Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Tục cướp dâu bạo tàn ở Kyrgyzstan

Đàn ông Kyrgyzstan quan niệm việc cướp dâu đỡ tốn kém về kinh tế mà dễ dàng hơn việc tán tỉnh hay yêu đương thật lòng.
Cô gái nào cũng mơ về giấc mơ được chàng hoàng tử mặc áo giáp sáng loáng tới đón đi cùng với chú ngựa bạch tinh khôi, nhưng phụ nữ Kyrgyzstan lại không ngờ chàng hoàng tử mà họ vẫn mong chờ lại là một kẻ bắt cóc, đến ép họ phải cùng chạy trốn.
Đó chính là phong tục cướp dâu ở đất nước Kyrgzstan, một quốc gia nằm giữa châu Á. Tập tục này đã từng được dựng thành bộ phim Borat năm 2006 ở Kazakstan, tuy nhiên trên thực tế nó phổ biến hơn trên đất nước Kyrgyzstan.

Cô dâu khổ sở chống lại khi bị bắt cóc về làm dâu.

Trong bộ phim tài liệu này, chị Pamela Anderson đã bị vị hôn thê bắt cóc. Vậy nhưng, trên thực tế tục lệ cướp dâu này không hài hước như chúng ta vẫn tưởng. Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng người ta tin rằng có tới hơn nửa hôn sự ở Kyrgyzstan chỉ là ép buộc do tục lệ cướp dâu.
Phong tục cướp dâu còn có sự ràng buộc tới danh dự, phái mạnh muốn chứng tỏ bản lĩnh đàn ông trong quá trình cướp vợ. Thông thường, gia đình chú rể cũng tham gia vào “kế hoạch” bắt cóc cô dâu. Cô dâu sẽ dùng chiếc khăn trắng để trùm đầu, khi đã bị bắt cóc, gia đình cô dâu thúc giục cô chấp nhận chú rể vì sợ rằng cô ấy sẽ không bao giờ tìm được một người chồng thích hợp khác.

Phần lớn các cô dâu đều bị chính người chồng không ưng thuận lạm dụng.

Có rất nhiều câu chuyện giải thích lý do về nguồn gốc của hủ tục này. Trên thực tế, có thể gọi đây là phong tục “săn” cô dâu hơn là việc đi đón vợ. Cướp dâu có lẽ xuất hiện từ thời kỳ tiền đạo Hồi, khoảng thế kỷ 12. Bọn cướp bóc hoành hành khắp nơi, chúng cướp ngựa, phụ nữ từ các bộ tộc lớn. Và tục lệ cướp dâu đã được lưu truyền kể từ đó. Hơn nữa, đàn ông Kyrgyzstan còn quan niệm việc cướp dâu đỡ tốn kém về kinh tế mà dễ dàng hơn việc tán tỉnh hay yêu đương thật lòng. Chi phí để cưới vợ ở đất nước Kyzgyzstan có thể lên tới 800USD hoặc hơn.
Qua nhiều năm, càng nhiều câu chuyện về phụ nữ Kyrgyzstan bị bắt cóc được phản ánh trên các phương tiện truyền thông. Trong một số trường hợp, cô dâu có được một gia đình hạnh phúc, khi họ biết chấp nhận quen với chồng mới và gia đình mới.
Tuy nhiên, phụ nữ nơi đây luôn qua niệm rằng: “hạnh phúc gia đình đều bắt nguồn từ nước mắt”. Vậy nên, phần lớn các cô dâu đều bị chính người chồng không ưng thuận lạm dụng. Cụ thể, một cô gái Kyrgyzstan đã bị mưu sát và vứt xác bên cạnh sông chỉ sau 4 ngày bị bắt cóc, dù vậy người chồng vẫn không bị phạt với tội giết người.
Việc cướp dâu có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, trên đường phố, tại trường học của cô gái, nhà máy hay thậm chí ngay tại nhà. Một nhóm thanh niên, trong đó có cả chú rể sẽ rượt đuổi cô dâu bằng xe ô tô. Mọi sự kháng cự của cô đều không được mọi người xung quanh để ý tới, vì họ coi đó là chuyện lẽ thường.
Một số cô gái đã nói dối rằng họ đã không còn trinh tiết nữa, có thể chú rể sẽ tha cho cô gái đó. Thế nhưng, cả quãng đời về sau họ sẽ bị hắt hủi, không chàng trai nào còn để ý tới cô nữa. Cô trở thành chủ đề dèm pha nơi làm việc, gia đình bực tức vì cô đã nói dối.
Mr.Bull
Nguồn : vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét