Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

Những điều cần lưu tâm khi gặp gỡ các Geisha ở Kyoto

Du khách có thể gặp gỡ các Geisha trên khắp đất nước Nhật bản. Nhưng Kyoto vẫn được xem là nơi sản sinh văn hóa Geisha đích thực. Geisha (hay geiko) là những nghệ sĩ chuyên nghiệp được thuê để biểu diễn và giao lưu với khách hàng trong các bữa ăn tối và những dịp đặc biệt. Nhiều du khách đến nước Nhật mong muốn được ít nhất một lần tiếp xúc với các Geisha. Trước khi có ý định chụp ảnh và nói chuyện với họ, chúng ta cần lưu ý một số thông tin quan trọng


Chụp ảnh các Geisha: không phải cứ vồ vập là được
Theo Avi Lugasi - Giám đốc công ty du lịch cao cấp có trụ sở ở Kyoto - khách du lịch cần nhớ rằng: Nếu bắt gặp một Geisha đang hối hả đi trên phố, thì có nghĩa là cô ấy đang trên đường đi làm. Các Geisha luôn ý thức được rằng bản thân họ có giá trị đặc biệt và độc đáo trong văn hóa Nhật bản, nên nhận được sự quan tâm của khách du lịch. Thế nhưng, du khách nên tôn trọng các Geisha. Đừng chặn lối đi trước mặt họ chỉ để chụp ảnh Geisha ở phía chính diện trong lúc họ đang đi bộ trên phố. Nếu muốn, du khách có thể chụp từ phía sau hoặc bên cạnh, chứ đừng cản lối họ.

Kiku - cô gái Nhật làm Geisha đã 10 năm - chia sẻ: Cô ấy rất hiểu sự quan tâm của khách du lịch với Geisha khi đến Nhật Bản cũng giống như mối quan tâm của cô ấy đến văn hóa truyền thống ở các quốc gia từng ghé thăm. Thế nhưng, sự quan tâm quá mức, thiếu tinh tế có thể khiến Geisha khó chịu. Geisha cũng là con người, không phải vật thể. Họ cần được tôn trọng và có không gian riêng. Kiku cho biết: Cô sẽ rất vui khi các khách du lịch muốn chụp ảnh với mình có lời hỏi trước để biết cô ấy có đồng ý hay không, chứ không phải cứ bám riết để chụp ảnh trong khi Kiku đang đi làm hoặc đi trên phố với khách.
Để chụp được bức ảnh đẹp
Hầu hết Geisha ở Kyoto đều bắt đầu công việc lúc 5h45 phút chiều đến tối khuya. Đây là thời gian thuận lợi nhất để được gặp các Geisha.
Nhiếp ảnh gia Lugasi cho biết: Để chụp được những bức hình đẹp về các geisha, bạn nên quan tâm đến cả không gian nền phía sau cô ấy. Mọi người thường có khuynh hướng tập trung vào các nhân vật chính mà quên đi cảnh vật xung quanh. Chính bức nền chân thực này lại tạo ra hiệu quả  tốt cho mỗi bức ảnh.

(Một quang cảnh ở khu Gion)
Gion là khu vực nội thành thuộc Kyoto, nổi tiếng với Hanamachi - khu phố giải trí, nơi có nhiều Geisha xuất hiện. Đến Gion, du khách dễ dàng trông thấy những ngôi nhà Machiya truyền thống. Vì thế, Gion được xem là khu vực lý tưởng nhất để gặp các Geisha và chụp ảnh họ ở Nhật Bản. Có hai khu phố Hanamachi nằm ở phía Bắc và phía Nam là Gion Hiagashi và Gion Kobu. Đây là những trung tâm giải trí lớn và nổi tiếng nhất của Kyoto, còn lại là Kamishichiken, Pontocho và Miyagawacho.
Nhiếp ảnh gia Lugasi cho biết thêm: Gion có nhiều kiến trúc đẹp được bảo tồn. Từ những kiến trúc này, chúng ta có thể hình dung về một Kyoto trong quá khứ. Vì thế, những kiến trúc cổ rất “ăn hình” khi lên ảnh.

Gần 6 giờ chiều hàng ngày, du khách thường tập trung quanh phố Hanami-koji ở quận Gion (Kyoto) với hy vọng có thể gặp được một Geisha bằng xương bằng thịt khi cô ấy đang trên đường đến quán trà hay bữa tiệc.
Geisha và Maiko khác nhau như thế nào?
Tất cả Geisha đều được đào tạo nghiêm ngặt trong trường học đặc biệt để phục vụ cho nghề nghiệp của họ với các lĩnh vực nghệ thuật truyền thống Nhật bản như trà đạo, xếp hoa, chơi các nhạc cụ.

Trong khi đó, các Maiko cần học ít nhất 5 năm trước khi trở thành một Geisha chính thức. Vậy làm thế nào phân biệt?

Nhiếp ảnh Lugasi cho biết: Có hai cách để phân biệt maiko với Geisha. Các Maiko thường có đồ trang trí trên tóc như hoa, kẹp hoa, còn các Geisha thì không. Nhìn từ phía sau, dây buộc ở áo kimono của Maiko thường khá dài và trải xuống sàn, trong khi sợi dây buộc của các Geisha được xếp thành hình vuông trên lưng. Ngoài ra, các Maiko thường đi guốc okobo cao, còn các Geisha thường đi guốc bằng, gọi là Zori.

Bạn cũng có thể ăn mặc giống Geisha
Sau khi nhìn thấy các Geisha thật xinh đẹp, duyên dáng và lộng lẫy, nhiều du khách cũng muốn có được các trải nghiệm giống họ.

Khách du lịch trong trang phục Maiko
Trong chuyến thăm rừng tre Sagano thuộc quận Kyoto, một số phụ nữ đã thích thú khi được trang điểm, mặc trang phục giống các Geisha và đi bộ quanh khu vực này. Đây là một trong những trung tâm văn hóa truyền thống hàng đầu của Nhật Bản. Các du khách tỏ ra thích thú khi được “một lần làm Geisha”. 
Một số Studio ở Kyoto còn kinh doanh dịch vụ cho du khách mặc đồ Geisha và Maiko, sau đó trang điểm sao cho giống hệt các nhân vật này. Các studio cũng cử các nhiếp ảnh gia đi theo họ và qua các đường phố ở khu Gion để chụp cho khách một vài tấm ảnh chất lừ.
Một dịch vụ ở studio thường có giá khoảng 40.000 Yên (362 USD) bao gồm chụp ảnh trong vườn, trong phòng trà, sử dụng xe kéo. Thời gian cho mỗi buổi chụp khoảng 4 giờ.
Không thể “đánh lừa” người dân địa phương
Hướng dẫn viên và nhân viên khách sạn ở Kyoto kể rằng: Có khá nhiều khách du lịch tỏ ra ngạc nhiên, thích thú khi được gặp các Geisha hay Maiko thân thiện ở trên phố. Nhưng thực tế, đó lại là khách du lịch trong trang phụ Maiko, Geisha đến từ Hong Kong, Tokyo, Đài Loan.

Nếu các Geisha và Maiko quá thân thiện và thoải mái chụp ảnh ngay ở trên phố, thì có thể cô ấy không phải là Geisha thực sự. Nhiếp ảnh gia Lugasi chia sẻ: “Đầu tiên, hãy xem xét lại vị trí gặp Geisha. Nếu đó là khu vực Kiyomizu và các đường phố xung quanh,  người bạn vừa gặp có thể là Geisha “giả”. Những Geisha “giả” này thích đi bộ trên phố, chụp nhiều ảnh và luôn đồng ý để các khách du lịch khác chụp cùng mình”.
“Các geisha thật thường không như thế. Trong lúc cô ấy đã hóa trang hoàn chỉnh và đi ra đường cũng là lúc những Geisha này đến giờ làm việc. Cô ấy đang bận rộn và không có thời gian “nhởn nhơ” như các Geisha là khách du lịch”.
Đừng nhớ về các cảnh phim trong Hồi ức một Geisha
Quận Gion xuất hiện khá nhiều trong tiểu thuyết và bộ phim nổi tiếng Hồi ức một geisha. Bộ phim này đã khơi dậy mối quan tâm toàn cầu về văn hóa Geisha ở Nhật bản. Không ngạc nhiên khi nhiều du khách muốn ghé thăm khu vực này.

Thế nhưng, một geisha ở Kyoto tên là Kiku cho biết: Cuộc sống thực sự của một Geisha không giống như những gì diễn trên màn ảnh. Phim có nhiều tình tiết hư cấu, chỉ mang tính giải trí của Hollywood chứ không đại diện cho thế giới của Geisha. Bộ phim khiến cuộc sống của các Geisha trở nên khó khăn hơn khi mọi người đến Nhật Bản với nhiều quan niệm sai lầm từ các chi tiết trong phim.

Nếu chưa có cơ hội gặp Geisha, thì có thể bỏ tiền để đạt được mục đích
Cách để gặp Geisha dễ dàng nhất là tham gia vào buổi uống trà tối ở Kyoto. Tuy nhiên, giá một buổi uống trà với Geisha không rẻ, nhưng đáng đồng tiền vì bạn sẽ có buổi gặp gỡ, trải nghiệm ấn tượng với Geisha đích thực ở Nhật Bản.

Theo truyền thống, quá trình gặp gỡ với các Geisha cao cấp trong các phòng trà, phòng tiệc phải thông qua bên thứ 3 chứ không có chuyện làm việc trực tiếp giữa khách du lịch và các Geisha. Khi du khách sẵn sàng bỏ ra 100.000 Yên Nhật (khoảng 906 USD), du khách có thể tham gia buổi tiệc trà truyền thống cùng các Geisha thực thụ.
Lịch sử phòng trà Ichiriki Ochaya ở Kyoto đã có trên 300 năm. Những phòng trà nổi tiếng nhất trong việc đưa các Geisha hàng đầu đón tiếp du khách. Các Geisha ở đây luôn được tuyển chọn nghiêm ngặt.

Nếu đặt trước cuộc gặp gỡ, du khách sẽ được gặp Geisha trong khoảng 90 phút đến 2 giờ tùy vào thỏa thuận của hai bên. Đây là cuộc gặp gỡ riêng biệt, không lẫn với các khách khác. Trong buổi ăn tối và uống trà, bạn được xem Geisha nhảy múa, được hỏi, tìm hiểu về cuộc sống của cô ấy, thậm chí được chụp hình và cùng cô ấy chơi những trò chơi điển hình của các Geisha. Du khách có thể yêu cầu phiên dịch trong cuộc gặp gỡ này, nếu muốn.

Phương Linh

Không có nhận xét nào: