Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Hấp dẫn Phúc Kiến

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, Công ty Du lịch Vietravel phối hợp cùng Hãng Hàng không Phương Nam và Công ty C&D (Trung Quốc - TQ) tổ chức chuyến khảo sát Phúc Kiến cho báo giới và các hãng lữ hành tại TPHCM. Chúng tôi đã có cơ hội khám phá vùng đất vốn có bề dày lịch sử lâu đời với các khu di tích và nhiều danh thắng.
Hạ Môn - quê hương của piano
Giới thiệu với chúng tôi về Hạ Môn, ông Dương Phương Trung, Phó Cục trưởng Cục Du lịch thành phố, tự hào: Hạ Môn là một trong 10 thành phố du lịch trọng điểm, một trong 5 đặc khu kinh tế lớn nhất của TQ, diện tích 1.565 km2; dân số 2,5 triệu. Những năm gần đây Hạ Môn đạt danh hiệu “Thành phố văn minh, vệ sinh nhất TQ”, có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển: GDP năm 2006 đạt 116 tỉ tệ; ngân sách 27 tỉ tệ. Năm 2006 Hạ Môn đón 18,8 triệu lượt khách; trong đó 1,1 triệu là khách quốc tế; đạt doanh thu 26,5 tỉ tệ. Ngày nay, Hạ Môn là trung tâm vận tải hàng hải của TQ, được xem như “Hoa viên trên biển”, và “hạt minh châu tự khoe mình trên biển, sóng nước, sắc núi đẹp hơn tranh”. Vẻ đẹp của Hạ Môn là sự kết hợp diệu kỳ giữa cảnh quan tự nhiên với nhân tạo, với đủ núi, biển, hang động, chùa chiền, vườn tược, hoa cảnh, cây cối. Điểm nhấn của Hạ Môn phải kể đến Cổ Lang - hòn đảo nhỏ nổi tiếng hấp dẫn, diện tích 1,5 km2, với cảnh sắc thiên nhiên mỹ lệ mà tạo hóa ban tặng, được thiết kế như hình chiếc đàn dương cầm. Trên đảo có núi Nhật Quang - nơi vị anh hùng dân tộc Trịnh Thành Công đóng binh khi thu phục Đài Loan hơn 300 năm trước, vườn hoa Thúc Trang. Đứng trên đỉnh núi Nhật Quang, khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Cổ Lang. Vườn hoa Thúc Trang do nhân sĩ Đài Loan Lâm Nhĩ Gia xây dựng vào năm 1913 mô phỏng theo Viện Di Hồng trong “Hồng Lâu Mộng”, gồm lâu đài, đình đền đuợc nối liền với nhau bởi 44 cây cầu. Nam Phổ Đà là ngôi chùa cổ Phật giáo ngàn năm tuổi, nổi tiếng của Phúc Kiến với kiến trúc tinh xảo. Tàng Kinh Các không chỉ lưu giữ số lượng lớn kinh điển Phật giáo quý giá mà còn nhiều hiện vật văn hóa nổi tiếng. Hạ Môn được người TQ ví như chiếc nôi của âm nhạc, cụ thể là piano. Cứ 3 gia đình thì có một cây đàn dương cầm, người dân ở đây giỏi về hát xướng, đờn ca. Nằm trên ngọn đồi cao lãng mạn, trường đào tạo piano là nơi sản sinh ra những nghệ nhân dương cầm nổi tiếng thế giới. Ngay từ khi đặt chân lên đảo, khách đã được ru lòng bởi tiếng dương cầm bay bổng, gợi lên những cảm xúc mãnh liệt. Bảo tàng piano gồm 2 tầng, được xây dựng năm 2000, là bộ sưu tập quý giá với 96 chiếc piano cổ nhất thế giới, độc nhất vô nhị, phím làm bằng ngà voi. Vị đại gia Hồ Hữu Nghĩa đã bỏ công sức, tiền bạc sưu tầm tất cả những cây đàn dương cầm cổ nhất thế giới, có cái trên 200 năm. Mỗi cây đàn mang một kiểu dáng độc đáo khác nhau, cái có độ cao nhất thế giới, cái được thiết kế đặc biệt dành cho những tiểu thư khuê các không hề biết đàn nhưng thích “diễn”: phím được gắn tự động, chỉ cần đạp chân xuống cần là đã phát ra tiếng nhạc! Chúng tôi đi trên đảo mà hình dung lịch sử đang tái hiện qua từng con đường, góc phố ở lối kiến trúc của nhiều quốc gia phương Tây thể hiện qua sự tồn tại sừng sững của 14 lãnh sự quán. Trước đây chỉ những người giàu có tại TQ và thế giới mới đặt chân được đến nơi này. Những người dân đến đây đều có ý thức bảo vệ môi trường. Năm 2005, Cổ Lang được bình chọn là đảo đẹp và sạch nhất TQ nên dân ở đây sống rất thọ.
Võ Dĩ Sơn - sơn thủy hữu tình
Võ Dĩ Sơn là một di sản văn hóa thiên nhiên của thế giới, tổng diện tích 999,75 km2, nơi lưu lại nét đẹp độc đáo của thiên nhiên gồm: Dòng suối xoắn 9 khúc, 36 chóp đỉnh núi tuyệt vời, 99 hang động kỳ vĩ. Võ Dĩ Sơn còn là vùng đất kỳ diệu, cuộc đối thoại toàn cầu về vẻ đa dạng của đời sống thực vật, được những nhà sinh học địa phương và quốc tế gọi là “cửa sổ của thế giới sinh học”; “Thiên đường của loài chim”, “Vương quốc của loài rắn”... Võ Dĩ Sơn có cảnh quan nhân văn phong phú, là sự thừa kế của văn hóa và lịch sử 3.000 năm. Trên các vách đá hẹp ở mỏm núi còn lưu lại hơn 3.000 quan tài bằng gỗ, để lại một câu hỏi không lời đáp cho đời sau là bằng cách nào người xưa đưa được những quan tài lên núi? Trên nhiều phiến đá còn chạm trổ nhiều dấu tích lịch sử, những chiếu lệnh của triều đình về việc bảo vệ môi trường. Ngồi trên các thuyền tre nứa, khách được xuôi Dòng suối xoắn 9 khúc dài 9,5 km, khám phá những cảnh quan thiên nhiên hoang dã, làm giàu trí tưởng tượng của mình bằng những mỏm đá có hình thù kỳ lạ. Dừng chân trước Động Thủy Liêm, chúng tôi choáng ngợp trước một vùng núi non hùng vĩ, càng thấm thía vẻ đẹp “núi ấp ôm mây, mây ấp núi”. Trải qua hơn 3 giờ leo núi vất vả, áo đẫm mồ hôi dù thở ra khói, chúng tôi tận mắt chứng kiến Đại Hồng Bào - nơi chuyên sản xuất trà tiến vua. Thiên Du Phong là ngọn núi đẹp nhất Võ Dĩ Sơn, diện tích 3,5 km2; cao 215 m với 1.600 bậc thang cao thấp khác nhau. Thật không dễ dàng leo đến đỉnh, nhưng hầu như ai cũng cố gắng vì đến đây như “một lần du lịch lên trời”.
Ông Vương Vệ Hùng, Tổng Giám đốc Văn phòng đại diện Hãng Hàng không Phương Nam, cho biết: Phúc Kiến là thị trường quan trọng của hãng nên ngay từ tháng 12 năm ngoái, chúng tôi đã chuẩn bị chuyến đi này. Không chỉ đưa khách VN sang Phúc Kiến mà chúng tôi hy vọng sẽ đưa khách từ Phúc Kiến đến VN. Để thu hút khách đến Phúc Kiến, trong 3 tháng đầu tổ chức tour này, chúng tôi sẽ thực hiện chính sách khuyến mãi về vé máy bay.
Xuân Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét