Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Những ngày khó quên ở Milos

Plaka, thị trấn trên đồi cao 2

Rời chuyến phà khởi hành từ Santorini, chúng tôi đặt chân lên đảo Milos nằm trong biển Egeo, Hy Lạp lúc ánh mặt trời gay gắt nhất. Hòn đảo rộng 160km2 với gần 5.000 dân này không nổi tiếng bằng Santorini về mặt kiến trúc, bù lại các bãi biển và hệ thống hang động trên đảo được cho là độc đáo hơn.

Kỳ lạ bãi biển núi lửa phun và hang động cướp biển

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở Milos rất tiện lợi. Chúng tôi thuê xe trong ba ngày, mỗi ngày hết khoảng 30 euro. Đường sá trên đảo dễ nhớ, dễ đi. Một số con đường mòn quanh các bãi biển khá gập ghềnh và nhiều bụi. Milos không xanh tươi theo kiểu đảo nhiệt đới, tuy nhiên bao bọc lấy đồi núi khô cằn là nước biển trong xanh như pha lê, lại có những thị trấn, những làng chài nhà cửa trang trí tuyệt đẹp điểm xuyết nên đảo vẫn rất thu hút du khách.
Phố biển ở Milos
Phố biển ở Milos
Gần đến bãi biển Tsigrado nổi tiếng, cả nhóm dừng xe xuống vừa đi bộ vừa lần tìm xem vùng nước biển đẹp như cẩm thạch nằm ở đâu sau những khối đá trơ trụi. Không như các bãi biển Việt Nam có thể nhìn thấy từ xa, Tsigrado được mệnh danh là đại dương ẩn giấu. Chúng tôi phải bò qua một hẻm núi và lần theo cái thang gỗ để xuống được bãi biển. Thật rất đáng công: Tsigrado quá đẹp! Nối tiếp dải cát trắng là làn nước trong xanh, có thể nhìn rõ mồn một từng viên sỏi, từng con cá bơi qua. Nằm trong vịnh khuất gió, mặt biển phẳng như gương, tạo nên một chốn hoàn hảo để thư giãn và tận hưởng ánh nắng.
Du khách phải leo xuống chiếc thang gỗ để đến với bờ biển Tsigrado
Du khách phải leo xuống chiếc thang gỗ để đến với bờ biển Tsigrado
Bơi lội chán, mọi người thong thả đi bộ sang bãi biển Firiplaka cách đó không xa. Firiplaka có vẻ đẹp khác hẳn Tsigrado, có lẽ nhờ lớp sỏi và hàng cây ôliu xinh xắn. Cuối cùng, trong mấy bãi biển, chúng tôi lưu lại lâu nhất ở Sarakiniko. Bao bọc xung quanh bãi biển này là những dãy núi trắng xóa, có độ cao lưng chừng, khiến cho khách du lịch có cảm giác mình đang du lịch thám hiểm Nam cực, nhưng kỳ diệu thay, “Nam cực” này lại có thời tiết tuyệt vời với ánh nắng vàng và làn nước trong xanh có thể nhìn thấy tận đáy! Sarakiniko còn mê hoặc chúng tôi với những hang đá trắng tinh, nơi vừa “trốn” được ánh nắng ban trưa, vừa tìm được một không gian riêng tư đắt giá.
Bên dưới là đại dương, bên trên là đá núi
Bên dưới là đại dương, bên trên là đá núi
Mọi người dành hàng giờ đi bộ xung quanh Sarakiniko. Toàn bộ bãi biển được tạo thành từ tro núi lửa trắng như bông. Nhiều du khách rủ nhau nhảy từ vách đá thấp xuống làn nước mát rượi. Chiều buông xuống, hoàng hôn trên bãi biển tro núi lửa này thật ấn tượng. Ánh nắng óng ả cuối ngày chiếu vào những tảng đá trắng và làn nước xanh, hắt lên những sắc thái lung linh nhất của màu tím và màu hồng.
Hệ thống hang động dày đặc ở Kleftiko
Hệ thống hang động dày đặc ở Kleftiko
Sáng hôm sau, đoàn lên thuyền đến Kleftiko với hệ thống hang động dày đặc đây từng là nơi trú ẩn của cướp biển trong nhiều thế kỷ. Vừa khám phá các hang động nửa tối nửa sáng, vừa nghe chuyện rùng rợn ly kỳ về cướp biển, cảm giác thật khó tả. Nước biển bên dưới hang động có màu xanh lam tuyệt đẹp và lạ mắt mà lần đầu chúng tôi được thấy.
Mới chỉ ở Milos có một ngày mà ai nấy đã thấy vốn từ diễn tả màu xanh nước biển của mình thật nghèo nàn, không sao diễn tả hết cái đẹp của biển Egeo. Trước khi rời Kleftiko, chiếc thuyền nhỏ của Công ty Milos Sailing Adventures đưa du khách vào các hang động sâu nhất. Thoắt một cái, mặt trời Địa Trung Hải đã không còn nữa, bao quanh chúng tôi chỉ là hơi lạnh và màu tối đen mịt mùng – không gian sống của cướp biển thuở xa xưa.

Những làng chài đẹp như trong truyện cổ tích

Chúng tôi trải qua buổi chiều thứ hai trên đảo ở Plaka. Thị trấn được chăm chút tỉ mỉ đến từng hẻm nhỏ và từng hàng rào này tọa lạc trên một ngọn đồi và nổi tiếng là nơi chốn lý tưởng để ngắm cảnh hoàng hôn ở Milos. Giống như kiến trúc trên đảo Santorini, phố xá ở Plaka có sắc trắng chủ đạo. Trên cái nền tinh khiết đó, người dân trồng hoa, sơn cửa, sơn cả đường đi với những màu thật rực rỡ.
Plaka, thị trấn trên đồi cao
Plaka, thị trấn trên đồi cao
Đường phố, ngõ hẻm Plaka đẹp như trong truyện cổ tích, khiến chúng tôi gần cháy túi với mấy chục cửa hàng tràn ngập đồ trang sức thủ công, đồ gốm và quần áo được trưng bày vô cùng bắt mắt. Thay vì ngồi quán cà phê để ngắm hoàng hôn, chúng tôi thong thả dạo bộ từ quảng trường đến nhà thờ cũ. Phút cuối ngày ở Plaka lộng lẫy với ráng chiều, với hoa và gốm, thủy tinh phủ đầy các mặt tiền. Phố đông vui mà vẫn êm đềm, phồn hoa mà sâu lắng.
Làng chài đẹp như trong truyện cổ tích
Làng chài đẹp như trong truyện cổ tích
Nếu Plaka kiêu hãnh trên đồi cao thì Pollonia là một thị trấn – làng chài cổ kính nằm trên mặt biển. Đến với Pollonia, người ta chỉ có thể thốt lên rằng Hy Lạp đã tặng cho thế giới một ý tưởng phối màu tuyệt vời: trắng và xanh da trời. Những ngôi nhà với mái vòm trắng, những con đường lát đá trắng tinh, những ô gạch viền trắng tinh khiết, những ban công cà phê trắng xóa… dường như cả hòn đảo này coi màu trắng như màu sắc hạnh phúc của họ, làm cho họ có cảm giác tuổi thanh xuân của mình luôn còn mãi, những chuyến phiêu lưu của cuộc đời họ sẽ không bao giờ kết thúc. Và đặc biệt, màu trắng tuyệt đẹp này kết hợp với màu xanh trong huyền ảo của nước biển đã tạo nên một hiệu ứng thị giác kỳ diệu, khiến bất cứ ai cũng dâng trào một cảm xúc không thể diễn tả bằng lời: cảm xúc tự do!

Những “hồ bơi” thiên nhiên được tạo nên bởi núi và biển
Những “hồ bơi” thiên nhiên được tạo nên bởi núi và biển
Rồi chúng tôi cũng trở lại với biển. Firoptanos trong xanh như một bể bơi khổng lồ, với các đụn cát trắng tinh, mịn màng. Hệ sinh thái của Firoptanos độc đáo với những rạn san hô màu sắc rực rỡ, như muốn đua chen với bảng màu tạo nên bởi hàng loạt cánh cửa đa sắc màu của những ngôi nhà nhỏ xinh trên bờ. Bãi biển Papafragos gần đó hấp dẫn du khách nhờ nước biển thay đổi màu sắc một cách lạ lùng tùy thuộc vào thời tiết và ánh sáng.
Những vách đá kỳ vĩ tại khu vực Papafragos
Những vách đá kỳ vĩ tại khu vực Papafragos
Bao quanh Papafragos là dãy hang động khổng lồ ăn sâu vào vách đá, bên trong lại phân thành ba hang động nhỏ cũng là đại bản doanh của cướp biển thời kỳ Byzantine. Đặc biệt, Papafragos nằm rất gần một khu dân cư thời tiền sử mà giới khảo cổ gọi là thành phố cổ Phylakopi có nền văn minh phát triển từ thời đại đồ đá mới. Đa số các tòa nhà và lăng mộ hiện nay bị nước biển bao phủ hoàn toàn nhưng vẫn là nhân chứng về đời sống tinh thần, vật chất của một nền văn minh từng rất huy hoàng.

Không có nhận xét nào: