Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

MỘT GÓC NHÌN KHÁC VỀ ATLANTIC CITY

Khi nói đến Atlantic City (New Jersey) người ta thường nghĩ đến một thành phố của cờ bạc, vui chơi, mua sắm và tội phạm. Với tôi, đó là thành phố biển dần thay áo, từ lớp áo bụi bặm, phong sương sang chiếc áo dịu dàng đầy thẩm mỹ.
Tiết trời nơi đây mát dịu vào tháng 12, tôi mượn xe đạp của người bạn dạo quanh Boardwalk – con đường gỗ ven biển kéo dài tận mấy km, có những biển báo chỉ đường, những đường lên xuống cả 2 phía biển và đường nhựa. Đường vắng, gió lộng và nắng nhẹ, tôi thong dong đạp rồi nghỉ, ngắm thỏa thuê cảnh sắc biển với những cánh hải âu và sóng biển rì rào; xa xa là những người lướt sóng, cửa hàng, khu mua sắm, sòng bạc với những biển quảng cáo lớn, sáng rực; đâu đó là những chỗ nghỉ chân với băng ghế dài. Càng đạp xa, cảnh tượng càng thay đổi, phía này có thể sang trọng, ồn ào bao nhiêu, hướng ngược lại thì bình dân và yên tĩnh biết mấy
Bắt đầu ra biển nào
 
 
Bạn đồng hành “tạo dáng” trên Boardwalk
 
 
Nghỉ ngơi một chút nào. Mưa rồi!
 
Ghé tham quan sòng bạc Tropicana một lần để thấy con người phí phạm thời gian, sức khỏe và tiền bạc vào những thú vui phù phiếm như thế nào. Ánh sáng nhân tạo khắp nơi thay cho ánh nắng hiếm hoi của những ngày đông; âm thanh sống động và hỗn tạp đủ khỏa lấp tiếng sóng biển, tiếng gió hay tiếng hải âu rền rĩ ngoài kia; ken dày vật chất và con người bù đắp cho sự tĩnh lặng thênh thang nơi phố xá. Con người tự khóa mình vào “chiếc hộp” như thế tự bao giờ?
Một góc sòng bạc Tropicana
 
Không, Atlantic còn là nơi của nghệ thuật nữa chứ. Chậm lại thôi, bên trong Tòa nhà chính của thành phố, bạn sẽ tận mắt chiêm ngưỡng một dàn nhạc giao hưởng lớn nhất thế giới có tuổi đời gần 100 năm đang được gìn giữ và khôi phục bởi nỗ lực của những tình nguyện viên say mê với những thanh âm cổ điển này. Còn gì thú vị cho bằng được len lỏi giữa những ống đồng, thanh gỗ dài sọc, những hệ thống dây phức tạp, khổng lồ để rồi ngất ngây với bản giao hưởng vang lên trong khán phòng. Đó là họ mới phục hồi được 30% kết cấu, không thể tưởng tượng khi hoàn thiện 100% sẽ tuyệt vời thế nào nữa. Bên trong tòa nhà còn có sân khấu của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Một chuyến tham quan mãn nhãn!
Trong lòng dàn giao hưởng lớn nhất thế giới
 
Và đây là nơi âm thanh hội tụ
 
Về lại với phố xá, với những cửa hàng thời trang dọc các tuyến phố, với những ngôi nhà nhỏ nép mình dưới hàng cây, những hàng quán đâu đó có dòng chữ Việt, tôi như lại thấy Sài Gòn thân thương. Bạn tôi nói, những sòng bạc đang dần đóng cửa, những người vô gia cư, người nghèo hay bất kỳ ai phạm tội ở New York đều bị tống đến đây, và cũng chính cô ấy vui mừng kể với tôi về những trường đại học đang được xây dựng. Ừ, phải đổi thay chứ phải không Atlantic? Cùng gió biển, hãy thổi bay đi lớp bụi mờ, lớp tàn tích xưa để hiển lộ một Atlantic uyển chuyển trong từng nốt nhạc, lãng mạn trong từng nét cọ hay đầy nhân văn và giáo dục trong những ngôi trường để những cư dân nơi đây luôn nhắc tên với đầy lòng tự hào; thành phố với cờ bạc và tội phạm chỉ còn là dĩ vãng
MAI THỊ KHÔI NGUYÊN

Không có nhận xét nào: