Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Thăm nơi phụ nữ 'giữ lửa' trong nhà

Hòn đảo Bali (Indonesia) được ví là thiên đường dành cho các đôi tình nhân với những bãi biển trải dài, lớp lớp những thửa ruộng bậc thang hay những cánh rừng nhiệt đới, nơi sinh sống của các bộ tộc có tập tục kỳ lạ.

Thế nhưng, nơi gây ấn tượng với tôi lại là Ubub, một ngôi làng nhỏ nằm cách sân bay khoảng 50 phút chạy xe.
Nếu yêu thiên nhiên và nghệ thuật kiến trúc, bạn nên đến Ubud và ở lại đây thật lâu. 

Nhà ở Ubub thường giản dị và nằm khuất trong các khu vườn. Mỗi ngôi nhà đều có một đền thờ nho nhỏ. Tình yêu nghệ thuật và sự khéo léo của người Bali được thể hiện ngay ở những bức tường bao quanh nhà, khu vườn, cổng nhà cho đến các điện thờ.

Dù vẫn tuân theo kiến trúc và lối trang trí cổ truyền nhưng dường như không có sự trùng lặp. Những bức phù điêu trạm khắc tinh xảo có mặt ở khắp nơi khiến ta có cảm giác Ubub là một khu vườn điêu khắc khổng lồ.
Ubub cũng là nơi thích hợp để tìm hiểu về nền văn hóa đặc sắc của Bali. Phụ nữ là người gìn giữ ngọn lửa của các đền thờ trong gia đình. Mỗi buổi sáng, người dân Ubub thành kính dâng lên các vị thần những mòn đồ cúng nho nhỏ đựng trong đĩa tết bằng lá dừa non.

Nếu ở Ubub từ 2 ngày trở lên, bạn sẽ được chứng kiến rất nhiều lễ hội. Những đám rước nhiều mầu sắc, trau chuốt công phu diễn ra hàng ngày trên đảo, luân phiên giữa các ngôi làng. Người dân Ubub có lẽ là những người hạnh phúc nhất vì luôn được mặc đẹp và bận rộn với không khí vui vẻ.
Buổi tối, bạn nên đến Ubub Palace để xem múa Legong và thưởng thức âm nhạc cổ truyền của người dân Bali. Bạn cũng đừng bỏ qua con đường Kajeng dẫn ra cánh đồng lúa được hình thành và in dấu của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Bạn có thể lưu lại những kỷ niệm bằng cách đóng góp 150.000 rupi (tương đương với 15 USD) để mua một "viên gạch" lát đường và vẽ tùy  thích.
Một góc chợ Ubub
Chợ Ubud nằm ở ngay trung tâm rất sôi động. Hàng hóa chủ yếu là những bông hoa để làm đồ cúng và đồ lưu niệm dành cho khách du lịch. Yếu phẩm dành cho người dân chỉ chiếm một góc rất nhỏ.  
Những cuộc diễu hành nhiều mầu sắc, những khu nhà vườn đầy ắp khách du lịch, nhà hàng với các món ăn đẹp đẽ cũng không thể che dấu cuộc sống còn nhiều thiếu thốn của người dân nơi đây.

Mặc cho hàng quán nườm nượp khách ngày đêm, người dân Ubub vẫn giữ cho mình niềm tin tuyệt đối vào tôn giáo và đắm mình trong lễ lạt. Hầu hết vẫn trung thành với lối ăn mặc và sinh hoạt truyền thống.

Có lẽ niềm tin và sự nhạy cảm với cái đep của người dân đã biến nơi đây thành thiên đường.

Đến Ubub bằng cách nào?
+ Lựa chọn hàng không giá rẻ Air Asia với lộ trình Hà nội - Kuala lumpur - Bali rồi đi bus hoặc taxi đến Ubub
+ Bay chặng Hanoi - Jakarta rồi bay tiếp đến Bali bằng máy bay nội địa mất khoảng 1h20-1h20" phút, sau đó đi bus hoặc taxi đến Ubud.
425950026_20110529155737_7
Mặt nạ dùng cho các điệu múa
21272707_20110529155737_5Kiến trúc đặc trưng của các ngôi đền thờ
Lotus garden



Theo VietNamNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét