Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Krakow, “thành cổ Prague” của Đông Âu


(Toquoc) – Mặc dù không phải là thủ đô nhưng Krakow vẫn luôn luôn ở trong tim của mỗi người dân Ba Lan bởi những giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật mà thành phố xinh đẹp này lưu giữ.
Được ví như “Boston” của Ba Lan, Krakow không chỉ được biết đến như trung tâm văn hóa, văn minh của của đất nước mà còn là là địa danh du lịch được yêu thích nhất tại đất nước Đông Âu này.
Đến với Krakow, nơi đầu tiên bạn nên ghé qua là Quảng trường chợ cũ (Main Market) – trung tâm của thành cổ. Đây là quảng trường rộng bậc nhất ở châu Âu với diện tích lên tới 4000m2 và cũng là một địa chỉ tuyệt vời để bạn vừa nhâm nhi ly nước, vừa thưởng thức phong cảnh.
Rộng lớn và trang nghiêm, nhưng vẫn không hề mất đi sự gần gũi, đó là cảm nhận của bất ai khi có dịp đứng trên quảng trường này. Tại đây du khách có thể chứng kiến nhịp sống đều đặn của người dân Krakow khi thấy những cửa hàng bán hoa, xe ngựa chở khách du lịch hay cả những bạn trẻ tới đây để dạo chơi. Và khi đêm đến, bạn có thể nghe những bản nhạc du dương do một nhóm nhạc địa phương trong những trang phục rực rỡ sắc màu biểu diễn. Nó cũng giống như buổi hòa nhạc ở phương Tây vậy.
Các nghệ sỹ biểu diễn tại Quảng trường chợ cũ Krako
Từ thế kỷ thứ 13, những người bán dạo vẫn hay lui tới quảng trường để bán những món đồ của mình ở tòa nhà Cloth Hall (sảnh bán quần áo và vải vóc). Tại đây, họ lập những cửa hàng nhỏ để bán quần áo, vải vóc cho người dân. Ngày nay, tòa nhà này được sử dụng để bán các đồ lưu niệm cho du khách như các sản phẩm thêu truyền thống, sản phẩm trạm trổ và trang sức (đặc biệt là hổ phách). Tầng hai của tòa nhà Cloth Hall là phòng tranh nghệ thuật, nơi trưng bày các tác phẩm của các nghệ sỹ Ba Lan thế kỷ thứ 19. Hiện nay, tòa nhà đang trong quá trình trùng tu và dự kiến sẽ mở cửa đón khách vào cuối năm nay.
Nằm bên cạnh quảng trường, nhà thờ St. Mary với tòa tháp đôi ấn tượng từ lâu đã trở thành biểu tượng của thành phố. Nhà thờ này được xây dựng vào thế kỷ 14 nổi tiếng với những bức tượng lộng lẫy tráng lệ được làm từ gỗ. Vào cuối những năm 1400, Veit Stoss đã thực hiện một bức điêu khắc hậu bổ lớn bằng gỗ đa sắc. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành bức điêu khắc ấn tượng nhất trong lịch sử hiện đại với việc mô tả cái chết của Virgin với một cảm xúc hiếm có trong nghệ thuật Gothic. Mới đây, nhà thờ St. Mary cũng chính là nơi diễn ra tang lễ của  Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và đệ nhất phu nhân.
Nhà thờ St. Mary – biểu tượng của thành phố Krakow - nơi  vừa diễn ra lễ tang của Tổng thống Ba Lan và phu nhân Lech Kaczynski
Nếu như quảng trường chợ cũ nằm ở “trái tim” của Krakow thì Đồi Wawel cũng nằm trong trái tim của tất cả những người dân Ba Lan. Đây là địa danh được đến thăm nhiều nhất của Ba Lan và cũng được coi là nơi linh thiêng và là biểu tượng của hoàng gia và nền độc lập của quốc gia này. Mặc dầu trên đồi có một lâu đài được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, nhưng địa danh nổi tiếng nhất của ngọn đồi lại là thánh đường Wawel. Thánh đường cũng là nơi an nghỉ của các vị lãnh đạo và những danh nhân vĩ đại nhất của Ba Lan. Có thể gọi thánh đường này như Westminster Abbey của Ba Lan.
Ngày nay, 75% dân số Ba Lan theo đạo Thiên chúa. Tuy nhiên, vào những năm 1930, ¼ dân số Krakow lại là người Do Thái. Chính vì vậy, tên quận Kazimierz cũng được đặt theo tên vị vua sống trong thế kỷ thứ 14 – người đã cho phép người Do Thái vào đây sinh sống trong khi những quốc gia khác chối từ. Quận Kazimiers cũng là nơi chứng kiến sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng Do Thái thời đó. Cho dù giờ đây, không còn nhiều Do Thái sinh sống tại Krakow, tuy nhiên tâm hồn của họ thì vẫn còn đó. Bạn có thể cảm nhận điều này nếu thưởng thức bữa tối tại đây và thưởng thức âm nhạc. Nơi đây phục vụ những món ăn truyền thống và trình diễn âm nhạc Do Thái của Ba Lan tồn tại từ thế kỷ thứ 19.
Thánh đường Wawel - nơi an nghỉ của các vị lãnh đạo và những danh nhân vĩ đại nhất của Ba Lan
Cũng giống như nhiều cộng đồng Do Thái tại châu Âu, vùng Kaizimierz đã bị tàn phá vào thời Hitler. Tuy nhiên, những tàn tích còn sót lại cho tới ngày nay sẽ cho du khách thấy con đường nghiệt ngã của lịch sử khi đó. Tới thăm khu vực này, bạn sẽ thấy được những bức tường bao chống lại quân Hitler đã được xây dựng như thế nào và sau đó, tù binh đã bị đưa vào các trại tập trung ra sao.
Tại các nghĩa trang của người Do Thái xưa, những mảnh bia mộ đã vụn vỗ theo từng bước chân xe tăng của quân Đức Quốc xã giờ đây tạo ra bức tường và các đài tưởng niệm những người Do Thái đã chết dưới sự tàn sát của quân Hitler. Dọc theo dòng sông Vistula chảy qua quận Kazimierz, các khu ổ chuột của người Do Thái trước kia chính là nơi Oska Schindler đã cứu mạng sống của những người công nhân Do Thái trong nhà máy do ông làm chủ. Nhà máy này ngày nay trở thành một bảo tàng lưu giữ câu chuyện của người chủ anh hùng.
Để trải nghiệm một Krakow không khách du lịch, bạn hãy đi bộ hay đạp xe thong dong trong công viên cây xanh Planty Park. Hàng thế kỷ trước đây, người dân Krakow đã cho xây dựng một bức tường để bảo vệ thành phố của mình. Nhưng tới thế kỷ thứ 19, xét thấy điều đó không còn cần thiết nữa, họ đã kéo đổ những bức tường, lấp đầy các hào sâu và trồng cây xanh. Ngày nay, dải cây xanh trải dài hai dặm rưỡi bao quanh thành cổ Krakow.
Các bức tượng được tạc từ muối – một nét đặc sắc của mỏ muối Wieliczka
Còn nếu bạn muốn khám phá một Krakow bụi bặm hơn, hãy đi 12km ra khỏi thành phố để tới Mỏ muối Wieliczka – một trong những thắng cảnh đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đây là một khu liên hợp rộng và sâu tới hàng ngàn feet với 9 tầng và hơn 100 dặm đường hầm. Trong hàng thế kỷ, nhiều thế hệ dân mỏ Wieliczka đã “còng lưng” trong những hầm mỏ dưới lòng đất hiếm khi nhìn thấy ánh sáng ban ngày để làm việc. Tại đây, một số thợ mỏ giỏi đã tạc hình người bên trong mỏ muối, và những bức tượng đó vẫn còn tồn tại cho tới tận bây giờ.
Tới thăm mỏ muối Wieliczka, bạn sẽ thấy bức tượng của vua Kaimierz – nhà thiên văn học  Copemicus nổi tiếng và con trai của ông, nhà vu Pope John Paul II. Nhà thờ dưới lòng mỏ khổng lồ đã được tạc vào đầu thế kỷ 29 được đặt trên là Mass. Mọi thứ tại nhà thờ, từ bàn thờ cho tới chiếc đèn treo đều được đẽo từ muối.
Krakow là thế. Từ hang cùng ngõ hẻm hay khung cảnh trung tâm đều chứa đựng những dấu ấn của lịch sử, văn hóa không chỉ là niềm tự hào của người dân Ba Lan mà còn đem lại những những trải nghiệm thú vị cho du khách. Có thể nói không ngoa rằng, nếu bạn muốn tìm một “thành cổ Prague” của Đông Âu thì Krakow là một sự lựa chọn thích hợp./.
Bách Hợp (Theo Tribune Media Services

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét