Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Sri Lanka: Thiên đường sau hậu chiến

(Toquoc) - Sau khi phong trào những con hổ giải phóng Tamil thất bại vào tháng 5 năm 2009, Sri Lanka đã trở thành một điểm đến đặc biệt hấp dẫn với du khách phương Tây.
Quốc đảo Sri Lanka nằm ở phía Nam Ấn Độ với diện tích trên 65.000km2 và dân số chỉ khoảng 20 triệu người. Đất nước này được thiên nhiên ưu đãi với những động, thực vật phong phú và những bãi biển cát trắng mịn chạy dọc suốt đất nước. Đến Sri Lanka du khách có thể dễ dàng ngắm nhìn những đàn voi, báo, chim cùng với rất nhiều loại động vật quí hiếm khác trong các Vườn Bách thú Quốc gia. Ngoài ra Sri Lanka còn nổi tiếng với các chương trình biểu diễn của cá voi và cá heo. Chính vì thế mà mới đây, hòn ngọc của Ấn Độ Dương này đã được tạp chí New Yorks Times lựa chọn là điểm đến số một trên tổng số 31 điểm đến hấp dẫn cho du khách bốn phương trong năm 2010.
Biển xanh, cát trắng, nắng vàng
Nếu bạn là  người mê biển cả thì Sri Lanka đúng là  lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Quốc đảo này có  đường bờ biển dài tới 1340km kéo dài từ bờ Nam, nơi đã được nhiều du khách phương Tây khám phá đến vùng biển hoang sơ ở bờ Bắc và bờ Đông, nơi trước kia từng là căn cứ địa của Lực lượng những con hổ giải phóng Tamil.
 
Bờ  biển ở Unawatuna, nơi  được mệnh danh là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất trên thế giới theo bình chọn của Kênh Discovery (Ảnh: The Daily Mail)
Dù chịu  ảnh hưởng của gió mùa Đông bắc từ tháng 12 đến tháng 4 và gió mùa Tây nam từ tháng 6 đến tháng 10, nhưng Sri Lanka vẫn có thể là  lựa chọn du lịch biển vì có hai mùa du lịch, một ở bờ biển phía Tây khi có gió mùa Đông bắc và bờ biển phía Đông khi có gió mùa Tây Nam.
Ngoài ra, với những rặng san hô ngầm trải dài khắp đất nước, Sri Lanka cũng là nơi lý tưởng để cho những du khách đam mê môn thể thao lặn hay những ai thích khám phá đại dương, tự mình ngắm nhìn những rặng san hô, các chú cá tung tăng bơi lượn với đủ loại màu sắc và kích cỡ. Du khách có thể thử sức mình ở nhiều nơi nhưng có hai địa điểm đặc biệt nên đến đó là khu vực biển Hikkaduwa ở vùng duyên hải phía nam và khu vực đảo Chim bồ câu ngoài khơi vùng Nilaveli ở vùng biển phía đông. Sinh vật biển ở hai nơi này rất phong phú, bạn sẽ được nhìn thấy nhiều loại cá lớn như cá nhồng, cá mập trắng, cá ngừ đại dương và bốn loại rùa quí hiếm.
 
Khám phá rặng san hô nổi  tiếng ở Hikkaduwa
Bên cạnh đó, quốc  đảo này cũng là nơi đặc biệt lý tưởng cho môn các môn thể thao dưới nước đặc biệt là  môn lướt sóng. Nơi có những đợt sóng tuyệt vời nhất phải kể đến vịnh Arugam ở vùng duyên hải phía đông, và dọc theo vùng bờ biển Hikkaduwa và Mirissa ở phía nam đất nước. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì bãi biển Unawatuna, gần thành phố Galle và bãi biển Nilaveli rất an toàn với những đợt sóng nhỏ hiền hòa.
Cuộc sống hoang dã
Sri Lanka là một trong những nước có diện tích nhỏ nhất nhưng lại là nơi trú ẩn của rất nhiều loài động, thực vật ở châu Á. Trên thực tế, tổ chức Bảo tồn Quốc tế đã liệt Sri Lanka vào danh sách một trong 34 điểm sinh thái nóng cần bảo tồn trên thế giới. Khu bảo tồn rừng nhiệt đới Sinharaja, khu rừng nguyên sinh duy nhất còn sót lại ở Sri Lanka, đã được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Động vật quí hiếm tại khu bảo tồn rừng nhiệt đới Sinharaja
Hiện tại, Sri Lanka có 12 công viên quốc gia và 52 khu thánh địa bảo tồn chiếm tới 13% diện tích của quốc đảo này. Còn khu thánh địa Udawattakelle ở thành phố cổ Kandy có lẽ là nơi bảo tồn các loài động vật hoang dã cổ nhất trên thế giới. Thông thường khi đến thăm một công viên quốc gia ở Sri Lanka, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn 92 loài động vật như voi, báo, mèo rừng, hươu, nai, khỉ, vượn, nhím, sóc …v.v.
 
Thác nước cũng là một trong những yếu tố  tạo nên bản sắc riêng bỉệt cho Sri Lanka
Đặc biệt, khi đến thăm Sri Lanka vào tháng 9 lúc người dân nước này chuẩn bị bước vào mùa khô, tại công viên quốc gia Minneriya du khách sẽ được ngắm nhìn từng đàn voi có khi lên tới 300 con nối đuôi nhau hội tụ về ở nguồn dự trữ nước trong vùng. 
 
Đàn voi lũ lượt kéo nhau về nguồn dự trữ nước ở công viên quốc gia Minneriya
Đồi chè
 
Đồi chè ở Sri Lanka
Sri Lanka không chỉ  nổi tiếng với những bờ biển chạy dài mà còn được cả thế giới biết đến qua những đồi chè xanh mướt. Với độ cao 2500m so với mực nước biển, nơi  đây có khí hậu ôn hòa, mát mẻ và còn lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa từ lâu đời. Cách thủ đô Colombo 125km, đây là địa hình lý tưởng cho các du khách yêu thích thiên nhiên hay các môn thể thao khác như leo núi, câu cá hay chơi golf. Chắc chắn không khí trong lành nơi đây sẽ giúp bạn luôn cảm thấy sảng khoái, thanh bình. 
Đất nước của những kỳ quan thế giới
Sri Lanka có 7 kỳ quan được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, trong đó 6 di sản văn hóa thuộc nền văn minh cổ đại từ hơn 2000 năm trước, kỳ quan thứ 7 là một trong những môi trường sinh thái phát triển được tìm thấy ngoài lưu vực sông Amazon. Khu vực di sản văn hóa rộng lớn nhất phải kể đến khu Tam giác Văn hóa, tam giác này được nối giữa các kinh đô cổ Anuradhapura, Polonnaruwa và Kandy.
Kinh đô Anuradhapura được xây dựng trước triều đại Polonnaruwa và được xem như là thánh địa Phật giáo của Sri Lanka. Tại đây, du khách sẽ được tham quan một quần thể các di tích và đặc biệt còn được tận mắt ngắm nhìn cây bồ đề cổ thụ hơn 1000 năm tuổi. Ngoài ra, du khách còn được ngắm nhìn những tòa tháp cổ kính như Ruvanvelisaya, tháp Thuparamaya và tháp Jetavanarama được xây dựng vào thế kỷ thứ 3. Tòa tháp này cũng là tháp lớn nhất của Sri Lanka với đường kính 200m.
Cố đô Polonnaruwa cũng là một điểm đến hấp dẫn. Kinh đô cổ này có hồ nước rất lớn mang tên Parakrama Samudraye. Hồ nước này được xây dựng từ thế kỷ thứ 10 và chủ yếu để chứa nước tưới tiêu. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quán di tích các chùa xưa, đặc biệt là chánh điện Gal Vihara nơi có ba tượng Phật lớn.
Du khách có thể nhìn thấy tượng Phật ở khắp nơi trên quốc đảo Sri Lanka
Thành phố cổ  Kandy cách thủ đô Colombo 116km, nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ngày nay, người dân của cố đô này vẫn còn rất tự  hào với bản sắc kiến trúc, nghệ thuật, âm nhạc và các điệu múa của riêng họ. Cố đô Kandy rất nổi tiếng với Dalada Maligawa hay còn gọi là Đền Răng. Đây là ngôi đền Phật giáo chính của Sri Lanka từ thời cổ đại. Theo truyền thuyết, đây là nơi cất giữ răng của Đức Phật.  Hàng năm, trong khoảng tháng 7 – tháng 8, thành phố Kandy thường tổ chức lễ hội Esala Perahera. Đây là lễ hội được tổ chức hoành tráng với đám rước có những chú voi được khoác lên mình bộ lễ phục đẹp đẽ, những nghệ nhân múa lửa và các nghệ nhân đánh trống, tất cả cùng diễu hành đến Đền Răng. Đây cũng là thời điểm thu hút hàng triệu du khách đến tham quan và hành hương về Đất Phật.
Thành phố Kandy được biết  đến như là nơi khởi nguồn của  Đạo Phật với thảm thực vật phong phú  (Ảnh: The New York Times).
Như vậy, có thể nói rằng Sri Lanka sẽ là điểm đến hấp dẫn trong năm 2010. Đến đây bạn có thể hòa mình vào không khí thiên nhiên, ngắm nhìn các loài động, thực vật quí hiếm mà còn được thỏa sức vùng vẫy trong những bãi biển trải dài khắp đất nước. Đặc biệt với những khách hành hương muốn về lễ Phật thì các chuyến đi thăm kinh đô cổ, thắp hương ở Đền Răng cũng là một trải nghiệm mới khá thú vị và hấp dẫn. Nếu trước kia, nội chiến chưa chấm dứt thì du khách đến Sri Lanka đều cảm thấy không an tòan, nhưng giờ đây lịch sử đã đổi thay, điều này chắc chắn sẽ hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho du lịch ở quốc đảo Sri Lanka.
Lan Anh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét