Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Phố tteokbokki thơm ngào ngạt ở Seoul

Ngay từ đầu phố, bạn đã có thể ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt tỏa ra từ những chảo bánh gạo nghi ngút khói đang mời gọi.
Phố Tteokbokki Sindang-dong được xây dựng từ cuối những năm 70, là con phố vô cùng sầm uất và nổi tiếng vào những năm 80.
Phố Sindang-dong từng là con phố sầm uất bậc nhất thập kỷ 1970 ở thủ đô Seoul. Nơi đây nổi tiếng với món tteokbokki huyền thoại trong ẩm thực Hàn Quốc. Với hương vị dẻo dẻo của những miếng bánh làm từ bột gạo, quyện với nước sốt đỏ sóng sánh cay cay, thơm thơm giản dị đã trở thành biểu tượng của ẩm thực đường phố xứ sở kim chi. 
Với hương vị dẻo dẻo của những miếng bánh làm từ bột gạo, quyện với nước sốt đỏ sóng sánh cay cay. thơm thơm giản dị đã trở thành biểu tượng của ẩm thực đường phố Hàn Quốc
Ngay từ đầu phố, bạn đã có thể ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt tỏa ra từ những chảo bánh gạo nghi ngút khói đang mời gọi. Nơi đây bán chủ yếu là tteokbokki ăn liền, tức là được nấu tại chỗ ăn kèm với nhiều loại rau, chả cá, mì và bánh bao… Bạn có thể ăn tại chỗ hoặc mua mang đi đều được. Điểm đặc biệt của món tteokbokki chính là phần nước sốt đặc biệt được làm từ bột đậu nành đen và ớt sa tế Hàn Quốc. Nhìn thì có vẻ rất cay nhưng thực chất lại chỉ hơi tê lưỡi, thậm chí còn có phần hơi ngọt. 
Lịch sử phố Sindang-dong gắn liền với hai ngôi trường nổi tiếng là trường cấp 3 Duksoo Commercial và Surin Commercial (nay là cấp 3 Surin Internet)
Lịch sử phố Sindang-dong gắn liền với hai ngôi trường nổi tiếng là trường cấp 3 Duksoo Commercial và Surin Commercial (nay là cấp 3 Surin Internet). Cứ mỗi khi các trận bóng chày giao hữu giữa các trường kết thúc, đám học sinh lại rộn ràng, ríu rít bên những quán tteokbokki cay ngon nơi vỉa hè. Từ đó, món ăn mang lại tên tuổi cho cả một con phố.
Chủ cửa hàng tteokbokki Mabongnim Halmeoni kể lại rằng món tteokbokki đã được bán tại phố này từ đầu năm 1953 khi khu vực này đã từng có rạp hát Donga và bà đã bán tteokbokki cũng như ngô và khoai tây tại đây cho khách tới rạp.
Chủ cửa hàng tteokbokki Mabongnim Halmeoni có tiếng trên phố kể lại rằng món ăn này đã được bán tại phố này từ đầu năm 1953. Thời điểm đó, trên phố có rạp hát Donga và bà đã bán tteokbokki kèm với ngô và khoai tây tại đây cho khách tới rạp.
Về sau, tteokbokki được chế biến với nhiều nguyên liệu hơn, không chỉ được ăn theo từng xiên nhỏ mà còn có thể cho vào chảo lớn như ăn lẩu.
Ban đầu, Tteokbokki chỉ đơn giản được chế biến với gochujang (tương ớt Hàn Quốc) nhưng theo thời gian, các đầu bếp đã thêm các thành phần như trứng, mì gói, bánh cá, mì ăn liền và gần đây hơn mực, tôm, phô mai làm cho hương vị ngon hơn và để trong nồi lớn như ăn lẩu. Tteokbokki từ một món ăn nhẹ đơn thuần trở thành một món ăn đặc trưng cho ẩm thực Hàn Quốc hiện đại.
Một suất Tteokbokki đầy đủ cho khoảng 2  3 người có giá dao động từ 4.000  5.000 won (khoảng 75.000  95.000 VNĐ)
Tteokbokki để bán cho học sinh sinh viên là chủ yếu nên một suất đầy đủ cho khoảng 2 - 3 người có giá dao động 4.000 - 5.000 won (khoảng 80.000-100.000 đồng), thích hợp để ăn nhẹ sau giờ học.
Trên một đoạn phố không dài, du khách có nhiều sự lựa chọn cho mình
Du khách quen với việc ăn tteokbokki trên vỉa hè như trong phim Hàn Quốc. Nhưng tới con phố Sindang-dong, bạn sẽ chứng kiến trên một đoạn phố không dài nhưng có khá nhiều nhà hàng bán tteokbokki san sát nhau với cửa hàng, bàn ghế đàng hoàng.
pho-tteokbokki-thom-ngao-ngat-o-seoul-7
pho-tteokbokki-thom-ngao-ngat-o-seoul-8
pho-tteokbokki-thom-ngao-ngat-o-seoul-9
Bản đồ các quán nổi tiếng trên đường, phố cách ga tàu điện ngần Sindang khoảng 100m.
SuZi Nguyễn
(Theo Visit Korea)

Tteokbokki – món ngon ngày lạnh xứ Kim chi

Bánh gạo mềm, dẻo xào ngập trong nước sốt cay tỏa mùi thơm quyến rũ làm nên sức hút khó cưỡng cho mỗi độ đông về.
Tteokbokki hay còn gọi là bánh gạo xào cay là một phần của ẩm thực cung đình Hàn Quốc trong triều đại Joseon. Được bắt nguồn từ Tteok jjim, loại bánh này được xem như biểu tượng văn hóa điển hình của đất nước và con người Hàn Quốc. 
Tteobokki bắt mắt bởi màu đỏ tươi rất mời gọi và xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ những quán ăn đường phố cho đến những nhà hàng sang trọng. Vị cay nồng của món ăn làm ấm lòng bất cứ ai, từ trẻ con, thanh niên cho đến người già, trở thành món ăn đường phố yêu thích ở đất nước Hàn Quốc. Trên khắp các phố Hàn Quốc mùa tuyết rơi, tteokbokki càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tteokbokki còn xuất hiện nhiều trên phim ảnh, như một hình thức quảng cáo về văn hóa ẩm thực với bạn bè thế giới.
eugeniekitchen-3-3331-1387762348.jpg
Nếu du lịch đến Hàn Quốc ngày lạnh, đừng quên thưởng thức tteobokki trên các tuyến phố. Ảnh: Seouleats.
Tteokbokki ngày nay được chế biến từ bánh gạo garaetteok, tương ớt gochujang  thịt, trứng, gia vị và rau. Bên cạnh đó, tteokbokki còn được xào cùng với nhiều thành phần khác như thịt bò, giá đỗ, hành, nấm, cà rốt, hành tây, chả cá, các loại hải sản, thịt nguội, cá ngừ, mì chiên… tùy theo sở thích của người dùng. Gochujang cay nồng được làm từ ớt tươi cùng các loại gia vị, giúp tạo màu đặc trưng và là linh hồn của món ăn.
Các loại bánh gạo garaetteok dùng để xào cũng đa dạng về hình dạng và màu sắc khiến món tteokbokki ngày càng trở nên phong phú.
eugeniekitchen-4-8139-1387762348.jpg
Nguyên liệu chế biến tteobokki. Ảnh: Eugeniekitchen
Để chế biến Tteokbokki, trước tiên bạn phải làm nóng chảo dầu và phi thơm hành tỏi. Sau đó cho nước dùng, tương ớt gochujang vào. Nếm gia vị vừa miệng sau đó cho bánh gạo vào. Cuối cùng cho các loại thực phẩm đi kèm vào đảo đều cho đến khi mọi thứ chín và nước đặc sánh lại. Rắc mè trắng, hành cắt khúc lên trên cùng để hoàn thiện món ăn.
Những du khách lần đầu thưởng thức Tteokbokki, nếu chưa quen hoặc không ăn được cay hẳn phải lè lưỡi vì gochujang. Tuy nhiên, những người thích ăn cay không khỏi xuýt xoa và thưởng thức Tteokbokki rất ngon lành. Những miếng bánh nếp thân tròn, cắt khúc vừa miệng, trông nhỏ xinh được bao bọc bên trong lớp nước sốt đỏ rực, đặc quánh có vị đậm đà, cay tê lưỡi được người Hàn Quốc ưa thích nhất khi dùng nóng.
eugeniekitchen-2-3035-1387762348.jpg
Khi chế biến tteokbokki phải để lửa to, đảo liên tục để bánh nếp ngấm đều gia vị và không bị cháy Ảnh: Eugeniekitchen.
Nếu muốn thưởng thức Tteokbokki và trải nghiệm văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc ở Hà Nội, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ như: Các nhà hàng chuyên bán đồ ăn Hàn Quốc trên đường Kim Mã, Đào Tấn, nhà hàng Hàn Quốc Little Korea ở Xã Đàn hoặc cổng trường trung học phổ thông Kim Liên. Nếu ở TP HCM, bạn có thể đến chợ Phạm Văn Hai trên đường Lê Văn Sỹ. 
Lê Thương

Không có nhận xét nào: