Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Elsalvador

Sơ lược

El Salvador là một quốc gia tại Trung Mỹ. Tên nguyên thủy tiếng Nahuatl của đất này là "Cuzhcatl", có nghĩa là "Đất của báu vật". Địa danh này được người Tây Ban Nha phiên âm là "Cutzcatlan".
Sau cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha, địa danh được đổi thành Provincia De Nuestro Señor Jesucristo El Salvador Del Mundo tức là "Tỉnh thành của Đức Chúa Ki Tô, đấng Cứu Thế", sau rút ngắn lại là "El Salvador".

El Salvador nằm bên bờ Thái Bình Dương, giữa Guatemala và Honduras.

Đoàn quân chinh phục Tây Ban Nha tiến vào Cutzcatlan từ đầu thế kỷ 15 dưới sự chỉ huy của Pedro de Alvarado, phó tướng của Hernán Cortés. Họ gặp sự phản kháng mạnh mẽ của các bộ tộc Maya và Pipil. Alvarado phải rút về Guatemala, đợi sang năm 1525 mới mở cuộc hành quân thứ hai. Từ năm 1528 trở đi El Salvador được bình định dần.

Đi khi nào?

El Salvador có khí hậu nhiệt đới với hai mùa rõ rệt: mùa kho từ tháng 11 đến tháng 4, mùa ẩm ướt từ tháng 5 đến tháng 10.
Hầu như thời gian mưa trong năm xảy ra vào mùa mưa và thường là mưa đêm. Nhiệt độ chủ yếu dựa vào độ cao ở El Salvador. Các khu vực ven biển là nóng nhất, trung bình từ 22 – 32 độ suốt cả năm, từ 19 độ trong tháng lạnh nhất và 38 độ trong thời gian nóng nhất, các khu vực núi luôn lạnh, nhiệt độ trung bình từ 12 đến 23 độ C.
Thời điểm thích hợp đến thăm nơi đây nhất là bắt đầu hay cuối mùa khô, khi trời không mưa mỗi ngày và đường dễ đi. Đa số các lễ hội văn hóa diễn ra trong thời gian này. Nên tránh mùa lễ hội, rất đông đúc và giá thường khá cao. Mùa lễ hội chính từ giáng sinh đến giữa tháng 1, Semana Santa – một lễ hội kéo dài 1 tuần trước Phục sinh, và vào tuần đầu tiên của tháng 8 lúc San Salvador tổ chức lễ hội thường niên. Nhiều dịch vụ đóng cửa trong thời gian này. Trong mùa mưa, giá rất thấp, bãi biển vắng vẻ và ban đêm lạnh hơn sau những cơn mưa lớn.

Đến, đi lại bằng gì?

Đến

Thị thực nhập cảnh: Muốn nhập cảnh vào El Salvador cần phải có hộ chiếu và một trong những hồ sơ sau: hộ chiếu hay thẻ du lịch. Thị thực nhập cảnh được cấp bởi Đại sứ quán của El Salvador được chứng nhận tại các quốc gia có đoàn ngoại giao làm việc ở đó; thẻ du lịch thường có thời hạn 90 ngày, mua tại hải quan. Hộ chiếu của một số nước đòi hỏi cần có thị thực trước khi vào El Salvador, đối với công dân Mỹ thì được miễn phí, một số nước khác phải trả phí thị thực.
Đường hàng không: Du lịch bằng đường hàng không đến sân bay Quốc tế El Salvador tại Comalapa, nằm ngoài thủ đô khoảng 45 phút. Mã sân bay là SAL. Hãng hàng không quốc tế của El Salvador là TACA Airlines. Hãng này cung cấp các chuyến bay quốc tế xuyên qua Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Giá vé máy bay của TACCA khá cao.
Đường cao tốc Pan-American xuyên suốt El Salvador và đó là con đường an toàn nhất để đến nước này bằng xe ô tô.
Đường xe bus: Có rất nhiều xe bus đi qua các đường cao tốc trong nước. Xe bus trong nước thường khá rẻ tiền, dù đường dài cũng không quá 2-3 USD. Xe bus tuyến đường dài có thể dừng ở một vài thị trấn với nhiều trẻ em địa phương chào mời mua xoài, đậu phộng, nước, gà rán trong hộp. Không có công ty nào điều phối tuyến và lịch chạy của xe bus nên tốt nhất nên hỏi thăm trước khi đi. Nên đi những loại xe bus cao cấp nếu bạn có dự định du lịch bằng xe bus để tránh bị mất cắp tài sản. Hai loại xe bus an toàn tại đây là Tica Bus và Pullmantur.

Đi lại xung quanh

Nếu lái xe, nên đến công ty cho thuê xe như Alamo hay Hertz. Xe bus và taxi cũng là cách hiệu quả để đi lại xung quanh.

Khoảng cách giữa các điểm tham quan khá xa, khó lòng đi bộ. Tuy nhiên ở một số khu vực như Zona Rosa thì đi bộ là tiện nhất

Đi những đâu?

Những thành phố của El Salvador

San Salvador - thủ đô của El Salvador
Santa Tecla – Thành phố lớn thứ hai của El Salvador
Acajutla 
La Libertad – Thiên đường lướt sóng
Santa Rosa de Lima, La Unión Department, khu chợ sầm uất
Puerto Cutuco 
Puerto El Triunfo 
Santa Ana
San Miguel, San Miguel department 

Berlín, Usulután department 
San Francisco Gotera
El Salvador là quốc gia có tiếng về môn lướt sóng trên thế giới. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến đây để khám phá thánh địa của môn lướt sóng La Libertad gần San Salvador, hay El Sunzal, El Zonte và khu hoang dã El Este ở phía Đông, biến El Salvador thành một địa danh phát triển mạnh về du lịch lướt sóng ở Trung Mỹ. Những miền quê của El Salvador rất ngoạn mục, có nhiều núi lửa và núi xanh tươi trông cực kỳ bắt mắt. Nơi đây thích hợp cho các tour du lịch sinh thái, nhiều bãi biển đẹp, tách biệt, rừng rải rác khắp đất nước. Việc bảo tồn tốt và thiết thực các công viên quốc gia ở phía Tây tại Bosque El Imposible. 
Ngoài ra còn có khu rừng Montecristo Cloud, một làng đánh cá kỳ lạ, dân chúng hiếu khách, cùng với hòa đảo rợp bóng dừa ở La Isla de Méndez. Isla de Olomega là một bộ phận thuộc San Miguel là điểm du lịch tuyệt vời, có những hòn đão xinh đẹp như Isla El Cajete ở Sonsonate, Isla San Sebastian, Conchagua, Conchaguita, Isla Conejo, Isla Teopan và Isla Meanguera. Nên đến thăm các thị trấn thuộc địa của Apacena, Juayua, Panchiamalco và Suchitoto cũng như cảnh quan Mayan của San Andrés, Joya de Cerén.

Lễ hội

Ngày
Dịp
Tên địa phương
Kỷ niệm
Tháng 3/4
Phục sinh
Semana Santa
Tổ chức lễ hội ở nhiều vùng khác nhau bởi tổ chức giáo hội Công giáo.
1 tháng 5
Lễ Lao Động
Día del Trabajo
Lễ Lao Động quốc tế
10 tháng 5
Ngày của Mẹ
Día de la Madre
.
1 – 7 tháng 8
Carnival Tháng 8
Fiestas Agostinas
Lễ hội kéo dài 1 tuần kỷ niệm El Salvador del Mundo, thần bảo hộ của El Salvador.
15 tháng 9
Ngày Lễ độc lập
Día de independencia
Ăn mừng độc lập từ Tây Ban Nha, năm 1821AD
12 tháng 10
Columbus Day
Día de la Raza
Ngày kỷ niệm người Châu Âu đến Mỹ
2 tháng 11
Ngày lễ thanh minh
Día de los Difuntos
Ngày này người ta thường đi thăm mộ người đã khuất.
Tuần cuối của tháng 11
San Miguel's Carnival
Carnaval de San Miguel
Lễ hội kéo dài 1 tuần ở San Miguel
25 tháng 12
Giáng sinh
Navidad
31 tháng 12
Năm mới
Año nuevo

Mua sắm, giá cả

Ở El Salvador, giá cả cho khách sạn và thức ăn đắt hơn các nước lân cận, nhưng giá phương tiện giao thông khá rẻ. Ngân sách du lịch đủ sống khoảng từ US$25.00 - US$30.00 một ngày, muốn thoải mái hơn thì từ US$30.00 - US$45.00 còn sang trọng phải mất US$75.00 - US$100.00.
Người dân El Salvador sử dụng đồng đô la Mỹ. Ngân phiếu du lịch không tiện lợi và an toàn bằng thẻ tín dụng. Nên đem theo một số tiền mặt đề phòng rủi ro mất thẻ. Đa số những ngân hàng lớn đều đổi ngân phiếu du lịch nhưng bạn cần có giấy thông hành. 

Giá cả đơn cử
Thuê ván lướt US$ 10.00
Vé vào viện bảo tàng US$ 2.50
Hai tiếng xe bus US$ 0.90
1 giờ internet US$ 1.00

Giá phòng đơn cử

Thấp
Trung bình
Cao
Sang trọng
US$5-15
US$15-25
US$25-45
US$45+

Giá thức ăn đơn cử

Thấp
Trung bình
Cao
Sang trọng
US$3-5
US$5-10
US$10-20
US$20+

Tipping

Ở nhà hàng phải trả 10% tiền tip. Ở El Salvador không phổ biến việc trả giá như nhiều nước Trung Mỹ khác. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét