Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Sững sờ trước bức hình muôn màu của những dải núi cầu vồng đẹp nhất trái đất

Những dải màu đỏ, xanh, vàng đan xen nhau trên những ngọn núi khiến bất kỳ du khách nào cũng phải ngỡ ngàng và trầm trồ trước vẻ đẹp ấy. Những ngọn núi sặc sỡ sắc màu cầu vồng chính là kiệt tác mà tạo hóa ban tặng cho trái đất.

Núi cầu vồng Vinicunca, Peru
Vinicunca được biết đến là núi cầu vồng sặc sỡ và lạ lùng thuộc nằm trong vùng núi Ausangate, dãy Andes, phía đông nam thành phố Cusco, tỉnh Canchis, Peru.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 1
Ở độ cao gần 5.000 m, Vinicunca thu hút hàng ngàn  khách du lịch tới tham quan mỗi ngày để chiêm ngưỡng diện mạo độc đáo của nó. Đây được coi là một trong những địa điểm check-in đẹp nhất thế giới. Các đỉnh núi được bao phủ bởi những dải màu rực rỡ sắc cầu vồng : xanh dương, xanh biển, đỏ đậm, hồng và vàng.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 2
Núi cầu vồng này nổi tiếng khó tìm bởi nó ẩn mình sâu trong dãy Andes. Từ thủ đô Lima của Peru, du khách bay nối chuyến tới thành phố Cusco, sau đó, sẽ mất khoảng 3 tiếng đồng hồ để đi xe đến một con đường mòn dẫn lên đỉnh núi. Để chinh phục nơi cao nhất của núi Vinicunca bạn cần trải qua quãng đường leo núi  khá dài khoảng gần 10km.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 3
Nhiều du khách xuất phát từ núi Ausangate để tới Vinicunca. Theo cách này bạn phải mất 5 – 6 ngày mới tới nơi. Bù lại, trên đường đi, du khách có thể thong thả ngắm cảnh, tắm suối nước nóng, chiêm ngưỡng những ngọn núi cao, ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp của sông băng Ausangate, vui vẻ bên những chú lạc đà cừu Alpacas và giao lưu với người dân địa phương. 
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 4
Điều kiện thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp của Vinicunca. Bạn không nên tới đây vào những ngày mưa bởi màu đất sẽ rất xấu còn đường thì bẩn, khó đi. Những ngày nắng quá gắt cũng không ổn vì ánh sáng chói sẽ khiến sắc độ màu thay đổi đáng kể. Thời điểm thích hợp nhất để tới đây chụp ảnh là ngay khi bình minh lên hoặc trước lúc mặt trời lặn vào những ngày khô ráo, trời quang đãng.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 5
Hiện chưa có lý giải khoa học chính thức nào về nguyên nhân ngọn núi này mang nhiều màu sắc đến thế. Theo một giả thuyết được nhiều người công nhận thì xưa kia, Vinicunca từng bị bao phủ dưới lớp băng dày. Thời gian trôi qua, nhiệt độ ấm dần lên, băng tan chảy. Nước từ đó ngấm xuống đất, hòa lẫn với những khoáng thạch có sẵn trong đất đã tạo nên màu sắc như cầu vồng của ngọn núi như ta thấy hiện nay. 
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 6
Dải núi cầu vồng thuộc công viên địa chất Trương Dịch - Đan Hà, Trung Quốc
Dải núi cầu vồng rộng gần 74.000 hecta là một phần của công viên địa chất vùng Trương Dịch - Đan Hà thuộc tỉnh Cam Túc, phía Tây Trung Quốc.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 7
Dãy núi cầu vồng này giống như một bức tranh sơn màu đầy mê hoặc được vẽ nên từ trí tưởng tượng của một họa sĩ tài hoa mà bất cứ ai khi ngắm nó đều không khỏi choáng ngợp.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 8
Trên sườn núi đá, từng mảng màu thay đổi từ màu đỏ tươi, đỏ đậm,  màu hạt dẻ, chanh đá, tới màu vàng, cam, xanh biển... xếp song song nhau, tựa như tranh vẽ. Những sắc màu sặc sỡ này được hình thành do sự kết hợp hài hòa của yếu tố thời tiết, nước và sự oxy hóa sắt.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 9
Nhìn từ trên cao, dải núi cầu vồng càng trở nên mê hoặc với nhiều mỏm đá có hình dạng kỳ lạ như hình lâu đài, hình nón, hình tháp nhấp nhô, tạo nên một khung cảnh vô cùng độc đáo và hấp dẫn.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 10
Trải qua 24 triệu năm kiến tạo, dãy núi này hình thành nên với hình dạng và màu sắc rực rỡ độc nhất vô nhị trên thế giới. Năm 2009, dãy núi cầu vồng tại Cam Túc này  được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Từ một vùng núi hẻo lánh, Trương Dịch - Đan Hà trở nên nổi tiếng và thu hút rất đông khách du lịch trong nước và quốc tế tới chiêm ngưỡng.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 11
Thời điểm Trương Dịch - Đan Hà đón nhiều khách du lịch nhất là khoảng tháng 6 - 9 hàng năm, thời tiết mát mẻ, hầu như không có mưa, cho phép du khách đi quanh khu vực núi đá một cách an toàn và có những khung hình đẹp nhất.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 12
Công viên địa chất núi cầu vồng Trương Dịch - Đan Hà nằm khá gần cung đường du lịch "con đường tơ lụa" nổi tiếng nên thường được kết hợp trong các tour khám phá. Du khách có thể ghé qua thành Đôn Hoàng, hẻm núi Bình Sơn Hồ, đền Mati Si ở Lan Châu hay đi tàu sang tỉnh Thanh Hải để tham quan hồ Thanh Hải, hồ muối Chalka.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 13
Cao nguyên Chilcotin, Canada
Dãy cầu vồng Chilcotin có tuổi đời khoảng 8 triệu năm, thuộc vành đai núi lửa Anahim, nằm ở British Columbia, Canada. Dãy núi này trải dài trên 30 km và có độ cao hơn 2.000 m.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 14
Không có nhiều màu sắc sặc sỡ như hai ngọn núi cầu vồng tại Trung Quốc và Peru, nơi này vẫn được gọi là “cầu vồng” bởi sự tụ hội của nhiều màu sắc tươi sáng trên những khối đá.
Ngọn núi nhiều màu sắc này là sản phẩm tác động của thời tiết, xói mòn và sự oxy hóa các khoáng chất khác nhau. Nó chủ yếu mang màu vàng, sọc đỏ và tím. Nhiều thổ dân nơi đây gọi ngọn núi này là “Núi chảy máu”.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 15
Dãy Aladaglar, Iran
Từ lâu, Aladaglar đã trở thành điểm săn ảnh nổi tiếng của giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Dãy núi này thuộc thành phố Tabriz, nằm ở phía Tây Bắc Iran.Ảnh 18
Nhìn từ xa, Aladaglar tựa như bức họa với sự pha trộn của 4 sắc màu chủ đạo đỏ, xanh, cam, vàng.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 16
Khung cảnh hùng vĩ, hoang dã là điều kiện lý tưởng để thực hiện một chuyến dã ngoại tại vùng núi này.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 17
Dãy núi Hornocal, Argentina
Thuộc Quebrada de Humahuaca, thành phố Jujuy, phía Tây Bắc Argentina, dãy núi Hornocal là nơi có kiến tạo địa chất đặc biệt, hấp dẫn những du khách đam mê khám phá và trải nghiệm.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 18
Dãy núi này nằm ở độ cao hơn 4.300 m so với mực nước biển nên du khách chỉ có thể sử dụng những loại xe bán tải để đến đây. Đi theo tour, dưới sự hướng dẫn của dân địa phương là một lựa chọn thông minh bởi địa hình đặc biệt của nơi này sẽ không an toàn nếu bạn di chuyển lần đầu. Sau khi dừng xe, bạn phải đi bộ khoảng 20 phút mới đến điểm ngắm cảnh.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 19
Những ngọn núi nhiều màu sắc hình chữ V úp ngược là một phần của dãy đá vôi kéo dài từ Peru đến Salta, qua Bolivia và Quebrada de Humahuaca. Sự kết hợp giữa màu sắc và hình dạng khác lạ khiến nhiều người cảm giác dường như nó không thực sự tồn tại trên hành tinh này.
sung so truoc buc hinh muon mau cua nhung dai nui cau vong dep nhat trai dat - 20

Theo Duy Trung (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Không có nhận xét nào: