Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Đài Sơn – Thành phố trường thọ của Trung Quốc

Thành phố Đài Sơn của tỉnh Quảng Đông nằm ở phía Tây Nam vùng châu thổ Châu Giang. Với dân số chưa đến 1 triệu người nhưng nơi đây có hơn 100 cụ ông, cụ bà trên 100 tuổi. Theo truyền thống của thành phố Đài Sơn, đại diện Hội người cao tuổi của thành phố sẽ đến chúc mừng, chụp ảnh và tặng quà lưu niệm cho các cụ được mừng thọ 100 tuổi và kèm theo một bức hoành phi có khắc chữ ‘Thọ tinh’.
Trong thần thoại Trung Quốc cổ đại, Thọ tinh là vị thần trường thọ, vì thế những cụ sống trăm tuổi được tôn là Thọ tinh. Những năm gần đây, số người cao tuổi ở thành phố Đài Sơn không ngừng tăng lên, tuổi thọ cũng tăng cao theo mỗi năm.

Ngày 16/10/2010, Thành phố Đài Sơn đón nhận danh hiệu Làng sống thọ nhất Trung Quốc


Theo quy định của Uỷ ban Dân số và Phát triển Liên hiệp quốc, một làng có tỉ lệ 7,5/ 100.000 người sống được trăm tuổi thì được gọi là ‘làng trường thọ’.
 
Đến Đài Sơn, không khó để bắt gặp hình ảnh những cụ ông, cụ bà dù tóc đã bạc nhưng vẫn vui vẻ cuốc đất trồng màu hay đốn tre, trúc nhưng cũng rất nhanh nhẹn không khác gì trai tráng.
Những người cao tuổi ở Đài Sơn cho biết, bí quyết sống lâu của cả thành phố có thể là do sử dụng nước suối nóng. Các chuyên gia của Hiệp hội nguyên tố vi lượng y tế của tỉnh Quảng Đông đã tiến hành phân tích các mẫu nước suối nóng ở Đài Sơn. Kết quả cho thấy, nước của các con suối có nhiều khoáng chất như lưu huỳnh, Sr, axit metasilicic…
Nước suối nóng có tác dụng phòng, chữa một số bệnh về cơ bắp, thấp khớp, các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, mạch máu. Hơn nữa, khi tắm, các lỗ chân lông trên cơ thể mở ra, đón nhận các ion khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Chúng kích thích trực tiếp lên thần kinh dưới da, khiến người ta có cảm giác lâng lâng, khoan khoái dễ chịu.

Cụ ông này sinh năm 1908, năm nay đã được 103 tuổi

N
goài suối nước nóng ra, còn có một nguyên nhân khác liên quan đến việc sống thọ của người Đài Sơn.
Năm 2010, Trung tâm khảo sát địa chất của tỉnh Quảng Đông đã tiến hành nghiên cứu mẫu đất ở Đài Sơn. Họ phát hiện hàm lượng chất selen trong đất là 0,66 mg/ kg – cao hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn 0,4 mg. Selen là một loại khoáng chất có trong thịt, gạo, hải sản. Nó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột và các loại ung thư khác. Đất đai của thành phố Đài Sơn giàu chất selen nên hàm lượng của chất này trong các sản phẩm nông nghiệp cũng cao hơn những khu vực lân cận.
Thành phố Đài Sơn là một trong những khu vực có bờ biển dài nhất tỉnh Quảng Đông. Vì thế, nguồn tài nguyên thủy sản rất dồi dào và phong phú. Các loại hải sản của vùng này cũng có nhiều selen.
Trà thanh nhiệt không chỉ đơn thuần để giải khát mà nó còn là loại canh thuốc tăng cường sức khỏe. Người Đài Sơn có câu: “Sự sống bắt nguồn từ nước, sức khỏe bắt nguồn từ trà thanh nhiệt”. Vì vậy, mỗi người dân nơi đây đều dựa theo tình hình sức khỏe của mình mà mua các loại thảo dược về nấu.
Bữa điểm tâm, hay còn gọi là bữa trà sáng, rất phổ biến ở Quảng Đông – Trung Quốc. Thời xa xưa, mỗi sáng, mọi người cùng nhau tụ họp ăn sáng, uống trà. Bữa điểm tâm sáng đã trở nên rất quen thuộc và là một trong những nét nổi bật trong văn hóa ẩm thực của người Hoa.
Ngày nay, trong bữa điểm tâm sáng, trà chỉ đóng vai trò phụ, yếu tố chính là các món điểm tâm đa dạng. Có rất nhiều món ăn nhẹ được dùng làm điểm tâm trong bữa trà sáng, phổ biến nhất là các loại bánh bao, há cảo, sủi cảo, bánh sữa hương trái cây hay các món cháo yến mạch, đậu hũ và các món làm từ thịt. Ở thành phố Đài Sơn có câu nói ‘Ba lần trà, hai bữa ăn’, tức trong một ngày họ uống ba lần trà và dùng hai bữa ăn. Theo người dân nơi đây, bữa trà sáng không đơn giản chỉ để no bụng, nó còn có rất nhiều ý nghĩa và không thể thiếu trong đời sống. Bầu không khí ấm nóng, thân tình của một tuần trà khiến cho mọi buồn phiền đều tan biến.
Bàn về bí quyết sống thọ, các vị cao niên ở thành phố Đài Sơn đều có những cách lý giải khác nhau và đưa ra nhiều cách sống khác nhau nhưng các cụ đều có những điểm chung là yêu cuộc sống, vui vẻ lạc quan, đối xử hòa nhã với người xung quanh.
Không đúc kết bí quyết sống thọ, nhưng một số người lớn tuổi Đài Sơn cho rằng, nhờ sống trong một môi trường yên bình, không khí thoáng mát dễ chịu, mọi người yêu thương lẫn nhau cùng với chế độ ăn uống hợp lý nên họ mới khỏe mạnh và sống lâu, từ đó hình thành những ‘ngôi làng tường thọ’ ở thành phố Đài Sơn nói riêng và nhiều nơi trên đất nước Trung quốc nói chung.
Hồng Mẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét