Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

27 món tráng miệng đẹp ‘mãn nhãn’ của nền ẩm thực Pháp

Nước Pháp vốn nổi tiếng thế giới với các món ăn độc đáo, lạ mắt và ngon miệng. Từ những món ăn đường phố như bánh mỳ, phô mai và các món ăn cao cấp, không kể là món tráng miệng hay món ăn chính… các đầu bếp Pháp đã chứng minh cho thế giới thấy họ không hổ danh là “cái nôi của ẩm thực châu Âu”.
Madeleines – “nàng thơ trong tiệc trà Pháp”
Những đầu bếp Pháp tài ba đã không ngừng tìm tòi để tạo ra các món khai vị và tráng miệng hoàn hảo có độ khó cao trong chế biến, cũng như các loại rượu vang và sâm-panh. Quan trọng hơn cả, các bậc thầy trong làng ẩm thực đã sáng tạo ra những món tráng miệng ngon và độc đáo nhất thế giới. Từ những chiếc bánh macaron đầy màu sắc, các loại bánh ngọt dịu đến những chiếc bánh pancake mỏng tang thơm lừng.
Dưới đây là 27 món tráng miệng bạn nên thưởng thức khi đến Pháp.

1. Crème brûlée

món tráng miệng
Món tráng miệng Crème brûlée vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng. (Ảnh qua: Food.com)
Món tráng miệng với nguyên liệu chính là trứng sữa khá phổ biến trên thế giới này có nguồn gốc từ Pháp. Đây là một trong những món bạn không nên bỏ lỡ khi đến Pháp. Điểm độc đáo của món Crème brûlée Pháp là bề mặt của nó được phủ một lớp caramel giòn tan, có màu vàng nâu bắt mắt.

2. Profiteroles

(Ảnh: Travelservices.agency)
Profiteroles là một món tráng miệng có phần bột mỏng bên ngoài, hình dáng tròn trịa, phần nhân bên trong được làm từ kem sữa, kem trứng hoặc kem lạnh. Khi phục vụ trong nhà hàng, món kem này sẽ được rưới phủ lên bề mặt một lớp sốt sô-cô-la ganache mượt mà, còn khi bạn thưởng thức chúng ở một tiệm bánh bất kỳ nào đó thì có thể món Profiteroles sẽ không có thêm phần sốt sô-cô-la này.

3. Soufflé

món tráng miệng
(Ảnh qua: Eatingwell)
Soufflé là một món bánh có thể dùng kèm với món chính hoặc dùng riêng lẻ làm món tráng miệng. Thông thường soufflé được phục vụ riêng từng chiếc đựng trong cốc sứ, và thực khách cũng có thể lấy chúng ra khỏi những khuôn sứ đó và chia nhỏ ra để thưởng thức.

4. Macarons

(Ảnh: Alphacoders)
Món tráng miệng phổ biến này thường được chế biến với mứt, kem bơ, ganache (một loại kem sô-cô-la làm từ sữa, bơ và sô-cô-la) được kẹp giữa hai lớp vỏ bánh được làm từ lòng trắng trứng và đường bột sau đó đem nướng lên.
Loại bánh này được người Pháp tạo ra và nhiều tiệm bánh của Pháp đã đưa món macaron sang các nước khác. Song không gì có thể so sánh được với cảm giác nếm thử một chiếc bánh macaron giòn tan nóng hổi ngay tại quê hương của nó.

5. Pain au chocolat

(Ảnh: Wikimedia)
Được dùng làm món tráng miệng cho bữa sáng, hoặc đi kèm trong thực đơn ăn nhẹ vào buổi chiều. Chiếc bánh croissant (thường được gọi là bánh sừng bò hay bánh con cua) nhân sô-cô-la này thích hợp để thưởng thức vào bất kể thời gian nào trong ngày.

6. Tarte Tatin

(Ảnh: Dramaticpancake)
Đây là loại bánh táo lật ngược độc đáo được nhà bếp của khách sạn Tatin tạo ra và rất nổi tiếng. Ngày nay bạn có thể tìm thấy món này tại hầu hết các tiệm bánh ngọt trên toàn nước Pháp.
Phần phía trên của bánh được làm từ những trái táo có vị ngọt ngào, kết hợp với đường nâu phủ lên phần đế bánh nướng xốp, có mùi thơm hấp dẫn.

7. Mille-feuille

(Ảnh: Flickr.com)
Mille-feuille (trong tiếng Pháp có nghĩa là nghìn lớp) là loại bánh ngọt có nhiều lớp xếp đan xen giữa các lớp kem bơ, từng lớp từng lớp mỏng xếp chồng lên nhau, đúng như tên gọi Mille-feuille của nó.

8. Crêpe

(Ảnh: Lecrepecafe)
Cũng như soufflé, bánh crêpes có thể dùng kèm với món chính hoặc dùng làm món tráng miệng. Khi được phục vụ như món ngọt tráng miệng thì thông thường bánh sẽ được phủ Nutella – một loại sô-cô-la lỏng, đường, bơ hoặc trái cây tươi.

9. Madeleines

(Ảnh: Pinchmysalt)
Madeleines là bánh bông lan nhỏ thường có chứa vỏ chanh bào nhỏ. Món bánh hình vỏ sò này thường được ăn không hoặc ăn cùng mứt hay dừa nạo. Món bánh này được mệnh danh là “nàng thơ trong tiệc trà Pháp”.

10. Éclair au chocolat

(Ảnh: Picard)
Món bánh su kem dài này ngon nhất khi được nhồi nhân kem trứng sô-cô-la và phủ kem sô-cô-la đặc. Nếu so sánh với donut – một món bánh ngọt nổi tiếng ở Mỹ, có lẽ Éclair au chocolat ngon hơn cả chục lần. Bạn có thể dễ dàng nếm thử loại bánh này bởi nó có mặt ở hầu hết các tiệm bánh trên toàn nước Pháp.

11. L’escargot chocolat pistache

(Ảnh: Foodspotting)
Nếu không đủ can đảm để thử các món ăn truyền thống làm từ ốc sên của Pháp thì bạn hãy thử món này. Món bánh tráng miệng có hình dáng một con ốc sên được làm từ hỗn hợp sô-cô-la tan chảy và hạt dẻ cười, hoàn toàn không có chút ốc sên nào trong đó cả.

12. Paris-Brest

(Ảnh: Bakepedia)
Vốn dĩ được làm ra để kỷ niệm giải đua xe đạp Paris-Brest-Paris vào năm 1910, kể từ đó món bánh với nhân kem vị praline nằm giữa 2 lớp vỏ bánh su kem này luôn nổi tiếng cho đến tận ngày nay.

13. Sô-cô-la

(Ảnh: Lulas)
Nhiều người cho rằng nghệ thuật làm sô-cô-la tại Pháp là hoàn hảo, vậy nên bạn hãy tìm một cửa tiệm sô-cô-la để khám phá và kiểm chứng nhận định này nhé!

14. Petit fours

(Ảnh: Amanda)
Petit fours là những món bánh ngọt nhỏ thường được bán theo bộ nhiều loại khác nhau. Những chiếc bánh nhỏ xinh này rất phù hợp để ăn thử.

15. Clafoutis

(Ảnh: Gourmetsandco)
Clafoutis là bánh tráng miệng làm từ quả anh đào đen. Món bánh này xuất xứ từ vùng Limousin nên nếu bạn có cơ hội ghé qua đây thì hãy nếm thử món bánh này nhé.

16. Kouign-amann

món tráng miệng
(Ảnh: Instantgrativacation)
Là món tráng miệng nổi tiếng tại vùng Brittany, bánh Kouign-amann ngọt và giòn được làm từ bột mỳ, đường và khá nhiều bơ. Những chiếc bánh này có vị như bánh sừng trâu vị caramel.

17. French lemon tart

(Ảnh: Thespruce)
Bánh tart chanh kiểu Pháp hay còn gọi là tarte au citron là loại bánh chua và béo ngậy được bày bán ở khắp nơi trên nước Pháp.

18. Canelés

(Ảnh: Platingsandpairings)
Những chiếc bánh ngọt xinh xắn này có hương vị vani, rum và nhân kem trứng mềm với lớp vỏ caramel giòn. Tuy nó là đặc sản vùng Bordeaux, nhưng bạn có thể tìm mua nó ở bất cứ tiệm bánh nào trên nước Pháp.

19. Bugnes Lyonnaises

(Ảnh: Monmagasingeneral)
Người ta gọi bánh bugnes Lyonnaises là “cánh thiên thần”. Nó thường được dùng trong những ngày trước Mùa Chay, nhưng bạn cũng có thể mua được trong những ngày khác trong năm. Cũng giống như bánh beignet hay bánh funnel, món bánh này được làm từ bột mỳ chiên ngập trong dầu ăn và sau đó phủ đường bột.

20. Ispahan

(Ảnh: Patisseriesparis)
Có thể một số người sẽ cho rằng đây chỉ là phiên bản bánh macaron “phóng đại” mà thôi. Kỳ thực, nó cầu kỳ hơn trong chế biến. Phần vỏ bánh lớn hơn bánh macaron truyền thống rất nhiều, kết hợp những vị tươi mát từ trái cây như dâu rừng, quả vải, hay hoa hồng,… và thường có trái cây tươi trong nhân.

21. Kouglof

(Ảnh: Myculinarycurriculum)
Loại bánh bundt (các loại bánh được nướng trong khuôn hình khối tròn) này không có nguồn gốc từ Pháp nhưng bạn sẽ được thưởng thức chiếc bánh Kouglof ngon nhất tại Pháp. Loại bánh mềm nhẹ này đôi khi được kết hợp với sô-cô-la nhưng hầu hết thành phần của nó luôn có nho khô, hạnh nhân và rượu anh đào Kirschwasser.

22. Mont Blanc

(Ảnh: Insider)
Đây là loại bánh có hình dạng một trái núi cao với thành phần gồm hạnh nhân ngọt xay nhuyễn và thường được phủ kem tươi hoặc đường bột.

23. Crème caramel

(Ảnh: Deliaonline)
Với phần thân bánh lầm từ kem trứng sữa và phủ một lớp caramel ở trên cùng, món tráng miệng này gần giống như crème brûlée. Tuy nhiên lớp caramel của Crème caramel mềm hơn và không giòn như của crème brûlée.

24. Mousse au chocolat

(Ảnh: Camillecooksforyou)
Trông có vẻ đặc nhưng thực ra loại mousse kiểu Pháp này rất bông và rất nhẹ nhờ kỹ thuật đánh bông kem của những đầu bếp bánh ngọt Pháp siêu đẳng. Món tráng miệng này sẽ khiến bạn hài lòng vì vị nhẹ nhàng của nó.

25. Meringues

(Ảnh: Marmiton)
Những chiếc bánh tinh tế trang nhã này được làm từ lòng trắng trứng và đường với vị hạnh nhân, va-ni hoặc chanh. Để thưởng thức bánh meringue truyền thống, bạn hãy tìm tới các cửa hàng làm theo cách truyền thống bằng cách đổ bánh từ những chiếc thìa lớn thay vì sử dụng túi bắt bông kem.

26. Flottante

(Ảnh: Food52)
Món tráng miệng này gồm meringue được thả nổi trên hỗn hợp kem trứng sữa crème anglaise. Một số nơi sẽ phục vụ món tráng miệng này theo một kiểu khác, đó là meringue với một lớp bánh quy nhúng rượu và mứt.

27. Mendiants

(Ảnh: Pastryandsports)
Trên mặt của những miếng sô-cô-la nhỏ xinh hình tròn này thường được rải một quả sung khô, một hạt hạnh nhân, một quả nho khô và một hạt dẻ. Đôi khi chúng cũng được phủ hạt dẻ cười, những loại trái cây khô và hạt khô khác mà bạn có thể tìm mua ở bất kỳ cửa hàng nào trên nước Pháp.
Theo This Is Insider
Minh Nguyệt

Không có nhận xét nào: