Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Hồng Kông - miền đất tự do

EmailIn
1_0Nằm ở phía bắc của Trung Quốc ngay cạnh con sông Thẩm Quyến nổi tiếng với những bài thơ Đường, Hồng Kông gồm có 262 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau trong đó lớn và nổi tiếng nhất là các đảo như: Đảo Hồng Kông, Lạn Đầu, Cửu Long, Tân GiớiVăn hóa Hồng Kông, giới thiệu chung
Không phải sang tận trời Tây bạn mới thấy được thành phố với những tòa nhà chọc trời, những con đường với nhiều làn xe chạy, cũng không phải đi đâu xa xôi mới khám phá được nét đẹp văn hóa của người Trung Hoa đậm chất phương Đông. Chỉ cần một chuyến bay vài tiếng đồng hồ là bạn có thể tới Hồng Kông - sự hòa hợp hiếm hoi và hoàn hảo của hai nền văn hóa Đông - Tây.
Nằm ở phía bắc của Trung Quốc ngay cạnh con sông Thẩm Quyến nổi tiếng với những bài thơ Đường, Hồng Kông gồm có 262 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau trong đó lớn và nổi tiếng nhất là các đảo như: Đảo Hồng Kông, Lạn Đầu, Cửu Long, Tân Giới... Hồng Kông từng là thuộc địa của Anh 100 năm và được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, nhưng hiện nay vẫn do chính quyền Hồng Kông tự quản lý với những chính sách được coi là tự do và tiến bộ nhất thế giới. Dưới sự quản lý của Anh, kinh tế Hồng Kông phát triển như vũ bão và trở thành một trong những nền kinh tế lớn, hiện đại tầm cỡ thế giới. Điều đó giải thích vì sao Hồng Kông được ví như "Viên ngọc Châu Á" - niềm tự hào của Hồng Kông - Trung Quốc nói riêng và của toàn Châu Á nói chung.
Sở hữu sân bay quốc tế Hồng Kông là một niềm ao ước của bất kỳ một quốc gia nào, lớn và hiện đại thứ 2 thế giới, mỗi ngày đón hàng triệu lượt khách quốc tế, là cửa ngõ để Đông Á vào Đông Nam Á. Bên cạnh đó mạng lưới giao thông phát triển cao với sự góp mặt của cả Nhà nước lẫn tư nhân làm cho chất lượng cũng như số lượng dịch vụ giao thông không thể chê vào đâu được. Không hổ danh là một trong những "thủ đô" ẩm thực của thế giới, phong phú, đa dạng không những về chất lượng và cả số lượng các món ăn từ Đông - Tây -  Kim - Cổ và một điều chắc chắn rằng Hồng Kông sẽ làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính nhất. Và một lý do nữa cho những ai có niềm đam mê mua sắm và cho cả những ai... chưa có niềm đam mê này đó chính là Hong Kong được mệnh danh là "thiên đường mua sắm" - nơi mà bất cứ những thứ gì có trên trái đất này thì Hồng Kông luôn có để bán.
Hồng Kông được mệnh danh là vùng đất của tự do, nền kinh tế tự do nhất thế giới, các luật lệ, chính sách của chính quyền thì thông thoáng không một nơi nào trên thế giới sánh bằng. Nhưng đằng sau sự tự do ấy ẩn sâu trong con người Hồng Kông luôn có một nguyên tắc, một chuẩn mực mang đậm nét văn hóa của người Trung Hoa.Văn hóa Đông - Tây đan xen, hòa hợp tạo ra một nền văn hóa mới vừa quen vừa lạ với tất cả mọi người, cả phương Đông và phương Tây ngoại trừ người dân Hồng Kông.

Đảo Hồng Kông


Nằm ở phía nam và là trung tâm kinh tế chính trị quan trọng nhất của Hồng Kông, đảo Hồng Kông có dân số đông nhất và phát triển phồn thịnh nhất. Không chỉ nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời như Trung tâm tài chính II, Central Plaza... Hồng Kông còn được biết đến như một thành phố với những thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn nhất nhì Châu Á như đỉnh núi The Peak - mái nhà của thành phố Hồng Kông, chèo lên đỉnh núi bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Hồng Kông, và vịnh Victory  - nơi mà không có từ ngữ nào có thể diễn tả cảm xúc của bạn khi lần đầu đặt chân tới đó.

Lịch sử Hồng Kông


Hồng Kông chính thức là vùng lãnh thổ của Trung Quốc vào thời nhà Tần nhưng phải đợi đến thời nhà Đường Hồng Kông mới thực sự phát triển và trở thành một cảng biển sầm uất và quy mô tầm cỡ thế giới, một căn cứ hải quân mang tính chiến lược của Trung Quốc. Năm 1887 sau cuộc "chiến tranh nha phiến" triều đình nhà Thanh bị ép phải dâng Hồng Kông cho thực dân Anh với hiệp định nhường lãnh thổ. Dưới chế độ Anh, Hồng Kông có những bước phát triển vượt bậc về tất cả mọi mặt của đời sống xã hội như: kinh tế, chính trị, văn hóa, tôn giáo... và trở thành một trong những vùng đất tự do nhất thế giới.
Năm 1997 Hồng Kông được trao trả về tay Trung Quốc sau 100 năm theo như quy định của hiệp ước, trở thành đặc khu kinh tế của Trung Quốc tuy nhiên Hồng Kông vẫn có quyền tự trị cao, có những chính sách và luật lệ riêng.

Phim Hồng Kông


Không chỉ được biết đến với những trung tâm tài chính lớn nhất châu Á, người dân Hồng Kông cũng không thể dấu nổi niềm tự hào khi nhắc tới lĩnh vực điện ảnh. Hồng Kông là một trong những trung tâm điện ảnh hàng đầu thế giới chỉ đứng sau Holywood của Mỹ và Bolywood của Ấn Độ. Nhắc đến điện ảnh Hồng Kông mọi người thường nghĩ ngay đến những bộ phim "xã hội đen" như: Vô gian đạo, Hắc xã hội, phim võ thuật có: Tuyệt đỉnh kungfu, Đội bóng thiếu lâm hoặc các bộ  phim võ thuật hài hước của Châu Tinh Trì, Thành Long...

Phật giáo tại Hồng Kông


Tự do tôn giáo là một trong những lý do giải thích vì sao Hồng Kông lại có nhiều giáo phái đến như vậy: Thiên chúa giáo, Hồi giáo, Do thái giáo, Hindu giáo... nhưng trên hết vẫn là Phật giáo. Ở Hồng Kông có khoảng 6 triệu Phật tử chiếm khoảng 90% dân số. Một  trong những điểm thu hút khách du lịch của Hồng Kông chính là hệ thống những chùa chiến cổ kính với những kiến trúc độc đáo. Ở Hồng Kông Phật giáo được phép tham gia vào rất nhiều hoạt động xã hội như trường học, bệnh viên, thành lập các quỹ từ thiện... Nhìn chung Hồng Kông là một trong những khu vực mà phật giáo phát triển và có những hoạt động sôi nổi nhất nhì khu vực châu Á.

Người Hồng Kông

Từng là thuộc địa của Anh 100 năm nhưng người Hồng Kông vẫn mang đậm bản sắc văn hóa của người Á Đông. Chính vì vậy, việc giao tiếp cũng như sinh hoạt của người Hồng Kông cũng không khác lắm so với người Việt chúng ta. Tuy nhiên cũng có một số điểm cần lưu ý sau khi du lịch Hồng Kông:
Khi dùng bữa ở nhà hàng hoặc hàng quán, không nên gõ đũa vào bát vì ở Hồng Kông chỉ có người hành khất mới làm như vậy.
Người Hồng Kông và người Trung Quốc rất kiêng kỵ số 4 vì thế đừng nhắc đến số đó khi thật sự không cần thiết vì số 4 thường liên quan đến chết chóc, ma chay.
Hồng Kông là một trong những đất nước có nền văn hóa cởi mở và thoải mái nhất thế giới vì vậy chúng ta cũng không cần quá lo lắng về vấn đề giao tiếp ở Hồng Kông.
Theo dulichcaocap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét