Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

(THVL) Thăm thành phố Praha và Budapest

Thành phố Praha và Budapest là hai trong số những điểm du lịch nổi tiếng của châu Âu với nhiều nơi tham quan độc đáo, đặc biệt là có nhiều lâu đài nguy nga cổ kính.
Praha và Budapest đã phát triển mạnh mẽ trong hơn ngàn năm lịch sử. Tuy nhiên, bề dày lịch sử lâu đời không phải là yếu tố duy nhất lôi cuốn du khách mà ở đây còn có nhiều hoạt động lý thú khác. Praha và Budapest thuộc hai quốc gia khác nhau. Praha là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Cộng hòa Czech, còn Budapest là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của đất nước Hunggary.
Thành phố Praha
Praha nằm giữa vùng Bohemia – khu vực được xem là trung tâm lịch sử của Trung Âu. Thành phố này có dân số khoảng 1,2 triệu người và từ lâu đã là trung tâm kinh tế, văn hoá và chính trị quan trọng của Cộng hòa Czech. Năm 1992, khu trung tâm của thành phố Praha đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Thành phố Praha tựa như một quyển sách kiến trúc sống động với nhiều công trình rất lộng lẫy mang phong cách đặc trưng của châu Âu và hiện vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của mình sau những cuộc chiến. 
Dòng sông Vltava chạy xuyên qua lòng thành phố và chia Praha thành 2 phần. Cầu Charles là một trong những chiếc cầu xinh đẹp nối liền hai bờ sông Vltava với nhiều hoạt động náo nhiệt. Màn trình diễn của các diễn viên, nhạc sĩ trên cầu thu hút sự chú ý của đông đảo du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Cầu được bắt đầu xây dựng vào giữa thế kỷ XIV và hoàn thành vào đầu thế kỷ XV. Được xem như lối đi duy nhất qua sông Vltava cho đến năm 1841, cầu Charles là sự kết nối quan trọng giữa lâu đài Praha và khu phố cổ với các vùng phụ cận. Dọc hai bên thành cầu có nhiều bức tượng như dõi theo từng bước chân của du khách.
Cầu Charles
Đứng trên cầu Charles, bạn hãy phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của lâu đài Praha – một trong những lâu đài cổ lớn nhất thế giới. Theo sách kỷ lục Guinness, đây là lâu đài cổ rộng nhất với chiều dài 570m và độ rộng trung bình khoảng 130m, chiếm diện tích gần 7 hecta.
Lịch sử lâu đài được bắt đầu từ thế kỷ thứ X. Trải qua nhiều lần mở rộng và tái xây dựng, lâu đài Praha mang dáng vẻ lộng lẫy như những gì chúng ta nhìn thấy ngày nay. Lâu đài này là nơi các vị vua Czech, các hoàng đế của đế quốc La Mã và các vị nguyên thủ quốc gia sau này ngự trị. Lâu đài Praha thực ra là một khu phức hợp bao gồm các tòa nhà, cung điện, tháp canh, thánh đường được xây dựng từ thế kỷ thứ X đến thế kỷ XX và được xem là biểu tượng của cộng hòa Czech. 
Lâu đài Praha là biểu tượng của Cộng hòa Czech
Sảnh đường Vladislav được xây dựng theo phong cách Gothic rất đặc trưng của châu Âu với nhiều cửa sổ thoáng gió và trần cao. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của vua chúa vùng Bohemian và các nhà lãnh đạo cộng hòa Czech hiện đại. Sảnh Vladislav rộng lớn được bổ sung cho lâu đài Praha vào thế kỷ XVI. Hiện tại, sảnh đường dài 60 met, rộng 16 met với trần cao 12 met này là sảnh đường lớn nhất của khu vực Trung Âu. Đây cũng là nơi thú vị để mọi người ngắm nhìn cảnh quan thành phố.
Sảnh đường Vladislav
Ở lâu đài phức hợp Praha còn có nhà thờ St. Vitus – nhà thờ lớn nhất ở đây với những câu chuyện lịch sử lâu đời. Nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ thứ X với tên đầy đủ của nó là St. Vitus, St. Wenceslas và St. Adalbert. Nhà thờ là nơi cất giữ thi hài của nhiều vua chúa Bohemian và La Mã. St. Vitus mang phong cách Gothic đặc trưng và là nhà thờ lớn nhất, quan trọng nhất ở Czech. 
Nhà thờ St. Vitus
Xung quanh lâu đài Praha có nhiều ngôi nhà nhỏ. Dãy nhà Golden Lane nằm ở góc Đông Bắc của lâu đài Praha thường có đông khách tham quan. Tương truyền, hoàng đế Rudolf II đã tập họp một nhóm những người thợ giả kim đến sống trong những ngôi nhà ở đây. Ông buộc họ tìm hiểu những bí quyết về cuộc sống trường thọ và tìm cách chế tạo ra vàng. Hoàng đế Rudolf II đã đánh số từng ngôi nhà của những người thợ ở dãy nhà này.
Dãy nhà nhỏ Golden Lane
Quảng trường ở khu phố cổ là nơi bạn có thể lắng nghe nhiều câu chuyện thú vị khác từ những công trình kiến trúc. Quảng trường này tựa như một quyển sách giới thiệu về kiến trúc với những ngôi nhà mang đậm phong cách La Mã, Gothic. Chiếc đồng hồ bằng gỗ 500 năm tuổi trước tòa thị chính ở khu phố cổ là một kiệt tác nghệ thuật thời kỳ Trung cổ. Đến nay, nó vẫn hoạt động rất tốt, phần giữa của đồng hồ thể hiện sự chuyển động của mặt trời và mặt trăng, bên dưới đồng hồ là lịch và cung hoàng đạo. Cạnh chiếc đồng hồ có bức tượng thần chết với chuông báo tử trên tay và nhiều bức tượng độc đáo khác.
Quảng trường Wenceslas là nơi thể hiện rất rõ tinh thần của người Czech. Con đường dài 750 met và rộng 60 met ở cạnh quảng trường đã từng diễn ra các phiên chợ bán ngựa cách nay gần 700 năm. Ở quảng trường Wenceslas có nhiều bức tượng rất nổi tiếng trong đó có tượng vua Wenceslas – anh hùng của người Czech – cưỡi trên lưng ngựa. Quảng trường Wenceslas là nơi lý tưởng để mọi người dạo chơi và ngắm cảnh.
Quảng trường Wenceslas 
Thủy tinh là một trong những loại đồ vật trang trí được vua chúa ở vùng Bohemian rất ưa thích và Praha được xem là trung tâm sản xuất các mặt hàng thủy tinh ở Czech. Sự khéo léo và sáng tạo của những cư dân nơi đây đã tạo nên nhiều món đồ rất tinh xảo.
Nhiều màu sắc, náo nhiệt – Budapest thật ra là sự kết hợp của hai thành phố nằm 2 bên bờ sông Danuyp: Buda – thành phố của hoàng gia nằm bên bờ trái của sông và thành phố của những đại lộ sầm uất Pest nằm ở bên phải. 
Thủ đô Budapest
Quảng trường Vörösmarty được xem là trái tim của thành phố Budapest. Xung quanh quảng trường có nhiều cửa hàng, quán càfe và thường diễn ra các màn biểu diễn của những nghệ sĩ đường phố. Giữa quảng trường có bức tượng của nhà thơ lãng mạn của thế kỷ XIX Mihály Vörösmarty và tên của ông được đặt cho khu quảng trường sôi động này.
Điều lôi cuốn và thú vị nhất ở Budapest là tắm nước suối khoáng. Những dòng suối nước nóng này càng khiến Budapest trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Từ thế kỷ XIX, dân địa phương đã biết khai thác nguồn lợi từ suối nước nóng. Năm 1934, Budapest được nhận danh hiệu “Đô thị của các bể tắm”.
Budapest được nhận danh hiệu “Đô thị của các bể tắm”
Người La Mã là những người đầu tiên phát hiện sự hấp dẫn của những dòng suối nước nóng ở Budapest. Người ta đi tắm suối không phải chỉ để thư giãn hồi phục sức khỏe, mà còn để chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc, những bức tượng, những họa tiết trang trí được sáng tác bởi những nghệ sĩ hàng đầu Hungary. 
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét