Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Thú vị đi “săn” chim trời ở Pháp

,
- Ở châu Âu nói chung và ở Pháp nói riêng, đã qua rồi cái thời người ta đi tự do đi săn bắn chim muông để làm thức ăn hay làm trò tiêu khiển. Vì thế, ngay trong thành phố cũng đã có rất nhiều chim hoang dã. Bồ câu, cu gáy, ác là, quạ, chim sẻ là những loại có nhiều nhất trong những khu dân cư.
Những loài thủy cầm như thì tất nhiên là sống trong những sông hồ, kể cả ở những khu du lịch có rất nhiều người qua lại. Ngay ở Paris, bạn có thể gặp những chú vịt trời thong thả bơi trên sông Sein, những cô thiên nga kiều diễm trong khu du lịch Bois de Vincent nổi tiếng.

Tuy nhiên, nếu muốn ngắm nhìn cảnh những chú chim này trong môi trường tương đối hoang dã và thưởng ngoạn những hình thái hoạt động khác nhau của chúng, tốt hơn cả là nên tới những khu bảo tồn có diện tích lớn và ít người qua lại hơn. Khu hồ Viry-Châtillon (Lac de Viry-Châtillon) thuộc vùng Essonne, cách Paris vài chục cây số về phía nam là một nơi như thế.
 
 
Đây là một hệ gồm vài hồ kế cận và thông nhau, với diện tích chừng 100ha. Hồ lớn nhất nằm ngay cạnh trung tâm thành phố Grigni, chỉ cách bến tàu điện 5 phút đi bộ. Xung quanh hồ là một đường mòn nhỏ ẩn khuất dưới những rặng cây. Con đường này chỉ dành cho việc đi dạo bằng chân và xe đạp nên rất yên tĩnh, không khuấy động đến các loài động vật. Tại đây, có khá nhiều loại chim nhỏ và trên hồ, luôn luôn có sự hiện diện của các loài gà nước, vịt, ngỗng, thiên nga...
 
Điểm nhìn ngắm được ưa thích nhất của đa số mọi người là trên một cây cầu gỗ bắc vòng quanh một góc ven hồ. Tại đây, khi được ném cho những mẩu bánh mì, lũ chim tụ tập tới đông đảo. Những con thiên nga to lớn thường được lợi thế trong việc đớp lấy thức ăn, trong khi lũ vịt thì phải cậy vào sự nhanh nhẹn mới kiếm được đôi mẩu bánh.
 
 
Cuối xuân, đầu hạ là mùa sinh sản của đa số các loài động vật ở đây. Những chú chim con xinh xắn thường hấp dẫn trẻ con hơn cả. Chúng thường kêu toáng lên lên “chim non, chim non” và say sưa nhìn ngắm một hồi lâu rồi mới chịu dời bước. Đôi khi, những chú ngỗng trời cũng dẫn lũ cả lũ con của chúng lên bờ để nghỉ ngơi và ăn cỏ. Đây là cơ hội tuyệt vời cho bọn trẻ tiếp cận và vui chơi với những tạo vật thiên nhiên xinh xắn này.
Tuy là chim hoang dã nhưng trong các khu bảo tồn này, chúng được bảo vệ và kiểm kê nghiêm ngặt. Các chú thiên nga còn được đeo vòng ở chân để tiện quản lý

 
Dạo chơi ở đây, ta có thể thảnh thơi nhìn ngắm những chú ngỗng ung dung bơi lội trên mặt hồ yên ả

 
Hay những chú gà nước đang rỉa lông, rỉa cánh trên những cành khô, trong ánh bình minh vừa rạng.

 
Và hình ảnh chim bố mẹ vui vẻ dẫn con bơi ríu ríu,

 
… hoặc hướng dẫn chúng tìm mồi,

 
… hay đang cùng nhau xây tổ làm liên tưởng đến những gia đình hạnh phúc, chợt chạnh lòng những khách tha hương.

 
Cũng có khi ta bắt gặp cả đàn vịt đăng hăng say tiến tới, trông như một biệt đội thủy quân lục chiến đang tiếp cận vào bờ.

 
Còn các đôi thiên nga thì đang âu yếm, chụm đầu vào nhau thành biểu tượng của quả tim.

 
Rồi thỉnh thoảng lại ngụp đầu xuống để kiếm mồi dưới làn nước xanh biếc.

 
Nhưng hiếm gặp và cũng thú vị hơn cả là lúc những chú chim đang bơi, bỗng vươn mình chạy lấy đà trên mặt nước,
… chao liệng trên bầu trời bao la xanh thẳm, với tiếng kêu vang vọng tầng không

 
 

Và cuối cùng là hạ xuống nước, với hai chiếc chân đưa ra phía trước như chiếc càng của chiếc thủy phi cơ. Những cơ hội này bắt gặp đã khó, thu được vào khung hình lại càng khó hơn. Chúng thúc giục tôi quay đi trở lại mấy lần nơi đấy với niềm vui và sự khát khao của người khám phá.

Hôm nay, trong hành trình ấy, khi đang vác trên vai cái máy ảnh gắn vào chiếc chân máy đơn (monopode) đen bóng, dài loằng ngoằng, một bà già trên đường bỗng hỏi tôi “Cậu đi săn đấy à?”.
Tôi vui vẻ trả lời “Vâng, tôi đang đi săn ánh sáng”. Ừ nhỉ, săn thịt chim thì chỉ đưa cho cái dạ dày của mình được mỗi một lần. Săn bóng chim thì có thể chia sẻ niềm vui vô tận với tất cả mọi người.

Hà Hải



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét