Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Ai cũng đến được với Angkor

Đi bằng đường bộ không những trải nghiệm nhiều hơn mà lại còn tiết kiệm được kha khá tiền, cũng không phải lo lắng những vụ hạ cánh "rùng mình" từ những chuyến máy bay giá rẻ. Với 100 USD bạn luôn có thể sẵn sàng lên đường cho 2 - 3 ngày xuất ngoại đến Angkor
Chuẩn bị cho chuyến đi cũng khá đơn giản. 3 bộ quần áo, một ít thuốc dùng hàng ngày, dép lê đi cả tháng và khăn giấy ướt để chùi toàn thân.
Giắt lưng 200 USD và mang theo ít đô lẻ để tiêu vặt. Làm một phép search đơn giản trên Canby Publication, gửi đi khoảng 10 cái “bom thư” đến các nhà nghỉ ở Siem Reap, tôi quyết định chọn một nhà nghỉ giá rẻ lại xem chừng sạch sẽ và địa thế tuyệt vời ở khu chợ cũ của Siem Reap.
Phương tiện di chuyển là xe buýt, tốc hành Sài Gòn - Siem Reap giá chừng 18 - 20 USD tuỳ theo loại xe bạn chọn. Visa Campuchia được coi như là một chiếc vé ủng hộ cho nền kinh tế nước này, được cấp và dán rất nhanh gọn ở đại sứ quán hay ở cửa khẩu.
Thậm chí các anh lơ xe còn làm thủ tục hành chính “lụa” hơn cả các nhân viên ở các công ty du lịch hạng xoàng. Bọn tôi lên xe buýt, cứ tênh tênh qua cửa khẩu đến thẳng Siem Reap.
Hành trình qua “cửa sổ”
Êm đềm và nghèo - cái cảm giác ấy phủ lên những giấc ngủ chập chờn trên xe, trước khi thiếp đi người ta nhìn thấy những ngôi nhà sàn vắng vẻ. Lúc tỉnh dậy vẫn thấy những ao súng ấy, những ngôi nhà sàn ấy. Campuchia phẳng lì như chiếc đĩa, núi non đi đâu hết. Phải chăng từ nghìn năm trước những vương triều hùng mạnh đã vét sạch đất đá về xây nên Angkor huyền thoại?
Người bán hàng rong ở Siem Riep
Nhiều quán ăn ở đây đều có menu tiếng Việt

Điểm nhấn thú vị nhất của cuộc hành trình "qua cửa sổ" là những chiếc cổng làng mang đậm phong cách kiến trúc cổng chùa. Mái cong, tháp nhọn, hình thần cưỡi ngựa, thần đầu ác cánh dơi ưỡn người đỡ cột kèo. Những con sư tử hay heo báo đứng chầu hai bên. Che chở và bảo vệ, đó là thông điệp của những chiếc cổng làng.
Ở nơi đây có cảm giác là người ta chẳng thích đi lại. Lúc đầu cứ thắc mắc tại sao dân chúng ở đây sao không nhảy dù ra quốc lộ mở hàng quán buôn bán như ở Việt Nam ta, mà cứ tắt đèn ngồi nhà đập muỗi. Sau này mới thấy là nếu có buôn bán ngoài đường thì cũng chẳng có ma nào vào, vì đường quốc lộ lúc nào cũng vắng hoe.
Tôi đã săn được những ánh bình minh rực rỡ ở AngkorBất cứ đâu bạn cũng có thể gặp những bóng cà sa vàng rực
Những nụ cười trẻ thơ thân thiện, đâu có khác gì các bé Việt NamTác giả (áo xanh) ở Siem Riep

Tới Phnom Penh lúc trưa, vẫn cảm giác như ở Việt Nam, từ quán ăn đầy menu tiếng Việt đến cảnh xe máy chạy vèo vèo náo loạn. Cuộc hành trình tiếp tục với 6 tiếng lúc lỉu trên chiếc xe buýt quốc nội, dừng lại đến 3 - 4 lần, ăn uống tưng bừng. Đến xế chiều cảnh vật của ngôi làng Campuchia thấy hứng khởi thêm tí chút. Trẻ con chạy nhắng giữa các nhà, khói cơm chiều bay lên nghi ngút. Đàn bà khoe ngực căng sau tấm xà rông mỏng ra trước cửa cứ dội nước ào ào.
Siem Riep tối, mưa rơi đồm độp. Một chuyến tuk tuk đưa cả bọn về khu chợ cũ. Đi lại ở Siem Reap thật không gì đơn giản hơn. Cũng như ở Việt Nam, xe ôm đưa đón tận cửa…
Săn bình minh ở Angkor Wat
Angkor Wat im lìm ngủ giữa rừng già, cả một toà thành đá đồ sộ gục xuống trong miên man thời gian. Những bậc đá hun hút cao bị bào mòn trơn nhẫy, những bức tượng không đầu buồn rầu đặt bàn tay thiền yên ả trên những đôi chân xếp bằng. Angkor giống như một người khổng lồ đang ngủ và sẵn sàng thức dậy. Gần gũi và sống động nhất chính là lúc mặt trời mọc trên khu đền.
Nếu bạn phân vân khi chọn đồ uống, hãy gọi một chai Angkor, cũng nên biết hương vị xứ sở này chứ

Giờ hẹn là 5g sáng, chiếc tuk tuk phi như bay qua khu rừng già, sự hồi hộp xâm chiếm đầy lồng ngực khi thấy ráng hồng đã tô lên ở phía đông. Màn sương mù trĩu nặng vắt ngang qua những tán lá xanh sẫm. Angkor Wat đã trong tầm mắt.
Gió từ phía bắc thổi về, ngửi thấy mùi đền. Một mùi đặc trưng mát và lạnh, mang theo sự ẩm mốc của quá khứ, mùi rêu phong rữa mục trong từng hốc đá, mùi phân chim, mùi nồng của khối không khí quẩn quanh từ những dãy hành lang dài...
Angkor Wat trong bình minh... Bầu trời đã nhuộm tím ngắt. Tôi nhìn thấy ngôi đền cựa mình thức dậy. Chân chạm lên những bậc đá sũng nước từ trận mưa đêm qua.
Bóng đêm còn dày đặc trong hành lang. Angkor tối thẫm những hình khối nổi bật trên một nền trời tím lịm, vài ráng hồng yếu ớt vươn lên. Ánh sáng vào buổi sáng ở Angkor Wat là một trong những thứ ánh sáng huyễn hoặc nhất.
Bí ẩn Ankor

Cách thủ đô Phnom Penh - Campuchia 317km về hướng bắc, Ankor 1000 năm trước từng là kinh đô huy hoàng của Vương quốc Khmer.
Di sản văn hoá trác tuyệt này được xây dựng từ TK thứ 9 đến giữa thế kỷ thứ 13 bao gồm toàn bộ hoàng cung cùng hệ thống đền đài, tất cả đều ghép bằng đá khối. TK 15, khi Vương quốc Khmer bị người Xiêm tấn công buộc phải dời đô về Phnom Penh, Ankor bị  bỏ hoang, chìm lút trong bóng tối rừng già suốt 5 thế kỷ. Việc Henry Mouhot - nhà sưu tầm sinh vật người Pháp phát hiện ra Ankor năm 1860 ban đầu bị xem như câu chuyện hoang đường. Chỉ khi ông qua đời, bức màn bí mật mới được vén lên.
Ankor là một quần thể kiến trúc theo phong cách Ấn Độ, đường kính 12km với trên 100 ngôi đền đá gồm 2 khu Ankor Wat và Ankor Thom. Khởi nguyên, đây là những ngôi đền thờ thần Vishnu (Ấn Độ giáo), sau này, chuyển sang thờ Phật. Nằm tại hướng Bắc, Ankor Wat được bao bọc bởi hào nước thả sen vuông vức, chu vi 6km với hệ thống tường bao cao 8m, dày 1m. Giữa khu đền sừng sững 5 ngọn tháp cấu trúc theo phương vị ngũ điểm.
Tháp trung tâm cao 65m, 4 tháp xung quanh, mỗi tháp 40m. Chính điện Ankor là một khối kiến trúc 3 tầng, nối nhau qua những hành lang thâm u chạm nổi hoa văn và phù điêu dựa theo các điểm tích có nguồn gốc từ 2 bộ sử thi Ấn Độ lừng danh: Mahabharta và Rayamata. Xuôi theo hướng Nam 3km, là Ankor Thom với rừng tháp đá xanh 54 ngọn vươn cao từ 24-45m. Mỗi tháp đá là bốn gương mặt nhìn ra 4 hướng. Mỗi gương mặt một nụ cười bí ẩn.  Đây chính là khu đền Bayon thần thoại.
Đã 1000 năm trôi qua, những nụ cười ở đây vẫn còn tươi rói. Cho dù hạ tầng còn sơ sài, mỗi năm vẫn có 2 triệu lượt người tới thăm Di sản Thế giới này.
Đường vào Ankor Thom
Sân đền trung tâm Ankor Thom
Đường vào Ankor Thom
Đường vào Ankor Thom
Một gia đình khách du lịch phương Tây đã chọn Ankor Wat làm nơi xuống tóc
Một gia đình khách du lịch phương Tây đã chọn Ankor Wat làm nơi xuống tóc
Quần thể những ngôi đền đá nghìn năm gần như vẫn còn nguyên vẹn
Quần thể những ngôi đền đá nghìn năm gần như vẫn còn nguyên vẹn
Rời Ankor, người ta như vừa chia tay một giấc mơ không dễ có trong đời
Rời Ankor, người ta như vừa chia tay một giấc mơ không dễ có trong đời
Trần Ngọc Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét