Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Kinh hãi tục "cắt bao quy đầu" bé gái

Theo Ione

Đây là nghi lễ bắt buộc ở Kenya (Châu Phi) nếu một cô gái trưởng thành muốn lấy chồng.

Nghi thức “cắt bao quy đầu” đánh dấu sự trưởng thành luôn là nỗi ám ảnh trong trí nhớ của phụ nữ Kenya. Người châu Phi quan niệm, dù là nam hay nữ đều có bao da quy đầu, chúng là những nếp gấp da bao quanh cơ quan sinh dục và được xem là bộ phận không tốt, cần phải cắt bỏ để giữ sự tinh khiết.
 
Các bé gái trong độ tuổi 4-8 tuổi là đối tượng chính của hủ tục. Họ cho rằng, cắt bao quy đầu đánh dấu cho sự kết thúc tuổi thơ để bước sang giai đoạn trưởng thành. Trong khi đó, những bé gái không trải qua phẫu thuật sẽ không được lập gia đình.
 

Dụng cụ cắt 'bao quy đầu' cho phụ nữ Kenya.
Nghi lễ “cắt bao quy đầu” thường diễn ra vào lúc bình minh. Gia đình bé gái phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ phẫu thuật là những con dao thô sơ, thật sắc. Các bé gái phải cắn răng chịu hoàn toàn nỗi đau về thể xác do không được sử dụng thuốc gây tê, cũng như đối mặt nguy cơ viêm nhiễm sau phẫu thuật, HIV và có thể mất đi khả năng tình dục.
Những “ca phẫu thuật” thường được thực hiện bởi nhóm phụ nữ có kinh nghiệm trong làng. Suốt quá trình tiến hành nghi thức kéo dài hàng tiếng đồng hồ, các bé gái sẽ phải liên tục thổi sáo và hát.
Chưa hết, sau “cuộc phẫu thuật” các “bác sỹ” bất đắc dĩ sử dụng loại dây thép mỏng để khâu vết cắt mà không dùng bất kỳ phương pháp cầm máu nào.
 

Một bé gái với khuôn mặt kinh hoàng sợ hãi sau cuộc phẫu thuật.
 
Ước tính, có 1/3 số phụ nữ Kenya ở độ tuổi 15 tới 49 đã phải trải qua hủ tục “rợn tóc gáy” đó. Điều này có nghĩa, để xóa bỏ được truyền thống đã có từ lâu đời không phải là chuyện dễ. Tháng 12 thường là thời gian thuận lợi để tiến hành thủ tục “cắt bao quy đầu”. Kisii là địa danh mà hủ tục có cơ hội “hoành hành” nhiều nhất, tới 97% phụ nữ tham gia nghi lễ.
 
Một bé gái khác đang hứng chịu hủ tục kinh hoàng.
 
Nhiều năm nay, chính phủ Kenya rất nỗ lực để nghiêm cấm hủ tục này. Bố mẹ các bé gái thậm chí có thể phải ngồi tù hay bị phạt rất nhiều tiền nếu để con gái họ thực hiện nghi lễ "cắt bao quy đầu".
 
Tới nay, tỷ lệ các bé gái phải trải qua hủ tục “cắt bao quy đầu” đã giảm, nhưng con số này không đáng kể khi quan niệm truyền thống đã hằn sâu trong tiềm thức của người dân châu Phi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét