Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Cuối năm, đừng bỏ qua ba lễ hội hoa lớn ở Thái Lan

Muốn thăm thú những điểm này, bạn phải chịu khó rời Bangkok, đến những vùng quê.
Lễ hội hoa hướng dương, tỉnh Lopburi
Cách thủ đô Bangkok khoảng 140 km về phía bắc, đồng hoa hướng dương lớn nhất Thái Lan nằm ở huyện Phatthana Nikhom (tỉnh Lopburi), thu hút khách du lịch mỗi tháng 11 hằng năm. 
cuoi-nam-dung-bo-qua-ba-le-hoi-hoa-lon-o-thai-lan
Ảnh: Mark Lehmkuhler   
Hoa nở rộ từ tháng 11 đến tháng 1 hằng năm nên đây là thời điểm lý tưởng để chụp hình, ngắm cảnh. Bên cạnh đó, dịch vụ thuê xe đạp dạo quanh đồng hoa hoặc ngồi thuyền trên sông được nhiều du khách yêu thích. Ngoài ra, cuối tuần của tuần cuối tháng 11 hằng năm, lễ hội khỉ tổ chức ở San Phra Kan (Lopburi) với những bữa tiệc trái cây vui nhộn dành cho khỉ ở khắp nơi. Năm nay lễ hội khỉ tổ chức vào ngày 26/11. 
Nếu đi theo nhóm, bạn nên thuê xe ở Bangkok tiện đi về trong ngày, giá khứ hồi khoảng 2.000 baht (khoảng 1,4 triệu đồng) một xe 7 chỗ. Hoặc cách đơn giản là đi tàu từ ga Hua Lamphong, giá vé 350 baht/chiều (khoảng 240.000 đồng/chiều). Trừ những ngày lễ lớn như năm mới, Songkran..., du khách không cần phải đặt vé trước. Nên đi chuyến tàu sáng để thăm được nhiều chỗ.
Flora Park Festival
Cuối năm, thời tiết mát mẻ là dịp trăm loài hoa đua sắc. Lễ hội tại Flora Park ở Nakhon Ratchasima với hơn 100.000 cây hoa thuộc hơn 20 loài khác nhau như Muồng hoàng yến, Chuông vàng... mê hoặc du khách ngay khi đặt chân đến khu vườn này. 
cuoi-nam-dung-bo-qua-ba-le-hoi-hoa-lon-o-thai-lan-1
Vườn hoa chia thành 5 khu (zone): Zone 1 có khoảng 4.000 cây hoa hồng với nhiều loại khác nhau. Zone 2 là Trung tâm nghiên cứu, phát triển nông nghiệp của Flora Park. Tòa tháp, nơi khách du lịch có thể phóng tầm mắt ra xa nhìn toàn cảnh tọa lạc ở zone 3. Zone 4 là đường hầm dài khoảng 90 mét bằng tre, làm giàn leo cho cây bầu. Cuối cùng là zone 5 với vườn tường đứng (Vertical Garden) cùng nhiều loài hoa như Dạ yến thảo, Thu hải đường... và hơn 5.000 hoa hồng Anh.
Từ Bangkok, thuê xe mini van trọn ngày đi Nakhon Ratchasima khoảng 2.200 baht (khoảng 1,5 triệu đồng), hoặc đi tàu (ga Hua Lamphong), xe buýt có giá từ 400 baht/chiều (khoảng 280.000 đồng/chiều). 
Thời gian tổ chức: 11/2017 - 2/2018
Giá vé vào cổng: 100 - 150 baht/người lớn (khoảng 70.000 - 105.000 đồng), người già và trẻ nhỏ: 50 baht/vé (khoảng 35.000 đồng/vé).
Địa điểm: Wang Nam Khiao, Nakhon Ratchasima.
Lễ hội hoa dã quỳ Bua Tong, Mae Bong Son
Nếu chán cảnh xô bồ của thủ đô Thái Lan, du khách có thể đổi gió bằng cánh đồng hoa dã quỳ trải dài trên ngọn đồi cao 1.600 m so với mực nước biển ở tỉnh Mae Bong Son. "Thảm" hoa Bua Tong vàng rực vào tháng 11 - 12 hằng năm, nằm ở điểm cực Tây Thái Lan, cách Bangkok khoảng 850 km.   
cuoi-nam-dung-bo-qua-ba-le-hoi-hoa-lon-o-thai-lan-2
Hoa dã quỳ ở Mae Hong Son.
Nếu phượt ôtô hoặc xe máy đến Mae Hong Son, du khách đi ngang những cung đường đèo, hai bên đường phủ đầy hoa dã quỳ, chiêm ngưỡng thác nước đẹp dưới sương mù ở Ban Hua Mae Kham. 
Hầu hết mọi người đều thăm Bua Tong trong một ngày, tuy nhiên cắm trại qua đêm ở Doi Mae U-Kho cũng là một ý tưởng không tồi để thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn, bình minh ở đây. 
Sẽ mất gần cả ngày nếu bạn di chuyển đến Mae Hong Son từ Bangkok bằng xe buýt. Vì thế, đi máy bay tuy đắt tiền hơn nhưng lại là phương án tiết kiệm thời gian nhất. Bạn có thể kết hợp đi thêm Chiangmai vì phải quá cảnh ở đây nếu muốn đến Mae Hong Son. Giá vé máy bay từ Bangkok dao động 3-5 triệu đồng/khứ hồi tùy thời điểm. Nên lên kế hoạch sớm, sắp xếp thời gian hợp lý và săn vé giá rẻ để tiết kiệm tiền.
Vi Yến

Đến Thái Lan đúng mùa hoa súng nở rực rỡ

Màu hồng đỏ của hàng nghìn bông hoa súng phủ trên mặt hồ chắc chắn sẽ mê hoặc những người thích ngắm cảnh và chụp ảnh.
Cứ đến tháng 11 hằng năm (và kéo dài tới tháng 3 năm sau), thành phố Udon Thani cách thủ đô Bangkok hơn 500 km về phía Đông Bắc lại quyến rũ du khách bởi hàng nghìn bông hoa súng (hoa sen đỏ) nở rực rỡ ở hồ Nong Han Kumphawapi. Đây là thời điểm đẹp nhất năm, nhiệt độ trung bình khoảng 22 độ C, thích hợp để tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh. 
dung-bo-lo-sen-do-o-thai-lan-dip-cuoi-nam
Ảnh: Bangkok101
Hồ hoa súng cách trung tâm Udon Thani khoảng 45 phút đi xe ôtô. Bạn có thể đi taxi hoặc tuk tuk đến hồ. Tuy nhiên nếu đi một nhóm thì cách tốt nhất là thuê xe ôtô nguyên ngày tại sân bay hoặc các điểm cho thuê xe trong thành phố. Giá cả rẻ hơn, lại tiện đường đi về. 
Từ sân bay Udon Thani, đi theo đường cao tốc số 2, sau đó rẽ trái vào đường 2350, bạn sẽ thấy một biển quảng cáo to giới thiệu Hồ hoa súng (hồ sen đỏ - The lake of red lotus), cứ đi theo chỉ dẫn là đến. 
Du khách phải thuê thuyền để ngắm cảnh trên hồ. Giá dao động từ 300 đến 600 baht/thuyền (khoảng 210.000 - 420.000 đồng), ngồi tối đa 4 người cho một chuyến đi khoảng 45 phút quanh hồ. Lưu ý bạn có thể trả giá để không bị hớ. 
dung-bo-lo-sen-do-o-thai-lan-dip-cuoi-nam-1
Ảnh: Instargram
Sáng sớm, khi trời chưa nắng gắt và hoa vừa nở (từ 6h sáng đến chiều) là thời điểm đẹp nhất để chụp hình. Vì thế nên khởi hành sớm, khi chưa đông khách du lịch. Bạn có thể ở các khách sạn gần hồ giá từ 500.000 đồng/đêm trở lên, để tiện di chuyển.
Giá vé máy bay từ Việt Nam sang Udon Thani, quá cảnh ở Bangkok từ khoảng 2 triệu đồng/khứ hồi (tùy thời điểm mua vé và các chương trình khuyến mại). 
Video Đi thuyền giữa biển sen đỏ ở Thái Lan 
Vi Yến (Video: Amazing Asia)

Hồ hoa súng đẹp như tranh ở Udon Thani, Thái Lan

Từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm là mùa hoa súng nở rộ ở Talay Bua Daeng, một hồ rộng ở vùng Udon Thani, đông bắc Thái Lan. 
Kể từ lần ghé Udon vội vàng cách đây mấy năm sau khi đi từ Lào sang, ấn tượng về một Udon Thani yên bình, chi phí rẻ khiến tôi âm thầm tìm vé rẻ để rồi một lần nữa ghé thăm thành phố dễ thương hiền hòa này. Udon có thể với người khác là không có gì, nó chẳng nằm trong list 10 điểm hay 20 nơi phải đi phải đến này nọ... nhưng với tôi, Udon rất dễ thương, Udon rất yên bình không chút xô bồ và chắc chắn tôi sẽ quay lại đây thêm nữa. 
Udon Thani đi khá dễ, có thể đi xe từ Vientiane (Lào) qua rất gần hoặc từ Bangkok đi xe khách, tàu hỏa hay máy bay. Xe đêm ở Thái dịch vụ rất tốt và cho ăn như đi máy bay vậy. Đi máy bay thì hết một tiếng. Airasia, Nok Air, Bangkok Airways, Lion Thai... đều có đường bay từ Bangkok đến Udon nhiều chuyến mỗi ngày. Tốt nhất nên phối hợp đi Vientiane, Vang Viêng và Udon luôn khá tiện.
ho-hoa-sung-dep-nhu-tranh-o-udon-thani-thai-lan
Hãy thuê một chiếc thuyền đi trên hồ để tận hưởng hết vẻ đẹp của nơi đây.
Hồ hoa súng Talay Bua Daeng, cách thành phố Udon Thani khoảng 60 km, không khó đi tuy nhiên hiện tại không có xe bus đến thẳng chỗ này mà chỉ có đến trạm bus ngoài quốc lộ rồi từ đó phải tự thuê xe hay tìm cách nào đó để vào. Cách duy nhất dễ dàng cho du khách đó là thuê taxi đi bao chuyến từ Udon Thani, sẽ rất có lợi nếu đi nhóm 3-4 người. Hoặc nếu có sức khoẻ và muốn thử cảm giác chạy xe máy trái đường thì dò đường bằng Google map để tới đây. Đường sá ở Thái nói chung đều tốt và xe cộ chạy trật tự nghiêm chỉnh nên cũng không mấy khó khăn.
Hồ hoa súng mênh mông nhưng mọi thứ diễn ra rất quy củ. Xe máy thì để đó không ai lấy, quầy bán vé cho du khách thuê xuồng đi ngắm hoa thì sát bên hồ. Giá thuê 300 đến 500 baht tuỳ loại. Du khách có thể chọn lựa xuồng không mái che hoặc có mái che cũng như lựa chọn loại đi ngắn hay dài. 
Hình ảnh chụp lại đã đẹp như vậy, nhưng ở ngoài còn đẹp hơn nữa. Ống kính của máy chụp hình chẳng thể nào ghi hết lại được cảnh mênh mông của hồ súng. Hình ảnh bạn thấy sẽ chẳng chứa đựng được cái cảm giác ngồi trên xuồng giữa hồ nước mát lạnh, không khí ban mai trong lành và quanh mình ngập trong màu đỏ hồng của hoa súng tuyệt đẹp đang nở bung mình chào đón những tia nắng mai ươm vàng đang tung tăng nhảy nhót trên mặt hồ. Hoa súng chỉ nở tung vào buổi sáng sau đó khi mặt trời lên cao hoa sẽ tự khép lại vậy nên nhớ sắp xếp thời gian dậy sớm để ngắm những cánh hoa bung xoè vào sớm sáng ban mai... Chắc chắn bạn sẽ ngất ngây, thích thú lắm.
ho-hoa-sung-dep-nhu-tranh-o-udon-thani-thai-lan-1
Không đông đúc xô bồ, không hàng quán lộn xộn, dù mỗi ngày có rất đông du khách mà đa số là người Thái đến đây nhưng tất cả đều gọn gàng, sạch sẽ và không hề nghe to tiếng ồn ào. Những quán hàng nho nhỏ gần hồ rất trật tự và chẳng ai chèo kéo mời mọc... Mọi thứ đều diễn ra như cuộc sống bình thường theo cung cách của người Thái thân thiện, đáng yêu.
Ngồi xuồng đi trên hồ ngắm hoa súng, tôi có cảm giác gì đó như lúc đi cả ngày trên hồ Inle ở Myanmar. Tuy hồ này nhỏ hơn, ít cảnh đẹp hơn nhưng cảm giác mát mẻ, yên bình và nhẹ nhàng cũng không thua kém. Bác lái xuồng và tôi dù bất đồng ngôn ngữ nhưng với cử chỉ, với ánh mắt chúng tôi vẫn hiểu ý nhau để rồi bác dừng những nơi tôi thích, bỏ qua những nơi có nhiều xuồng dừng. Tất cả đã làm cho buổi sáng đi ngắm hoa súng hôm ấy trở nên tuyệt vời và hình ảnh đất nước con người xứ sở nụ cười càng in đậm và gây cảm tình hơn trong tôi.
Ở Udon đồ ăn ngon, rẻ và chợ đêm vui vẻ
Udon Thani không nằm trong danh sách các điểm đến được du khách bình chọn trên các website tạp chí này nọ. Tuy nhiên mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau khi đến những vùng đất khác nhau... Và với tôi, thành phố quê quê này gây cảm tình cho tôi rất nhiều và khoái nhất là đồ ăn ngon nhưng giá cả rẻ ở đây.
ho-hoa-sung-dep-nhu-tranh-o-udon-thani-thai-lan-2
Bữa ăn đậm chất Thái ở Udon Thani.
Phải công nhận người Thái ăn hàng nhiều thật. Bằng chứng là quán ăn hàng uống có mặt khắp mọi nơi. Nhất là các khu chợ đêm thì hàng ăn đã chiếm phân nửa. Người Thái làm biếng nấu ăn ở nhà và hay đi ăn quán hoặc ra quán ra chợ mua đồ ăn làm sẵn về nhà ăn. Ở Udon Thani, khu chợ đêm hàng ăn dài tít tắp. Som tam (gỏi đu đủ) nghe nói là vùng này ngon nhất và đúng như vậy. Ăn quán nào cũng ngon cũng rẻ và do tôi ghiền mắm nêm quê nhà Đà Nẵng nên qua đây món som tam ăn với mắm nêm và bún tươi trúng ngay ý tôi. Tôi ăn rất nhiều lần món này nhưng ăn lần này ở Udon thấy thật sự là ngon đỉnh. Som tam mắm nêm hầu như ngày nào tôi cũng ăn một hay lần là ít. Chua cay mặn ngọt có đủ trong dĩa som tam ăn vào phải nói là khó quên. Ngoài ra, cơm chiên, cá nướng muối, pad Thai, tomyam, lẩu đủ thứ mà người Thái gọi là " chùm chim" món nào cũng ngon và rẻ. 
Udon không có điểm tham quan gì nên suốt ngày tôi tập trung chuyên môn: uống cà phê, đi ăn vặt rồi đi massage chân. Ở Udon có con phố massage dài ngoằng nằm bên con đường sát hồ Udon với mấy chục tiệm massage nằm san sát nhau. Dân Udon thích massage thì phải. Tôi để ý thấy họ đi tập thể dục, đạp xe xong là ghé massage... rồi cả ngày đều vậy, tiệm san sát nhưng khách vẫn ra vào. Ở đây không có nhiều du khách mà đa số là dân bản địa nên có vẻ như họ biết nhau và là khách quen của các tiệm massage rất vui.
Udon nho nhỏ nhưng có khu chợ đêm UD Town dễ thương mở cửa hàng đêm với nhiều hàng quán từ quần áo giày dép đến cafe, tiệm ăn nhưng khá nhộn nhịp nhưng yên ắng nhẹ nhàng. Chợ đêm đông vui, quá trời đồ ăn nhìn vừa bắt mắt vừa ăn ngon giá cả lại phải chăng bảo đảm đi là phải ăn dù lo sợ béo. Mặc kệ, cứ ăn cho đã, ẩm thực địa phương cũng là sản phẩm du lịch mà, không ngắm cảnh thì ăn ngon. Ăn xong đi dạo bộ quanh hồ Udon thoải mái mát mẻ. Chán đi bộ thì mướn xe đạp đạp thong dong, xe đạp ở Udon cho mướn khá nhiều và đường sá vắng nên đi lại dễ.
ho-hoa-sung-dep-nhu-tranh-o-udon-thani-thai-lan-3
Chợ đêm Udon Thani lên đèn. 
Udon có shopping mall Central bán hàng hoá cũng không khác gì Central ở Bangkok, cũng có tiệm Uniqlo và vô số các hiệu khác nhưng quy mô nho nhỏ trong mall. Phố Tây Udon cũng nho nhỏ với vài quán bar và khu uống bia ở Udon cũng riêng biệt tập trung vui lắm. Ở Udon cũng có rất nhiều quán cafe đẹp và cà phê pha rất ngon bảo đảm uống ngon không thèm cà phê sữa đá quê nhà luôn.
Đi chơi, tôi chẳng bao giờ nặng nhẹ phải đến nơi này chỗ nọ để cho bằng người này người khác, không buộc mình phải theo ai, phải đếm đong mình đi bao nhiêu đất nước vùng trời mà đơn giản đi để thoả mãn bản thân mình... Có điều kiện thì đi xa xa, không điều kiện thì đi gần gần, theo tôi thì nơi nào cũng có thứ để cho mình trải nghiệm, thưởng ngoạn... Đâu cũng là đi chơi, biết được gì thì chia sẻ cho những người cùng sở thích với mình đi mà bớt nhọc công tìm kiếm. 
Thiện Nguyễn

Không có nhận xét nào: