Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Thủ đô xanh Stockholm

TTO - Nét cổ kính của thị trấn cổ Gamla Stan, những cánh rừng nguyên sinh xanh tốt của đảo Djurgården, những vách đá kỳ vĩ nhô ra biển ở quận Södermalm và cả một vùng biển trong xanh bao quanh... Tất cả, đã kết hợp lại để Stockholm trở thành một trong những thành phố đẹp nhất thế giới.
Thị trấn cổ Gamla Stan - Ảnh: Virtualtourist
Hồ Mälaren - Ảnh: Panoramio
Cung điện Hoàng gia - Ảnh: Mapmyglobe

Nằm trên bờ biển đông của Thụy Điển, trong một quần đảo bao gồm 24.000 hòn đảo giữa hồ Mälaren và biển Baltic, Stockholm là vị trí địa lý lý tưởng để xây dựng một TP. Nước là một đặc điểm nổi bật của cảnh quan TP Stockholm và các quận ở đây có thể dễ dàng được định rõ ranh giới thành những hòn đảo khác nhau. 
Điểm trung tâm của TP Stockholm cả về mặt địa lý lẫn lịch sử là thị trấn cổ Gamla Stan. Thị trấn trung cổ được bảo tồn tuyệt vời này là nơi được thành lập đầu tiên ở TP, luôn giữ được sự quyến rũ lớn nhất của nó cũng như vị trí trung tâm của sức mạnh Thụy Điển, sở hữu cung điện Riksdag và cung điện Hoàng gia.
Lịch sử còn nguyên vẹn
Đến thăm Stockholm, bạn chắc chắn sẽ thích lang thang quanh mê cung những con hẻm hẹp của Gamla Stan. Nằm chen chúc trong những con phố rải cuội là những tòa nhà bằng đá từ thế kỷ 17,18. Những ngôi nhà sơn màu pastel sáng này được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Phong cảnh biển xanh giữa những dãy căn hộ hẹp khiến du khách khi đi dạo ở Gamla Stan cứ chốc chốc lại muốn dừng chân chụp một bức ảnh.
Đó là một vẻ đẹp mang tính thẩm mỹ cao, có thể so sánh với bất cứ thành phố nào ở châu Âu và dễ dàng chứng minh cho du khách thấy tại sao TP Stockholm lại tự hào gọi Gamla Stan là "Vinice của Bắc Âu".
Những ngôi nhà cổ sơn màu pastel ở Gamla Stan - Ảnh: Mccullagh
Mũ Viking truyền thống của Thụy Điển - Ảnh: Vikinghelmet
Bảo tàng Vasamuseet - Ảnh: Wikimedia
Bảo tàng Skansen - Ảnh: Webshots
Hòn đảo Södermalm - Ảnh: Wikimedia

Một cách tự nhiên, Gamla Stan hấp dẫn một lượng đáng kể khách du lịch đến TP Stockholm. Trên thực tế, phố Västerlånggatan ở đây là nơi tốt nhất Thụy Điển để bạn tìm mua một chiếc áo Tre Kronor - biểu tượng của Thụy Điển và mũ Viking bằng nhựa. Nhưng mặc dù nhiều người và diện tích nhỏ bé, Gamla Stan vẫn đủ rộng để khiến bạn bị lạc bước và khám phá những chốn thú vị ít biết đến.
Thủ đô xanh
Chỉ riêng thị trấn nhỏ Gamla Stan cũng đủ gây ấn tượng cho bất kỳ chuyến thăm nào tới TP Stockholm và khiến Stockholm trở thành một điểm du lịch không thể bỏ qua. Nhưng TP Stockholm không chỉ có vậy. Djurgården là một điểm đến quan trọng khác. Hòn đảo rộng lớn có cây xanh bao phủ này đã từng là nơi săn bắn của hoàng gia và ngày nay những cánh rừng của nó trở thành một điểm nghỉ dưỡng của TP.
Văn hóa Thụy Điển đậm đà
TP Stockholm có tới 70 bảo tàng, trưng bày hiện vật thuộc mọi lĩnh vực, từ lịch sử Viking thời kỳ đầu đến dịch vụ bưu điện Thụy Điển. Trong số đó có hai nơi không thể bỏ lỡ là Bảo tàng Vasamuseet và Skansen, cả hai đều nằm trên đảo Djurgården.
Bảo tàng Vasamuseet trưng bày con tàu chiến Vasa từ thế kỷ 16 với hình dáng ngoạn mục. Tàu Vasa bị đắm ở cảng Stockholm năm 1628 và được trục vớt năm 1961. Sau nhiều năm bảo tồn cẩn thận và xây dựng lại các bộ phận của con tàu, Bảo tàng Vasamuseet ra đời. Không chỉ trưng bày tàu Vasa, bảo tàng còn cung cấp tư liệu về tất cả các khía cạnh của lịch sử con tàu, từ việc chạm khắc tỉ mỉ các bức tượng bằng tay đến quá trình đầy vất vả trục vớt tàu từ dưới đáy biển.
Bảo tàng Skansen là nơi lý tưởng với bất cứ ai muốn hiểu thêm về Thụy Điển nhưng chỉ ở thăm thủ đô. Bảo tàng ngoài trời này bao gồm hơn 150 tòa nhà tái hiện các thời kỳ và các vùng khác nhau khắp Thụy Điển. 
Nếu muốn trải nghiệm một Stockholm hiện đại, du khách hãy thử tận hưởng sự náo nhiệt ở khu Slussen, một tổ hợp đáng ngạc nhiên ở phía nam thị trấn cổ Gamla Stan và đi thăm đảo Södermalm. Từng là quận của tầng lớp người lao động, Södermalm đã được nâng cấp và hiện nay là nơi "sành điệu" nhất thị trấn.
Hòn đảo Skeppsholmen - Ảnh: Webshots
Hòn đảo Kastellholmen - Ảnh: Cedcc
Khách sạn Rica City Hotel Gamla Stan - Ảnh: Travelnow

Ở Stockholm còn có hòn đảo Skeppsholmen và Kastellholmen, mỗi đảo này đều có các bảo tàng và phòng trưng bày. Långholmen, một hòn đảo nhỏ nối với phía tây quận Södermalm, có những bãi biển yên bình và phong cảnh cảng biển tuyệt đẹp. Kungsholmen - hòn đảo ở phía tây nhà ga trung tâm được "bao vây" bởi các quán bar, cà phê, nhà hàng. Đây là một địa chỉ thú vị cho những du khách thích tìm hiểu văn hóa. 
Tổng cộng có khoảng 14 hòn đảo ở trung tâm TP Stockholm khiến biển trở thành một điểm đặc trưng tất yếu của đời sống thủ đô. Du khách có rất nhiều cơ hội để đi du lịch bằng thuyền với các chuyến đi ngắn như đi phà chở khách công cộng tới đảo Djurgården, hoặc chọn một trong nhiều tour ở trung tâm giao thông Nybroplan.
Hướng ra biển
Nếu thích các chuyến đi dài hơn, du khách có thể đi bằng phà công cộng đến những hòn đảo thuộc quần đảo rộng lớn của TP Stockholm. Người dân Stockholm nào cũng muốn có một mái nhà tranh ở đây. Gia đình hoàng gia cũng như nhiều văn nghệ sĩ trong đó có ban nhạc ABBA (tác giả của nhiều bài hát về đảo Viggsö), nhà văn - nhà viết kịch August Stringberg và thậm chí cả nhà báo - nhà văn Stieg Larsson, đều tìm thấy sự thư giãn, sảng khoái trong những điểm nghỉ dưỡng đảo. Quần đảo độc đáo này rộng đến nỗi có thể dễ dàng “thu nhận” tất cả mọi người và nơi đây vẫn có những khu rừng nguyên sinh và bãi biển vắng.
Dịch vụ lưu trú
1. City Backpackers
Nhà trọ lớn và vui vẻ này chỉ cách nhà ga trung tâm một quãng đi bộ ngắn. Ở đây có các dịch vụ tuyệt vời mà tất cả đều miễn phí như Internet, cho thuê xe đạp và tắm hơi. 
2. Rica City Hotel Gamla Stan
Rica City nằm trong một tòa nhà bến cảng từ thế kỷ 17 ở trung tâm thị trấn cổ Gamla Stan. Khách sạn này chỉ có các dịch vụ cơ bản nhưng chất lượng rất tốt.
3. Hotel Rival
Hotel Rival là khách sạn bốn sao nằm ở quận Södermalm, do Benny Anderson - thành viên nhóm ABBA làm chủ. Khách sạn có kiểu thiết kế hiện đại và sắc sảo, trang trí bằng những tấm poster phim Thụy Điển. Ở đây thậm chí còn có một rạp chiếu phim và quán bar phục vụ những món cocktail tuyệt hảo.
Khách sạn Hotel Rival - Ảnh: Gobalbasecamps

4. Grand Hotel
Nếu túi tiền của bạn rủng rỉnh, hãy chọn Grand Hotel - khách sạn lớn nhất Stockholm. Không nơi nào có thể sánh với khách sạn có tầm nhìn đẹp mê hồn ra thị trấn cổ Gamla Stan và bến cảng này.
Khách sạn Grand Hotel - Ảnh: Headquartersmagazine

Grand Hotel là sự lựa chọn của hoàng tộc, các ngôi sao và những người đoạt giải Nobel.
THƯỜNG NGA (Theo The Local)


(THVL) Thành phố Stockholm

Stockholm là thủ đô của đất nước Thụy Điển. Dù là một thành viên của Liên minh châu Âu EU nhưng quốc gia này vẫn lưu hành đồng Krone riêng của mình. Stockholm không chỉ là một thành phố xinh đẹp mà còn là điểm tham quan rất thú vị.
Khu phố cổ là một trong những nơi du khách muốn đến thăm đầu tiên khi đến Stockholm. Đây là công trình xây dựng hình thành đầu tiên của thành phố. Những bức tượng người lùn được đặt ở khắp nơi trong khu phố này. Mọi nhà ở đây đều có trưng bày những bức tượng người lùn. Chúng mang ý nghĩa rất đặc biệt chẳng hạn như sự may mắn, đầm ấm trong mỗi gia đình.
Ở Stockholm có rất nhiều phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng để khách đến tham quan, tìm hiểu. Và ở đây còn có một phòng trưng bày đặc biệt ở trong lòng đất – nơi được xem là đường hầm trưng bày nghệ thuật độc đáo nhất thế giới. Nơi này vừa là một đường hầm và cũng là một nhà ga xe điện với rất nhiều hình vẽ và các món đồ trưng bày.
Ở Stockholm có nhiều viện bảo tàng để khách tham quan thưởng lãm và ở viện bảo tàng Vassa, bạn sẽ được tìm hiểu rất nhiều câu chuyện về những chiếc thuyền.
Vasa là một chiếc chiến thuyền vẫn còn nguyên vẹn đến 95 % sau khi nằm trong nước đã 333 năm. Thuyền Vasa được thiết kế cho vua Gustavus Adolphus của Thụy Điển. Nó chỉ di chuyển được 20 phút rồi ngủ yên cho đến ngày nay. Thuyền đã bị chìm vào năm 1628 và người ta đã mang nó lên vào lúc 9 giờ 6 phút sáng ngày 24/04/ 1961.
Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống của các cư dân Stockholm. Một bài báo đã từng nói rằng, Thụy Điển là nhà xuất bản nhạc Pop lớn thứ 3 trên thế giới.
Bạn có dịp dạo chơi bằng khinh khí cầu bao giờ chưa? Nếu chưa bao giờ vậy hãy đến Stockholm, ở đây có nhiều cơ hội cho bạn. Đây là thành phố duy nhất ở châu Âu cho phép khinh khí cầu bay bên trên. Một chuyến bay cùng khinh khí cầu có giá 140 USD trong thời gian khoảng 45 phút.
Stockholm là một thành phố hiện đại nhưng vẫn duy trì được nhiều truyền thống lâu đời với những hoạt động sôi nổi mang đến cho mọi người nhiều niềm vui và sự thư giãn.
Thanh Trúc

 Ngẫu hứng Stockholm
(Toquoc)-Stockholm, thủ đô tuyệt vời của Thụy Điển luôn biết biến đổi liên tục để làm mới chính mìnhCho dù bạn  một kỳ nghỉ cuối tuần để khám phá, một tuần để tìm hiểu sâu, hoặc một loạt các chuyến đi nghỉ ngơi để khám phá thành phố này một đầy đủbạn vẫn sẽ luôn luôn tìm thấy những điều mới mẻ.
Khu chợ Ostermalmshallen, ra đời thứ từ thế kỷ XIXlà một nơi lý tưởng tuyệt vời để mua các sản phẩm tiêu biểu của Thụy Điển.
Gamla Stan là phố cổ của Stockholm, đường phố rải sỏi có thời trung cổ là một trong những điểm nhấn kiến trúc của thành phố, bao gồm: Bảo tàng Nobel, Riddarhuset, Cathedral và Cung điện Hoàng gia.
Tòa nhà hoành tráng của Nhà hát Opera Hoàng gia Stockholm tổ chức thực hiện chương trình biểu diễn đầu tiên vào năm1773.

Sân thượng ở Riddarfjarden làm cho không khí của nhà ăn ngoài trời Malarpaviljongen ở Norr Malarstrand trở nên thoáng đãng vào mùa hè.
Nhà hàng và Bar Strandbryggan tại Strandvagen, nằm cạnh cây cầu Djurgardsbron, là một nơi lý tưởng để thưởng thức một bữa ăn lịch sự.
Đây là một trong số nhiều cây cầu ở Stockholm. Ngay đằng sau cây cầu là Lâu đài Hoàng gia.
Bảo tàng nghệ thuật hiện đại  nơi gìn giữ những bộ sưu tập các tác phẩm quan trọng của Thụy Điển và Bắc Âu, cũngnhư các tác phẩm kinh điển quốc tế của các bậc thầy như Picasso  Dali.
Trong những năm gần đây, nhiều du khách đến Stockholm có cơ hội được đi trên con đường mòn của thành phố được mô phỏng theo bước chân của Lisbeth Salander và các nhân vật trong Thiên niên kỷ của Stieg Larsson.
Chiếc lều màu sắc rực rỡ nằm trên một trong các mỏm đá lộ thiên của quần đảo Stockholm. Quần đảo này có hơn 20.000 hòn đảo, là một trong những quần đảo lớn nhất ở Biển Baltic.
Bảo tàng cổ vật quốc gia có những triển lãm trưng bày thú vị về những người Viking.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi thủ đô của Thụy Điển đã được gọi là "Venice của miền Bắc", vì nó là trải rộng trên 14 hòn đảo, được kết nối với nhau bằng những cây cầu .
Khu bảo tồn thiên nhiên Langviksskar bao gồm khoảng 300 hòn đảo ngoài khơi bờ biển Thụy Điển.
Những người yêu động vật và thiên nhiên sẽ thích thú khi quan sát những chú hải cẩu biển nằm dọc theo bờ biển của Stockholm.
Trong năm 2010, Stockholm là thành phố đầu tiên được công nhận là “Thủ đô xanh của châu Âu Thủ đô xanh. Trong hình ảnh là những mỏm đá ở đảo Langviksskar/.
H. Hà (The

Stockholm thành phố xanh nhất châu Âu


(TT&VH Cuối tuần) - Ký giả Anthony Bells Kafui Kanyi vừa có một bài phân tích trên tờ tin của hãng thông tấn Ghana về sự tuyệt vời của giao thông đô thị tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển). Đã từ lâu Stockholm được xem là thành phố “xanh” nhất châu Âu khi những chuẩn mực cuộc sống được nâng cao đáng kể và phù hợp với môi trường. Câu chuyện về Stockholm có thể mang lại rất nhiều kinh nghiệm cho những thành phố khác trên thế giới đang đối mặt với những vấn nạn về môi trường và giao thông đô thị.
Sạch ở đây không chỉ ở vấn đề vệ sinh môi trường mà ở khái niệm “năng lượng sạch” được đề cao trong thành phố này. 80% hộ gia đình ở đây đã được kết nối với hệ thống sưởi chung của khu phố và 83% năng lượng dùng cho việc sưởi ấm là năng lượng sạch. Ông Gunnar Soderholm, người phụ trách quản lý môi trường và sức khỏe tại Tòa thị chính Stockholm, cho biết giai đoạn kế tiếp mà thành phố thực hiện sẽ là giảm lượng khí thải xuống còn 3 tấn vào năm 2050, tuy hiện nay con số đó là 3,4 tấn đã ở mức “đạt” theo chuẩn châu Âu và “rất tốt” nếu so với Hoa Kỳ. Mỗi khu dân cư ở Stockholm đều có những khoảng xanh lớn để cung cấp khí sạch, một điều mà nhiều nước phát triển chần chừ trong các dự án đô thị mới và các nước chưa phát triển thì cứ muốn lấn thêm để xây nhà.
Hammarby Sjöstad, khu đô thị “xanh” nhất Stockholm, một kiểu mẫu phát triển đô thị thân thiện với môi trường của Thụy Điển
Stockholm đã xây dựng được một hệ thống giao thông vận tải rất “Thụy Điển”, hệ thống này được đặt hàng hãng máy tính IBM có tên là Smarter Planet (hành tinh thông minh). Chính quyền thành phố đã tốn khoảng 3,8 tỷ kronor (hơn 500 triệu USD) để xây dựng hệ thống thu phí giờ cao điểm và cũng đã phải trải qua rất nhiều lần trưng cầu dân ý cũng như đau đầu với luận điểm của phe đối lập khi cho rằng thu phí giờ cao điểm là đi ngược lại với hình thái dân chủ. Nhưng rồi dự án cũng được thông qua và áp dụng. Việc thu thuế cầu đường và giao thông nội thị đã giúp giảm 20% lưu lượng giao thông (xe cá nhân) tại trung tâm thành phố trong vòng 4 năm, giảm 30-50% thời gian đi lại và giảm 10-14% lượng khí thải carbon. Lượng carbon thải ra ở Stockholm là thấp nhất châu Âu. Hiện 77% lượng xe ra vào Thủ đô là phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó, thành phố cũng xây dựng thêm 750km đường dành cho xe đạp. Kết quả là số lượng người dân di chuyển bằng xe đạp đã tăng lên gấp đôi trong vòng 10 năm. 50% người dân đã có thói quen sử dụng xe điện ngầm và có đến 50% xe buýt chạy bằng năng lượng tái tạo. Năm 2010, Thủ đô của Thụy Điển đã giành được danh hiệu “Thủ đô xanh của châu Âu” do Ủy ban châu Âu phong tặng. Mục tiêu mà chính quyền Stockholm đề ra cho đến năm 2050 là “toàn bộ năng lượng sử dụng sẽ là năng lượng tái tạo”, một mục tiêu cực kỳ táo bạo nhưng không phải là không khả thi. Hiện tại, Stockholm có mục tiêu gần hơn là tới năm 2030, đây sẽ là Thủ đô của xe điện.
Chiến lược môi trường xanh, năng lượng sạch đã được khởi xướng ở đây từ những năm 1950, 1960. Lúc ấy các khu dân cư được sưởi ấm phần lớn bằng nhiên liệu than, sau đó đến dầu đun và rồi cả Thủ đô bị ngợp trong bồ hóng và xám xịt. Khi đó, Stockholm bắt đầu xây những khu đô thị mới và quyết định đem năng lượng tới từng nhà, cả nước nóng và khí đốt bằng những hệ thống ngầm hiện đại. Những khu đô thị mới được mọc lên theo nguyên tắc chan hòa với tự nhiên. Hệ thống cầu đường cũng được xây dựng trên nguyên tắc hòa hợp với thiên nhiên.
Hệ thống giao thông công cộng ở Stockholm được xem là hiện đại nhất châu Âu với hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt hoạt động rất tốt và khoa học. Vào giờ cao điểm những xe cá nhân vào - ra thành phố đều bị kiểm soát bởi hệ thống theo dõi tại các ngã tư và có thu phí
Hình mẫu của Stockholm là khu đô thị phát triển bền vững Hammarby Sjöstad. Đội ngũ kiến trúc sư thiết kế đã ưu tiên đề nghị giải pháp tái chế chất thải theo hướng đáp ứng cao nhất cho nhu cầu tiêu thụ năng lượng của người dân sinh sống tại đây. Ông Malena Karlsson, thuộc trung tâm thông tin Stockholm, giải thích: “Hammarby Sjöstad không phải là một khu phố tự cung tự cấp năng lượng, song mục đích ở đây là làm sao cho 50% nguồn năng lượng sử dụng phải được chính các hộ dân tự mình làm ra. Ví dụ như nguồn nước thải sau khi được xử lý sẽ được tái chế dùng cho việc sưởi ấm trong nhà”. Cần biết thêm là hơn nửa thế kỷ trước, nhà máy lọc nước thải Henriksdalsverket đã được xem là một trong những nhà máy lọc nước tốt nhất thế giới. Hơn 700 năm trước, khi hình thành, Stockholm đã quen sinh sống với nguồn nước từ hồ Mälaren, một nơi mà người ta xem là ô nhiễm nhất thế giới khi rác thải có mặt ở khắp nơi. Nhưng rồi chính nhờ Henriksdalsverket mà bây giờ nguồn nước này đã nuôi sống cả thành phố, theo chất lượng tốt nhất. Và nhờ sống trong “căn hộ sinh thái”, những cư dân của khu phố này cũng từng bước trở thành những “công dân sinh thái” hạng nhất ở Thụy Điển, sống tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường.
Điện sử dụng cho những công trình giao thông công cộng ở Stockholm đều là năng lượng sinh thái. Năm ngoái, 2011, phân nửa số xe buýt của thành phố dùng năng lượng này. Trong vòng 10 năm tới, chính quyền thành phố sẽ áp dụng năng lượng sinh thái 100% cho xe buýt công cộng.
Tại Hammarby Sjöstad, mỗi ngày có 5 tấn rác thải được đưa đi xử lý. Và việc thu gom rác thải rất nhẹ nhàng, bởi khu phố này đã xây dựng được một hệ thống ống ngầm, qua đó rác thải sinh hoạt từ các hộ dân sẽ được hút với vận tốc 20m/giây, đưa thẳng về khu nhà máy xử lý chính nằm cách đó 2km. Song, điều quan trọng nhất là rác đã được phân loại cẩn thận từ mỗi hộ gia đình và sau đó được vứt vào các họng lấy rác ở ngay trước các căn hộ: báo chí và giấy các loại sẽ được tái chế; thức ăn dư thừa và các chất thải từ nhà bếp sẽ được dùng làm phân bón hay khí đốt sinh học; các loại rác đốt được sẽ được tái sử dụng thành năng lượng cho các mục đích dân sinh khác nhau…
Xây dựng được một Thủ đô Stockholm xanh như hiện nay không phải là công việc của ngày một ngày hai mà có. Thành phố này đã phải mất nhiều thập niên liên tục hướng đến mục tiêu cải tạo và bảo vệ môi trường sống cho người dân. Kết quả này cũng là thành tựu lớn từ sự hợp lực nhuần nhuyễn giữa các ngành công nghiệp khác nhau, cùng với ban lãnh đạo chính quyền thành phố và nhất là, từ ý chí tự giác của toàn thể người dân.
Hoa Thiên (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét