Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Thiên đường du lịch Santorini: Không phải màu hồng như bạn tưởng tượng

Hoài Anh (Theo Trip) 

(Dân Việt) Bỏ cặp kính màu hồng, bỏ đi niềm tin vào những hình ảnh long lanh bạn nhìn thấy trên mạng xã hội, đây là một thiên đường Santorini thực sự và nó hoàn toàn khác xa với sự hình dung của bạn.

Từ lâu, Santorini là một địa điểm đáng mơ ước của tất cả những tín đồ du lịch. Nó còn được coi là một thiên đường với cảnh quan tuyệt đẹp. Những bức ảnh long lanh trên tạp chí, những hình ảnh mê đắm trên mạng xã hội về một vùng đất với bãi biển màu xanh dương, những tòa nhà trắng hoàn hảo… càng khiến người ta thêm ước ao được một lần đặt chân đến nơi đây.
Tuy nhiên, thực tế lại không hề như bạn hình dung và mong đợi. Sự thương mại hóa du lịch và quá tải lượng khách đến đây sẽ mang đến một Santorini rất khác.
Đã đến lúc bạn cần bỏ đi cặp kính màu hồng, loại bỏ niềm tin vào những hình ảnh nhìn thấy trên mạng để chấp nhận một Santorini thực tế không hề như kì vọng:
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 1
Tưởng tượng: Bạn nghĩ rằng sẽ được ngắm một khung cảnh hoàng hôn nên thơ và lãng mạn thế này!
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 2
Nhưng thực tế, bạn sẽ phải bon chen, xô xát, chiến đấu theo đúng nghĩa để ghi lại được một tấm hình đẹp như tranh vẽ kia.
Vào những mùa cao điểm từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8, Santorini đông nghẹt khách du lịch. Những ai có mặt ở đây vào thời điểm này mới hiểu sự khó khăn, chật vật để chụp được một tấm hình hoàng hôn.
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 3
Tưởng tượng: Những tòa nhà trắng tinh khôi nổi bật trên nền trời và biển xanh vời vợi. Tất cả đẹp như một bức tranh
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 4
Thực tế: Santorini là tập hợp của những công trình, những tòa nhà trắng mờ nhạt, nếu muốn được trắng mịn như thế kia cần phải có công nghệ photoshop hoặc một lớp sơn lại.
Các toà nhà nơi đây đang phải đối diện với việc bảo trì để khôi phục lại những thiệt hại về cấu trúc do ảnh hưởng của thời gian. Các màu sắc không còn được đẹp như ban đầu, mọi thứ thậm chí còn lộn xộn như một công trường.
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 5
Tưởng tượng: Bể bơi với tầm nhìn ra biển, ở một nơi thật riêng tư và lãng mạn
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 6
Thực tế: Bạn sẽ có thể vô cùng hốt hoảng khi nhận ra có những người khác đang mặc đồ bơi cũng ở ngay cạnh mình và chỉ cách 1 bức tường
Những người đi hưởng tuần trăng mật ở Santorini đều ôm giấc mộng về một bể bơi tuyệt đẹp, riêng tư, có tầm nhìn đẹp mê hoặc ra biển xanh vời vợi. Mặc dù hầu hết các khách sạn, biệt thự của đây đều cố gắng đảm bảo sự riêng tư cho khách nhưng thực tế là các khách sạn gần nhau san sát nên độ riêng tư đó không hề như bạn hình dung.
Các khách sạn có hồ bơi vô tận nhìn ra biển và chỉ cách nhau một bức tường với người hàng xóm.
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 7
Tưởng tượng: Bãi biển xanh ngắt, bờ cát dài phẳng lặng, thiên đường cho những người thích phơi nắng
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 8
Thực tế: Những bãi đá lô nhô, sắc nhọn do tàn dư của hoạt động núi lửa
Lịch sử núi lửa của Santorini đã khiến bờ biển nơi đây có nhiều đá lớn, lổn nhổn và sắc nhọn. Được hình thành khoảng 3.500 năm trước từ một vụ phun trào núi lửa, Santorini chủ yếu là tàn dư của miệng núi lửa. Do đó, bạn không thể nào nằm phơi mình trên bãi cát mịn như ngọc trai để phơi nắng. Tốt nhất, bạn nên đi giày dép để tránh bị tổn thương ở chân.
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 9
Tưởng tượng: Những con đường lát sỏi để đi dạo một cách nhàn nhã, thảnh thơi
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 10
Thực tế: Dốc ở khắp mọi nơi và bạn cần một đôi giày tốt để leo lên những dốc thang này
Những cảnh quan đẹp và thanh bình về con phố nhỏ với đường lát sỏi đó chỉ là một vài nơi, chủ yếu ở thị trấn, các khu mua sắm. Còn lại, đa phần ở Santorini có độ cao và dốc. Bạn sẽ phải khá bền bỉ và dẻo dai khi đi thăm nơi này và nhớ mang theo giày thể thao để đi hết các cung đường nơi đây.
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 11
Tưởng tượng: Phong cảnh dọc hai bên núi lửa đẹp ngoạn mục
 thien duong du lich santorini: khong phai mau hong nhu ban tuong tuong hinh anh 12
Thực tế: Hầu hết những gì bạn nhìn thấy là màu xám xịt, gồ ghề với đá
Bạn hình dung về sự tương phản giữa nước xanh, đường viền nâu đỏ của các tảng đá sẽ tạo nên một vẻ đẹp quyến rũ của quang cảnh nơi đây. Nhưng thực tế là 99% bạn sẽ nhìn thấy xung quanh núi lửa là đá, đá và đá. Tất cả đều một màu xám mà thôi.
Không sai khi nói rằng Santorini đẹp nhưng nó không hoàn hảo như những bức ảnh trên mạng mà bạn nhìn thấy. Đã có một vài sự chỉnh sửa để nó trở nên quyến rũ như vậy. Tuy nhiên nó vẫn là một điểm đến đáng để bạn ghé thăm.

Hành trình chạy theo ánh hoàng hôn ở Santorini

 Tới Santorini, nằm lênh đênh trên du thuyền giữa biển khơi và ngắm cảnh “mặt trời xuống biển như hòn lửa” chắc chắn là một trải nghiệm thương nhớ cả đời của tôi.
Đã lỡ duyên với đảo Santorini ở Hy Lạp một lần, tôi quyết định phải tới địa điểm mơ ước của mình vào hè năm nay. Với sự phát triển của hình thức homestay, hàng loạt ưu đãi của khách sạn và các hãng hàng không giá rẻ, tôi tin chuyến đi tới Santorini không còn quá xa vời và đắt đỏ với nhiều người. 
#Mytour: Hanh trinh chay theo anh hoang hon o Santorini hinh anh 1
Không cần nhiều lời lẽ mỹ miều để mô tả vẻ đẹp đặc trưng nơi thiên đường Santorini. 
Không cần đến dòng check-in địa điểm trên Facebook hay Instagram, Santorini hiện lên trong bức ảnh với những ngôi nhà màu xanh - trắng đặc trưng, chênh vênh trên vách núi nhìn ra đại dương xanh ngọc, tiệp cùng màu trời xanh trong không gợn bóng mây.
Nằm trên biển Aegan bên bờ Địa Trung Hải, khí hậu nơi đây có nắng chan hoà cùng gió mát và biển ấm vào tháng năm đến tháng tám. Đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để trải nghiệm hòn đảo thiên đường này.

Hành trang chuẩn bị

Visa: Bạn cần xin visa du lịch châu Âu để đến Santorini bởi hòn đảo này nằm ở Hy Lạp, một quốc gia châu Âu nằm trong khối Schengen. Khối này cho phép người sở hữu visa một nước trong khối đi lại tự do giữa các nước thành viên tham gia.
Vì vậy, khách du lịch Việt Nam thường lựa chọn đại sứ quán Pháp để xin visa bởi thủ tục đơn giản và thời gian xét duyệt nhanh chóng. Bạn có thể nộp hồ sơ xin visa Schengen qua Pháp tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM. 
Vé máy bay: Hiện tại chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam tới Santorini. Nếu xuất phát từ Hà Nội, chặng đường tới Santorini khá gian nan với chuyến bay kéo dài từ 18-25 tiếng, 2 chặng dừng và giá vé trung bình 40-50 triệu. 
Có hai cách di chuyển tiết kiệm nhất để tới Santorini: Kết hợp du lịch Santorini cùng Italy và khởi hành chuyến đi từ TP.HCM. Với vị trí địa lý nằm sát Hy Lạp, giá vé máy bay từ các thành phố như Milan, Rome (Italy) tới Santorini chỉ dao động từ 80-120 EUR (2-3 triệu đồng). 
Sự xuất hiện của một số hãng hàng không quốc tế tại Việt Nam cũng góp phần mang Santorini gần lại với người Việt. Chặng bay Santorini - Athens (thủ đô của Hy Lạp) có giá dao động từ 550-700 USD (13-16 triệu đồng). Từ Athens, bạn có thể lựa chọn bay tiếp trong 1 tiếng hoặc đi phà nhanh mất 6 tiếng để tới Santorini. Hầu hết du khách lựa chọn cách đi phà để tận hưởng thời gian giữa biển khơi. 
Chỗ ở: Santorini có bốn làng chính: Oia, Fira, Imerovigli và Firostefani. Tôi lựa chọn làng Oia là nơi ở duy nhất trong chuyến đi bởi ngôi làng này nổi tiếng nhất và là địa điểm hoàn hảo ngắm hoàng hôn. Cân nhắc giữa việc ở homestay hay thuê khách sạn, tôi quyết định chọn khách sạn vì giá và vị trí hợp lý hơn. 

Nơi tình yêu bắt đầu 

Chuyến đi chỉ kéo dài 3 ngày 2 đêm nên tôi dành trọn thời gian ở làng Oia. Hạnh phúc của một vị khách ghé thăm Oia chính là được dạo quanh và chiêm ngưỡng từng vẻ đẹp nơi đây mà chẳng cần đến một kế hoạch chi tiết với những điểm đến. Bất cứ góc nhỏ nào của Oia cũng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp cho những bức ảnh của du khách. 
Khu thị trấn Oia tấp nập với vô vàn quán ăn, cửa hàng bán đồ lưu niệm và quần áo vải đũi - chất liệu truyền thống nơi đây. Santorini cũng rất nổi tiếng với các sản phẩm từ gốm sứ. Tôi đã chọn được cho mình một chiếc nam châm bằng sứ có hình vẽ Santorini bằng tay để lưu giữ kỷ niệm. 
Làng Oia là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới. Mặc dù mặt trời ở đây lặn vào 20h, từ ban chiều, dòng người đã đổ về các hàng ăn có ban công hướng biển và khu lâu đài cổ Oia để tìm được chỗ ngồi ưng ý tận hưởng cảnh tượng này. 
Vào ngày đầu tiên trong chặng hành trình khám phá Santorini, tôi đã dành cả buổi chiều tối đi bộ đến nơi cao nhất của Oia và hồi hộp chờ đợi cảnh hoàng hôn. Và quả thực, mọi công sức không hề uổng phí. 
#Mytour: Hanh trinh chay theo anh hoang hon o Santorini hinh anh 11
Làng Oia có địa điểm được mệnh danh là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất bên cạnh lâu đài cổ Oia, mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt khách tới chờ đợi và ngắm nhìn hoàng hôn. 
Thịt nướng và hải sản ở Santorini quả là tuyệt phẩm. Bạn nhất định phải thử món thịt lợn Soulavki truyền thống của ẩm thực Hy Lạp. Xiên thịt ăn kèm với bánh mì pita nướng, rau củ và sốt sữa chua. Tuy nhiên, món Octapus Soulavki - Bạch tuộc nướng mới là món ăn đánh cắp trái tim tôi. Bạch tuộc nướng quyện với lớp sốt béo ngậy từ khoai tây nghiền và phô mai, được rắc thêm vừng đen thơm bùi khiến tôi vét sạch đĩa. 

Chạy theo ánh mặt trời trên biển

Tôi dành trọn ngày tiếp theo ở Santorini đi du thuyền đến các bãi biển nổi tiếng quanh đảo và ngắm hoàng hôn trên biển. Đây là một trải nghiệm vô giá bạn đừng nên bỏ qua nếu có cơ hội đến Santorini.
#Mytour: Hanh trinh chay theo anh hoang hon o Santorini hinh anh 14
Du thuyền hãng Spiridakos vận hành rất chuyên nghiệp với thuyền trưởng, 3 thuyền viên và trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn. 
Gói dịch vụ tôi lựa chọn kéo dài 5 tiếng trong quy mô nhỏ 10-15 người, có giá 150 USD (hơn 3 triệu đồng). Nếu đi cùng nhóm bạn hoặc muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn gói dịch vụ đi thuyền quy mô lớn hơn (30-40 người), có giá 80 USD (gần 2 triệu đồng). Tour du thuyền bao gồm các hoạt động tắm biển ở biển Đỏ, biển Trắng, tắm suối nước nóng cạnh núi lửa, ăn tối và ngắm hoàng hôn trên vịnh Amoudi. 
Tôi rất mãn nguyện với sự lựa chọn của mình, thậm chí bất ngờ với chất lượng phục vụ và lòng nhiệt thành hơn cả mong đợi của Leo, Maria và Sara -đội ngũ nhân viên trên thuyền.
#Mytour: Hanh trinh chay theo anh hoang hon o Santorini hinh anh 15
Mỗi du thuyền đều có khu vực hoạt động riêng tại các bãi biển, đảm bảo sự riêng tư cho du khách. 
Mọi phiền muộn lo toan đời thường như tan biến khi du thuyền lướt trên dòng nước xanh ngọc, đưa tôi lênh đênh giữa biển khơi. Chặng dừng đầu tiên là biển Đỏ (Red Beach), nơi có vách núi màu đỏ dung nham. Tiếp đó, tôi đến biển Trắng (White Beach) để lặn ngắm cá và san hô. 
Điểm đến tiếp theo khá đặc biệt khi tôi được tắm nước nóng tại hồ cạnh núi lửa. Nước khu vực ấy nóng bất thường do dung nham núi lửa rơi xuống và có màu đục sẫm hơn nước biển bình thường, cũng bởi vậy mà du khách được khuyến cáo không mặc đồ bơi màu trắng.
#Mytour: Hanh trinh chay theo anh hoang hon o Santorini hinh anh 18
Điểu bất ngờ tuyệt vời nhất của hành trình là giọng hát trong trẻo của Sara trong tiếng đệm đàn giữa khung cảnh bao la của biển khơi và ánh hoàng hôn. 
Sau quãng thời gian bơi lặn mệt nhoài, thời gian như lắng đọng trong giây phút mặt trời đỏ lửa dần dần lặn xuống biển. Những vị khách trên thuyền như chúng tôi và đoàn thuyền viên không có chung ngôn ngữ, nhưng chúng tôi cùng chia sẻ một tình yêu thiên nhiên trước khung cảnh hùng vĩ và tuyệt hảo ấy. 
#Mytour: Hanh trinh chay theo anh hoang hon o Santorini hinh anh 19
Chưa bao giờ tôi thấy mình gần mặt trời đến vậy. Thuyền cứ đưa chúng tôi lênh đênh trên biển để ghi nhớ mọi khoảnh khắc mặt trời lặn. 
Thưởng thức một ly cocktail Mojito, ngồi tựa ghế nhìn thẳng hướng mặt trời lặn trong tiếng đàn hát du dương của Sara - cô bạn 18 tuổi phụ bếp trên thuyền chắc chắn là trải nghiệm tôi sẽ nhớ mãi.  
#Mytour: Hanh trinh chay theo anh hoang hon o Santorini hinh anh 20
Đồ uống dường như ngon hơn, tiếng hát du dương hơn, biển dịu êm hơn trong giây phút hoàng hôn lãng mạn ở Santorini. 
Những câu hát “When the night has come and the land is dark. I won't cry, I won’t shed a tear. Just as long as you stand by me” cứ vang vọng mãi trong tâm trí tôi về một Santorini trong ánh hoàng hôn rực rỡ, là kỷ niệm quý giá trong cuộc đời.  
Độc giả Mai Khanh

Không có nhận xét nào: