Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

ĐẾN CUBA LÀM SAO BỎ QUA TRẤN CỔ TRINIDAD LẠ LÙNG: BÌNH YÊN SÁNG SỚM NHƯNG HỘI HÈ BẤT TẬN VỀ ĐÊM

Các thị trấn cổ ở một đất nước nào đó chưa bao giờ làm tôi thất vọng. Có lẽ vì khoảng cách xa cộng vớiviệc di chuyển không mấy dễ dàng nên những dấu vết thời gian vẫn còn vẹn nguyên. Và Trinidad, thị trấn cổ nằm cách thủ đô La Habana của Cuba gần 320 km là một nơi như vậy.
Một góc thị trấn Trinidad
Sớm mai bình yên trên nóc casa particular
Như một bông hoa dại nở trên sườn núi, thị trấn Trinidad là những dãy nhà lợp mái ngói đỏ, bờ tường nhiều màu sắc và các con đường lát đá cuội bóng lưỡng. Trải dài từ sườn núi Candelaria đến tận ven bờ biển Caribbean xanh rì, Trinidad được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những phong cảnh đẹp đến ngỡ ngàng.
Casa particular – tên gọi homestay của người dân Cuba. Một bữa sáng trên nóc casa particular không có hàng rào hay lan can bảo vệ được xem là đặc trưng ở Cuba.
Một ngày của tôi bắt đầu bằng bữa sáng trên nóc casa particular – tên gọi homestay của người dân Cuba. Mọi căn casa particular ở đây đều có sân thượng ngập đầy nắng. Đối với người Cuba, sân thượng trên nóc nhà là một trong những đặc điểm để hấp dẫn du khách, dẫu chẳng hề được bao bọc bởi bất cứ hàng rào hay lan can nào để bảo vệ an toàn cho những vị khách lưu trú.
Cục nóng của máy lạnh hay thùng nước là những vật dụng bạn sẽ nhìn thấy khi đặt chân lên nóc một casa particular. Điều tưởng chừng rất bình thường này lại là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi ghé thăm Trinidad. Thông thường, bạn sẽ được mời dùng bữa sáng trên nóc căn casa particular bạn ở, tất nhiên là nó không hề miễn phí. Bạn sẽ tốn khoảng 5CUC (khoảng 125.000VND) cho một phần ăn sáng gồm bánh mì kẹp thịt nguội, dùng kèm bơ, phô mai và một tách trà, cà phê hoặc nước trái cây. Thảnh thơi ngắm nhìn thị trấn tấp nập chào ngày mới và tắm mình trong ánh nắng vùng Caribbean, với tôi, đó là một trong những cảm giác khó quên nhất ở Trinidad.
Một bữa sáng tại casa particular mà bạn đang ở tốn khoảng 5CUC (khoảng 125.000VND) cho một phần ăn sáng gồm bánh mì kẹp thịt nguội, dùng kèm bơ, phô mai và một tách trà, cà phê hoặc nước trái cây.
Nếu muốn trải nghiệm buổi sáng theo một cách khác, bạn có thể lang thang đến quán cà phê Don Pepe – nơi mà hầu như mọi vị khách khi đến thăm Trinidad đều ghé qua và gọi cho mình một cốc cappucino có giá 2.5CUC (khoảng 60.000VND). Don Pepe như một cỗ máy thời gian đưa bạn trở về nhịp sống ở thập kỉ trước, khi mà người ta ngồi nói chuyện với nhau nhiều hơn là sử dụng điện thoại. Bởi ở Trinidad nói riêng và Cuba nói chung, Internet hay Wifi là thứ gì đó quá xa xỉ. Bù lại, bạn có thể dành thời gian để đọc một cuốn sách mà không sợ ai làm phiền, thỉnh thoảng ngước mặt lên nhìn khoảng vườn xanh ngắt và lắng nghe tiếng chim rộn ràng trên những tán cây.
Don Pepe nhỏ bé, chủ yếu tận dụng không gian trống để đặt vài chiếc bàn cho các vị khách từ khắp muôn phương. Một gia đình nhiều thế hệ quốc tịch Mỹ. Một đôi tình nhân người Pháp. Một cô nàng “phượt thủ” gốc Á với làn da rám nắng. Quán café này như một lựa chọn không tồi để bạn nhận ra rằng, tuy là một thị trấn cổ nhưng Trinidad vẫn đang chuyển mình từng ngày để hòa nhập với thế giới.
Don Pepe như một cỗ máy thời gian đưa bạn trở về nhịp sống ở thập kỉ trước, khi mà người ta ngồi nói chuyện với nhau nhiều hơn là sử dụng điện thoại.
Hội hè bất tận ở những khu phố xập xình
Tôi thích Trinidad vì sức sống lạ lùng của nó. Mang trên mình nhiều yếu tố lịch sử, sở hữu những ngôi nhà đi cùng tháng năm nhưng mọi ngả đường ở Trinidad đều luôn phát ra những tiếng nhạc. Đó có thể là từ chiếc loa của các chàng trai bản xứ đang tụ tập cùng nhau. Cũng có thể là từ những ngôi nhà có diện tích tỉ lệ nghịch với độ khủng của dàn âm thanh. Và tất nhiên, không thể không kể đến những band nhạc acoustic rải khắp các góc phố đầy màu sắc của thị trấn cổ này.
Trinidad có hẳn một khu phố dành riêng cho những âm thanh xập xình mang tên “The Steps”. Khi không biết làm gì, bạn hãy tìm đường đến đây, gọi cho mình một ly Mojito để nhâm nhi trong lúc ngắm nhìn dòng người qua lại, và đắm chìm với những khúc ca vang lên không có hồi kết.
Những nóc nhà casa particular không chỉ phù hợp để dùng bữa sáng mà còn là cả bữa tối. Vẫn là bên cạnh những cục nóng máy lạnh không có lan can, bạn có thể tận hưởng khoảng thời gian nghỉ xả hơi sau một ngày dài khám phá thị trấn. Những ly chanchara – một loại cocktail đặc trưng của Trinidad với mật ong, chanh và rượu rum – cùng vài miếng tôm hùm nướng hấp dẫn sẽ là combo tuyệt vời để bạn nạp lại năng lượng. Đa số các casa particular sẽ phục vụ nhạc live miễn phí.
Tại đây có những band nhạc thay nhau chơi cả ngày. Từ sau 8 giờ tối, nơi này sẽ trở thành một vũ trường Salsa lộ thiên hoành tráng. Các hàng rào được kéo dài đến tận bậc thang cuối cùng. Bạn chỉ phải trả 1CUC (khoảng 25.000VND) cho một tấm vé để vào trong. Nhưng đừng tiếc số tiền này, bởi bạn sẽ có một bữa tiệc cực kỳ vui vẻ bên cạnh điệu nhảy Salsa, Disco hay Tango. Bạn không cần phải biết nhảy vì sẽ có những người dân địa phương thân thiện sẵn sàng hướng dẫn bạn. Điều duy nhất bạn cần chuẩn bị là một thể lực thật tốt để có thể ở lại đến cuối cuộc vui.
“The Steps” thu hút nhiều người không chỉ nhờ các band nhạc live hay vũ trường sôi động, mà còn vì nơi này là một trong các điểm phát sóng wifi hiếm hoi ở Trinidad.
“The Steps” thu hút nhiều người không chỉ nhờ các band nhạc live hay vũ trường sôi động, mà còn vì nơi này là một trong các điểm phát sóng wifi hiếm hoi ở Trinidad. Những người buôn bán thẻ wifi sẽ rất nồng nhiềt chào đón bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tiết kiệm được một nửa số tiền nếu đến mua trực tiếp tại quầy ETECSA. Giá cho một chiếc thẻ truy cập wifi vào khoảng 2CUC/ tiếng.
Một góc nhỏ khác của Trinidad về đêm – bình yên, chậm rãi và đẹp đến nao lòng.
Nói thế không có nghĩa là không có một Trinidad tĩnh lặng về đêm. Dễ lắm! Nếu muốn “an yên” theo đúng xu hướng của mạng xã hội bây giờ thì câu thần chú quen thuộc vẫn là “nóc casa particular” hoặc bất kỳ nhà hàng nào có view cao một tí. Thong thả dùng bữa tối, nghe nhạc và ngắm nhìn những mái nhà lợp đỏ xa xa, bạn sẽ hiểu vì sao Trinidad được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Từ ngọn tháp chuông cô của bảo tàng quốc gia Museo Naciontal de la Lucha Contra Bandidos.
Tôi thích lang thang khắp Trinidad, lượn lờ từ Playa Mayor đến bảo tàng quốc gia Museo Naciontal de la Lucha Contra Bandidos, nơi có ngọn tháp chuông cổ để leo lên tầng cao nhất và ngắm nhìn toàn cảnh Trinidad từ trên cao với giá vào cổng là 1CUC/lần (khoảng 25.000 VND).
Rồi lại bách bộ khắp các con đường, ngắm nhìn các nhà hàng, quán bar, gallery trưng này hằng hà sa số tấm tranh vẽ, tranh in canvas, đồ lưu niệm,… xen kẽ đó là những người dân địa phương đang ngồi trên chiếc ghế đung đưa ngay ô cửa đằng sau những song sắt theo lối kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha.
Mojito ở Trinidad chỉ khoảng 1.5CUC (khoảng 30.000VND) trong khi ở Havana hay Cienfuegos tới 3CUC (khoảng 65.000VND).
Nói đến bar thì phải công nhận rằng Trinidad quá chừng bar. Riêng trong khu phố cổ Trinidad thôi, nhẩm chừng 7 bước chân sẽ có một cái bar. Lớn nhỏ có đủ. Vì vậy giá ở đây khá là cạnh tranh và rẻ so với nhiều thành phố khác. Nói đâu xa, mojito ở Trinidad chỉ khoảng 1.5CUC (khoảng 30.000VND) trong khi ở Havana hay Cienfuegos tới 3CUC (khoảng 65.000VND).
Playa Ancón – bãi biển đẹp nhất Cuba?
Nếu bạn đã chán chê với việc lang thang trên những con phố Trinidad thì hãy leo lên taxi và hướng về bãi biển Playa Ancón, cách trung tâm khoảng 10km. Rất nhiều người dân địa phương giới thiệu với tôi rằng đây là bãi biển đẹp nhất Cuba.
Bãi biển Playa Ancón cách trung tâm Trinidad khoảng 10km và được quảng cáo là “bãi biển đẹp nhất Cuba”.
Tuy nhiên, khi đặt chân đến đây, tôi có cảm giác như họ đã có phần làm quá lên. Có lẽ một cách thức PR điển hình. Không có mức giá cố định cho taxi, tất cả phụ thuộc vào khả năng … mặc cả của bạn. Trung bình, một cuốc xe từ trung tâm Trinidad đến Playa Ancón sẽ rơi vào khoảng 8CUC (170.000VND).
Bãi biển Playa Ancón khá êm, trong veo và mát mẻ.
Bãi biển Playa Ancón khá êm, trong veo và mát mẻ. Tuỳ vào từng thời điểm trong năm mà bờ biển sẽ xuất hiện những lớp rong chết trôi dạt vào. Tuy nhiên, vì nó không phải là rác thải nên bạn vẫn có thể thoải mái tắm biển ở đây. Nằm phơi mình trên những bãi cát trắng ở Playa Ancón vào lúc chiều tà, bạn sẽ được thưởng thức trọn vẹn khung cảnh mặt trời dần biến mất đi đẹp đến ngỡ ngàng.
Ngắm toàn cảnh Trinidad trên đỉnh Lona de Vigia
Một lựa chọn khác để ngắm toàn cảnh Trinidad là leo lên đỉnh ngọn núi Loma de Vigia, cách trung tâm Trinidad khoảng 3km. Đường đi tương đối dễ, thỉnh thoảng có vài đoạn dốc. Hãy cố gắng một chút vì khi lên đến đỉnh rồi, bạn sẽ cảm thấy công sức bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Thị trấn cổ Trinidad thu gọn lại trong tầm mắt với những ngọn đồi xanh ngát, những mái ngói đỏ cũ kĩ và vài nhà thờ cao vút lên trên. Một chai bia Cristal sản xuất tại Cuba với giá 2CUC sẽ là người đồng hành tuyệt vời cho bạn trên đỉnh Loma de Vigia.
Một lựa chọn khác để ngắm toàn cảnh Trinidad là leo lên đỉnh ngọn núi Loma de Vigia, cách trung tâm Trinidad khoảng 3km.
Nếu muốn tìm kiếm một hoạt động giải trí vào buổi tối ở đây, bạn có thể đến “sàn nhảy” The Steps hoặc Ayala, cũng là một nơi để nhảy nhót nhưng Ayala đặc biệt ở chỗ nó nằm trong một cái hang bên sườn núi. Mở cửa đến 3 giờ sáng, Ayala là nơi hoàn hảo cho bạn trải nghiệm nightlife ở Trinidad.
Cổ kính nhưng sôi động, mang tinh thần của những người Caribbean thích ca hát và yêu đời, Trinidad sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua cho chuyến ghé thăm Cuba của bạn.
Những ngày ở Trinidad của tôi trôi qua nhẹ nhàng theo đúng kiểu của một thành phố cổ. Tôi sống chậm hơn, nhìn ngắm mọi thứ rõ ràng hơn và cảm nhận nhiều hơn về những giá trị lịch sử cũng như lối sống đầy thú vị của con người nơi đây. Cổ kính nhưng sôi động, mang tinh thần của những người Caribbean thích ca hát và yêu đời, Trinidad sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua cho chuyến ghé thăm Cuba của bạn.
Ăn uống như thế nào tại Trinidad?
– Bữa sáng: Nhà hàng ở Trinidad mở cửa khá trễ, tầm sau 10 giờ nên phần lớn, tôi ăn ở casa particular. Bạn cũng có thể đến những quán cà phê để dùng bữa sáng, tuy nhiên, thực đơn không phong phú và đồ ăn cũng không được ngon miệng. Don Pepe là nơi tôi hay đến nhất nếu không ăn sáng ở casa particular.
– Bữa trưa:
San Jose: Nhà hàng với món tôm hùm nướng – đặc sản Trinidad – thuộc vào loại ngon nhất thị trấn không thể bỏ qua.
Taberna La Botijia: Nổi tiếng với món fillet cá nướng. Khoảng 10CUC cho một miếng cá to. Bạn cũng nên thử chanchara – thức uống đặc trưng tại đây.
El Crillo: Phục vụ các loại thịt cừu dạng steak, có nhạc live và không gian để ngắm mặt trời lặn. Mức giá trung bình khoảng 7 – 10CUC/ món ăn và 2 – 3CUC/ món uống.
Shango: Là một lựa chọn không tồi để ăn tôm hùm nướng với giá rẻ hơn một chút. Chất lượng không giảm, chỉ có con tôm hùm sẽ nhỏ hơn một chút so với San Jose.
Giroud: Nơi đây là lựa chọn dành cho những ai “ngán” đồ ăn địa phương với menu chính là hamburger hoặc pizza. Giá rẻ nhưng phần ăn ngon và rất nhiều, khoảng 5 – 7 CUC/món.
Bài & Ảnh: Vinh Lê

Không có nhận xét nào: