Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Đảo Pangkor yên tĩnh, thanh bình

Những ngôi nhà gỗ màu nâu đỏ nép mình bên vách núi sát bờ biển, chú chim mỏ dài lững thững tìm thức ăn trên bãi cát, từng cơn gió nhẹ thổi mát làn da... Sáng sớm ở đảo Pangkor (Malaysia) thật yên bình.

Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur về phía Đông Nam khoảng 4 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô, đảo Pangkor mở ra một không gian nhẹ nhàng, thanh mát cho du khách khi vừa rời khỏi các tòa nhà cao tầng của thủ đô. Đến Pangkor là tìm về thiên nhiên bởi nơi đây, cả rừng, biển và con người như hòa quyện vào nhau làm một.
Những ngôi nhà nằm bên bãi biển thanh bình.
Những ngôi nhà nằm bên bãi biển thanh bình.
Cái cảm giác về sự thanh bình đó hình thành ngay từ chặng đường di chuyển từ thủ đô về đảo. Du khách được mãn nhãn với những đồi cây dầu cọ xanh mướt nối tiếp nhau. Dưới chân mỗi cây cọ lấy dầu đặc trưng của vùng đất này là những bụi sôcôla được người dân tận dụng ươm ngay phía dưới. Thoạt nhìn trông như những lùm cây cỏ khô bao quanh gốc cọ. Nếu không được người dân bản xứ tiết lộ thì khó ai biết, đó là loại cây sản ra hàng loạt thứ kẹo ưa thích của trẻ nhỏ.
Cái mùi ngai ngái mặn, tanh nồng của biển theo gió đưa tới, một thị trấn nhỏ trên bến cảng Jetty Wing hiện ra trước mắt. Đây là nơi để du khách bắt tàu ra đảo. Trong thời gian đợi tàu, anh hướng dẫn tinh ý nhắc nhở mọi người tranh thủ mua vài thứ đồ cần thiết trước khi ra đảo, bởi ngoài đó cái gì cũng đắt đỏ.
Đặt chân lên đảo khi trời xế chiều. Cảm giác say sóng khi phải lênh đênh trên sóng biển sau khoảng nửa giờ đồng hồ lập tức bị thay thế bởi sự thư thái, nhẹ nhàng có được từ ánh chiều vàng loang trên mặt biển. Không gian bao la được bao trùm bởi sự im ắng gần như tuyệt đối. Sự yên tĩnh và khí trời mát mẻ, trong lành dễ dàng đưa mọi người vào giấc ngủ đầu tiên trên đảo.
Buổi sáng, mở mắt với tiếng sóng vỗ nhẹ, mặt biển mờ mờ hơi sương. Từ hiên nhà có thể nhìn thấy người tản bộ dọc theo bãi cát trắng trải dài, hay xa hơn là những chiếc thuyền neo ngoài khơi, lắc lư nhẹ nhàng. Sự tươi mới của thời khắc đầu ngày hứa hẹn một chuyến tham quan đảo thú vị.
Những chú chim công lang thang tìm mồi trên bãi cát.
Những chú chim công lang thang tìm mồi trên bãi cát.
Du khách tham quan đảo bằng ca nô. Một người đàn ông gốc Hoa, có mái tóc dài da đen sạm giữ "chức" Chúa đảo Rùa (một hòn đảo nhỏ của Pangkor) làm hướng dẫn viên nên ông chọn ngay "vương quốc" của mình để giới thiệu đầu tiên. Gọi là đảo Rùa vì nơi đây có hằng hà sa số những đụn cát nhô lên lõm xuống, chính là nơi rùa biển lên làm tổ đẻ trứng.
Đối diện với đảo Rùa là đảo San hô, nơi có nhiều tảng đá lớn trồi lên khỏi mặt biển, là nơi để những ai ưa khám phá được dịp đeo kính lặn, thả sức ngắm san hô dưới đáy biển. Ai không lặn sẽ tìm được sự thích thú khi ngồi trên thuyền thả bánh mì cho cá ăn. Chỉ cần một mẩu nhỏ cũng thu hút hàng trăm con cá háu mồi vây lại.
Nhưng tiết mục câu cá được chờ đợi nhất diễn ra sau đó, khi chúa đảo Rùa lái canô đưa du khách đi một vòng quanh các đảo nhỏ khác và dừng lại ở giữa biển, nơi có những ngôi nhà đang xây dang dở trên các cột bê tông to lớn cắm chênh vênh. Mỗi du khách được phát một cái lưỡi câu và hăm hở thả xuống hai bên mạn thuyền. Sự im lặng kiên nhẫn chờ đợi cuối cùng cũng bị phá vỡ khi một vị khách cười phá lên sung sướng. Chú cá đầu tiên được nhấc lên khỏi mặt nước.
Không giống với câu cá ở sông hay ao hồ, việc câu cá ở biển có vẻ khó khăn hơn nhiều. Do chưa có kinh nghiệm, nhiều vị khách thả mồi sát đáy biển khiến những chiếc lưỡi câu bị mắc vào các tảng đá nặng đến nỗi đứt cả sợi cước. Có khi lại nhấc lên cả những nhánh san hô to như chiếc sừng hươu. Sự khó khăn càng khiến mọi người bị chinh phục, đến nỗi khi trời đổ mưa, những con gió lạnh buốt kéo tới nhưng mọi người cũng bỏ mặc.
Ngoài biển nên cá ở đây rất phong phú với đủ hình dạng lớn nhỏ và màu sắc khác nhau. Có những con cá nhỏ xíu vô tình mắc câu bị nhấc lên. Ngay lập tức vị hướng dẫn viên già chạy đến nhẹ nhàng tháo ra một cách chuyên nghiệp để chúng không bị rách miệng rồi thả xuống biển. Hành động của ông như nhắc nhở khéo léo mọi người ý thức bảo vệ biển, không đánh bắt những loài cá nhỏ.
Du khach say sưa với trò câu cá trên biển.
Du khách say sưa với trò câu cá trên biển.
Sẽ thật là thiếu sót nếu đi biển mà không tận hưởng hết cảm giác thư thái khi được ngâm mình, nô đùa dưới làn nước trong xanh bên bờ cát vàng sạch sẽ, thưởng thức các món hải sản nướng ngay trên bãi biển. Các bữa ăn trên đảo luôn được những người dân ở đây chuẩn bị sẵn. Thức ăn trở nên ngon lành hơn khi thưởng thức một cách hoang dã bằng tay. Trong số đó có cả những thành quả từ chuyến đi câu vừa qua.
Vị Chúa đảo còn tiết lộ một điều thú vị về hòn đảo này, hằng năm cứ vào ngày 1/1 trùng với ngày tết Nguyên đán của người Hoa, khúc biển nối đảo Rùa và đảo San hô sẽ rút hết nước biển và du khách có thể đi bộ qua lại giữa hai hòn đảo. Hiện tượng này chỉ diễn ra duy nhất một ngày trong năm.
Cảnh sắc thiên nhiên hoang dã, trong lành khiến nhiều du khách lưu luyến không muốn rời khỏi nơi đây khi kết thúc hành trình.
Hải Duyên
Đảo Pangkor hoang sơ
SGTT.VN - “Nhớ luôn khoá chốt cửa để khỉ không vào phòng”. Đó là nội dung ghi trên tấm bảng nhỏ treo ở tay nắm cửa trong mỗi phòng của resort Pangkor Island Beach gợi sự hiếu kỳ của mọi người ngay ngày đầu lên đảo Pangkor.
Chúng tôi đã có một điểm đến khác hẳn với những nơi mà du khách Việt Nam từng biết khi du lịch Malaysia trước đây. Từ thủ đô Kuala Lumpur, mọi người ngồi xe bốn tiếng đến hải cảng Lumut đi tàu sang đảo Pangkor. Trước khi xuống tàu, chị Chris Tsen – hướng dẫn viên địa phương nhắc chúng tôi nên mua vài loại khô, bánh kẹo, trái cây nếu muốn họp mặt trên bãi biển vào buổi tối vì Pangkor chưa có nhiều điểm bán hàng, nếu có thì ở xa khu vực nghỉ dưỡng. Nghe thế, tôi hình dung mình sắp đến một nơi hoang vắng. Và trong khu chợ ở bến cảng, nhiều du khách nước ngoài mua sắm cũng chuẩn bị qua đảo, càng làm tôi nóng lòng muốn biết ngay Pangkor. Tàu chạy gần nửa tiếng, đặt chân lên đảo lúc trời vừa sụp tối, chỉ còn nghe tiếng sóng biển rì rào và tiếng xào xạc từ những hàng cây. Trời tối như kéo dài sự mong đợi...
Những chú chim hornbill và công mang lại sự gần gũi tự nhiên cho du khách.
Môi trường tự nhiên giữa biển – núi
Tờ mờ sáng, bật khỏi giường, tôi ra ngoài hít thở không khí trong lành trên đảo, giật mình khi thấy một chú khỉ lớn đung đưa trên cây nhảy xuống ngồi xổm ở lan can. Nhìn quanh, vài chú khỉ khác cũng có mặt trên những cành cây, trên mái nhà đang chào buổi sáng với khách. Resort Pangkor Island Beach mặt trước hướng ra biển, mặt sau tựa lưng vào núi rừng hoang sơ nên khỉ thoải mái trong không gian sống của chúng và dạn dĩ với du khách.
Tiếng ríu rít của từng đàn chim sẻ và tiếng kêu vang của những chú chim hornbill có chiếc mỏ sừng dài (biểu tượng của Pangkor Island Beach) khiến mọi người phải tỉnh giấc ra biển sớm ngắm bình minh. Mới 6 giờ sáng mà bãi biển đã đông, nhưng ít ai tắm, mọi người kéo nhau đi xem ngư dân kéo lưới vào bờ ngay cạnh resort. Mẻ lưới nào cũng có những con cá thu, cá đuối, cá chim, cá nục… và mực lớn 1 – 2 kg/con, ai muốn cầm cá, mực lên để chụp hình phải giữ cho chặt vì chúng quẫy mạnh. Ngư dân cất lưới, mang cá, mực lên bán cho nhà hàng và các quán ăn quanh đấy.
Món ăn mang hương vị biển đặc biệt nhất của đảo Pangkor là mì dùng với nước súp nấu từ khô cá cơm. Vị ngọt và hương thơm đặc trưng của khô đủ ngon mà không cần thêm một loại thực phẩm có đạm nào nữa. Chim sẻ, chim công và hornbill ở đây dường như đã quen giờ “giao lưu” với du khách. Cứ khoảng thời gian điểm tâm, từng đàn chim sẻ nhảy nhót trên cành cây thấp hay sà xuống khoảng sân gần nhà hàng, muốn tập hợp chúng lại, khách chỉ cần xé vài mẩu bánh mì thảy ra sân. Còn những chú công và chim hornbill rất đúng giờ, cứ 7 giờ 30 sáng và 18 giờ 30 mỗi chiều, chúng bay đến đậu trên cành khô gần khu hồ bơi chờ dùng bữa do resort phục vụ. Vừa dùng bữa, những chú chim to khoẻ này vừa khoe dáng đủ tư thế thật đẹp mắt.
Nếu so với những vùng biển ở Việt Nam, đảo Pangkor không sánh nổi sự bao la và cảnh quan tuyệt mỹ, nhưng những người làm du lịch trên đảo này đã biết giữ một mật độ xây dựng hợp lý để đồi núi, rừng nhiệt đới nguyên sơ còn cho các loài chim, thú không có cảm giác sống xa rời môi trường tự nhiên; cho du khách niềm vui, sự thư giãn giữa không gian riêng biệt cách xa đô thị ở Malaysia.
Nơi biển xẻ làm đôi bày nền cát
Buổi sáng, chúng tôi lên tàu khám phá biển quanh đảo. Anh Lê Thành – một Việt kiều sống ở Malaysia đã đến Pangkor vài lần, tình nguyện đi cùng thuyền làm hướng dẫn viên cho chúng tôi. Nhiều vách đá, khối đá trên biển Pangkor có hình dáng đặc biệt như những tác phẩm điêu khắc của tự nhiên: một vách đá nổi lên hình người phụ nữ mảnh mai, khối đá hình cá heo nằm sải dài, khối đá hình trái táo khổng lồ, chú voi đá có chiếc vòi dài, cá sấu đá thì ngước đầu lên mặt biển… Khi đến khu đảo san hô, anh Thành chỉ về hướng bờ đối diện đảo san hô, có một ngôi chùa nhỏ thờ Phật Bà Quan Âm và nói: “Ngôi chùa và đảo san hô ngày thường không có gì đặc biệt, nhưng đến ngày 15 tháng giêng âm lịch hàng năm là tâm điểm cho du khách khắp nơi kéo về xem biển bị cắt đôi. Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này diễn ra chỉ một ngày, nước biển tự lùi dần ra hai phía, tạo thành đường cắt dài xẻ đôi biển, bề ngang đường cắt ấy khoảng trên một mét đến hai, ba mét tuỳ năm, lộ rõ cát và người ta thích thú đi bộ từ chùa qua đảo san hô”. Một điều lạ nữa là cát cũng chuyển màu từ cát trắng ở bãi biển dưới chân chùa sang cát vàng ở phía đảo san hô. Người Hoa trên đảo Pangkor tổ chức nhiều hoạt động thờ cúng cũng như hội hè vào ngày rằm tháng giêng ở chùa để đón xem xong hiện tượng thiên nhiên này mới gọi là hết tết. Ai cũng tiếc vì đến Pangkor hơi sớm!
Tàu tiếp tục đưa chúng tôi vòng quanh đảo san hô ngắm từng đàn cá màu sắc sặc sỡ. Các chủ tàu đều chuẩn bị sẵn những ống thở dài và kính lặn cho du khách lặn ngắm san hô và chơi đùa với cá, chỉ xuống nước chừng một mét là đã thoả thích.
Cuộc sống cư dân trên đảo Pangkor dựa chủ yếu vào những sản vật từ biển. Các làng chài nối tiếp nhau quanh đảo. Trong số lượng cá đánh bắt được, phần ngon nhất được bán cho các nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách. Tối đến, nhà hàng nào cũng phục vụ món cá nướng, mực nướng và bao giờ đó cũng là món hết trước trong buổi ăn. Phần cá đánh bắt còn lại, bán tươi ở chợ ít, còn làm khô nhiều hơn, nhất là những loại khô có tẩm ướp gia vị.
Chúng tôi vào nơi sản xuất cá khô tẩm ướp của cơ sở chế biến thực phẩm và thương mại Eng Seng Pangkor. Không khí tất bật của từng khâu từ vận chuyển cá lên bờ, sơ chế, tẩm ướp, sấy, đóng gói. Có một số người Việt Nam làm việc tại đây. Bên cạnh khu sản xuất là một cửa hàng cá khô khá lớn. Người Malaysia thích ăn ngọt nên cá khô tẩm ướp khá nhiều đường, ngay với người Việt Nam thích vị ngọt trong thực phẩm cũng phải chào thua.
Những resort trên đảo Pangkor không để khách thiếu các khu vui chơi giải trí cả ngày lẫn đêm cho người lớn và trẻ em. Thế nhưng, vợ chồng ông Jurgen Ziemann (người Đức) nói với tôi rằng Pangkor không thu hút họ ở các thú tiêu khiển mà ở cảnh hoang sơ, yên bình của thiên nhiên “và sự gần gũi cuộc sống người dân mà những người làm du lịch biết giữ lại cho không gian trên đảo”. Chính vậy dù ở tận châu Âu, vợ chồng ông đã sáu lần đến đảo này.
BÀI: CÁC NGỌC, ẢNH: TRƯỜNG AN
Pangkor thuộc bang Perak của Malaysia. Vietnam Airlines có 7 chuyến/tuần từ Hà Nội và 14 chuyến/tuần từ TP.HCM đến Kuala Lumpur, sau đó có thể thu xếp cho khách đi tiếp máy bay qua đảo Pangkor hoặc liên hệ cho khách đi từ Kuala Lumpur bằng xe đến thị trấn Lumut theo đường cao tốc Bắc – Nam. Mỗi ngày có 21 chuyến tàu từ hải cảng Lumut sang Pangkor và ngược lại, riêng sang resort Pangkor Island Beach có 6 chuyến qua và 6 chuyến về. Giá vé 30 RM/lượt (1 RM bằng khoảng 6.700 đồng Việt Nam).
Giá phòng khách sạn ở resort Pangkor Island Beach từ 480 – 1.100 RM tuỳ loại phòng và hướng phòng nhìn ra biển, ra vườn hay hướng núi. Resort có khu trông trẻ và khu vui chơi cho trẻ em.
Thích tự mình khám phá chung quanh đảo, khách có thể thuê xe đạp 5 RM/ngày hoặc xe máy 10 RM/ngày, đi xe máy nhớ mở đèn cả ban ngày.
Buổi tối các resort đều có các ban nhạc phục vụ khách. Nhà hàng của resort phục vụ tiệc nướng buổi tối trên bãi biển cho nhóm khách từ bốn người trở lên, giá khoảng 150 – 200 RM/người.
Nếu không tự đi được, khách có thể liên hệ với các công ty lữ hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét