Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Ngắm cá voi ở Sydney



Một cái đuôi cá voi trồi lên trên bờ biển Sydney
Cá voi lưng gù được phát hiện ở vùng biển đông Australia cuối tuần rồi theo cuộc di cư thường niên về phía Bắc.  Hành trình đi xem cá voi trên biển luôn đầy ắp những nơi mới mẻ và bờ đá ngoài các mũi biển.
Cá voi ngày càng dễ được nhận ra. Theo lệnh cấm đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại, số lượng loài này đang dần được hồi phục.
Số lượng 242 con cá voi lưng gù vào năm 1996, theo một nghiên cứu của Công Viên Quốc Gia, đã tăng lên đến 7,000 con hiện nay.
“Chúng tôi bỏ lỡ một vài mùa và một vài lúc kết thúc mùa – nhưng khoảng 99% thành công vào giữa mùa” – Ông Richard Ford, người sở hữu tour Xem cá voi ở Sydney, đã mua toàn bộ các tour đến Sydney từ một thập niên nay.
Nhật Bản vẫn tiếp tục vận động hành lang Hội Đồng Cá Voi Quốc Tế (International Whaling Council) để tiếp tục đánh bắt cá voi thương mại.
 Các tàu của Nhật đánh bắt cá voi lưng xám ở Biển Nam về nghiên cứu, nhưng lại bán đến 5000 tấn thịt cá voi cho các chợ cá – một trong những thất vọng ngoại giao đối với chính phủ Australia.
Sau khi tiếp tục bị lên án bởi các nhà hoạt động Australia, tổ chức Sea Shepherd, thậm chí Nhật Bản cũng đã cắt giảm sản lượng đánh bắt cá voi trong năm nay, chỉ ra về với 506 tấn cá, ít hơn mức dự kiến là 850 tấn như đài ABC tường thuật.
Australia đã đưa kiến nghị đến toà án quốc tế chống lại Nhật Bản về việc săn cá voi ở Biển Nam, và toà án Hague sẽ có phán quyết vào khoảng năm 2013.

Có nhiều cơ hội để tiếp tục xem cá voi

 Một chú cá voi lưng gù nổi lên trên bờ biển Sydney. Tàu đánh bắt ở quá gần đấy chăng? Trong mùa di cư về phương Nam, tàu không đựơc đến gần quá 300m với cá nhỏ
“Giống như hoa tiêu đánh cá, chúng tôi dựa rất nhiều yếu tố để tìm thấy cá voi – người phát tín hiệu trên bờ biển, biểu đồ hiện tại, rất nhiều yếu tố gom lại.” – Ford cho biết.
Cá voi là động vật có vú máu nóng và di chuyển đến vùng biển nhiệt đới để kết bạn, thường xung quanh vịnh Hervey, bên ngoài bờ biển Queensland, nơi các tour xem cá voi thường được tổ chức.
Sau đó chúng sẽ trở về miền Nam khi dòng nước ấm hơn vào khoảng tháng 10 – đây cũng là một điểm thời gian khác bắt đầu mùa xem cá voi.
Ở Southern Rite vốn rất ít nhận được tín hiệu, cá voi cũng có thể di cư đến ngay phía bắc Sydney, nhưng không đi xa đến mức như đến bờ biển Queensland. Ford cho biết: “Chúng tôi đã thấy 17 con (ở Southern Rites) năm ngoái.”
Bây giờ, cá voi lưng gù đang trở về phía Bắc, đến với vùng nước nóng hơn trên biển Coral, đi theo dòng chảy phía trong vịnh phía bắc, khoảng 5km từ bờ biển ra. Vì thế những người đứng xe bên bờ biển cũng có thể thấy được cú nhảy, cái quẫy đuôi hoặc nhào xuống.
Để xem cá voi thật gần, các tour xem cá voi “đã trở thành một ngành công nghiệp trong du lịch”- Ford cho biết.
“Còn có thành phố nào có thể điều hành một tour xem cá voi kéo dài đến 3 giờ ngay cảng của họ?” – Ông hỏi.
  Định vị cá voi chẳng bao giờ chắc chắn đựơc. Rất nhiều tàu trở về vũng đậu tàu mà chẳng hề tiến lại gần đựơc bất cứ con cá voi nào.

Nếu chúng ta có thể nhìn thấy thành phố từ đây, liệu chúng ta có thể nhìn thấy cá voi ngoài kia không?
Xem cá voi ở Sydney
Xem cá voi, nhiều chuyến từ cảng Darling, bến Circular, cầu tàu Manly hàng ngày, $60 (tàu nhỏ); $80 (Tàu lớn) +61 (0)2 9583 1199, www.whalewatchingsydney.net
Xem cá voi Sydney, chuyến buổi sáng và buổi chiều khởi hành từ Cảng Darling, Bến Circular, $75 ($67.50 online), +61 (0)2 9571 6845, www.sydneywhalewatching.com
Cả hai công ty đều chấp nhận trả giá và giảm giá cho các gia đình.


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét