Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Phương tiện du lịch được yêu thích ở Thái


Được viết bởi: Nhân đại ca! | 05/07/2011

Thái Lan là một trong những địa điểm du lịch tớ thích nhất, trừ Việt Nam, dĩ nhiên. Cảnh đẹp, giá cả phải chăng và có rất nhiều tour du lịch. Ở Thái Lan có đủ loại hàng hóa, quán ăn, nơi giải trí, may mặc... Những người thích mua sắm có thể đi bộ dọc đường xem hàng hóa suốt ngày không chán. Mà mình thích nhất là được đi xe "sỏng thẻo" (songthaew) cùng người dân Thái.
 



Xe "sỏng thẻo" (songthaew) là xe có 2 hàng ghế đằng sau, cũng thường thấy ở Bangkok nhưng phần lớn chạy trong các ngõ phố nhỏ.

 



Ở Chiang Mai xe trông hơi khác chút và chia theo màu, màu đỏ chạy trong thành phố, màu trắng và xanh chạy ra ngoại ô. Giá tiền là cố định, ví dụ 10 hay 20 baht/người/1 lần lên.
 


Bất tiện đi xe "sỏng thẻo" là lâu vì chở nhiều người dừng nhiều chỗ nhưng vui. Cách đi xe này là vẫy và nói địa điểm mình cần đi, nếu họ không chạy qua tuyến đường đó thì họ sẽ từ chối và mình đợi hỏi xe tiếp theo. Có thể mình sẽ được mời giá "private" vì họ thấy mình là khách du lịch, họ chỉ phục vụ mình thôi nhưng giá sẽ đắt hơn, ví dụ đi Doi Suthep 200 - 300 baht gì đó!




~~> Cách đi đến 1 số địa điểm:

1. Wat Phrathat, Doi Suthep: Wat - tiếng Thái là chùa. Đây là 1 ngôi chùa trên 1 đỉnh núi là biểu tượng của Chiang Mai. Cách rẻ là đi xe "sỏng thẻo" đến sở thú Chiang Mai (Chiang Mai zoo), từ Chiang Mai zoo họ có xe "sỏng thẻo" riêng chạy từ chân núi lên chùa, không biết giá hiện hành, 1 người thì đi cách này rẻ nhưng 2 người thì có thể xem xét thuê 1 xe chở riêng.

2. Buhping Palace: leo thêm 3-5km (vẫy tuk tuk từ Wat Phrathat). Đây là cung điện hoàng gia, nơi hoàng gia Thái nghỉ đông từ tháng 12 đến tháng 2. Có hồ, vườn hoa, cây cảnh, nhà ở. Nên kiểm tra lúc đến, nếu hoàng gia đang ở thì sẽ đóng không cho khách du lịch vào.

3. Các chùa trong thành phố: Chiang Mai là thành phố có nhiều chùa nhất Thái, nhiều chùa cổ, nhưng phần lớn trong thành cổ Chiang Mai, khi cầm bản đồ, sẽ thấy khu thành cổ bao bởi 4 bức tường (tường vẫn còn nhưng không nguyên vẹn), có thể đi bộ hoặc vẫy tuk tuk, taxi, "sỏng thẻo" đến.

4. Làng làm ô Bo Sang ở Sankampaeng: đi xe "sỏng thẻo" màu trắng từ chợ Warorot gần bờ sông, hình như phía Đông thành phố.
 
~~> Bunus thêm một số từ Tiếng Thái thông dụng (biết không thừa nhá)
Sa-wa-dee: Xin chào
Sa-wa-dee krup: Xin chào (nếu bạn là nam)
Sa-wa-dee kaa: Xin chào (nếu bạn là nữ)
Chai: Có, vâng
Mai: Không
Khun: Ông, bà, cô
Sabai dee reu: Bạn khỏe không?
Sabai dee: Khỏe
Kop koon: Cảm ơn
Mai pen rai: Không có gì đâu
Phoot Thai mai dai: Tôi không nói được tiếng Thái
Mai kao chai: Tôi không hiểu
Kao chai mai: Bạn có hiểu không?
Tai ruup dai mai: Tôi có thể chụp một bức ảnh chứ?
Hong nam yoo tee nai: Nhà vệ sinh ở đâu vậy?
Chan cha pai...: Tôi đang đi...
Chan mai pai...: Tôi sẽ không đi...
Prot khap cha cha: Xin lái xe chậm chậm một chút.
Ra wang: Hãy cẩn thận
Liao khwa: Rẽ phải
Liao sai: Rẽ trái
Khap trong pai: Đi thẳng
Cha cha: Chậm lại
Yut: Dừng lại
Nee tao rai: Cái này bao nhiêu tiền vậy?
Nee arai: Cái này là cái gì?
Paeng maag: Ôi mắc quá!
Lo ra kha dai mai: Có giảm giá không vậy?
Ho hai duai: Vui lòng gói nó lại giúp nhé!
Gep taang: Tính tiền nhé!
Prot phut cha cha: Vui lòng nói chầm chậm một chút.
Di mak: Tốt lắm
Mai di: Không tốt
La gon: Tạm biệt
Laew phob gan mai: Hẹn gặp lại
Kor thoad: Xin lỗi
Trên đây chỉ là một ít thông tin cho một chuyến đi Thái Lan, bạn nào có kinh nghiệm thì chia sẻ thêm với mọi người nhen! ;)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét