Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Nghề bắt tôm hùm ở Nicaragua

Nicaragua có 5,6 triệu dân, 150.000 người trong số đó là người Miskito bản địa. Hầu hết những người này sống ven bờ biển Đại Tây Dương. Thành phố cảng Puerto Cabezas là một trung tâm kinh tế của vùng duyên hải Miskito. Cuộc sống của người Miskito bản địa chủ yếu phụ thuộc vào hải sản, đặc biệt là phụ thuộc vào con tôm hùm.
Người Miskito bản địa ở Nicaragua là những thợ lặn có tay nghề cao. Tuy nhiên, họ cũng có thể gặp nguy hiểm khi lặn ở những vùng biển sâu. Theo thống kê, mỗi năm, có hàng trăm người gặp nạn thậm chí tử vong khi hành nghề bắt tôm hùm dưới đáy biển.

Ảnh minh họa

Ở Nicaragua, phần đông những người bắt tôm hùm không có thuyền, vì thế, họ thường làm việc thuê cho những chủ thuyền. Công việc của họ rất nguy hiểm, họ thường phải lặn sâu 40 mét dưới lòng biển để bắt tôm hùm.
Những người đàn ông không đi bắt tôm hùm mà ở lại trong làng hầu hết là những người đã bị thương tật vì nghề này. Công việc lặn sâu dưới biển bắt tôm hùm luôn hết sức nguy hiểm nhưng thu nhập lại ít ỏi, giá bán một ký tôm hùm trên thị trường thường cao gấp 15 lần so với mức thu nhập mà ngư dân bắt tôm hùm ở Nicaragua kiếm được.
Chiếc thuyền đánh bắt tôm hùm thường rời bến vào buổi chiều, lúc mặt trời chưa lặn. Họ phải vượt hơn 70 km và mất đến 7 tiếng đồng hồ mới đến chỗ lặn bắt tôm hùm. Do không gian của thuyền khá hẹp nên chỗ nghỉ ngơi của những người thợ lặn cũng rất hạn chế. Họ thường ngủ trên những chiếc võng.
Những người thợ lặn kiểm tra lại thiết bị lặn đơn sơ và cũ kỹ gồm chân vịt, mặt nạ trước khi bắt tay vào việc. Họ bắt đầu thả thuyền nhỏ và bình oxy xuống biển, sau đó nhanh chóng bơi ra nơi có tôm hùm để lặn xuống bắt. Ai nhanh tay hơn thì có thể bắt được nhiều tôm hùm hơn. Mỗi thợ lặn có một người chèo thuyền đi kèm, những người này được trả bằng 20% khoản tiền mà người bắt tôm hùm kiếm được. Thường, thợ lặn phải lặn sâu bên dưới rặn san hô, đó là nơi trú ngụ của tôm hùm.
Khi lặn sâu dưới biển, đầu gối, xương sườn và vai của những người thợ lặn sẽ rất đau và họ không biết chính xác tại sao họ lại xuất hiện những cơn đau như vậy. Nguyên nhân chính là do áp lực của nước khi họ lặn sâu xuống đáy biển. Việc thợ lặn lặn quá nhanh xuống nước và nín thở lâu khiến cho nitrogen trong máu không giải phóng được và gây ra những cơn đau. Nhiều thợ lặn tin vào truyền thuyết Liwa Mairin cho rằng, nữ thần cá xinh đẹp đã làm đau và làm tê liệt để trừng phạt những ai đánh bắt tôm hùm trong vương quốc của mình.
Đã có quá nhiều tai nạn xảy ra, rất nhiều thợ lặn đã bị liệt và chết trong khi đang lặn dưới biển sâu. Vì thế, chính phủ Nicaragua thậm chí đã có quyết định chấm dứt việc đánh bắt tôm hùm theo cách truyền thống trong vòng hai năm tới.
Hồng Hậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét