽ có nhiệm vụ bế cô dâu lên giường, hai chân cô dâu không được chạm đất, nếu không, ma quỷ sẽ nhập vào người.
Trong hôn nhân của người Berber, người chồng có vai trò chủ đạo, họ là chủ nhân của vợ mình. Sau khi cô dâu vào nhà, tiệc rượu kết thúc, chú rể phải thề với trời đất sẽ bảo vệ người vợ mới của mình suốt đời ngay trong đêm tân hôn.
 
Huệ Hoàng
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét