Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Myanmar_Xương rồng Đông Nam Á

Dưới thời tiết oi ả trên 45 độ C, hành trình sáu ngày trên đất nước Myanmar lại càng khiến chúng tôi cảm nhận rõ hơn những dư vị ngọt ngào của cuộc sống người dân bình dị. Sinh ra trên mảnh đất cằn cỗi với khí hậu khắc nghiệt, người dân Myanmar vẫn thể hiện sự lạc quan, yêu đời trong từng ánh mắt, nụ cười ở mọi nơi, mọi lúc như những cây xương rồng vẫn vươn mình đón ánh nắng mặt trời giữa sa mạc hoang vu…
Myanmar_Xương  rồng Đông Nam Á, Du lịch,
Đáp chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tới Myanmar từ Hà Nội, địa điểm đầu tiên chúng tôi đặt chân là thành phố Yangon, thủ đô của Myanmar. Người dân Myanmar rất hiền hoà, niềm nở và nhiệt tình giúp đỡ các vị khách phương xa ngay từ khi chúng tôi tới sân bay. Trước đây, Myanmar là thuộc địa của Anh nên hầu hết người dân có khả năng nói tiếng Anh khá tốt. Chiếc ô tô du lịch đưa chúng tôi qua các con phố ngoằn nghèo tại Yangon để tới khách sạn. Yangon là tổng hòa của quá khứ và hiện tại “lạc hậu”, bên cạnh những nét đặc trưng của các ngôi nhà biệt thự đồ sộ kiểu Anh là những khu phố kiểu Myanmar truyền thống, vỉa hè nhỏ hẹp và chật chội khiến các du khách phải khéo léo len lỏi để lách qua. Từ bờ tường đến hàng rào, cột điện, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp cái vẻ bụi bặm và rêu phong hiếm có.
Myanmar_Xương rồng Đông Nam Á, Du lịch,
Yangon còn được biết đến với ngôi chùa vàng đồ sộ Shwedagon, một di sản văn hoá khổng lồ của nhân loại. Shwedagon nằm trong khu phố quý tộc rộng lớn của thủ đô Yangon, như khu Ba Đình của Hà Nội. Shwedagon – một quần thể kiến trúc vĩ đại, lung linh huyền ảo và vô cùng tráng lệ.
Tạm biệt Yangon, sáng sớm hôm sau, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá tới cố đô Bagan nổi tiếng với các công trình kiến trúc kỳ vĩ. Bagan có tới 2217 ngôi chùa vẫn tồn tại và 2000 ngôi đền đã bị phá hủy- tàn tích còn lại của một thời kiến trúc vàng son tại Myanmar. Bagan đã từng là thủ đô của Myanmar trong vòng 230 năm, giữa thế kỷ 11 và 13. Đây cũng là thời mà nhiều cung điện và nhà ở được dựng nên từ gỗ đã bị huỷ hoại dần theo thời gian và ngày nay Bagan chỉ còn lưu giữ các công trình đền chùa bằng gạch nung hay đá cẩm thạch. Bagan là một vùng đất cằn cỗi với lượng mưa trung bình là 640 mm mỗi năm và dân cư sinh sống thưa thớt. Do thời tiết nắng nóng hầu như quanh năm nên nông dân Bagan không thể trồng lúa gạo, chỉ có thể gieo trồng vừng, lạc, ngô và rau củ trong mùa mưa. Chứng kiến cuộc sống khó khăn nơi đây, chúng tôi vừa thán phục sự lạc quan và nghị lực của những người dân lao động Bagan, vừa cảm thương cho sự nghèo nàn, khốn khó tạo nên từ thiên nhiên không ưu đãi.
Myanmar_Xương  rồng Đông Nam Á, Du lịch,
Mức sống của người dân rất thấp, dưới 1 USD/ ngày, do vậy, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn được coi là những “hàng hoá” xa xỉ mà không bao giờ họ nghĩ tới. Sáng sáng, nhiều thanh niên trẻ tuổi mang đồ lưu niệm đi bán cho các vị khách du lịch. Ở đâu có đoàn du lịch, ở đó có họ luôn tươi cười, bám đuổi đoàn khách dù khó khăn lắm mới bán được một món đồ. Với họ, một món quà trị giá 1 USD sẽ giúp trang trải 3 ngày ăn cho 1 người trong gia đình.

Tránh khỏi cái nắng nóng tại Bagan, ngay khi bước xuống sân bay Heho, chúng tôi đã cảm nhận được không khí trong lành, dễ chịu của vùng cao. Hít một hơi thật sâu, nhiều người trong đoàn tỏ ra thích thú và ví von Heho như Đà Lạt vậy. Nổi tiếng tại Heho là hồ nước ngọt Inle lớn thứ hai tại Myanmar với diện tích bề mặt lên tới xấp xỉ 250km2, nằm ở độ cao khoảng 880 mét so với mực nước biển. Trên chiếc thuyền máy, chúng tôi đã lần lượt tới thăm làng dệt lụa từ thân hoa sen; xưởng kim hoàn; xưởng làm thuốc lá từ các nguyên liệu thiên nhiên như quế, hồi; vườn nổi trồng cà chua,…Đặc sắc nhất là khung cảnh sinh hoạt của người dân trên mặt hồ: họ bắt cá, trồng rau và tắm giặt ngay trên hồ.
Myanmar_Xương rồng Đông Nam Á, Du  lịch,
Trở về Hà Nội là quay lại với sự ồn ào và nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại từ một Myanmar bình yên mà lôi cuốn. Chúng tôi nhớ Myanmar không chỉ bởi cảnh đẹp kỳ bí, hoang sơ và lãng mạn mà còn bởi những người dân luôn lạc quan, tươi cười, bất chấp mọi khó khăn và thiếu thốn. Với tôi, Myanmar phải chăng gắn liền với loài cây phổ biến nhất tại Bagan mùa khô này_ một loài Xương Rồng của Đông Nam Á.
Theo hn.24h.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét