Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Sự sống trên sa mạc Australia

Trong ba ngày ngắn ngủi ở Perth, tôi vác ba lô lên đường đến sa mạc Pinnacles.
Pinnacles Desert – Kì quan của Perth.
Pinnacles Desert – Kì quan của Perth.
Không nói gì đến kì quan thiên nhiên nơi này, chỉ những trải nghiệm trong chuyến đi đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng đậm nét về khả năng sinh tồn và ý chí vươn lên mạnh mẽ của con người, mà cụ thể là con người nước Australia.
Sau hơn một tiếng tận hưởng bạt ngàn những vườn nho xanh mướt, xe tiến vào sa mạc. Sa mạc kéo dài mênh mông vô tận. Suốt quãng đường dài chỉ thấy cái nắng gay gắt chói chang, cái nóng hầm hập, những cánh đồng cỏ đã vàng khô khốc, lơ thơ đâu đó là những cây bụi oằn mình chống chọi cái khô cằn đầy khắc nghiệt.
Sa mạc khô cằn.
Sa mạc khô cằn.
Ấy vậy mà vẫn tồn tại những trại chăn nuôi gia súc dọc con đường xuyên qua sa mạc. Đây đó vẫn thấy rải rác những ngõ rẽ nhỏ đi sâu vào trong. Con người nơi đây thật kì lạ, vẫn vô tư sống giữa sa mạc mênh mông và khắc nghiệt. Ngẫm nghĩ, nơi mua sắm gần nhất chắc cũng phải 1h-1h30 đi xe, hàng xóm thì không có ai, tối tối nhìn ra chỉ thấy mình và ngựa. Sóng điện thoại cũng không phủ tới nơi đây mà điện thoại bàn và bộ đàm được dùng thay thế.
New Norcia – biểu tượng của sự sống vững bền.
New Norcia – biểu tượng của sự sống vững bền.
Đoàn lại tiếp tục lên đường với cái nắng, nóng và những giấc ngủ chập chờn. Mãi 2 tiếng sau, xe rẽ vào điểm du lịch kế tiếp: Western Wildflower Farm. Cũng như New Norcia, sự sống nơi đây thật mạnh mẽ, và còn hơn thế là sự phát triển.
Western Wildflower Farm trồng và làm khô hoa dại xuất khẩu. Chủ nhân nơi này là một người phụ nữ trong độ tuổi 50, cao, gầy nhưng rắn rỏi và nhanh nhẹn. Xuất thân từ một giáo viên, bà đã một tay xây dựng doanh nghiệp của mình nổi tiếng khắp thế giới. Bà tự hào kể về thành tích xuất khấu hoa chất lượng cao đi 11 nước, từ Mỹ, Nhật, Ấn Độ đến Indonesia… Năm 2001, bà cũng được bình chọn là người phụ nữ nông thôn của năm.
Những góc rộn ràng hoa
Có thể tìm thấy nơi đây những góc đầy hoa.
... hay những vật trang trí nhỏ xinh.
... hay những vật trang trí nhỏ xinh.
Đứng giữa xưởng hoa rộn ràng những màu sắc tươi vui, ngát hương thơm, được trang trí đơn giản mà thể hiện đậm nét niềm yêu hoa, yêu nghề của chủ nhân, không ai nhớ ra nổi mình vẫn còn đang ở giữa sa mạc khô khốc. Vậy mới thấy, không cứ gì phải lên thành phố lớn, phải đến những môi trường phát triển, con người vẫn có thể đầu tư cho tình yêu, hoài bão của mình, để phát triển sự nghiệp ra thế giới, để rồi cả thế giới phải trả tiền để tìm đến mình.
Trở về thành phố Perth cái nắng gay gắt được thay thế bởi màu xanh ngát trong ánh chiều tà.
Có thể dễ dàng tìm thấy những tán cây xanh mát.
Có thể dễ dàng tìm thấy những tán cây xanh mát.
Hoặc những góc quán hiện đại.
Hoặc những góc quán hiện đại.
Minh Phượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét