Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Những kiến trúc cổ trên đất nước Hà Lan

Hoạt động không thể thiếu của hầu hết du khách khi đến thủ đô Amsterdam là du ngoạn bằng thuyền để từ từ thưởng lãm vẻ đẹp hiền hòa, cổ điển của các tòa kiến trúc cổ hai bên dòng sông. Mặt tiền của các tòa nhà nơi đây có kiểu dáng rất đặc sắc và kỳ lạ mang phong cách thiết kế thuộc thời kỳ văn hóa Phục hưng.
Những tòa nhà có mặt tiền hình quả núi chính là lối kiến trúc điển hình của thủ đô Amsterdam. Nhìn vào kiểu nhà xinh đẹp, người ta có thể đoán biết được sở thích cũng như địa vị của chủ nhân ngôi nhà. Các ngôi nhà cổ nơi đây mang nhiều kiểu dáng sang trọng, tráng lệ khác nhau. Chúng thường được xây bằng hai loại gạch đỏ và nâu, đặc biệt là nhà không có ban công. Hà Lan rất chú trọng đến vấn đề bảo tồn các công trình kiến trúc cổ này.
Mỗi ngôi nhà, mỗi kiểu dáng đều mang nét đẹp, câu chuyện và ý nghĩa của những thời kỳ lịch sử khác nhau. Có một điều lạ là ở một số ngôi nhà cổ, dường như cửa chính còn nhỏ hơn cửa sổ.
Trước kia, các nhân viên nhà nước không có thời gian để đo đạc từng căn nhà để tính thuế nên chính quyền thành phố qui định thu thuế theo diện tích của cửa chính. Thế là, dân chúng đều xây nhà có cửa rất nhỏ. Bù lại, để nhà được thông thoáng, họ xây nhiều cửa sổ lớn. Lâu dần, cách xây nhà kiểu này đã trở thành truyền thống ở Hà Lan.
Ngoài ra, các cửa sổ của các ngôi nhà này đều không kéo rèm che. Điều này có được là do yếu tố lịch sử và địa lý.
Về địa lý, ở Hà Lan có đến hơn 200 ngày mát trời trong năm. Vì vậy, họ mở cửa sổ để ánh nắng chiếu rọi vào nhà. Người Thiên chúa giáo có thói quen thường xuyên đến giáo đường cầu nguyện. Còn người Cơ đốc giáo thì cho rằng, không cần đi đến giáo đường, họ có thể cầu nguyện ở nhà bằng cách mở rộng cửa sổ và không kéo rèm che. 
Sữa bò đã trở thành đặc sản của Hà Lan. Nhờ hội đủ yếu tố tự nhiên, giống cỏ, giống bò và một phương pháp chăm sóc bò tốt mà sữa bò Hà Lan được đánh giá là tốt nhất thế giới. Giống bò sữa bông của Hà Lan rất khỏe, cho sữa ngon mà lại nhiều. Người Hà Lan thường uống sữa thay nước vào mỗi buổi sáng. 
Sữa bò ngọt và bổ dưỡng là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe con người. Ở nhiều quốc gia khác, việc mua sữa cho các thành viên trong gia đình uống thường phải tiêu tốn một số tiền khá lớn. Nhưng ở Hà Lan, giá sữa chẳng mắc hơn giá nước uống là bao. Ngoài sữa tươi, ở Hà Lan còn nhiều sản phẩm thơm ngon từ sữa bò được nhiều người trong nước lẫn du khách quốc tế ưa chuộng.
Đến với thành phố thu nhỏ Madurodam ở The Hague, bạn chỉ mất một ngày là có thể khám phá vẻ đẹp cùng những điều thú vị về đất nước Hà Lan. Hầu hết những thắng cảnh trên đất nước Hà Lan đều được tái hiện trong thành phố thu nhỏ này. Đây là nơi vui chơi rất được các em nhỏ yêu thích. Thành phố thu nhỏ Madurodam nổi tiếng được mở cửa chào đón khách quanh năm. Các tòa nhà nơi đây được xây dựng rất chi tiết theo tỉ lệ 1:25 và được đặt trong một khu vườn tuyệt đẹp.
Nằm ở phía Tây Nam của đất nước Hà Lan, thành phố Rotterdam toát lên được vẻ đẹp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Rotterdam được xem là biểu tượng của sức sáng tạo, hiện đại và năng động với những công trình kiến trúc hiện đại độc đáo, lạ mắt. Một trong những mẫu kiến trúc được nhiều du khách trong nước lẫn quốc tế trầm trồ khen ngợi là tòa nhà hình lập phương với nhiều bức tường nghiêng và cửa sổ cũng nghiêng. Ngôi nhà này có tên trong danh sách 10 ngôi nhà kỳ dị nhất thế giới.
Gia Nữ
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét