Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Tương lai nào cho du lịch Haiti?

(Toquoc) – Haiti từng là một trong những nước có ngành du lịch phát triển vào bậc nhất Caribe trong thập kỷ 50, 60, thế nhưng mọi sự đã đổi khác khi tình hình chính trị ở nước này ngày càng tồi tệ và đặc biệt là sau thảm họa động đất vừa diễn ra.
Trước trận động đất lịch sử diễn ra hồi tuần trước, Haiti dường như mới bắt đầu biết tận dụng những lợi thế của mình về khí hậu, vị trí địa lý và phong cảnh nhiệt đới với mong muốn biến mảnh đất này trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng giống như những láng giềng của mình trong khu vực Caribê. Các khách sạn mới được xây dựng. Các nhà đầu tư nước ngoài càng ngày càng quan tâm đến vùng đất này. Thêm vào đó, những chuyến ghé thăm ngắn ngủi của du khách trong thời gian gần đây đã là một minh chứng cho việc du khách ngày càng quan tâm tới du lịch Haiti.
Bãi biển Jacmel – một trong những bãi biển đẹp nhất tại Haiti

Theo cuốn sách hướng dẫn du lịch được viết bởi Pauline Frommer – người đã du lịch Haiti mùa thu năm 2008 thì đất nước này “Thật sự là đáng yêu. Thật là một điều đáng tiếc khi Haiti chưa thể tận dụng vẻ đẹp tự nhiên của mình để phát triển ngành công nghiệp du lịch.”
Tuy nhiên, đối lập với nhận xét đầy hào hứng của Frommer, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những cảnh báo đối với việc du lịch của công dân nước mình tới Haiti do những căng thẳng chính trị triền miên của quốc gia này. Trước khi thảm họa động đất diễn ra, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo về du lịch ở mức độ cao cho những công dân Mỹ muốn tới Haiti du lịch. Theo nhân viên bộ phận báo động cho biết: “Trong khi tình hình an ninh chung của Haiti đã được tăng cường thì những căng thẳng chính trị vẫn còn đó, và thậm chí còn có khả năng về bạo động chính trị vẫn còn ở mức cao. Thêm vào đó, những vụ biểu tình vũ trang, bắt cóc hành hung và cả cướp vũ trang vẫn thường xảy ra do sự thiếu vắng lực lượng cảnh sát duy trì an ninh cho đất nước”.
Vì  vậy, Frommer đã phải thừa nhận trong cuốn sách của mình: “Khi mọi người nghĩ về một bãi biển du lịch, họ không muốn tới những nơi mà ở đó người tị nạn, những vụ đụng độ diễn ra thường xuyên như Haiti”.
Câu chuyện về hai quốc gia
Cách đây không lâu, mọi chuyện khác hẳn với đất nước này. Chỉ với hai giờ bay từ Miami hay Florida, Haiti là một trong những nước có ngành du lịch phát triển vào bậc nhất Caribe trong thập kỷ 50, 60.
Nhưng mọi chuyện đi xuống khi vấn đề chính trị của Haiti trở nên xấu đi. Theo giáo sư sử học Allen Wells của trường Bowdoin College: “Các thể chế của Haiti kéo dài không lâu thì chính phủ quân đội lại kéo đến lật đổ. Vì vậy, đây không phải là một môi trường tốt để phát triển du lịch”. Và du lịch Haiti quả thật đã đi xuống từ đó.
Trong khi đó, người hàng xóm ổn định hơn về chính trị trên đảo Hispaniola là Cộng hòa Dominica đã bắt đầu lập kế hoạch và đầu tư cho ngành công nghiệp du lịch trong những năm 1970 và đạt doanh thu lớn trong những năm gần đây, Giáo sư Well cho biết.
Theo tổ chức du lịch Caribê, gần 4 triệu lượt khách đã đến với cộng hòa Dominica trong năm 2008. Mặc dù tổ chức này không ước tính lượng khách đến với Haiti, tuy nhiên theo Reuters, con số này vào khoảng 900,000 mỗi năm. Và hầu hết lượng khách này đến bằng đường tàu thủy và ghé lại Haiti trong một khoảng thời gian ngắn chứ không chi tiêu cho khu du lịch và nhà hàng giống như khi họ tới thăm các địa điểm du lịch độc lập khác.
Theo Bộ Du lịch CH Dominica, ngành công nghiệp du lịch nước này chiếm gần ¼ tổng thu nhập GDP, lên đến hàng triệu USD. “Nếu Haiti làm được điều Cộng hòa Dominica đã làm, sẽ mang lại cho quốc gia nghèo bậc nhất bán cầu Tây này lợi ích rất to lớn. Tuy nhiên, công việc này cũng đòi hỏi lên kế hoạch và những cam kết mạnh mẽ của chính quyền”, giáo sư Well cho biết.
Những dấu hiệu phục hồi
Những năm gần đây, những đốm sáng của hy vọng đã bắt  đầu lóe lên với ngành du lịch Haiti. Tập đoàn khách sạn Choice gần đây thông báo rằng họ sẽ mở thêm hai khách sạn nữa tại Jacmel – một thành phố phong cảnh hữu tình phía Nam Haiti. Theo ông David Peikin – Giám đốc cấp cao của Choice Hotels International cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa tính toán được trận động đất vừa qua sẽ tác động như thế nào đối với kế hoạch mở rộng trên của chúng tôi.”
Cựu tổng thống Clinton – một đại sứ thiện chí của Liên Hiệp quốc vào cuối mùa xuân năm ngoái cũng đã đến thăm Haiti để thúc đẩy du lịch của thành phố này cũng như kêu gọi các nhà đầu tư vào Haiti với thông điệp “Đã tới lúc biến Haiti thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.”
Reuters cho biết, năm ngoái, Haiti cũng đã ký kết với Venezuela để xây dựng sân bay quốc tế thứ hai tại Cap-Haitien – thành phố lớn thứ hai của Haiti.
Tạp chí du lịch thế giới Lonely Planet cũng đã liệt Haiti là một trong những đất nước thú vị  nhất để du lịch trên thế giới.
Ông Robert Reid – Tổng biên tập tạp chí Lonely Planet cho hay: “Những du khách đang sẵn sàng đến để xem những gì đang diễn ra trên mảnh đất Haiti đều sẽ bất ngờ bởi những gì họ sẽ thấy. Mặc dù báo chí trong thời gian qua không nói tốt cho mảnh đất này, tuy nhiên, giá trị của tảng băng luôn nằm ở phần chìm nhiều hơn là những gì hiện ra ở phần nổi.”
Haiti sau thảm họa
Sau khi trận động đất khủng khiếp xảy ra vừa qua, người ta lo ngại rằng những tiến trình thúc đẩy ngành du lịch Haiti trước kia có thể bị xóa sổ.
Frommer nhận xét: “Mặc dù rất không muốn nói rằng du lịch Haiti sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nhưng tôi e rằng sự thật sẽ là như thế.”
Tuy nhiên, cũng có hy vọng rằng khi trận động đất này tràn qua thủ đô Port-au-Prince, những thành phố khác của Haiti cũng sẽ tiếp tục tiến trình thúc đẩy du lịch của mình. Cựu tổng thống Clinton đã viết trên Tạp chí Time tuần trước: “Tất cả những dự án phát triển du lịch, sân bay cần được xây dựng ở phía Bắc Haiti. Những thứ khác cũng cần phải lên lịch trình.”
Hãng Roaly Caribbean vẫn đưa du khách tới Haiti sau động đất

Ông Reid - Tổng biên tập tạp chí Lonely Planet thì lạc quan hơn khi cho rằng dòng người đổ vào Haiti để giúp đất nước này thoát khỏi trận động đất kinh hoàng sẽ bị xúc động bởi sự nghèo đói của đất nước này và nhận ra vẻ đẹp của nó. Reid cho rằng: “Sau động đất, Haiti sẽ có thể thu hút những du khách có trách nhiệm – những người không chỉ đến Haiti bằng niềm vui thích khám phá mà bằng cả niềm tin rằng tiền họ bỏ ra trong chuyến du lịch sẽ giúp phục hồi nền kinh tế kém nhất khu vực Tây bán cầu.”
Tương lai nào đang chờ đón ngành du lịch Haiti ở phía trước? Câu trả lời vẫn còn đợi ở thời gian.
Theo thông tin của hãng AFP, sau trận động đất với sức công phá 7 độ Richter, các du thuyền của các công ty du lịch trong đó có công ty du thuyền Royal Caribbean International vẫn tiếp tục đưa du khách quay trở lại Haiti bằng du thuyền. Trong đó, Chiếc du thuyền Liberty of the Seas với sức chứa 3.600 hành khách cũng đã thả neo tại cảng Labadee, Haiti. Theo ông Adam Goldstein - Giám đốc điều hành công ty Royal Caribbean, mỗi du thuyền tới Haiti sẽ mang theo từ 40 tới 60 kiện hàng cứu trợ hàng thiết yếu bao gồm gạo, đậu khô và nước. Bằng việc chở khách du lịch tới Haiti, công ty đầu tư FDI lớn nhất tại Haiti này cam kết sẽ cung cấp 1 triệu đô la Mỹ tiền cứu trợ nhân đạo cho người dân vừa chịu thiệt hại do trận động đất mang lại.
Thụy Miên (Theo CNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét