Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Thành Goryokaku - Nhật Bản

EmailIn
Fort_Goryokaku_1Một buổi sáng đẹp trời, không còn những trận mưa rào đầu hạ chợt đến, chợt đi, theo dự báo thời tiết thì hôm nay rất phù hợp để đi tham quan đấy. Vậy hãy sắp xếp hành lý để đến Hokkaido nào, đó là thành Goryokaku đó! Nghe hơi lạ đúng không? Thế thì phải đến tận nơi để chiêm ngưỡng và khám phá chứ nhỉ. 


Từ trên cao nhìn xuống, Goryokaku rất ấn tượng với hình dạng một ngôi sao xanh. Quả không sai khi người ta coi đây là tòa thành đầu tiên, cổ nhất và lớn nhất Nhật Bản theo lối kiến trúc phương Tây. Tọa lạc ở thành phố Hakodate, thành Goryokaku đã đem lại cho không chỉ thành phố này mà còn cả đảo Hokkaido một niềm tự hào, một điểm nhấn đáng nhớ.

Được xây dựng từ năm 1857 và hoàn thành vào năm 1864, Goryokaku đã cùng Hakodate trải qua bao bước thăng trầm của lịch sử từ việc giao thương với bên ngoài, bảo vệ vua chúa khỏi những kẻ xâm lược  đến việc trợ giúp giải quyết những vấn đề quân sự. Điều đáng tiếc là sau đó, tòa thành đặc biệt này đã bị phá hủy khi chính trị Nhật Bản bước sang trang mới cùng với một số lý do khác nữa. Giờ đây, khi chúng ta đến thăm Goryokaku, sẽ hầu như không còn thấy nhiều dấu tích của một tòa thành cổ năm xưa mà là một công viên ngập tràn sắc hoa anh đào vào tháng 5, đồng thời được coi là một di tích lịch sử đặc biệt của Nhật Bản.

Fort_Goryokaku_3

Bạn có biết vì sao tòa thành này được gọi là Goryokaku không? Nhìn trên cao, nó rất giống hình ngôi sao, và Goryokaku trong tiếng Nhật có nghĩa là hình năm cạnh. Thành được xây dựng từ năm “mảnh ghép chữ V” khổng lồ với dòng sông nhỏ bao quanh. Những bức tường thành cao hơn 5m, với diện tích bao quanh khoảng 260 000 m2 – quả là một khoảng không rộng, thích hợp cho một công viên ở thời điểm hiện nay.

Khi bước vào công viên, bạn sẽ bị thu hút bởi một tòa tháp trắng cao hơn 50 m giữa dấu tích của tòa thành cổ Goryokaku hay chính là công viên Goryokaku. Tòa tháp này chính là đài quan sát lý tưởng cho bạn một cái nhìn bao quát cả khu vực xung quanh.

Fort_Goryokaku_5

Sau khi đã lên tòa tháp trắng cổ tích, chúng ta hãy dạo quanh tòa thành – công viên Goryokaku nha. Các bạn có thể thấy gam màu chủ đạo của Goryokaku trong thời gian này là màu xanh biếc của cây cối. Rất mát mẻ, trong lành khi đi dạo vào mùa hè phải không nào? Chiều xuống, bạn còn có thể thuê một chiếc thuyền để đi dọc con sông nhỏ bao quanh Goryokaku đó. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác bình yên đến kỳ lạ, sẽ được thả hồn mình theo dòng nước lững lờ trôi kia, tìm cho mình một cảm hứng mới chẳng hạn.

Ở Goryokaku, có một khu nhà trưng bày những hiện vật liên quan đến lịch sử của Goryokaku đó. Chúng ta cùng ghé qua xem nhé. Có những mô hình thu nhỏ của tòa thành cổ này, có cả mô hình hoạt cảnh thu nhỏ tái diễn lịch sử diễn ra ở Goryokaku nữa kìa. Vậy là nhờ những mô hình này, chúng ta đã hiểu được phần nào lý do tại sao tòa thành này lại trở thành một nét riêng và khác biệt mà người ta sẽ luôn nhớ tới Hakodate!

sd

Giờ thì đã gần tối rồi đó. Hãy cùng chiêm ngưỡng Goryokaku một lần nữa và trở về nhà với thảm thần nào!

Huyền Tran

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét