Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Ấn tượng kim tự tháp Ai Cập

TTO - Đến Ai Cập mà không đi thăm kim tự tháp thì coi như chưa đến đất nước này, những người đã đến Ai Cập đều bảo thế. Được tận mắt nhìn thấy kỳ quan cổ đại còn tồn tại là một trong những ước mơ trong đời mà không phải ai cũng có được.
Từ Cairo, chúng tôi đã dành một ngày đến Dashur và Saqqara (cách đó 40km) để thăm kim tự tháp đỏ, kim tự tháp gãy và kim tự tháp bậc thang.
Sừng sững kim tự tháp đỏ ở Dashur

Kim tự tháp đỏ
Từ cổng có quầy bán vé để đến kim tự tháp đỏ không gần, nhưng phía mờ xa đã thấp thoáng những kim tự tháp trên cánh đồng đầy sỏi đá. Xe càng đến gần, kim tự tháp đỏ dần hiện ra hoành tráng.
Được xây dựng từ triều đại thứ 4 dành cho Pharaoh Sneferu trong khoảng thời gian từ năm 2640 đến 2620 trước Công nguyên, tên gọi kim tự tháp theo màu những viên đá làm nên. Là kim tự tháp hoàn hảo đầu tiên và là lăng mộ của Pharaoh Sneferu, với chiều cao hiện tại 104m, đây là kim tự tháp cao thứ ba và lớn thứ ba (về thể tích) trong tất cả các kim tự tháp của Ai Cập cổ đại.
Dù biết ở phía trước còn nhiều kim tự tháp hoành tráng, nhưng điểm đến đầu tiên bao giờ cũng gây ấn tượng mạnh mẽ. Đỗ xe ngay dưới chân kim tự tháp, nhìn lên đỉnh cao mới thấy con người sao bé nhỏ đến thế. Và có lẽ chỉ ở đây người ta mới cảm nhận được sự phi thường của con người khi với hai bàn tay, từ hơn 4.600 năm trước đã xây đắp hàng triệu viên đá khổng lồ thành một tổng thể cao lớn và hoàn hảo.
Mới sáng sớm còn chưa đông khách thăm viếng, chúng tôi không phải chen chân khi xuống xem hầm mộ nằm trong lòng tháp.
Bề mặt lổn nhổn của kim tự tháp đỏ

Trong lòng kim tự tháp đỏ

Nhìn cận cảnh một bề mặt kim tự tháp đỏ

Cầu thang gỗ nối các hầm bên trong kim tự tháp

Để xuống hầm mộ, trước hết phải leo một đoạn bậc thang tới cửa vào trong lòng kim tự tháp. Nhìn thang leo xuống khá sâu lại nghe tiếng thở phì phò của hai du khách đang trên đường từ dưới hầm mộ chui lên cũng thấy lo.
Đường dẫn xuống hầm mộ khá dốc và rất thấp, phải gập mình xuống gần sát đất mới có thể bò xuống được. Hai bên có tay vịn và đường dốc có những gờ bằng gỗ để khỏi bị trượt. Bên ngoài thoáng đãng là thế nhưng càng xuống sâu không khí càng khó thở, mùi amoniac nồng nặc chiếm lĩnh mọi ngóc ngách đường hầm. Hết thang dốc là một phần hầm nhỏ với mái hình chữ V gần như dựng đứng, và tiếp tục leo một đoạn thang gỗ nữa.
Hi vọng được xem hầm mộ chính đẹp đẽ nhưng vào đến hầm mộ phía trong mọi người khá thất vọng vì không có gì đặc biệt hơn hầm phía bên ngoài, chẳng có xác ướp, không đặt quan tài cũng chẳng có hoa văn vẽ vời trên tường, duy chỉ có một mùi khai lưu cữu từ hàng bao năm nay.
Nhưng cảm giác đó qua mau khi từ lòng tháp nhìn lên đỉnh cao vun vút. Kinh ngạc hơn là những vách đá liền lặn từng khớp nối như dao cắt xếp chồng như có những bàn tay khổng lồ khéo léo sắp đặt.
Kim tự tháp gãy (Bent Pyramid)
Gần với kim tự tháp đỏ (cũng ở Dashur) là một công trình vĩ đại thứ hai của Pharaoh Sneferu, minh chứng cho thời kỳ đầu của các kim tự tháp là kim tự tháp gãy. Phần dưới cùng được xây dựng với độ nghiêng khoảng 58°, phần giữa nghiêng khoảng 54° nhưng phía ngọn lại chỉ còn 43°.
Xây dựng trên nền đất sét mềm, không chịu nổi trọng lượng của hàng triệu viên đá khổng lồ nên các bức tường của kim tự tháp bị nứt là điều không tránh khỏi.
Kim tự tháp gãy độc nhất ở Ai Cập

Những viên đá mặt ngoài của kim tự tháp gãy

Trong giai đoạn xây dựng thứ ba, để cải thiện sự ổn định của kim tự tháp, độ nghiêng đã được giảm xuống còn 43°. Điều này tạo ra sự uốn cong độc đáo, không tìm thấy trong các kim tự tháp khác. Và độ cao giảm xuống còn 105m, tổng khối lượng là 1.237.000m3.
Bên trong lòng tháp có những hành lang được trám thạch cao để che các vết nứt và sau đó dựng các xà gỗ trong các căn phòng. Phía ngoài kim tự tháp gãy được phủ lớp đá vôi Tura.
Kim tự tháp bậc thang
Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là kim tự tháp bậc thang (Step-Pyramid) tại Saqqara. Kim tự tháp này là lăng mộ của Pharaoh Djoser và là kim tự tháp bậc thang đầu tiên ở Ai Cập, được xây dựng từ năm 2650 trước Công nguyên. Mô hình xây dựng này là mastaba - một loại mộ trong các hình thức của một gò đất hình chữ nhật bằng phẳng và dốc nghiêng.
Công trình ban đầu được lên kế hoạch như là một mastaba vuông, nhưng đã được mở rộng thành kim tự tháp 4 bậc và cuối cùng hoàn thành một kim tự tháp nền chữ nhật với 6 bậc.
Kim tự tháp bậc thang

Những hàng cột trên lối đi dẫn vào tổ hợp công trình đền thờ và kim tự tháp bậc thang Djoser

Một ngày đi thăm ba kim tự tháp quả là quá nhiều. Bàng hoàng trước những kỳ quan mà người Ai Cập cổ đại để lại cho nhân loại, nhưng những phút giây vừa từ trong lòng tháp bước ra bên ngoài vẫn cảm giác như trút được gánh nặng đè lên ngực và trên đầu.
Trên sa mạc không khí thoáng đãng và trong trẻo khác hẳn với ở Cairo, chúng tôi hít căng lồng ngực.
Vẫn còn cụm kim tự tháp nổi tiếng ở Giza, nhưng phải để dành một ngày khác vậy.
NAM VINH - VI BẰNG - Ảnh: NAM VINH

Blog 'đi bụi': Hành trình đến với Kim Tự Tháp Ai Cập


Kim tự tháp cổ đại tại Giza là nguyên nhân lớn nhất khiến tôi dồn mọi tâm huyết cho chuyến đi Ai Cập. Quốc gia vùng Trung Đông này gây ấn tượng mạnh với tôi ngay khi tôi chỉ mới là một cô bé ngồi xem chương trình TV về kim tự tháp.

Bạn đừng vội nghĩ rằng Ai Cập ở đâu đó quá xa tầm với, nếu lựa chọn được những đường bay với mức giá hợp lý, cùng một hành trình sắp xếp khoa học, bạn không cần phải đặt tour mà chỉ cần xách ba lô lên vai, và tận hưởng một chuyến đi bụi đầy gió, cát và dĩ nhiên, cả những trải nghiệm thực sự khác biệt với những gì bạn đã biết trước đây.
Vừa đặt chân xuống thủ đô Cairo, tôi đã trên chiếc xe khởi đầu cho "hành trình kim tự tháp". Kim tự tháp tại Giza mà nhiều người biết thực ra không phải là những kim tự tháp duy nhất tại Ai Cập. Có rất nhiều loại hình kim tự tháp, vì vậy nếu bạn có một niềm thích thú đặc biệt với các công trình kiến trúc này, nên dành một chuyến đi tham quan những loại hình kim tự tháp khác nhau, dù nó sẽ ngốn bạn một khoảng thời gian ít nhất là một ngày.
Kim tự tháp đỏ (Red Pyramid)


Red Pyramid là kim tự tháp đầu tiên chúng tôi viếng thăm trong hành trình.
Với 104 mét, Red pyramid được coi là công trình nhân tạo cao nhất thế giới vào thời điểm nó được xây dựng. Red Pyramid thường được chọn là điểm đến đầu tiên trong "hành trình kim tự tháp", đồng thời là "điểm khởi động" đầu tiên cho sức bền của khách tham quan. Đầu tiên, khách đi xuống một lối đi dốc trong tư thế gập người, cầu thang đi xuống được người sau này làm rất đơn sơ với tay vịn hai bên và những bậc gỗ phía dưới chân rất nhỏ. Cảm giác lúc này cực kì thích thú vì nếu lơ đãng nhấc cái đầu lên là bị…đập đầu đau điếng ngay, vì thế bạn phải thật sự kiên nhẫn.

Bên trong Red Pyramid, Lối lên căn phòng nơi chôn đã từng chon Pharaoh Sneferu
Xuống hết cầu thang, bạn sẽ đi ngang qua hai căn phòng thông nhau bằng một lối đi nhỏ chỉ cao khoảng 1 mét, sau đó là một lối vào căn phòng nơi chôn Pharaoh Sneferu. Tuy nhiên, nơi đây chỉ còn lại những viên đá chỏng chơ, bởi những gì có ở đây đã bị trộm mộ lấy đi sạch.
Kim tự tháp tầng (Step pyramid of Zoser)
Step pyramid nằm ở Saqqara, vốn là một nghĩa điạ thời cổ xưa, nằm ở phía nam thành phố Cairo. Đây được xem là kim tự tháp đầu tiên mà người Ai Cập đã xây dựng trên đất nước này, theo dạng kim tự tháp tầng với 6 tầng có quy mô từ lớn đến nhỏ hơn tính từ mặt đáy. Chiều cao của Step pyramid là 62 mét, vào thời điểm hoàn thành là năm 2.611 trước Công Nguyên, đây cũng là công trình vào hàng lớn nhất tại Ai Cập.


Vào thời điểm tôi viếng thăm (cuối tháng 11/2011) Step pyramid đang được trùng tu.
Khu vực xung quanh kim tự tháp này vốn được bao bọc bởi các bức tường cao 10 mét, bao gồm các công trình khác như sân, đền thờ và nhà nguyện, rộng khoảng 16 ha, tương đương với kích thước của một thị trấn lớn thời đó.
Kim tự tháp tại Giza
Chỉ thoáng thấy đỉnh kim tự tháp Khufu từ phía xa, trái tim tôi đã đập nhanh hơn bình thường, chắc có lẽ không phải vì đã đi bộ khá mệt dưới trời nắng gắt, mà vì tôi đã bay một quãng đường khá xa, chỉ để nhìn ngắm nơi này.



Hơn 4 ngàn năm qua, trong khi tất cả những kì quan thiên nhiên thế giới cổ đại đã biến mất, kim tự tháp tại Giza vẫn đứng sừng sững giữa đất và trời Ai Cập, bất chấp thời gian và những điều kiện khắc nghiệt nhất của vùng sa mạc nóng bỏng.

Đại kim tự tháp Khufu hay Cheops (phiên âm tiếng Hy Lạp) là kim tự tháp có tuổi đời lâu nhất và cũng là công trình lớn nhất trong số 3 kim tự tháp nổi tiếng. Công trình cao 146 mét khi nó được hoàn thành vào năm 2.570 trước Công Nguyên. Trải qua 46 thế kỉ đầy gió lốc, chiều cao của kim tự tháp này chỉ suy suyển khoảng 9 mét. Khoảng 2,3 triệu tảng đá lớn, cân nặng 2,5 tấn/tảng đã được dùng cho công trình vĩ đại này.


Người viết ngồi trước kim tự tháp Khufu.
Con đường leo lên trên phòng chứa quan tài bên trong kim tự tháp không xa, nhưng sẽ rất mệt cho những người có sức khỏe không được tốt, nhất là khi bạn phải liên tục di chuyển lên, xuống trong trạng thái phải cúi gập người, giữa một rừng khách du lịch và ánh đèn leo lét, cũng như lượng không khí hạn chế.
Tôi đã ngồi trong căn phòng trên cùng, giữa ánh đèn tù mù, bên chiếc quan tài bằng đá trống trơn một lúc lâu chỉ để hồi tưởng lại cái cảm giác tuyệt vời ấy, khi cuối cùng ước mơ được ở trong kim tự tháp, giữa lồng lộng gió cát Trung Đông đã trở thành sự thật.

Kim tự tháp Khafre.

Bên cạnh kim tự tháp Khufu là kim tự tháp Khafre. Với chiều cao 136 mét, rõ ràng kim tự tháp Khafre chỉ lớn thứ nhì mà thôi. Tuy nhiên do nằm ở vị trí cao hơn, khách du lịch vẫn thường bị "đánh lừa" là nó lớn hơn kim tự tháp Khufu. Đây cũng là công trình duy nhất vẫn còn giữ được lớp đá vôi phẳng mịn trên chóp của mình.
Bên trái kim tự tháp Khafre là kim tự tháp Menkaure, nhỏ nhất trong số 3 công trình.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là kim tự tháp Menkaure, cao 62 mét (chiều cao nguyên thủy là 66,5 mét). Kim tự tháp vốn là một công trình được tạo nên bởi các tảng đá nặng và lớn, khít chặt đến nỗi không thể tìm thấy bất cứ một khoảng trống nào từ bên ngoài. Tuy nhiên, ở kim tự tháp Khafre, khách du lịch có thể thấy từ xa dấu vết rộng như một cửa vào. Thực ra, đây là những gì còn lại sau khi Malek Abdel Aziz, con trai của Saladin cố gắng phá hoại mặt phía Bắc của kim tự tháp này vào năm 1.186 sau Công Nguyên. Tuy nhiên, mọi nỗ lực phá hoại không thành công khi anh ta phải bỏ cuộc sau 8 tháng trời.
Đúng là " Con người sợ thời gian, còn thời gian sợ kim tự tháp".
Nhân sư

Tượng Nhân sư nằm phủ phục trước ba kim tự tháp. Đến nay, người ta vẫn chưa thống nhất được rằng Nhân sư được xây dựng từ khi nào và với mục đích gì.

Một công trình cũng vô cùng độc đáo khác nằm trong khu kim tự tháp Giza là tượng Nhân sư (tiếng anh là Sphinx), một động vật có đầu người và mình sư tử. Tượng cao hơn 18 mét và trải dài tới 57 mét. Sphinx tại Giza không phải là biểu tượng duy nhất về hình tượng mình người đầu con vật, tại Luxor, một thành phố nằm ở phía Nam còn tồn tại cả hai hàng dài nhân sư đầu cừu.
Nếu vào bên trong kim tự tháp Khufu:

Giá vé E£ 60 (khoảng 210.000 VND)
chỉ cho phép bạn đi tham quan vòng ngoài các kim tự tháp tại Giza, nếu muốn tiếp tục vào bên trong các kim tự tháp, bạn sẽ phải mua thêm vé. Trong các kim tự tháp tại đây thì vé vào kim tự tháp Khufu là đắt nhất.
Mỗi ngày, quầy vé chỉ bán 300 vé vào bên trong kim tự tháp cho 300 ngừời, 150 vé được bán vào buổi sáng và 150 vé được bán vào đầu buổi chiều, giá E£ 100 cho mỗi người. Để đi vào bên trong, người tham quan phải để máy ảnh lại ở ngoài cửa soát vé, và hoàn toàn không được chụp ảnh bên trong lăng mộ này (có người và máy quay theo dõi).
Cẩn trọng với những rắc rối tại khu vực tham quan:

Khách có thể lựa chọn lạc đà, ngựa hoặc xe ngựa để di chuyển giữa các kim tự tháp. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể đi bộ nếu thích.

Việc bị bám theo mời thuê lừa, ngựa hoặc xe ngựa là việc thường tình tại kim tự tháp Giza. Tại Ai Cập, nói thách cũng là một nét văn hóa, vì vậy bạn sẽ nhận được mức giá rất cao, sau đó tùy thuộc vào khả năng thương thảo của bạn để được mức giá hợp lý nhất.

Nhiều người đã gặp phải những tình huống oái oăm như: khi ngã giá, người cho thuê lạc đà chỉ đòi $1, tuy nhiên đó chỉ là giá đưa bạn vào, đến khi đi ra rất có thể bạn bị hét với mức giá cao hơn rất nhiều, có thể lên đến $100. Trong điều kiện sa mạc nắng gắt như vậy, nếu không có sức bền thì việc đi bộ ngược trở ra sẽ rất mệt mỏi. Thông thường, giá cho một cuốc lạc đà vào khoảng E£ 35-40/tiếng.

Đôi khi cũng xảy ra tình huống người chủ lạc đà đề nghị bạn chụp hình chỉ để lưu niệm, nhưng sau đó sẽ đòi tiền tip của bạn.

Bay đến Ai Cập:

Từ Việt Nam hiện chưa có đường bay thẳng đến Ai Cập, vì vậy bạn vẫn phải lựa chọn các hàng không bay đến quốc gia này với ít nhất là một chặng dừng. Tùy theo việc bạn muốn chọn 1 hay 2 hãng hàng không khác nhau cho hành trình, sau đây là một vài gợi ý:

-  Bay với một hãng hàng không: Bạn có thể chọn Qatar Airways  hoặc Turkish Airlines. Nếu bay bằng Qatar Airways, bạn sẽ quá cảnh tại Doha trước khi bay đến Ai Cập. Còn nếu bay bằng Turkish Airlines, điểm quá cảnh sẽ là Istanbul hoặc thêm Bangkok ở chiều về.

-  Bay với hơn một hãng hàng không: Việc chọn hai hãng hàng không cho hành trình dường như lý tưởng hơn, tùy thuộc vào túi tiền của bạn. Bạn hoàn toàn có thể chọn một hãng hàng không cho chuyến bay từ Việt Nam đến một nước trung gian như Malaysia, Singapore hoặc Thái Lan rồi từ đó bay đến Ai Cập. (Trong chuyến đi tôi chọn Thái Lan vì các đường bay đi từ đó đều rẻ hơn các nước kia).

Để đi đến nước trung gian trong khu vực Đông Nam Á, có vô số hãng hàng không như Air Asia, Thai Airways, Malaysia Airline…Từ Thái Lan, cũng có nhiều hãng có đường bay đến Ai Cập như: Egypt Air, Qatar Airways, Gulf Air, Kuwait Air, Royal Jordanian…(một số hãng sẽ có thêm các chặng dừng khác trước khi đến Ai Cập. Trong chuyến đi tôi chọn đi Egypt Air-hãng hàng không quốc gia của Ai Cập.)
Đinh Hằng (từ Ai Cập)

Choáng ngợp trước Kim tự tháp Giza

(Dân trí) - Từ lúc học tiểu học, tôi đã nghe đến Kim tự tháp Ai Cập. Thế rồi qua hàng chục năm được đọc, được xem qua sách vở, phim ảnh,… tôi cũng hình dung được phần nào về kỳ quan hàng đầu thế giới cổ đại. Vậy mà khi được đến Ai Cập, đứng trước quần thể Kim tự tháp Giza thì thật sự tôi choáng ngợp.

Đường đến Kim tự tháp Giza
Đường đến Kim tự tháp Giza
1. Khufu – công trình kiến trúc cổ đại có độ cao cao nhất thế giới suốt 3871 năm
Tôi nhớ cũng đã lâu rồi, khi lần đầu tiên được đặt chân lên Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh, tôi cũng có cảm giác “choáng” trước một công trình kỳ vĩ do bàn tay con người tạo dựng từ 2500 năm trước.
Nhưng dù Vạn Lý Trường Thành có dài đến 21.196km, vượt qua bao vực sâu, đèo cao thì tôi vẫn hình dung ra được những người phu đào đất, nung gạch, xây thành ra sao. Còn bây giờ đến Ai Cập, được sờ tận tay, được đo đếm, được chui xuống hầm mộ của các công trình trong khu vực Kim tự tháp Giza thì càng không thể hiểu nổi vì sao, bằng cách nào mà con người cách đây gần 4500 năm đã xây dựng được những công trình kỳ vĩ đến vậy.
Đoàn du lịch Migola Vietnam trước Kim tự tháp Kheops
Đoàn du lịch Migola Vietnam trước Kim tự tháp Kheops
Quần thể Kim tự tháp Giza chỉ cách Thủ đô Cairo nửa giờ đi xe ô tô. Trong quần thể có 3 kim tự tháp nối tiếp. Cao nhất là Kim tự tháp Khufu, hay còn gọi là Đại kim tự tháp hoặc Kim tự tháp Cheops. Độ cao kim tự tháp này trước đây là 146,5m nhưng giờ đây chỉ còn 138,75m. Với độ cao này, có tài liệu nói đây là kim tự tháp đã 3871 năm chiếm độ cao cao nhất thế giới trong các công trình do con người tạo dựng.
Tiếp đó là Kim tự tháp Khafre hay Chephren, thứ ba là Kim tự tháp Menkhaure hay Mykerinius. Cùng đó, có 4 kim tự tháp nhỏ dành cho các hoàng hậu và tượng nhân sư. Tính đến thời điểm này, pho tượng Nhân sư mình sư tử mặt người vẫn giữ kỷ lục là pho tượng đá nguyên khối lớn nhất thế giới.
Chúng tôi trèo lên một đường dẫn để chụp cho được tấm hình Nhân sư ưng ý nhất, nhưng cũng rất vất vả vì lúc nào cũng đầy người tham quan. Theo tài liệu thì mặt người của tượng nhân sư chính là mặt Pharaon Khafra. Nhân sư là tượng thần bảo vệ. Tôi có liên tưởng như bên Á Đông ta trước cửa đền chùa, miếu mạo thường có đắp hình con hổ hay sư tử đứng canh vậy. Đến Sakkhara vẫn gặp tượng nhân sư nhưng nhỏ hơn nhiều tượng nhân sư ở Giza.
Tương nhân sư ở Giza
Tương nhân sư ở Giza
Và tượng nhân sư ở Menphis
Và tượng nhân sư ở Menphis
Trong đoàn chúng tôi, nhiều người đã từng đến Dubai để chiêm nghiệm Tòa nhà Burj Khalifa cao tới 828m – là tòa nhà cao nhất thế giới. Đứng trước công trình này, chúng ta đều có thể lý giải bây giờ với trực thăng, cần cẩu, thang máy... thì xây dựng tới độ cao mấy trăm mét không có gì lạ. Nhưng ngày ấy, 4500 năm trước, con người thời đại "đồ đá" làm sao có thể vận chuyển những khối đá hoa cương nặng 60-80 tấn từ Aswan (cách Giza gần ngàn cây số) và ngay cả những khối đá vôi từ 2,5- 8 tấn từ bên kia sông Nile về Giza? Rồi làm sao mà có thể nâng lên đến độ cao gấp cả trăm lần độ cao con người?
Ước tính, người ta phải dùng tới 2,4 triệu khối đá với tổng trọng lượng lên tới gần 6 triệu tấn để xây dựng tháp Giza. Có một giả thuyết mà lúc đầu đưa ra thế giới chẳng ai tin, đó là người Ai Cập cổ đại đã "đúc" bột đá với "chất kết dính" kiểu ciment để tạo ra các khối đá vuông thành sắc cạnh... Người ta căn cứ vào kết cấu đá để tranh luận, nhưng giả thuyết vẫn chỉ là giả thuyết.
Lớp áo đá vôi trắng bên ngoài đã bị phá bật trơ các khối đá xếp sit vào nhau
Khi đã không thể lý giải được cách làm, thì làm sao có thể tính toán được ngày ấy người ta đã sử dụng bao nhiêu nhân công để xây dựng và xây dựng trong bao năm. Bởi vậy đã hàng trăm năm qua, nhiều giả thuyết tính toán số lượng nhân công quá chênh lệch. Người thì nêu con số 300.000 người, kẻ thì nêu con số 100.000, nhưng cũng có người chỉ nêu mấy chục ngàn. Người lao động ngày trước thường được cho là bắt nô lệ làm việc, nhưng gần đây người ta chứng minh rằng lao động là những người có tay nghề được tổ chức, được trả lương..
Tìm hiểu về cách xây dựng Kim tự tháp, người ta thấy có sự thay đổi. Từ Kim tự tháp ra đời sớm nhất là Kim tự tháp Djoser xây dựng vào khoảng thế kỷ 27 trước công nguyên theo kiểu bậc thang, đến những kim tự tháp sau này là những mặt nghiêng phẳng. Cho đến nay, người ta đã phát hiện được 138 Kim tự tháp khắp nước Ai Cập.
Kim tự tháp Bậc thang Djoser
Kim tự tháp Bậc thang Djoser
Từ trung tâm Cairo đến cụm tháp đầu tiên này cũng không xa nên chúng tôi đã đến Djoser tham quan kim tự tháp bậc thang và đến Menphis – thành phố Kinh đô đầu tiên của Ai Cập được tạo dựng từ 3300 năm trước Công nguyên. Ở đây còn giữ gìn được nhiều di tích của một thời vàng son cổ đại. Chỉ ngắm nhìn các trụ đá hiện hữu, chúng ta có thể hình dung ra được sự hoành tráng của các công trình cách đây hơn 5500 năm .

Với nhiều di tích cho thấy hẹ thống cung điện 5500 năm trước hết sức tráng lệ
Với nhiều di tích cho thấy hẹ thống cung điện 5500 năm trước hết sức tráng lệ
2. “Ngợp” vì độ kỳ vĩ và “ngợp” về độ chính xác
Ba Kim tự tháp chính ở Giza không xa nhau lắm cho nên chúng tôi có đủ thời gian để đi một lượt rồi trở lại xem kỹ Kim tự tháp Kheops. Kim tự tháp được xây dựng theo cách chồng các khối đá vuông thành sắc cạnh lên nhau, không có mạch vữa liên kết. Có thể nói, chính trọng lượng các tảng đá tạo ra sức kết nối chống chọi với thời gian.
Minh Tân – hướng dẫn viên du lịch Migola VietNam vừa được Bộ Du lịch Ai Cập trao bằng chứng nhận hướng dẫn viên du lịch quốc tế - khá quen thuộc với nơi này. Anh hướng dẫn tôi tìm hiểu khe hở giữa các khối đá.
Sự chính xác sít sao đến ngỡ ngàng! Những khối đá cao, to, nặng hàng tấn được chế tác, cắt gọt bằng cách nào để tạo ra những mặt phẳng như vậy?
Bên trong lòng kim tự tháp ở Giza
Bên trong lòng kim tự tháp ở Giza
Và đây, các cánh cửa đá hoa cương nặng đến mấy mươi tấn mà lắp đặt chính xác qua hàng ngàn năm, một người mở vẫn trơn tru nhẹ nhàng.
Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, đứng trước kim tự tháp Kheops, chúng tôi còn được biết rằng chiều cao chênh lệch giữa hai cạnh đối diện ở mức dưới 2cm. Có người phải thốt lên: độ chính xác đến kinh hoàng. Bây giờ, với biết bao máy móc đo đạc điện tử nhưng chẳng mấy ai dám mơ đến những con số chính xác như vậy.
3. Ngỡ ngàng với những bí ẩn
Khi đến tham quan các kim tự tháp, chúng ta sẽ mang một cảm giác choáng ngợp không chỉ vì sự vĩ đại, sự chính xác mà còn cả bởi những bí ẩn vẫn chưa có lời giải đáp.
Chẳng hạn như nếu ta lấy chiều cao 146,5m của Đại kim tự tháp nhân với 1 tỷ thì tương đương với khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trời. Thêm vào đó, người Ai Cập có trình độ thiên văn, toán học rất cao, bởi nếu lấy 2 lần chiều cao tháp chia cho diện tích đáy tháp sẽ ra số Pi (3,14159)…
Ba kim tự tháp Khufu, Khafre và Menkaure nằm thẳng hàng với ba ngôi sao tạo nên chòm sao Thắt lưng của Orion. Lối đi xuống lòng Kim tự tháp Kheops đi đúng theo hướng Sao Bắc đẩu có tên là Alpha Draconis.
Mặt bắc Kim tự tháp Giza quay về đúng hướng Bắc một cách chính xác. Ngày nay người ta phát hiện có lệch, nhưng đó là do Quả đất có sự xê dịch so với mấy ngàn năm trước chứ không phải do kim tự tháp xây lệch.
Còn nhiều điều làm cho khách tham quan phải hết sức trầm trồ thán phục. Chẳng hạn như tuy là công trình kiến trúc trên sa mạc nhưng nhiệt độ bên trong Kim tự tháp chỉ khoảng 20 độ C và độ ẩm cũng không cao.
Gần đây, khi đem những đồng tiền hoen rỉ vào bên trong kim tự tháp, người ta phát hiện thêm những điều kỳ lạ khác. Sau hơn một tháng, những đồng tiền đó lại sáng loáng trở lại. Họ cũng đem một cốc sữa tươi bỏ vào kim tự tháp, sau một tháng vẫn không thay đổi màu sắc, mùi vị. Hoa quả đem vào đó để nửa tháng vẫn còn tươi, không hề bị mất nước hay khô héo.
Có lẽ còn lâu và rất lâu nữa, khoa học mới có thể làm sáng tỏ được những gì mà nền văn minh bốn năm ngàn năm trước đã có. Nhưng chắc chắn, sẽ có thêm nhiều phát hiện mới xung quanh những Kim tự tháp kỳ vĩ và đầy bí ẩn này.
Nguyễn Lương Phán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét