Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Dấu ấn thành Rome

EmailIn
thanhromeCùng với London ở Anh, Paris ở Pháp, thành Rome tại Ý là một địa điểm thu hút rất đông du khách, khoảng 26 triệu người thăm viếng mỗi năm. 

Ai đã đặt chân đến Châu Âu đều mong muốn được tận mắt nhìn thấy địa điểm có bề dày lịch sử lâu đời này.
Được hình thành khoảng 2700 năm, Rome từng được mệnh danh là thủ đô của thế giới bởi nơi đây chính là cái nôi của La Mã cổ đại, nơi các thành tựu của nhân loại được phát triển rực rỡ nhất. Cho đến nay, danh xưng này vẫn còn được tồn tại bởi sức ảnh hưởng to lớn của Giáo Hoàng, tại Vacant City, và văn hoá, nghệ thuật... của Rome vẫn là sự chuẩn mực trong các ngành hội họa, kiến trúc, văn chương...

Những công trình kiến trúc tuyệt đẹp


Nổi tiếng nhất và không thể không đến xem tại Rome là đại hý trường Colosseum, sân khấu hoành tráng nhất của La Mã cổ đại, với khoảng 50 ngàn chỗ ngồi, được xây dựng khoảng năm 70-72 sau công nguyên, dưới thời vua Vespasian. Nơi đây được dùng cho những hoạt động biểu diễn trước công chúng như kịch cổ điển, tập trận... nhưng nổi tiếng nhất vẫn là các màn trình diễn đẫm máu. Hiện nay, Colosseum vẫn còn vết tích những hầm chứa thú dữ và lịch sử vẫn còn ghi lại các màn biểu diễn phô trương sức mạnh quân sự của những vị vua thời La Mã cổ đại. Đó là những trận đấu giải trí kéo dài cả ngày hay nhiều ngày giữa võ sĩ giác đấu với các loại thú dữ hay giữa các võ sĩ với nhau. Các võ sĩ thường là nô lệ, tù nhân chiến tranh hoặc các tội phạm sắp bị kết án tử hình, phải giành giật mạng sống của mình từ cái chết trước mắt để mua vui cho khách xem.

Sau trận động đất vào năm 847, Colos- seum bị hoang phế nhiều nhưng vết tích còn lại của nó vẫn thu hút rất đông khách thập phương.

St. Peter’s Basilica, hay còn gọi là nhà thờ thánh Phêdrô, là một trong bốn nhà thờ chính ở Vatican, và cũng được xem là nhà thờ đẹp nhất tại đây. Giáo Hoàng Julius II đã chọn xây nhà thờ này với ước mong được chôn cất tại St. Peter’s Basilica và ông giao phó cho họa sĩ Michelangelo danh tiếng đảm trách việc phác họa và xây dựng. Sau hơn 120 năm xây cất, dù bị gián đoạn nhiều lần và qua tay nhiều kiến trúc sư khác nhau, công trình cũng hoàn tất với điểm nhấn là mái vòm tuyệt hảo với các hình vẽ và chạm trổ công phu. Hiện nay, St. Peter’s Basilica vẫn được xem là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới và chiếc mái vòm nổi tiếng này cũng là mái vòm lớn nhất thế giới. Đến đây tham quan, bạn chớ bỏ qua dịp được đi thang máy và leo thêm một đoạn thang hẹp để lên tận đỉnh của nhà thờ, cảnh tượng thành phố xinh đẹp hiện ra trước mắt sẽ là một khoảnh khắc không bao giờ bạn có thể quên được.

Trevi Fountain, bồn phun nước xinh đẹp và nổi tiếng nhất tại Rome, được xây dựng từ năm 19 trước công nguyên để mang nước từ sông Salone Springs (cách thành Rome khoảng 20 km) về cung cấp cho người dân trong thành. Tượng chính của bồn nước khắc họa hình Neptune, vị thần của biển đang đứng trên một vỏ sò khổng lồ và được kéo bởi các con ngựa. Nét điêu khắc các hình tượng rất sống động và mãnh liệt tạo nên một cảnh tượng hùng vĩ. Truyền thuyết kể rằng, bạn sẽ có dịp trở lại Rome nếu bạn đứng quay lưng lại bồn nước và quăng một đồng xu qua vai bạn vào hồ.

Và còn nhiều, nhiều lắm các di tích La Mã cổ đại như Pantheon, được xây từ 1800 năm trước, Forum Romanum, di tích còn sót lại của thành La Mã cổ, Piazza di Spagna là quảng trường có các bậc thang Tây Ban Nha danh tiếng, gọi là The Span- ish Steps... Một tuần lễ tham quan có lẽ chẳng thấm vào đâu nếu bạn muốn xem cho hết các viện bảo tàng, các di tích cổ... Với những con đường nhỏ quanh co lát gạch dẫn đến các di tích, tượng đài cổ xưa, Rome như một người đẹp bí ẩn mà khách du lịch luôn háo hức muốn khám phá cho kỳ hết các bí mật có từ ngàn năm trước.

Những món ăn tuyệt ngon

miyPasta được xem như là món ăn chính của người Ý. Pasta có nghĩa rộng là chỉ các món ăn làm từ bột mì như đủ các loại mì ống, mì dẹp, mì cọng to, cọng nhỏ; nui đủ các hinh dạng, kích cỡ, các loại ravioli (tựa như hoành thánh của người Trung Hoa với vỏ bọc làm bằng bột mì và nhân bên trong làm từ nấm, phô-mai, thịt...). Người Ý cũng dùng nhiều khoai tây, cà chua, ớt chuông, phô-mai và rượu vang trong các món ăn. Do hình thể nước Ý giống như một chiếc giày bốt kéo dài có 3 mặt giáp biển nên hải sản tươi như tôm, cá, sò, ốc... trong món Ý rất phong phú. Người Ý cũng thích uống cà phê, đặc biệt là loại espresso, thứ cà phê pha rất đậm đặc, dùng chỉ một cốc nhỏ uống ực vào như người ta uống rượu mạnh.

Đã đến Ý thì đừng quên thưởng thức các món tráng miệng tuyệt hảo, nổi tiếng là món kem gelato, rất béo và ngon với đủ các hương vị có thể làm bạn có thể phải phân vân khi lựa chọn vì tất cả đều tuyệt vời. Tiramisu cũng là món tráng miệng tại Ý, nay phổ biến rộng rãi và nổi tiếng toàn thế giới. Món bánh này được làm từ các miếng bánh ngọt nhúng vào cà phê đặc espresso, có thể chế thêm rượu mạnh để tăng thêm hương vị. Chỉ nhúng bánh vào cho vừa đủ mềm, không quá mềm nhũn, sau đó xếp xen kẽ với hỗn hợp kem bơ đặc biệt làm từ lòng đỏ trứng gà, đường, kem sữa tươi đánh nổi và phô-mai mascarpone, một loại phô- mai đặc biệt được làm từ Ý có vị béo đặc trưng. Bánh được rắc bột cacao trên mặt để tăng thêm phần hấp dẫn, để lạnh vài tiếng là có thể ăn. Nếu bạn đã từng ăn qua thì không thể nào quên được món tráng miệng tuyệt vời này.

Ấn tượng của mỗi du khách về nước Ý, về thành Rome có thể sẽ khác nhau. Có người nhớ những con đường quanh co lát gạch, người lại hoài niệm về những dấu tích La Mã cổ đại, người thích thưởng thức ẩm thực Ý… Nhưng có lẽ ai cũng mong được dịp quay lại Rome, biết đâu sẽ có cơ hội thấy lại được đồng xu đã quăng xuống bồn phun nước Trevi Fountain!

" Rome từng được mệnh danh là thủ đô của thế giới bởi nơi đây chính là cái nôi của La Mã cổ đại, nơi các thành tựu của nhân loại được phát triển rực rỡ nhất."

Bảo Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét