Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Khám phá lò sản xuất phô mai Parmigiano Reggiano

thegioitiepthi.vn Hãy cùng khám phá phong vị Parmigiano Reggiano qua quy trình sản xuất truyền đời của các nghệ nhân Ý - một hành trình hấp dẫn nơi kinh đô của nền ẩm thực Ý – vùng Emilia Romagna – mà phóng viên Thế Giới Tiếp Thị Online gửi đến độc giả trong chuyến lang thang mới nhất đến đất nước hình chiếc ủng.

Đượm nồng mùi sữa quyện cùng vị ngọt thoảng chút mặn phảng phất nơi đầu lưỡi, kéo theo là hậu vị béo ngậy trải dài… những tinh hoa trong món phô mai Parmigiano Reggiano từ ngàn xưa đã trở thành một “huyền thoại” mà dân Ý rất tự hào bởi góp phần đưa nền ẩm thực Ý rạng danh toàn cầu.
Parmigiano Reggiano có giá xuất xưởng khoảng 600 Euro, phòng lưu trữ là các bức tường gồm 16 – 24 bánh chồng nhau, chiều dài 90 bánh, được gọi là các căn phòng triệu Euro. 
Bên cạnh những dòng phô mai cứng của Ý như Pecorino, Asiago… Parmigiano Reggiano là cái tên nổi tiếng hơn cả, không chỉ bởi có lịch sử ra đời từ năm 1.200, mà các quy trình sản xuất từ khâu nuôi bò, lấy sữa, đến công đoạn lên men, đổ khuôn, ngâm muối, chăm sóc trong kho lưu trữ hàng năm trời trước khi đến tay người tiêu dùng… tất cả đều được các nghệ nhân tuân thủ theo một quy chuẩn nghiêm ngặt.
Một vạc đồng chứa 1.300 lít sữa tươi được lên men để tạo ra được 2 bánh phô mai Parmigiano Reggiano có trọng lượng trung bình 45kg.
Thế nên khi nhắc đến ẩm thực truyền thống của Ý, món phô mai Parmigiano Reggiano là một tên gọi không thể bỏ qua bên cạnh các “di sản” khác như đùi heo muối Parma, giấm đen Balsamic… Parmigiano Reggiano cũng là một trong số sản phẩm hiếm hoi của toàn Châu Âu được công nhận chứng chỉ DOP (Denominazione d’Origine Protetta – Định vị xuất xứ được bảo hộ), tức là tất cả các công đoạn sản xuất sản phẩm được thực hiện ngay tại vùng đất nguyên thuỷ của nó.
Sữa kết tủa hạt li ti được lọc gọn một khối, đây là thành phần chính tạo thành phô mai 
 Bầu sữa kết tủa được tách làm hai phần bằng nhau để thuận tiện việc đúc khuôn
Riêng với những nghệ nhân làm phô mai Parmigiano Reggiano, người Ý không định danh đó là một công việc, mà là một nghệ thuật có sự kết hợp đầy kỷ luật của yếu tố thời gian, chẳng hạn việc vắt sữa bò khi hoàn thiện và mang đến nơi sản xuất phô mai không được quá 2 tiếng, quy trình lên men sữa phải tuân thủ các bước điều chỉnh nhiệt độ nghiêm ngặt, cho phô mai tắm muối phải đủ ngày quy định, khi lưu trữ phải thăm hỏi, kiểm tra thường xuyên từng ngày, tựa như chăm bẵm một đứa trẻ.
Parmigiano Reggiano được kiểm tra chất lượng thường xuyên bằng búa, nếu bị gõ lủng tức lên men không đều, không đạt chuẩn và bị loại. 
Cận cảnh những bánh phô mai 2 năm tuổi
Một bánh phô mai Parmigiano Reggiano cần ít nhất một năm mới được phép xuất xưởng, những loại cao tuổi hơn càng có giá trên thị trường, và vị ngon của Parmigiano Reggiano cũng khác biệt dựa trên số năm lên men trong kho lưu trữ.
THIÊN AN

Không có nhận xét nào: