Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Những chỗ nghỉ độc đáo tại con đường tơ lụa Sheki

Phương Linh  

    Trước khi Azerbaijan nổi tiếng về dầu mỏ, vùng đất này nức tiếng với “con đường tơ lụa” và cả “con đường của các loại gia vị”.

    Là mạch giao thương chính của châu Á và châu Âu, giáp biển Caspia và dãy núi Caucasus, Sheki là nút giao thông quan trọng, nối liền các giao dịch thương mại Âu-Á. Vào thế kỷ XIX, Sheki - con đường tơ lụa phía tây bắc Azerbaijan - là trung tâm quốc tế sản xuất tơ lụa.
    Hiện nay, Sheki là một trong những thị trấn đẹp nhất ở Azerbaijan với những con đường rải sỏi, những kiến trúc thời trung cổ. Sheki xứng đáng là “nơi trú ẩn” dễ chịu, tươi mới và đầy sức sống.

    Các nhà nghỉ ven đường
    Ở vị trí trên cao thuộc dãy núi Caucasus, được che chắn bởi những ngọn núi, cánh rừng. Đây là nơi các lữ hành, những người buôn bán, động vật chở hàng dừng lại để nghỉ ngơi trên quãng đường đến Tbilisi hoặc Baku trong những nhà trọ lớn.
    Những nhà trọ kiểu này nằm rải rác nhiều điểm dọc trên tuyến đường tơ lụa. Ngày nay, khách du lịch đến Azerbaijan khá đông. Năm 2017, 2,7 triệu khách du lịch có thể dừng chân và nghỉ ngơi tại khách sạn cổ từ thế kỷ XVIII: The Yukhari Karavansaray. Đây là “pháo đài” nhỏ nằm lưng chừng  thị trấn cổ Axudov ở Sheki. Ngay lối vào là cánh cửa gỗ nguyên bản hùng vĩ, bên trong khách sạn là mái vòm hai tầng có sân chính rộng rãi. Trước đây, vị trí ở này là nơi lạc đà của thương nhân được cột lại nghỉ ngơi, giờ đây đã được trồng các cây xanh và đặt nhiều chỗ ngồi.

    Khách sạn Yukhari Karavansaray được xây dựng vào thế kỷ XVIII như quán trọ ven đường,
    dành cho các giao dịch thương mại trên các tuyến đường tơ lụa ở Azerbaijan.


    Các phòng nghỉ nằm ở tầng một. Giá một đêm khoảng 18 USD. Đây là mức giá không quá đắt đỏ cho những trải nghiệm lịch sử đích thực tại không gian nhà nghỉ.
    Trần gạch cong trong các phòng và các cửa sổ nhỏ xuất hiện khắp nơi. Nhờ đó, căn phòng không cần dùng điều hòa vào mùa hè, cho dù nhiều vị khách nghỉ ở đây cho biết mùa đông có thể hơi lạnh.

    Trần gạch cong trong các phòng giúp căn phòng luôn thoáng mát.
    Cửa gỗ chính là cửa nguyên bản, có giá trị lịch sử.

    Nội thất trong phòng
    Khách sạn mở cửa tham quan cho các khách du lịch trong khuôn viên sân lớn từ trưa đến 7 giờ tối. Với những khách ở qua đêm, họ được quyền tận hưởng không gian sân cả ngày từ sáng sớm đến đêm khuya.
    Có một nhà hàng ở sân vườn lớn với nhiều cây xanh. Gần đó là phòng trà, nơi du khách có thể thưởng thức trà Azeri truyền thống được rót ra từ ấm Samovar cùng với nhiều món đồ ngọt khác nhau.

    Ảnh 8: sheki_con_duong_to_lua_8
    (phòng trà truyền thống)
    Vẫn còn nhiều lựa chọn cho những chỗ nghỉ ngơi ở Sheki, phù hợp với mọi nhu cầu của du khách.

    Cung điện Sheki
    Mất vài bước chân lên đồi là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Sheki: Cung điện mùa hè Sheki, nơi các vị vua chúa Sheki cai quản từ năm 1743 đến năm 1819. Xây dựng cuối thế kỷ XVIII, tòa nhà hai tầng này có không gian bên trong và bên ngoài hết sức đẹp mắt.
    Nội thất trong cung điện là kính cường lực của Pháp, gỗ của Nga, đồ gốm Ottaman, gương phản chiếu Iran. Những nguyên liệu tuyệt vời này đã xây dựng nên kiệt tác cung điện mùa hè Sheki.

    Phía ngoài cung điện được bao phủ bởi khảm thủy nhiều màu với những hàng rào mắt cáo được làm bằng gỗ.
    Cung điện có 6 phòng. Bên trong các phòng được treo các tấm bích họa với những hình trang trí như hoa cỏ, động vật, trận chiến và những cảnh săn bắn. Dù đã trải qua thời kỳ chiến tranh, nhưng cung điện và sân vườn do được thiết kế và xây dựng cẩn thận vẫn giữ được nguyên trạng cho đến ngày nay, làm hài lòng các du khách từ nhiều thế hệ.

    Các tour du lịch hướng dẫn bằng tiếng Anh đã được chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng.

    Là trung tâm thương mại kết nối Á-Âu, Sheki có lịch sử lâu đời, đa dạng về tôn giáo, với nhiều nhà thờ và nhà thờ hồi giáo trong khu vực. Tiến thêm vài kilomet về phía bắc thị trấn, nhà thờ giáo hội Kish là một trong những nhà thờ lâu đời nhất của Azerbaijan.
    Nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm nằm trên các phố chính ở Sheki. Các sản phẩm lưu niệm đa dạng bao gồm gốm sứ, ấm samovar, khăn quàng cổ bằng lụa tơ tằm…
    Piti, món hầm thịt ăn kèm với bánh mì là đặc sản địa phương. Trong khi đó, Halva, món ăn được làm từ đường và các loại hạt được cho là rất hoàn hảo ở chuỗi cửa hàng Aliahmed Sweets.

    Ra khỏi thị trấn, những con đường trước kia nổi tiếng với những tuyến đường tơ lụa thì nay tấp nập các thương nhân đến mua bán, trao đổi hàng hóa và bàn chuyện làm ăn.
    Trên lề đường, khách du lịch có thể dừng lại uống một ly trà mới pha, ăn một chút bánh mì bán ngoài phố và nghỉ ngơi dưới bóng râm ở những tán cây.
    Hiện nay, việc xin thị thực ở Azerbaijan để tham quan con đường tơ lụa sống động không còn khó khăn như trước. Visa sẽ được cấp chỉ sau khi nộp đơn trong khoảng 2-4 ngày. Nếu muốn, du khách có thể ngủ đêm ở những khách sạn độc đáo, mang tính lịch sử ở Sheki.

    Không có nhận xét nào: