Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Trái tim London

Ở London có một địa điểm thu hút hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm. Xét về mặt kiến trúc, công trình này không lộng lẫy và đồ sộ như nhiều công trình khác nằm rải rác khắp châu Âu, nhưng nó lại có sức hút mãnh liệt vì nhiều lý do. Đó là cung điện Buckingham.
Sự kiện gần đây nhất được cả thế giới quan tâm đến Buckingham chính là đám cưới hoàng gia giữa hoàng tử William (cháu nội của nữ hoàng Elizabeth II) và nàng Kate Middleton vào ngày 29.4.2011 vừa rồi. Nghi thức của đám cưới phần lớn diễn ra tại nhà thờ Westminster Abbey ở London. Sau đó, hoàng tử “đưa nàng về dinh” Buckingham, vì đây là nhà của hoàng gia Anh quốc. Người ta ước tính có khoảng 2 tỉ khán giả xem trực tiếp truyền hình đám cưới vương giả này trên khắp thế giới. Không chỉ có đám cưới này, mà bất kỳ đám cưới nào của hoàng gia Anh quốc cũng đều được cả thế giới quan tâm. Và cung điện Buckingham luôn gắn liền với các sự kiện trọng đại ấy, đồng thời được các phương tiện thông tin đại chúng ghi nhận như hình ảnh của uy quyền trong một đất nước theo chế độ quân chủ có bề dày lịch sử.

Buckingham - Ảnh: Đoàn Xuân Hải
Trước đó, vào năm 2010, những người yêu thích điện ảnh đã chứng kiến một phim truyện đoạt giải Oscar của Hollywood đề cập đến hoàng gia Anh Quốc: The Kings Speech (Nhà vua nói lắp) - vua George VI trong giai đoạn diễn ra chiến tranh thế giới lần 2, bố của nữ hoàng Elizabeth II hiện nay. Trước The Kings Speech cũng có khá nhiều bộ phim đề cập đến hoàng gia xứ sương mù, và bóng dáng của Buckingham cũng hiển hiện trong vai trò lịch sử của mình.
Cung điện này được công tước xứ Buckingham và Normanby xây dựng từ năm 1703. Đến năm 1762 Buckingham được bán lại cho vua Goerge III; từ 1837 (dưới thời nữ hoàng Victoria - vị vua xuất hiện trong nhiều bộ phim sử thi của Hollywood và Anh quốc), chính thức trở thành cung điện hoàng gia. Cung điện có 19 phòng khách, 92 phòng làm việc, 52 phòng ngủ dành cho khách và các thành viên hoàng tộc, 188 phòng dành cho nhân viên, 78 phòng tắm… Về quy mô, Buckingham tương đương một khách sạn 5 sao cỡ bự, nhưng về nội thất thì có lẽ phải… 10 sao vì sự sang trọng mang đẳng cấp của đế chế một thời tung hoành ngang dọc khắp thế giới trong nhiều thế kỷ.
Mặc dù nằm trên địa bàn của London đô hội nhưng cung điện Buckingham lại tọa lạc ở một nơi khá tĩnh lặng, không ồn ào phố xá vì nó được bao bọc bởi 3 công viên rợp bóng mát. Theo quy định, xe chở du khách không được phép vào khu vực phía trước Buckingham, mà phải dừng ở bên ngoài các công viên rồi lội bộ vào. Điều này xem ra cũng tiện lợi vì bạn sẽ có dịp vừa tản bộ vừa chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp của những công viên này, trong đó có Hyde Park nổi tiếng.
Bên trong hàng rào bao bọc Buckingham là cả một sự khép kín, tĩnh lặng nhưng vẫn toát lên vẻ uy nghiêm vốn có của vương quyền. Thế nhưng ở bên ngoài, nếu có dịp đến đây, bạn sẽ chứng kiến cung điện này luôn tấp nập khách thập phương, một không khí khá náo nhiệt, đặc biệt vào thời điểm đội kỵ binh hoàng gia diễu hành trên con đường phía trước mặt tiền của Buckingham. Đó là lúc bạn có thể ghi vào camera của mình những hình ảnh đáng nhớ cho chuyến du hành đến thủ đô của xứ sương mù.
Đoàn Xuân Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét