Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Một lần du lịch kiểu Hàn

Du lịch... từ màn ảnh nhỏ

Theo Tổ chức Du lịch HQ, khách du lịch đến nước này nhiều nhất là Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và các nước Châu Âu. Riêng đối với Việt Nam, chỉ 5 năm trở lại đây lượng khách VN đến HQ tăng gấp hai lần. Rất nhiều người VN chưa từng đặt chân đến HQ nhưng không hề lạ lẫm với món kim chi, phong cách ăn mặc, trang điểm “tóc nâu môi trầm” và cả những nét đẹp trong văn hóa truyền thống HQ… Những điều ấy người Việt cũng như những du khách tại các quốc gia khác phần lớn do tiếp cận qua phim ảnh HQ, cụ thể là qua màn ảnh nhỏ. Có thể nói người Hàn đã rất thành công khi đưa điện ảnh đi trước một bước để nhiều ngành “ăn theo”, trong đó có du lịch.

Vừa qua có mặt trong tour du lịch Seoul – Jeju – Nami của công ty lữ hành Hanoi Red Tours, với tôi, có lẽ nơi đáng đến nhất là đảo Jeju nằm ở phía nam HQ, được coi là thiên đường du lịch và xếp là một trong 10 điểm đáng đến nhất của thế giới cũng như được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới (2007). Đảo Jeju là đảo của đá và gió, của những sản phẩm sạch và ngon nổi tiếng như quýt không hạt, nho, hạt dẻ, khoai tây và ngô v.v…

Tái hiện đám cưới truyền thống Hàn Quốc tại sảnh chờ sân bay quốc tế Incheon – thủ đô Seoul.
Tái hiện đám cưới truyền thống Hàn Quốc tại sảnh chờ sân bay quốc tế Incheon – thủ đô Seoul.

Thác nước Cheonjiyeon, bãi cột đá Jusan Jelli và những di sản kiến trúc thực sự hấp dẫn du khách. Còn một điểm đến mà du khách (đặc biệt các bà, các cô), đó là làng dân tộc Seongeup - một khu bảo tồn dân gian với những ngôi nhà, dụng cụ sản xuất, sinh hoạt truyền thống của người Hàn. Đây cũng chính là trường quay bộ phim nổi tiếng “Nàng Đê Chang Kưm” với diện tích trên hai nghìn mét vuông đã tái hiện toàn bộ những cảnh trong phim. Du khách được tận mắt tham quan, tận tay sử dụng các đạo cụ trong phim, được chụp ảnh với những cảnh phim mà mình yêu thích. Điều này có sức hút mãnh liệt đối với mỗi du khách khi đến đây.

Vào năm 2003, bộ phim truyền hình nổi tiếng bậc nhất của điện ảnh xứ Hàn, được xếp vào danh sách những phim truyền hình kinh điển “Bản tình ca mùa đông” được phát sóng. Phim do hai diễn viên tài sắc Bae Yong Joon và Choi Ji Woo đóng đã làm mưa làm gió không chỉ ở HQ mà còn tại nhiều quốc gia Châu Á (trong đó có VN), riêng tại Nhật Bản phim đã được yêu cầu phát sóng tới bốn lần. Bối cảnh chính của phim được quay trên đảo Nami. Đây là một đảo nhỏ, công bằng mà nói ở đây không có di tích gì đáng kể để thu hút khách. Nhưng lại là hòn đảo gắn với “Bản tình ca mùa đông”, nơi đây có ba dãy hàng cây cao vút vào hè lá xanh mướt, sang thu sắc lá chuyển màu vàng, đỏ, cam rực rỡ…

Một điểm “sáng” của tour là đến chiêm ngưỡng tượng đồng đôi tình nhân trong phim “Bản tình ca mùa đông” như một biểu tượng “tình yêu vĩnh cửu”. Hai chiếc xe đạp là đạo cụ trong phim cũng được treo trên cây để những fan mến mộ có thể đến đây xếp đá, buộc dải lụa quanh xe cầu mong cho mình một tình yêu như thế. Được biết, đến đây đông nhất là du khách Nhật Bản. Các công ty du lịch khuyến cáo các khách thăm quan không đi vào những ngày cuối tuần bởi luôn kẹt xe, phà quá tải không thể vào được đảo. Đã hơn sáu năm “Bản tình ca mùa động” được trình chiếu tại nhiều quốc gia, nhưng dòng người du lịch vẫn đổ về đây ngày càng nhiều hơn.

Những trải nghiệm thú vị


Đến đảo Jeju, quý khách không thể bỏ qua con đường kỳ bí (Mysterious Rd) dài 500m được phát hiện tình cờ vào năm 1985. Từ đó đến nay đoạn đường dốc này ngày càng nổi tiếng. Đoàn chúng tôi đến nơi đã có nhiều ôtô xếp hàng phía trước, khi xe đến cột mốc màu xanh, mọi người trên xe yên lặng hồi hộp theo dõi bác tài tắt máy và thật là kỳ diệu, xe từ từ lăn bánh leo lên dốc. Tới cột mốc màu đỏ xe tự động đứng lại, mọi người xuống xe hòa vào đám đông để cùng làm một thử nghiệm: đổ nước ra đường để thấy dòng nước chảy ngược lên dốc, lăn chai đựng nước xuống dốc chai lại lăn ngược lên trên… Nghe nói chưa có nhà khoa học HQ nào giải thích được hiện tượng này. Có thể họ cũng chẳng cần nghiên cứu và giải thích làm gì, cứ để con đường ấy mãi mãi kỳ bí và ma quái để đảo Jeju cứ 5 phút lại có một chuyến bay đưa khách đến đảo, đó cũng là điều mong chờ nhất của ngành du lịch HQ.

Đến HQ du khách còn được thăm Bảo tàng Dân gian quốc gia, được trải nghiệm với công việc chế biến kim chi (món “ruột” của người HQ), được thưởng thức những loại kim chi điển hình trong hàng trăm loại kim chi có ở đất nước này. Tại khu trưng bày các sản phẩm văn hóa HQ du khách sẽ được tự chọn và mặc trang phục truyền thống Hanbok, được thoải mái chụp ảnh với những phong cảnh đặc trưng văn hóa truyền thống HQ và đặc biệt không… mất tiền (ở rất nhiều các quốc gia khác điều này không thể có).

Sau mỗi chuyến đi, tôi luôn tự hỏi: điều gì ấn tượng, đáng nhớ nhất? Cảnh đẹp, món ăn ngon hay con người…, và đôi khi còn cả những kỷ niệm buồn (bị lạc, bị lừa mua đồ giả). Còn ấn tượng nhất ở HQ ư? Thôi nói ra đừng sợ… lại là hệ thống toilet. Đối với mỗi du khách đi để giải quyết “đầu ra” là điều cực chẳng đã, ấy thế mà ở đây chúng tôi còn… rủ nhau đi cho biết, đi mà trải nghiệm, mặc dù nhiều khi chẳng có… nhu cầu. Hệ thống toilet ở HQ rất nhiều, sạch sẽ, hiện đại và sang trọng. Luôn có người túc trực dọn dẹp phục vụ khách, không hề thấy họ tỏ ra mệt mỏi, khó chịu như ta thường thấy ở nhiều nơi khác.

Trước khi rời xứ sở này, du khách còn được chiêm ngưỡng cảnh đám cưới truyền thống của HQ được tái hiện lại tại sảnh chờ của sân bay quốc tế Incheon - thủ đô Seoul. Một chuyến đi thú vị với những đặc trưng rất “riêng” của HQ, thời gian lưu trú tại HQ có lẽ sẽ làm cuộc sống của không ít du khách tươi trẻ lại!
(Theo laodong.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét