Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Cánh đồng chết: Quá khứ đẫm máu của Campuchia

Từ năm 1975 đến 1979, khoảng 1,4 triệu người Campuchia đã bị giết dưới chế độ bạo ngược của Pol Pot và chính quyền Khmer Đỏ. Những cuộc hành quyết người dân diễn ra ở những cánh đồng chết. Một trong số đó được biết đến nhiều nhất là Choeung Ek, cách Phnom Penh 17km. Ở nơi đây, khoảng 17,000 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em đều đã bị tra tấn và hành quyết bởi chế độ Khmer Đỏ.
Nơi đây thích hợp cho những tưởng niệm u buồn và lạ lùng dành cho những người đã khuất, như một Auschwitz- Birkenau ở châu Á.

Bên trong điện thờ là xương sọ của khỏang 8000 người bị sát hại tại Cheoung Ek. Rất nhiều người bị bắn vỡ sọ từ phía sau, bạn có thể thấy tưởng tượng ra được cảnh này khi nhìn hàng loạt sọ người bị vỡ. Hầu hết các di thể đều nằm sau khung thờ bằng kính, nhưng ở phía dưới bạn có thể chạm vào nhiều cái đặt bên ngoài. Những người bị giết tại khu vực này đều bị thẩm vấn và tra tấn tại nhà tù S-21, một ngôi trường trong Phnom Penh, trước khi đưa về đây.

Sau khi mưa xoá mờ đi những lớp đất bề mặt, xương người và răng thường lộ ra ngay dưới mặt đất tại cánh đồng Cheoung Ek. Hàng ngàn xương sọ người vẫn còn nằm ở bên dưới mặt đất. Khu vực nhà tù này được vận hành bởi một nhóm lực lượng Khmer Đỏ tên là "Đồng chí Duch" — đây cũng là tên duy nhất trong nhóm lãnh tụ Khmer Đỏ bị kết án tù vì những việc hắn gây ra trong thời Pol Pot.

Bốn lãnh tụ còn lại của Khmer Đỏ đều đã được tại ngoại, với những lời chứng duy nhất từ phía Duch. Có lẽ Duch đã nói hắn bị bộ tứ lãnh tụ Khmer Đỏ cáo buộc đã tra tấn những người tình nghi trên những tấm ván thế này, hình ảnh được chụp tại S-21, giờ đã trở thành bảo tàng ở Phnom Penh.

Góc nhìn này từ một ô giam giữ tù nhân trong nhà tù S-21 nhìn ra ngoài. Hầu hết những người bị đưa đến S-21 đều bị giam giữ vài ngày, tra tấn, hỏi cung, và rồi được đưa đi trong đêm khuya đến Cheoung Ek, bịt mắt và hoảng loạn. Duch trực tiếp tham gia vào những cuộc hành quyết đẫm máu, và thường mở lớn một máy phát điện để át đi tiếng khóc và tiếng gào thét đau đớn của các nạn nhân.
Choeung Ek hiện nay đựơc quản lí bởi công ty Nhật Bản JC Royal, chi trả cho chính phủ Campuchia mỗi năm US$15,000 cho việc khai thác nơi này.
Nhưng với 5 triệu người Campuchia sống sót qua khỏi thời đại Khmer Đỏ, có rất ít tín hiệu vui tươi từ sau quãng sống đầy bi kịch đó. Rất nhiều người vẫn sống với thu nhập dưới US$1/ngày và vẫn đang chờ đợi những kẻ thủ ác đằng sau kỉ nguyên đen tối của Campuchia phải ra toà và bị trừng phạt.
ĐƯỜNG ĐẾN CHOEUNG EK:
Cánh đồng chết Choeung Ek cách Phnom Penh khoảng 17km. Một chiếc taxi hoặc tuk-tuk có thể chở bạn đi và về với giá 8-10USD, tuỳ thuộc vào thời gian bạn muốn ở đó bao lâu. Đường đi mất khoảng 45 phút, tuỳ vào tình hình giao thông.
Simon Roughneen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét